Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Trung vệ trẻ John Stones: Chọn Chelsea hay M.U?

Thứ Năm 06/08/2015 08:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Sao trẻ John Stones hiện đang là cái tên khá hot trên TTCN hè 2015 ở Anh và nằm trong tầm ngắm của hai đại gia hàng đầu của bóng đá xứ sở sương mù là Chelsea và Man United.

Trung vệ sinh năm 1994 John Stones đang đứng trước ngã ba đường và sắp phải đưa ra quyết định ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp. Rõ ràng, với tiềm năng trong người, cầu thủ trẻ người Anh nên chuyển tới một CLB lớn hơn thay vì tiếp tục gắn bó với Everton, đội bóng thường xuyên ngụp lặn ở giữa bảng xếp hạng Premier League và giỏi lắm cũng chỉ đủ sức sắm vai "kẻ phá bĩnh" chứ khó đủ sức chạm tới những danh hiệu cao quý. HLV Jose Mourinho đã đăng đàn tuyên bố muốn có trung vệ 21 tuổi của The Toffees và chiến lược gia người Bồ cũng đã gửi liên tiếp hai lời đề nghị (trị giá 20 triệu bảng rồi 26 triệu bảng) nhưng đều chỉ nhận được cái lắc đầu từ phía HLV Roberto Martinez. Dẫu vậy, “Người đặc biệt” vẫn rất quyết tâm trong thương vụ này và được cho sẵn sàng biến Stones trở thành hậu vệ đắt giá nhất trong lịch sử Premier League nếu thấy cần thiết (như vậy số tiền phải bỏ ra sẽ không thể thấp hơn 36 triệu bảng). Trong khi đó, Man United cũng vừa có động thái tiếp cận chính thức tài năng sinh năm 1994 của đội chủ sân Goodison Park. Với hầu bao mua sắm rủng rỉnh được cấp từ các ông chủ người Mĩ, HLV Louis van Gaal có thể thoải mái chi tiêu mà không cần phải suy nghĩ. Vì thế, cái giá 36 triệu bảng để có được John Stones chẳng thể làm khó được Quỷ đỏ. Có thể nói khả năng cầu thủ người Anh rời khỏi Everton mùa hè này là rất cao và bến đỗ tiếp theo trong sự nghiệp sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào quyết định của cá nhân Stones.

Trung ve John Stones Nen den Chelsea hay MU day hinh anh 2
Thống kê của John Stones so với những trung vệ của Chelsea

Mới đây, trung vệ kỳ cựu từng trải qua những năm tháng đỉnh cao ở M.U, Rio Ferdinand đã lên tiếng khuyên bảo cầu thủ đàn em hãy đến Old Trafford bởi nếu chuyển tới Chelsea, cánh cửa ra sân trong đội hình chính sẽ vô cùng hẹp và Stones sẽ bị đày đọa trên băng ghế dự bị ở Stamford Bridge. Nhận định của trung vệ thép một thời tại Ngoại hạng Anh là hoàn toàn có cơ sở vì bao năm qua, gần như không có một cầu thủ trẻ nào ở độ tuổi như Stones, lại chưa thật sự thành danh được đặt niềm tin cao độ tại đội chủ sân Stamford Bridge. Hiện giờ, hai vị trí trung vệ tại hàng thủ Chelsea thuộc độc quyền của đội trưởng John Terry và Gary Cahill. Dự bị cho họ là tài năng trẻ đầy tiềm năng Kurt Zouma. Như vậy, trước mắt nếu về dưới trướng của “Người đặc biệt”, Stones cùng lắm cũng sẽ chỉ là sự lựa chọn thứ 4 cho vị trí trung vệ. Hơn nữa, đừng quên rằng, mùa trước Terry thi đấu không sót một phút nào cho đội bóng thành London tại Premier League còn Cahill cũng chỉ vắng mặt có hai trận.

Tổng quan M.U trước thềm Premier League 2015/2016: Chờ Van Gaal trổ tài… xếp hình
(Bongda24h.vn) - Cuối tuần này, Premier League 2015/2016 sẽ chính thức khởi tranh trong sự háo hức chờ đợi của hàng vạn tín đồ túc cầu giáo trên khắp hành...

Trong khi đó, Manchester United mới thực sự cần một trung vệ giỏi. Mặc cho "Quỷ đỏ" sở hữu có một lực lượng khá hùng hậu có thể thi đấu ở trung tâm hàng phòng ngự như Chris Smalling, Phil Jones, Marcos Rojo, Jonny Evans, Paddy McNair, Tyler Blackett và dạo gần đây, Van Gaal đã thử nghiệm cậu học trò đồng hương Daley Blind ở vị trí này. Nếu chỉ nhìn vào số lượng, NHM sẽ nghĩ rằng trong trường hợp cập bến Old Trafford, Stones sẽ phải đối mặt với cuộc cạnh tranh vị trí khốc liệt hơn nhiều so với Chelsea. Thế nhưng số lượng không đi đôi với chất lượng. Vào lúc này, chưa có một gương mặt nào trong số những cái tên kể trên thực sự đem lại niềm tin nơi HLV Louis van Gaal. Bằng chứng là trung vệ thi đấu nhiều trận nhất cho Man đỏ mùa giải vừa rồi là Chris Smalling cũng chỉ đạt mốc 25 lần ra sân. Chứng kiến nhà cầm quân người Hà Lan vất vả xoay tua để tìm ra hàng phòng ngự tối ưu nhất cho Man Utd đủ chứng minh Stones có nhiều cơ hội chiếm lĩnh một vị trí ra chính thức nơi hàng phòng ngự Man Utd.

Tuy nhiên, Stones đến Chelsea không phải là không có điểm lợi. Tại đây, anh sẽ được học hỏi nhiều kinh nghiệm bổ ích từ tiền bối John Terry – trung vệ vĩ đại bậc nhất trong lịch sử Premier League để từ đó điều kiện trưởng thành và vươn lên tầm cao mới thuận lợi hơn. Đó là điều mà M.U chắc chắn không thể đem lai bởi hiện giờ, M.U làm gì còn hậu vệ nào kỳ cựu, lại đẳng cấp cao như Terry. Ngoài ra, một HLV tôn thờ trường phái bóng đá thực dụng như Jose Mourinho hẳn sở hữu thừa chiêu trò, biết nhiều cách để phát triển kỹ năng, cải thiện trình độ của các hậu vệ. Được thi đấu dưới sự dìu dắt của “Người đặc biệt”, kĩ năng, tố chất phòng ngự của tài năng trẻ người Anh có thể được nâng cao đáng kể. Chưa biết chừng chiến lược gia người Bồ còn đủ tài biến Stones trở thành một Terry hay Ferdinand mới.

Trung ve John Stones Nen den Chelsea hay MU day hinh anh
Stones thích hợp với Man United hơn là Chelsea

Thế nhưng lối chơi của Stones lại không hoàn toàn hợp với triết lý của HLV Jose Mourinho. Dù là một trung vệ nhưng cầu thủ người Anh luôn tỏ ra tự tin trong khoản giữ bóng và chuyền bóng ngắn. Ngoài ra, tài năng trẻ của Everton cũng thích dẫn bóng đột phá lên tuyến trên hòng đem đến bất ngờ cho đối phương. Điều đó đi ngược hẳn lại với quan điểm đề cao an toàn một cách tối đa và một trung vệ chỉ còn giỏi phòng thủ là đủ mà chiến lược gia người Bồ vẫn theo đuổi từ xưa đến nay. Tuy nhiên cái sở thích đó của Stones lại rất hợp với mong muốn của HLV Van Gaal. "Tulip thép" luôn rất khoái một trung vệ có khả năng giữ và điều bóng tốt, cũng như sẵn sàng lao lên tấn công tạo đột biến trong trường hợp đội bóng gặp bế tắc. Chính vì ý tưởng đó mà Van Gaal mới quyết định thử nghiệm Daley Blind, vốn sở trường đá hậu vệ trái hoặc tiền vệ trung tâm, ở vị trí trung vệ với hy vọng Blind sẽ tăng khả năng cầm giữ bóng chắc của hàng thủ bên phần sân nhà cũng như khi cần, có thể băng lên thi đấu như một tiền vệ trung tâm khi cần thiết. Do đó, nếu Stones tới M.U , càng chẳng có lý do gì để anh bị bỏ xó trên băng ghế dự bị.

Euro 2016 sẽ khởi tranh vào mùa hè năm sau tại Pháp. Đây chắc chắn sẽ là mục tiêu mà trung vệ John Stones hướng đến. Tuy nhiên, để có thể lọt vào đội hình tuyển Anh tham dự giải đấu này, tài năng trẻ 21 tuổi cần phải được ra sân thi đấu và thể hiện thường xuyên, mà nếu lại trong một môi trường bóng đá đỉnh cao thì càng tốt. Vì vậy, Man United có vẻ là điểm đến hợp lý hơn đối với Stones.


Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X