Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

West Ham 1-2 M.U: Rashford và Fellaini kéo "Quỷ đỏ" vào bán kết cúp FA

Thứ Tư 13/04/2016 21:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bị đánh giá thấp hơn đội chủ nhà song chẳng rõ có phải nhờ tư thế "cửa dưới" mà thầy trò Van Gaal đã chơi trận đá lại tứ kết FA Cup khá hay để oai hùng giành quyền đi tiếp. Phải đến khi bị dẫn trước 0-2, West Ham mới gỡ được 1 bàn song cuối trận, nếu dứt điểm tốt hơn thì ít nhất West Ham đã kéo cuộc chơi vào hiệp phụ.

Thất bại 0-3 trước Tottenham tuần trước là đòn mạnh giáng vào tinh thần M.U. Bởi trận thua đó khiến Quỷ đỏ hụt hơi rõ rệt trong cuộc đua giành vé dự Champions League mùa tới. Hiện tại, thầy trò Van Gaal mới có 53 điểm/32 vòng và đã kém vị trí thứ 4 của Man City 4 điểm. Với khả năng hiện tại của M.U, sẽ rất khó để họ san lấp khoảng cách ấy khi chỉ còn 6 trận đấu nữa trong tay. Nguy cơ vắng mặt ở Champions League mùa sau đã hiển hiện rõ ràng hơn. Trong hoàn cảnh đó, M.U chỉ còn mỗi FA Cup để cứu vãn một mùa giải tồi tệ. Chỉ có chức vô địch FA Cup mới phần nào xoa dịu nỗi đau của các CĐV Quỷ đỏ. Tuy nhiên, ngay cả nhiệm vụ này cũng không phải đơn giản.

Bởi về tinh thần, đội quân của Van Gaal chưa thể vượt qua cú sốc thua 0-3 trước Spurs. Đấy là chưa kể tờ The Times còn tiết lộ các học trò đã bắt đầu khó chịu và bất mãn vì những chỉ trích vô lý của Van Gaal nhắm vào họ. Xét về phong độ thì M.U cũng chẳng có tia hy vọng nào. Những vòng đấu vừa qua ở Premier League tiếp tục chứng kiến bộ mặt nhợt nhạt của Quỷ đỏ. Hôm 3/4, họ chơi tệ nhưng vẫn có chiến thắng 1-0 trước Everton. Nhưng rồi thì bộ mặt thật của M.U đã lộ ra tại White Hart Lane, nơi họ vừa thua tan tác 0-3 trong đó 3 bàn được ghi chỉ trong 6 phút. Chưa hết, khả năng đá sân khách của thầy trò Van Gaal cũng vô cùng kém cỏi. Trong 14 lần xa nhà gần nhất trên mọi đấu trường, M.U đã nhận tới 8 thất bại. Yếu bóng vía khi rời xa Old Trafford đang trở thành điểm yếu của M.U mà Van Gaal không thể khắc phục.

Truc tiep West Ham vs MU 01h00 ngay 1404 tu ket Cup FA hinh anh goc 2
Đội hình thi đấu chính thức trận West Ham vs Man Utd

Trái với Quỷ đỏ, West Ham tiếp tục duy trì phong độ cao suốt từ đầu mùa bóng. Cuối tuần trước, họ còn suýt đánh bại Arsenal dù sớm bị Pháo thủ dẫn trước 2 bàn. Nhưng kết quả đó đã một lần nữa cho thấy West Ham đang rất có duyên khi đụng độ Big Five (Man City, Man Utd, Arsenal, Chelsea, Liverpool) khi mà mùa này, thầy trò HLV Slaven Bilic chưa một lần để thua Big Five tính trên mọi đấu trường. Cách đây 1 tháng, ngay tại Old Trafford thì West Ham còn suýt đánh bại M.U tại tứ kết cúp FA (hòa 0-0) song nếu tính 11 trận gần nhất trên mọi đấu trường thì "búa tạ" không một lần đập chết "quỷ đỏ" (hòa 5, thua 6).

Giống như Man Utd, West Ham cũng đặt mục tiêu vô địch cúp FA để vừa có danh hiệu vừa kiếm tìm suất dự Europa League bởi cơ hội có được điều đó thông qua Premier League không còn nhiều, mặc cho West Ham đã chơi không tồi từ đầu mùa. Bởi thế, HLV Slaven Bilic đã tung ra sân lực lượng mạnh nhất có thể và sự thay đổi duy nhất là việc Randolph bắt thay Adrian trong khung gỗ. Nhiệm vụ dẫn dắt lối chơi vẫn chỉ có thể nằm trong tay nhạc trưởng Dimitri Payet, một trong những số 10 hay nhất nước Anh mùa giải này và mới có mặt trong danh sách rút ngọn cho danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất mùa tại Premier League" và chơi cao nhất không ai khác ngoài Andy Carroll, chân sút đang vào phom thời gian gần đây.

Về phần đội khách, HLV Van Gaal có hai sự điều chỉnh so với trận thua vỡ mặt trên sân của Tottenham cách đây vài hôm khi Fellaini và Herrera được ra sân từ đầu, thế chỗ của Morgan Schneiderlin cùng Juan Mata. Thật ra với một nhà cầm quân luôn đưa ra các quyết định sử dụng nhân sự vô cùng khó hiểu và đôi lúc chẳng theo một quy tắc nào cả thì chuyện ông loại ai, dùng ai nhiều khi chẳng vì một nguyên nhân cụ thể nào. Chẳng hạn nếu đánh giá tổng thể về mặt phong độ, màn trình diễn từ đầu mùa 2015/2016 thì Mata và Schneiderlin đương nhiên ăn đứt Herrera lẫn Fellaini. Ngoài ra, trên băng ghế dự bị còn có sự hiện diện của đội trưởng Wayne Rooney. R10 mới bình phục chấn thương nặng mà có lúc tưởng như khiến anh không còn cơ hội đua tranh một suất dự VCK Euro 2016 trong màu áo tuyển Anh. Dẫu vậy, việc Rooney có mặt trong ngày hôm nay mang nhiều ý nghĩa động viên tinh thần trong buổi khó khăn hơn là yếu tố chuyên môn.

Truc tiep West Ham vs MU 01h00 ngay 1404 tu ket Cup FA hinh anh
Như thường lệ, Man Utd lại có chiến thắng đúng lúc uy tín của Van Gaal xuống thấp nhất. Ảnh: Getty Images

Sao trẻ Fosu-Mensah, nguyên nhân chính dẫn đến thất bại nặng nề của M.U trước Tottenham (bởi không lâu sau khi tài năng sinh năm 1998 người Hà Lan rời sân thì Quỷ đỏ nhận liên tiếp 3 bàn thua trong 6 phút và tất cả đều xuất phát từ cánh phải do Fosu-Mensah trấn giữ rồi được giao lại cho Matteo Darmian, cầu thủ đã bị gạch tên khỏi đội hình thi đấu trận này), cùng người đồng đội cùng thời Marcus Rashford, Lingard hay Anthony Martial tiếp tục được tin tưởng. Việc trọng dụng không ít sao trẻ có lẽ là điểm sáng hiếm hoi trong bức tranh u tối của Van Gaal ở M.U mùa này.

Và rồi không ai khác chính dàn sao trẻ đã mang về chiến thắng cho Man Utd trong một trận đấu họ bị "xem thường". Sau màn trình diễn tệ hại trước Tottenham, Man Utd lại bừng tỉnh. Cứ đến thời điểm HLV người Hà Lan đối diện với nguy cơ sa thải, "Quỷ đỏ" lại thi đấu giàu năng lượng, quả cảm. Họ từng làm điều đó khi đánh bại  hai kình địch Liverpool và Man City ở giải Ngoại hạng, thời điểm nếu thua derby thì Van Gaal có thể đã ra đường. Đến đêm qua, Van Gaal cùng các học trò lại "tỏa sáng" khi hạ gục West Ham khó xơi 2-1 ngay tại sân đối phương trong một ngày thi đấu cực kỳ thuyết phục. Nếu cứ chơi như vậy, Man Utd đã không bị loại khỏi các đấu trường châu Âu, nguy cơ rớt Top 4 và chỉ còn hy vọng ở Cup FA để cứu một mùa giải khỏi cảnh tay trắng như tình cảnh bây giờ.

Trận đấu sôi động ngay sau tiếng còi khai cuộc khi cả hai bên đều chủ trương lấy tấn công làm "kim chỉ nam". Trái bóng liên tục được nhồi về phần sân của nhau, buộc hàng thủ hai bên phải tập trung chống đỡ khá vất vả. Ưu thế có phần hơi nghiêng về đội chủ nhà và cơ hội nguy hiểm đầu tiên cũng thuộc về họ khi Lanzini chuyền đẹp cho Enner Valencia băng vào khu vực cấm địa khi trước mặt chỉ còn De Gea song cú kết thúc cuối cùng của cầu thủ này quá đơn giản với thần gác đền người TBN. Sau đó, Payet thực hiện cú sút phạt rất có ý đồ từ chếch bên cánh trái song không đủ độ cong, lực đá lẫn hiểm hóc để hạ gục De Gea. Chính xác đến tận phút 17, đội khách mới có được tình huống đáng kể đầu tiên khi Jesse Lingard dẫn bóng vào trung lộ rồi chọc khe đẹp cho Fellaini và phải nhờ vào phản xạ xuất thần của Randolph, West Ham mới tránh khỏi bàn thua sau pha kết thúc uy lực của tiền vệ người Bỉ ở khoảng cách gần.

Truc tiep West Ham vs MU 01h00 ngay 1404 tu ket Cup FA hinh anh goc
Sao trẻ Timothy Fosu-Mensah lại chơi tốt khi khiến Payet tắt điện. Ảnh: Getty Images

Sau pha bóng đó, Man Utd bắt đầu kiểm soát thế trận tốt hơn và đưa cục diện về trạng thái cân bằng. Nhìn chung, hiệp 1 diễn ra rất sôi động, hào hứng nhưng thiếu hấp dẫn, hiếm các cơ hội có độ ăn bàn cao, chưa nói gì đến bàn thắng. Có lẽ điều kiện thời tiết không thuận lợi (trời mưa tầm tã). Tình huống nguy hiểm cuối cùng trước khi bước vào giờ nghỉ giải lao là pha thoát xuống xâm nhập vòng cấm của Jesse Lingard nhưng thủ môn Randolph đã băng lên rất nhanh, khiến tiền vệ sinh năm 1992 người Anh không thể tung ra pha dứt điểm tốt.

Đầu hiệp 2, các vị khách vẫn duy trì được thế trận khá ổn, chỉ có điều các đợt tấn công của họ còn thiếu sắc bén, đột biến để tạo ra sự khác biệt. Phút 49, Jesse Lingard mạnh dạn tung ra cú nã đạn và trái bóng hơi ăn ra má ngoài nên bay liệng trúng vào cột ... giữ lưới phía sau cầu môn. Tuy nhiên đến phút 54, thì Man Utd đã nhận được thành quả xứng đáng cho những gì đã trình diễn. Xuất phát từ pha xử lý lỗi của Antonio đập vào chân Ander Herrrea, vô tình M.U có thời cơ tổ chức đợt uy hiếp và Martial chuyền đẹp cho Marcus Rashford. Ngôi sao trẻ "bất ngờ" của đội khách mùa này đã dùng kỹ thuật loại bỏ sự truy cản của Tomkins rồi thực hiện quả cứa lòng mẫu mực nhằm vào góc cao, không cho thủ môn Randolph một cơ hội cản phá nào.

Truc tiep West Ham vs MU 01h00 ngay 1404 tu ket Cup FA hinh anh 2
Sao trẻ Marcus Rashford tiếp tục khẳng định tài năng của một trung phong triển vọng. Ảnh: Reuters

Thêm một lần nữa, tài năng sinh năm 1997 chứng tỏ bản năng thiên bẩm của một sát thủ giàu triển vọng và với cái đà này, xem ra bài toán trung phong của Quỷ đỏ thành Manchester mùa tới bất kể HLV là ai coi như được giải quyết. Cần nhớ rằng, bàn vừa rồi là pha lập công thứ 6 của Rashford mùa này cho Man Utd chỉ sau khoảng 10 lần ra sân, một thành tích siêu ấn tượng mà ngay cả hai ngôi sao bóng đá hàng đầu thế giới hiện nay Messi hay Ronaldo cũng không làm được ở cùng độ tuổi. Bị dẫn bàn, đội chủ nhà không còn cách nào khác ngoài việc phải dâng cao đội hình lên tấn công song họ đã vấp phải hàng thủ thi đấu chắc chắn, tập trung, bọc lót tốt và không mắc phải một sai sót nào nên De Gea gần như không phải đối mặt với hiểm nguy.

Thực ra, có hai lần, West Ham đòi 11m khi Payet và Lanzini bị phạm lỗi trong vòng cấm địa song tổ trọng tài đã làm ngơ. Chính xác ra thì đội chủ nhà cũng xứng đáng được hưởng penalty ở tình huống Fosu-Mensah kéo áo Lanzin tuy vậy cầu thủ trẻ người Argentina đã không chịu đổ người xuống sân mà vẫn cố đưa bóng vào trong nên có lẽ không đủ thuyết phục đội ngũ điều khiển trận đấu. Tuy nhiên khi mà West Ham mải mê tấn công kiếm bàn gỡ thì họ đã phải nhận cú đấm chí mạng, định đoạt số phận tại cúp FA. Xuất phát từ quả tạt bổng của Lingard vào vòng cấm địa, Martial co chân dứt điểm đập vào chân cầu thủ đối phương rồi vô tình đưa bóng đến đầu gối của Fellaini ngay trước cầu môn và một bàn thắng được thực hiện ngoài ý muốn của chiến binh tóc xù.

Truc tiep West Ham vs MU 01h00 ngay 1404 tu ket Cup FA hinh anh goc 3
Thông số trận đấu West Ham 1-2 MU

Tuy nhiên, đến phút 79 thì hy vọng đã đuợc nhen nhóm lại cho đội chủ nhà. Ngay sau khi De Gea phản xạ nhanh nhạy để cứu thua trên vạch vôi, West Ham được hưởng phạt góc do Payet thực hiện và từ đây, Andy Carroll đánh đầu chiến thuật cho Tomkins cũng tiếp nối bằng đầu, hạ gục thủ thành người TBN ở cự ly gần. Khi mà sự tự tin và tinh thần đã trở lại, đội chủ nhà càng vùng lên mạnh mẽ tràn sang phần sân Manchester United và phải nhờ vào một chút may mắn cộng thêm tài năng của De Gea, thế lực một thời hùng bá nước Anh mới không thủng lưới lần thứ hai. Đầu tiên là cú đánh đầu sở trường của Andy Carroll bay sạt xà ngang và tiếp đến là pha cứu thua đúng thương hiệu của De Gea sau cú dứt điểm của Kouyate. Chính xác, ngay sau đó, vẫn là Kouyate có pha đánh đầu đưa bóng vào lưới song trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị và đó là quyết định đúng.

Tỷ số West Ham 1-2 M.U được duy trì cho đến tiếng còi mãn cuộc và thế là, thầy trò Van Gaal đã vượt khó thành công trong bối cảnh niềm tin xuống cực thấp. Đây không phải lần đầu tiên, họ làm được điều tương tự. Dường như, cứ phải bị dồn đến chân tường thì Man Utd phiên bản Van Gaal mới bộc lộ phẩm chất, sức mạnh đích thực. Tại trận bán kết cúp FA sắp tới, họ sẽ gặp Everton - đội bóng càng về cuối mùa chơi càng tồi và mới bị thua chính M.U với tỷ số 0-1 ở Premier League.

Đội hình thi đấu
West Ham: Randolph, Cresswell, Tomkins, Ogbonna, Antonio, Kouyate, Valencia (Victor Moses 62'), Noble, Payet, Lanzini (Emenike 74'), Carroll
Manchester United: De Gea, Fosu-Mensah, Smalling, Blind, Rojo (Antonio Valencia 68'), Carrick, Fellaini, Lingard, Herrera (Schneiderlin 76'), Martial, Rashford (Rooney 90')

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X