Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Wimbledon 1-2 Liverpool (Kết thúc): Gerrard rực sáng, The Kop nhọc nhằn đánh bại "nhược tiểu"

Thứ Ba 06/01/2015 02:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận đấu Wimbledon vs Liverpool đã diễn ra không hề dễ dàng với thầy trò HLV Brendan Rodgers và chỉ nhờ vào sự toả sáng của Steven Gerrard, Lữ đoàn đỏ mới có được niềm vui chiến thắng.

Đêm nay trận đấu cuối cùng của vòng 3 FA Cup sẽ diễn ra khi Liverpool có chuyến làm khách trên sân của đối thủ hạng dưới là Wimbledon. Thầy trò HLV Brenda Rodgers vừa mới trải qua một trận đấu thất vọng khi để Leicester City cầm hoà 2-2 ngay trên sân nhà Anfield mặc dù đã dẫn trước 2-0 và họ đang phải chịu rất nhiều áp lực kể từ hồi giữa tuần trước cho tới giờ. Chỉ có một chiến thắng mới giúp The Kop tạm quên đi nỗi đau tại giải Ngoại hạng và bám lấy danh hiệu khả thi nhất đối với họ vào lúc này. 

Bước vào trận đấu sắp tới đây, HLV Rodgers sẽ không có sự phục vụ của Adam Lallana khi tiền vệ này dính chấn thương trong trận gặp Leicester và dự kiến sẽ phải ngồi ngoài trong vòng 1 tháng tới, trong khi đó Mario Balotelli vẫn đang trong quá trình hồi phục sau chấn thương và bỏ ngỏ khả năng ra sân. Ngoài ra đội khách không có quá nhiều sự thay đổi và HLV Rodgers quyết định giữ nguyên đội hình 3-4-3 đã áp dụng cho đội bóng trong khoảng 1 tháng nay. So với trận hoà Leicester hồi giữa tuần trước, Liverpool có một vài sự thay đổi về nhân sự trong đội hình xuất phát. Emre Can tiếp tục được tin tưởng để đá trung vệ với Mamadou Sakho và Martin Skrtel, trong khi đó Javier Manquillo sẽ được sử dụng ở hành lang cánh trái ở hàng tiền vệ, còn ở phía trên Raheem Sterling đã được cho ra nghỉ và thay thế anh là Rickie Lambert.



Ở bên kia chiến tuyến, đội chủ nhà Wimbledon cũng ra sân với sơ đồ 4-4-2 quen thuộc. Sự thay đổi đáng chú ý nhất của họ trong trận đấu hôm nay chính là việc tiền đạo Adebayo Azeez không có tên trong đội hình xuất phát do chính sách xoay vòng của HLV Neal Ardley. Cầu thủ 20 tuổi đã có một cú đúp trong trận thắng 4-1 của đội nhà trước Exeter hôm Chủ Nhật vừa qua và được cho ra nghỉ trong trận đấu hôm nay, thay thế cho anh là lão tướng Adebayo Akinfenwa, người cũng đã toả sáng ở trận đấu cuối tuần qua với 1 bàn thắng. Ngoài ra Sammy Moore cũng ra sân ngay từ đầu để thay thế cho Harry Pell ở vị trí tiền vệ trung tâm, các vị trí khác không có gì thay đổi.

Trong lịch sử đối đầu giữa hai đội, Liverpool là đội tỏ ra nhỉnh hơn một chút khi có 13 trận thắng, 12 trận hoà và để thua 9 trận. Lần gần đây nhất 2 đội gặp nhau tại FA Cup đã diễn ra từ năm 1995 và phần thắng lúc đó thuộc về Quỷ đỏ vùng Merseyside khi họ giành chiến thắng 2-0 ngay trên sân của đối thủ và các CĐV của The Kop đang mong điều đó sẽ lặp lại vào đêm nay. Tuy nhiên Wimbledon cũng có cớ để tự tin khi họ được thi đấu trên sân nhà Kingsmeadow và có phong độ rất tốt khi thắng 4/5 trận trong thời gian gần đây.

Không nằm ngoài dự đoán, các cầu thủ Liverpool đã tràn lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc với sự cơ động của Javier Manquillo, bóng liên tục được dồn sang khu vực bên hành lang phải nơi cầu thủ người Tây Ban Nha đang thi đấu. Tuy nhiên Wimbledon đang tổ chức bắt người rất chặt và khiến cho các chân sút áo đỏ chưa có được cơ hội nào dù trận đấu đã trôi qua được hơn 5 phút. Thậm chí đội chủ nhà đã suýt chút nữa có bàn thắng mở tỷ số bằng một pha tấn công biên khá nhịp nhàng. Xuất phát từ pha ném biên bên cánh trái ở phút thứ 9, Matt Tubbs đã có pha đánh đầu ngược rất hay để tiền vệ Sean Rigg băng xuống dứt điểm chéo góc, tuy nhiên rất tiếc bóng lại đi chệch khung thành của thủ môn Mignolet trong gang tấc.

Tuy nhiên khi các CĐV của Wimbledon còn chưa kịp hết tiếc nuối về cơ hội vừa bị bỏ lỡ thì họ đã phải nhận một câu trả lời sắc lẹm từ phía đội khách. Một lần nữa Liverpool tập trung tấn công vào phía cánh phải khi Javier Manquillo có đường treo bóng cực kỳ khó chịu vào vòng cấm địa và Steven Gerrard đã băng lên đúng lúc để dứt điểm bằng đầu và mở tỷ số cho Liverpool ở phút 12 trong sự ngỡ ngàng của các CĐV trên sân Kingsmeadow.  Một tình huống tấn công có vẻ đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả của Quỷ đỏ vùng Merseyside và giờ họ đã có lợi thể dẫn bàn từ rất sớm. Trước trận đấu này Gerrard đã trở thành tâm điểm của sự chú ý khi tuyên bố sẽ rời Liverpool vào cuối mùa và giờ đây anh lại khiến mọi người chú ý khi toả sáng trong những phút đầu tiên của trận đấu hôm nay. Đội trưởng của Liverpool đang được xếp thi đấu tiền đạo cánh trong trận đấu hôm nay, và có vẻ như chiến thuật đó của HLV Rodgers đang phát huy tác dụng ngay tức thì.

Truc tiep Wimbledon vs Liverpool 02h55 ngay 61 vong 3 FA Cup hinh anh
Gerrard mở tỷ số cho Liverpool ngay ở phút 12
Sau khi có được bàn thắng dẫn trước, các cầu thủ Liverpool đã có phần thoải mái hơn trong việc triển khai thế trận, họ tiếp tục tấn công vào hai biên với sự cơ đông của cặp wingback Markovic-Manquillo. Trong một tình huống đột phá ở phút 19, Markovic đã đưa được bóng vào trong vòng cấm địa đối phương, tuy nhiên rất tiếc pha tạt bóng sau đó của anh lại đi không chính xác. Trong khi đó đọi chủ nhà có vẻ như vẫn chưa hết choáng váng sau bàn thua bất ngờ và họ chỉ biết lui về phòng ngự thụ động mà không còn có những pha lên bóng đáng chú ý như ở đầu trận nữa.

Tuy nhiên Wimbledon cũng không chịu đầu hàng dễ dàng và thầy trò HLV Ardley đã cho thấy không phải ngẫu nhiên mà họ có thành tích tốt trong thời gian gần đây. Trong một tình huống phạt góc ở phút 28, tận dụng tình huống lộn xộn trước khung thành của Liverpool, Sean Rigg một lần nữa chớp cơ hội rất nhanh và tung ra cú dứt điểm cận thành, bóng đi căng nhưng thủ môn Mignolet đã có pha phản xạ xuất thần cứu thua cho đội khách. Không chỉ dừng lại ở đó, Wimbledon tiếp tục gia tăng sức ép về phía khung thành đối phương, phút 32, Emre Can đã không thể tranh chấp bóng bổng với Rigg và để tiền vệ này có đường chuyền bằng đầu cho Matt Tubbs ở phía trên dứt điểm, rất tiếc bóng lại một lần nữa đi chệch cột dọc trong sự tiếc nuối của các CĐV. Thế trận đang có sự đảo chiều rõ rệt và chính đại diện của giải Hạng nhất mới đang là đội bóng chiếm thế chủ động.

Và rồi điểu gì đến cũng phải đến, cơ hội tiếp tục đến với Wimbledon từ một pha bóng cố định khi Mamadou Sakho lóng ngóng để bóng bật ra sau tình huống đá phạt góc của đội nhà, bóng đập xà ngang bật ra và tìm tới đúng vị trí của Akinfenwa. Lần này tiền đạo "hộ pháp" này đã không bỏ lỡ cơ hội và đệm bóng cận thành san bằng cách biệt cho đội nhà ở phút 36. Trận đấu lại quay về vạch xuất phát và giờ đây chính xác cầu thủ Wimbledon mới là những người có lợi thế về mặt tâm lý. Trong những phút cuối hiệp 1, thế trận trở nên giằng co khi cả hai đội đều muốn có bàn thắng vươn lên dẫn trước nhưng không bên nào tạo ra được sự khác biệt. Chính vì thế hai bên tạm bước vào giờ nghỉ giải lao với thế trận bất phân thắng bại.
Truc tiep Wimbledon vs Liverpool 02h55 ngay 61 vong 3 FA Cup hinh anh 2
Tình huống lộn xộn dẫn đến bàn thắng gỡ hoà của Wimbledon

Bước vào hiệp 2, các cầu thủ chủ nhà vẫn là những người nắm giữ thế chủ động khi họ dồn lên tấn công ngay từ những phút thi đấu đầu tiên. Tiền vệ Sammy Moore trong cảnh cáo đội khách bằng pha sút xa ở phút 46 và ngay sau đó ít phút, Steven Gerrard thậm chí đã phải phá bóng ngay trên vạch vôi để cứu thua cho Liverpool sau một tình huống đánh đầu của hậu vệ Barnett bên phía Wimbledon từ pha đá phạt góc bên cánh phải. Dường như những tình huống phòng ngự bóng bổng đang là điểm yếu chết người của Quỷ đỏ và HLV Neal Ardley đang chỉ đạo các học trò khai thác triệt để tử huyệt này của đối thủ.

Cũng phải nói thêm rằng hàng phòng ngự của Liverpool hôm nay đã thi đấu không tốt khi thường xuyên để hổng các chân sút bên phía Wimbledon. Các tiền đạo Akinfenwa và Tubbs đã có những cơ hội rõ ràng để dứt điểm, trong khi đó cầu thủ thi đấu nổi bật nhất bên phía đội chủ nhà là Sean Rigg tiếp tục đe doạ khung thành của Mignolet. Phút 52, tận dụng sai lầm của Emre Can, tiền vệ số 11 có pha băng xuống và dứt điểm vào góc gần nhưng bóng vẫn đi hơi cao so với khung thành của Mignolet. Hàng thủ của The Kop đang thi đấu rất lỏng lẻo và không biết đội bóng của HLV Brendan Rodgers sẽ phải trả giá đắt vì điều này. Trong khi đó hàng công Liverpool thi đấu khá bế tắc và họ không có tình huống nào đáng chú ý ngoài pha dứt điểm thành bàn của Gerrard ở đầu hiệp 1. Thống kê cũng cho thấy bàn thắng mở tỷ số là lần duy nhất các cầu thủ Liverpool sút trúng khung thành đối phương trong tổng số 7 cú dứt điểm ở 45 phút đầu tiên.

Tuy nhiên Steven Gerrard lại một lần nữa khiến người ta phải nhắc tới khi toả sáng để cứu rỗi cho The Kop đúng vào thời điểm đội nhà gặp bế tắc nhất. Philippe Coutinho đã có một trận đấu mờ nhạt hơn rất nhiều so với chính anh ở trận đấu gặp Leicester nhưng tiền vệ này cũng đã mang về cho Liverpool một cú sút phạt ở ngoài vòng cấm sau khi bị hậu vệ đối phương phạm lỗi. Với một góc sút khá thuận lợi chếch bên cánh trái, Gerrard đã thể hiện khả năng sút phạt thượng thặng khi đưa bóng găm vào góc gần và không cho thủ thành James Shea bất cứ cơ hội nào, nâng tỷ số lên 2-1 cho đội khách ở phút 62
. Chắc hẳn các CĐV của Liverpool đang rất vui mừng vì bàn thắng của đội bóng con cưng nhưng cũng vừa tiếc nuối khi đội trưởng Gerrard đang thi đấu quá hay với cú đúp thứ 2 trong 2 trận.

Truc tiep Wimbledon vs Liverpool 02h55 ngay 61 vong 3 FA Cup hinh anh 3
Gerrard đã có pha sút phạt cực kỳ đẳng cấp giúp Liverpool tái lập thế dẫn bàn
Sau khi bị thủng lưới, các cầu thủ Wimbledon chẳng còn gì để mất và họ lại tiếp tục dâng cao tìm kiếm bàn gỡ hoà, thậm chí những nỗ lực của đội bóng áo xanh suýt chút nữa đã đem lại kết quả chỉ 1 phút sau bàn thắng của Liverpool. Tiếp tục với những đường bóng bổng quen thuộc, Wimbledon đã có cơ hội tuyệt vời khi bóng bật ra đúng tầm chân của tiền vệ Bulman nhưng rất tiếc pha dứt điểm bằng chân trái ngay trong vòng cấm của cầu thủ số 4 lại đi vọt xà ngang và khiến cơ hội gỡ hoà trôi qua một cách đáng tiếc.

Bên phía đội khách, HLV Rodgers đã bắt đầu tính tới việc bảo toàn tỷ số khi tung hậu vệ Jose Enrique vào sân thay cho Javier Manquillo. Tuy không có khả năng khoan phá tốt như người đồng đội nhưng Enrique lại tỏ ra chắc chắn và an toàn hơn trong những tình huống phòng ngự ở biên và đây sẽ là điều mà Lữ đoàn đỏ cần vào lúc này. Thêm vào đó Mario Balotelli cũng dược đưa vào sân để thay cho Rickie Lambert, người đã thi đấu rất mờ nhạt trong trận đấu đêm nay. Ngay lập tức "Ngựa chứng" có tình huống đáng chú ý đầu tiên ở phút 82 khi anh đi bóng vào có đường chuyền phối hợp với Gerrard để đội trưởng của Liverpool tạo điều kiện cho Coutinho băng lên dứt điểm bên cánh trái, tuy nhiên bóng đi chưa đủ khó để có thể đánh bại thủ môn James Shea. Các học trò của HLV Rodgers đang có những cơ hội rất ngon ăn để kết thúc trận đấu nhưng họ vẫn chưa thể có được bàn thắng thứ 3. Thậm chí ngay trong tình huống phản công nhanh ở phút 85, Lazar Markovic cũng không thể tận dụng thành công thời cơ của mình khi có đủ thời gian để dứt điểm và trước mặt chỉ còn thủ môn Shea. Ngay sau tình huống này cầu thủ số 50 cũng được thay ra khỏi sân để nhường chỗ cho Kolo Toure.

Bên phía đội chủ nhà, HLV Ardley cũng tung tất cả những quân bài có trong tay vào sân, trong đó có cả Adebayo Azeez, người đã lập cú đúp cho Wimbledon trong trận đấu hôm Chủ Nhật vừa qua nhưng tình hình vẫn không có gì khả quan. Các cầu thủ đội chủ nhà đã không thể dứt điểm chính xác trong vô số những cơ hội mà họ đã tạo ra được và có lẽ chính điều đó sẽ khiến họ nhận thất bại trong trận đấu hôm nay. Trong những phút cuối trận cả hai đội đều có những tình huống đáng chú ý nhưng không bên nào có thể tận dụng thành công cơ hội của mình, đặc biệt Kolo Toure suýt chút nữa đã trở thành tội đồ khi có pha trả bóng về bằng đầu rất cẩu thả và tạo điều kiện cho tiền đạo đối phương, tuy nhiên Mignolet trong một ngày trở lại đúng với phong độ đỉnh cao một lần nữa đã giải nguy kịp thời bằng chân, qua đó bảo toàn tỷ số 2-1 cho tới hết trận đấu.

Trận thắng này giúp Liverpool tiếp bước các đội bóng lớn khác tại Premier League để ghi tên mình vào vòng 4 cúp FA và tạo đà tâm lý cho trận đấu với Sunderland tại vòng 21 giải Ngoại hạng vào cuối tuần này. Sự toả sáng của Gerrard đã đem lại tấm vé đi tiếp cho Quỷ đỏ vùng Merseyside nhưng rõ ràng đội bóng của HLV Brendan Rodgers vẫn còn nhiều điều phải cải thiện sau khi chật vật trước đối thủ ở hạng dưới ở trận đấu đêm nay. Còn đối với Wimbledon, có lẽ họ cũng có thể rời giải năm nay với tư thế ngẩng cao đầu sau khi đã có một trận đấu không hề tệ trước một đội bóng lớn của xứ sở sương mù.

Đội hình thi đấu

Wimbledon: (4-4-2): Shea - Fuller, Barrett, Goodman, Kennedy - Francomb (Sutherland -86'), Bulman, Moore (Pell - 86') , Rigg (Azeez - 79') - Akinfenwak, Tubbs
Liverpool (3-4-3): Mignolet - Skrtel, Sakho, Can - Markovic, Henderson, Lucas, Manquillo (Enrique - 71') - Gerrard, Lambert (Balotelli - 79'), Coutinho

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X