Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Trung vệ Kompany quan trọng với Man City như thế nào

Thứ Sáu 25/09/2015 14:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Trung vệ Vincent Kompany đang dần trở thành một chốt chặn quan trọng ở hàng thủ của Manchester City. Việc cầu thủ này còn tiếp tục phải dưỡng thương và chưa thể trở lại chắc chắn sẽ khiến cho tuyến phòng ngự của họ càng gặp thêm nhiều khó khăn.

Trong khoảng vài năm trở lại đây, Kompany luôn là một trong những trung vệ xuất sắc nhất giải ngoại hạng Anh. Dù phải thay đổi người đá cặp liên tiếp thì cầu thủ người Bỉ cũng vẫn giữ được đẳng cấp vốn có của mình. Sau những mùa giải đầu tiên tại Etihad được chơi bên cạnh trung vệ dạn dày kinh nghiệm Kolo Toure, Kompany đã bắt đầu trở thành trung vệ số 1 của đội. Sau đó, lần lượt là Joleon Lescott, Jerome Boateng hay Matija Nastasic đến và đi khỏi Etihad. Họ sở hữu những lối đá rất riêng nhưng tất cả đều không phải là một vấn đề đối với Kompany. Mốc son chói lọi của cựu trung vệ của Hamburg chính là giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải 2011/12 mà Man City đã lên ngôi vô địch cho lần đầu tiên sau 44 năm. Nhưng đỉnh cao của sự nghiệp của Kompany đến ở mùa giải 2013/14 cùng với chức vô địch Premier League của Citizens.

Trung ve Kompany quan trong voi Man City nhu the nao hinh anh
Kompany vẫn là trung vệ số 1 của Man City nhiều năm qua


Chỉ đến mùa giải trước, người ta mới thấy sự sa sút của Kompany, một phần là bởi chấn thương gân kheo đã hành hạ cầu thủ này suốt 2 tháng. Trước đó, chúng ta đều biết Kompany là một mẫu trung vệ có lối chơi rất rắn và không ngại va chạm. Vì thế mà những chấn thương gân kheo và cơ bắp chắc chắn sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến khả năng tranh chấp của các cầu thủ thiên về sức mạnh. Cũng chính vì thế mà phong độ của Kompany đã xuống dốc không phanh, kéo theo cả con tàu Manchester City. Chính sự sa sút của “Man xanh” ở phần lớn thời gian đầu của mùa giải khiến cho họ để Chelsea băng băng về đích mà không gặp bất cứ chướng ngại vật nào. Việc đội bóng của HLV Pellegrini hồi sinh trở lại ở giai đoạn sau là không còn kịp nữa.

Man City nhận tin sét đánh trước trận đấu với Tottenham
(Bongda24h.vn) - Tờ Goal đưa tin, trước trận Tottenham vs Man City tại vòng 7 Premier League 2015/16, đội bóng chủ sân Etihad nhận tin không vui khi tiền vệ...

Bước sang mùa giải 2015/16, trung vệ Kompany dù chắc chắn vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi bóng đen chấn thương, nhưng bằng cách thay đổi phong cách thi đấu của mình, anh đã phần nào giảm thiểu được tác động của chấn thương. Chẳng phải ngẫu nhiên mà thủ quân của Man City chưa có bất kỳ tình huống tắc bóng thành công nào qua 5 trận đấu đầu tiên, nhưng họ vẫn chưa để lọt lưới bàn nào trong khoảng thời gian đó. Thay vì tích cực tắc bóng và thi đấu lăn xả như những mùa giải trước đó, Kompany đã chuyển mình và thi đấu “có đầu óc” hơn, tức là anh thiên về việc giữ vị trí, bọc lót phía sau mà để nhiệm vụ áp sát đối phương cho Mangala, cầu thủ mà Man City đã mua về từ mùa hè năm ngoái với giá 32 triệu Euro. Nói cách khác, Kompany đã chuyển sang vai trò của một cầu thủ đá thòng còn Mangala lãnh vai trò đá dập. Việc đá thòng không đòi hỏi các trung vệ phải có tốc độ, khả năng tranh chấp quá tốt mà “chỉ” cần có kinh nghiệm, phán đoán thông minh để bọc lót cho đồng đội. Với 7 mùa giải chinh chiến tại Premier League trong màu áo Man City, Kompany hiểu rõ lối chơi của các đội bóng tại giải đấu này, thậm chí là đặc điểm của từng cầu thủ tấn công để có thể biết cách mà khắc chế sao cho hợp lý.

Sự lột xác của Kompany còn rất có lợi đối với Mangala. Giai đoạn đầu mùa giải trước, cầu thủ trẻ người Pháp thường xuyên được đá chính bên cạnh Kompany. Nhưng một phần vì trung vệ 29 tuổi sa sút về mặt phong độ, phần vì cả hai đều có lỗi đá tương đồng nhau đã khiến hàng thủ của Man City trở nên dễ bị bẻ gãy hơn rất nhiều. Mangala có một thể lực, tốc độ và sức mạnh cực tốt để trở thành một trung vệ dập xuất sắc. Nhưng anh cần có một cầu thủ đá thòng yểm trợ phía sau để tỏa sáng. Đó là lý do mà bộ đôi này đã cùng nhau giữ sạch lưới tới 5 trận đầu tiên của Man City.

Trung ve Kompany quan trong voi hang thu Man City nhu the nao hinh anh 2
Chấn thương vẫn là nỗi ám ảnh của Kompany

Thế nhưng cơn ác mộng một lần nữa lại xuất hiện với The Citizens và cá nhân Vincent Kompany. Chấn thương mà trung vệ sinh ra tại Brussels đã gặp phải trong trận đấu với Juventus tại Champions League đã là lần thứ 10 anh gặp vấn đề về bắp chân chỉ trong 3 năm qua. Sự vắng mặt của Kompany đã ngay lập tức khiến cho đội bóng này phải trả giá bằng hai bàn thua trong trận đấu với West Ham. Otamendi và Mangala đều là những mẫu trung vệ dập và vì thế, sự phối hợp giữa bộ đôi này sẽ khó mang lại sự hòa hợp cho hàng thủ Man City. Đây là điều có thể khiến đội bóng này phải trả giá bằng những kết quả tồi tệ trước mắt nếu như Kompany không kịp trở lại. Man City vẫn còn có Martin Demichelis, một cầu thủ có lối chơi tương đối thông minh. Tuy nhiên tuổi tác đã khiến anh trở nên chậm chạp trong những tình huống xoay xở. Điều này khiến trung vệ người Argentina buộc phải phạm lỗi trong những tình huống tranh chấp tay đôi với những tiền đạo nhanh nhẹn và rất quái.

Kompany vẫn đang là một cầu thủ quan trọng nhất ở hàng thủ Man City, dù họ đã mất tổng cộng 65 triệu bảng Anh để mang về bộ đôi Mangala và Otamendi. Cũng giống như những năm trước, trung vệ người Bỉ vẫn luôn giữ vững vị trí của mình cho dù có đá cặp với bất cứ đồng đội nào. Có lẽ người hâm mộ Citizens đang mong chờ Kompany sớm trở lại khỏi chấn thương còn hơn cả việc họ muốn tiền đạo Sergio Aguero thông nòng hay David Silva trở lại khi tân binh Kevin de Bruyne đang tỏa sáng rực rỡ.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X