Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Trung vệ dâng cao: Miếng đánh mới của M.U

Thứ Ba 29/09/2015 17:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Trận M.U 3-0 Sunderland tại vòng 7 Premier League 2015/16, sự xuất sắc của bộ đôi trung vệ Chris Smalling và Daley Blind là một trong những lý do giúp Quỷ đỏ gầm vang tại Old Trafford.


Ngay trong chuyến du đấu ở hè 2015, HLV Van Gaal đã thử nghiệm bộ đôi trung vệ Chris Smalling và Daley Blind. Phương án này thể hiện khả năng nhìn người “có hạng” của vị chiến lược gia người Hà Lan. Hai cầu thủ này thể hiện phong cách chơi bóng rất khác nhau. Với Smalling, hậu vệ người Anh thiên về sức mạnh và khả năng chống bóng bổng rất tốt. Trong khi đó Blind lại là mẫu cầu thủ chơi bóng đầu óc, dựa vào khả năng phán đoán và chọn vị trí để bắt bài đối phương. Sau thử nghiệm thành công trong chuyến du đấu trên đất Mỹ, “Tulip Thép” đã quyết định sử dụng Smalling đá cặp trung vệ với Blind ở giai đoạn đầu mùa giải 2015/16. Phương án này đang phát huy hiệu quả rất lớn, bộ đôi này phối hợp cũng như hỗ trợ cho nhau cực kỳ ăn ý. Lúc này, M.U đang là đội bóng sở hữu hàng thủ tốt nhất Premier League, Quỷ đỏ mới để thua 5 bàn sau 7 vòng đấu. Đội bóng chủ sân Old Trafford có tới 4/7 trận giữ sạch lưới. Thành tích này có những đóng góp cực lớn từ bộ đôi trung vệ Smalling và Blind.
MU 3-0 Sunderland Trung ve dang cao Mieng danh moi cua MU hinh anh
Đường chuyền của Blind giúp Mata kiến tạo cho Depay lập công
Thế nhưng, ngoài làm tốt nhiệm vụ phòng ngự, bộ đôi này còn hỗ trợ tấn công hiệu quả. Trong chiến thắng 3-0 trước Sunderland ở vòng 7, bộ đôi trung vệ Chris Smalling và Daley Blind tiếp tục chơi nổi bật. Khả năng gây sức ép lên hàng thủ đối phương của hai cầu thủ này là cực tốt. Cụ thể, mặc dù chơi ở trung tâm hàng thủ nhưng bộ đôi này thường dâng cao quá nửa sân, chơi như 1 tiền vệ. Có thể nói cách chơi tấn công của M.U ở trận này bắt đầu ngay từ bộ đôi trung vệ. Ở bàn thắng mở tỉ số của Memphis Depay, cầu thủ người Hà Lan Daley Blind (đóng vai trò trung vệ trong trận này) dâng cao lên qua vạch giao bóng, và thực hiện một cú chặt bóng chuẩn đến từng millimet cho Juan Mata lao xuống chuyền vào cho Depay ghi bàn. Một pha phối hợp mẫu mực.
Lò đào tạo trẻ của M.U đang trong giai đoạn hấp hối?
Lò đào tạo trẻ của Manchester United luôn được xem là một trong những bệ phóng vững chắc nhất cho các cầu thủ phát triển sự nghiệp. Tuy nhiên, đến thời điểm...
Ở tình huống này, Blind thoải mái dâng cao quan sát và tung ra một đường chuyền dài đúng thương hiệu của anh. Những đường chuyền dài có độ chính xác cao luôn là sở trường của tiền vệ người Hà Lan, trước đó trong màu áo Ajax anh thường xuyên được bố trí đá tiền vệ trung tâm, làm nhiệm vụ thu hồi bóng và phát động tấn công. Trong màu áo ĐTQG Hà Lan, mặc dù đá hậu vệ trái nhưng cầu thủ sinh năm 1990 thường xuyên có những đường chuyền dài phát động tấn công cực kỳ hiệu quả. Tỉ lệ chuyền bóng chính xác lên tới 91% ở thời điểm hiện tại đã chứng minh khả năng chuyền bóng của tuyển thủ người Hà Lan là tốt như thế nào. Không chỉ Blind, người đá cặp với anh, Chris Smalling cũng thường xuyên có những tình huống lao lên như vậy. Trung vệ người Anh thường xuyên dâng lên, để chơi như một tiền vệ, tạo khoảng trống bằng các pha đi bóng hoặc đường chuyền thoáng giành cho đồng đội.
MU 3-0 Sunderland Trung ve dang cao Mieng danh moi cua MU hinh anh 2
Smalling cũng thường xuyên băng lên rất cao
Trận M.U 3-0 Sunderland, bộ đôi trung vệ của M.U đã gây sức ép quá tốt lên hàng thủ Sunderland. Họ cực kỳ cơ động và sở hữu khả năng chuyền dài rất tốt. Trong nhiều tình huống, Anthony Martial (người chơi cao nhất trên hàng công M.U) có thể lùi về giữa để nhận bóng, nhưng không, tuyển thủ người Pháp vẫn đứng phía trên, và gây sức ép cho bộ đôi trung vệ Sunderland, để mặc khoảng trống cho Smalling hay Blind lao lên. Rõ ràng, đây là một vũ khí cực lợi hại của thầy trò HLV Louis van Gaal. Với một đội bóng chơi co cụm và phòng thủ, cũng như ít pressing như Sunderland, "chiêu" này đã phát tác dụng. Có thể nói sự thông minh của Blind cũng như xông xáo của Smalling đã bù đắp những điểm yếu và hỗ trợ rất tốt cho mặt trận tấn công của Quỷ đỏ.
Depay “thông nòng”: Bùng nổ hay tiếp tục tập tịt?
(Bongda24h.vn) - Tiền vệ Memphis Depay đã chính thức có bàn thắng đầu tiên tại Premier League 2015/16. Đây có thể là chất xúc tác giúp cầu thủ mang áo số 7...
Thế nhưng độc chiêu “trung vệ dâng cao” chính là con dao hai lưỡi, khi những trung vệ này dâng cao tất nhiên họ sẽ hỗ trợ tốt hơn cho mặt trận tấn công. Tuy nhiên, trước những đội bóng chơi phòng ngự phản công hiệu quả, sẽ rất khó để những trung vệ của M.U có thể kịp lui về hỗ trợ phòng ngự. Không những vậy, trước những đối thủ chơi pressing và áp sát rát ở trung tuyến, rất khó để Blind hay Smalling có khoảng trống để ngắm nghía và tung ra những đường chuyền quyết định. Vậy nên không phải trận đấu nào Van Gaal cũng cho bộ đôi trung vệ của mình xông lên để rồi phải nhận trái đắng.

Video Tổng hợp: MU 3-0 Sunderland (Vòng 7 Premier League 2015/16)


Vương Ngân – Theo Thể Thao Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X