Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

West Ham 3-2 M.U: Chết dưới tay giant-killers, Quỷ đỏ gần hết cơ hội vào Top 4

Thứ Tư 11/05/2016 09:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - "Búa tạ" đã không phải hổ thẹn với CĐV nhà tại trận đấu cuối cùng diễn ra trên sân Boleyn Ground khi lại đánh bại một đại gia lâu đời nữa của Premier League. Đội khách đã thi đấu đầy nỗ lực, đặc biệt là tiền đạo Martial với một cú đúp (West Ham mở tỷ số) song sự kém cỏi của hàng thủ trong khoản không chiến và chống các tình huống cố định đã làm Man Utd phải trả giá khi để đối thủ lật ngược lại thế cờ bằng hai pha lập công đều bằng đầu. Trận thua này khiến thầy trò Van Gaal gần như không còn cơ hội đua tranh Top 4.

 ► Theo dõi thông tin lịch thi đấu Euro 2016 và kết quả Euro 2016 hôm nay

West Ham vừa thua thảm 1-4 trước Swansea ngay trên sân nhà, dù tung ra đội hình mạnh nhất. Đó là thất bại không thể lý giải nổi của thầy trò HLV Slaven Bilic. Bởi Swansea đã hết động lực còn West Ham vẫn đầy quyết tâm thi đấu. Trận thua đó khiến hy vọng lọt vào Top 4 của đội chủ sân Boleyn Ground coi như khép lại.  Tuy nhiên, "Búa tạ" vẫn thừa động lực để chiến hết mình với bầy "Quỷ đỏ" ở trận đá bù vòng 35 Premier League bởi đây là trận đấu cuối cùng trên sân nhà Boleyn Ground sau 112 năm gắn bó trước khi họ chuyển sang sân mới Olympic từ mùa sau.

Thêm vào đó, thầy trò HLV Bilic còn quyết tâm phục hận M.U. Không ai khác, chính Quỷ đỏ là đội loại West Ham ở tứ kết FA Cup cách đây 1 tháng. Song nên nhớ, đánh bại West Ham quả thật là công việc không đơn giản ở mùa này, với bất cứ đội bóng nào. Giai đoạn lượt đi, thầy trò HLV Bilic từng hạ gục cả “tứ trụ” xứ sương mù là Arsenal, Liverpool, Chelsea, Man City. Họ cũng suýt thắng M.U ngay ở Old Trafford (hòa 0-0). Đúng là, cú vấp của Man City tại Etihad trước Arsenal đã trao quyền tự quyết vào tay M.U trong cuộc đua Top 4. Nếu thắng cả 2 trận còn lại mùa giải, Quỷ đỏ sẽ có vé dự Champions League mùa sau. Tuy nhiên, rất nhiều lần từ đầu mùa, cứ khi nào được kỳ vọng, M.U sẽ lại mang tới nỗi thất vọng. Ngoài ra, phong độ sân khách của M.U là cực kỳ tồi tệ. Trong 11 lần xa nhà gần nhất ở Premier League, Quỷ đỏ chỉ có 3 chiến thắng nhưng đã nhận 5 thất bại.

Winston Reid ghi ban an dinh chien thang cho West Ham. Anh: Reuters.
Winston Reid ghi bàn ấn định chiến thắng cho West Ham. Ảnh: Reuters.

Chi tiết hơn, ngoại trừ trận thắng Man City 1-0 vào ngày 20/3 là thuyết phục thì 2 thắng lợi còn lại của thầy trò HLV Van Gaal đều cực kỳ may mắn. Họ đánh bại Liverpool 1-0 ngày 17/1 trong trận đấu họ bị đối thủ ép nghẹt thở. Hay mới cuối tuần trước, M.U cũng có 3 điểm trước Norwich chỉ nhờ sai lầm của trung vệ Sebastien Bassong. Thắng lợi tại Carrow Road không thể che đậy được màn trình diễn tồi tệ của Quỷ đỏ. Tuy nhiên, Man Utd bước vào trận đấu "định mệnh" với West Ham với một tin rất vui khi tiền đạo Martial đã kịp hồi phục chấn thương và vượt qua bài kiểm tra sức khỏe để ra sân thi đấu từ đầu dù trước trận, có tin Martial chắc chắn vắng mặt. Ngôi sao người Pháp chấn thương trong lúc khởi động trước trận gặp Norwich. Cùng với De Gea, Martial là cầu thủ xuất sắc nhất của M.U mùa này. Cần nhớ rằng, Martial cũng là người chơi hay nhất của Quỷ đỏ ở trận thắng 2-1 trước West Ham hôm 14/4 vừa qua tại cúp FA (kiến tạo cả 2 bàn).

Cùng với đó, Blind và Rashford hoàn toàn sung sức có mặt trong đội hình xuất phát do được nghỉ ngơi ở trận thắng Norwich vừa rồi. Ngoài ra, lão tướng Carrick được thay thế bằng Morgan Schneiderlin - tiền vệ trung tâm có kỹ năng phòng ngự tốt nhất đội nhưng cũng không thể ra sân thi đấu thường xuyên chủ yếu do yếu tố thể lực. Sự có mặt của Rashford làm thủ quân Rooney lại phải đá thấp song vào thời điểm này, đó mới là sự lựa chọn tốt nhất cho "chàng Shrek". Về phần West Ham, sự điều chỉnh duy nhất so với trận thua Swansea 1-4 là việc Sakho thế chỗ của Victor Moses.

Theo dự kiến ban đầu, trận đấu sẽ diễn ra vào lúc 1h45 ngày 11/5 (theo giờ Việt Nam) song cuối cùng đã bị hoãn đến 45 phút bởi sự cố chiếc xe bus chở đội bóng M.U đến sân Boleyn Ground bị các CĐV West Ham vây hãm cũng như tấn công bằng chai lọ khi còn cách sân đấu chỉ khoảng hơn 100m nên không thể đến đúng giờ. Mùa này, M.U từng một lần dính vào trường hợp tương tự (xe bus chở đội không thể đến sân kịp giờ nhưng do tắc đường chứ không phải như lần này) và sự cố cũng diễn ra tại thủ đô London, trước trận đấu với chủ nhà Tottenham. Kết quả hôm đó, Man Utd đã bị Spurs hạ nhục bằng tỷ số 3-0.

Martial manchester united
Những nỗ lực cá nhân của Martial với một cú đúp không thể giúp M.U giành thắng lợi. Ảnh: Getty Images
Đó rõ ràng là một điềm báo không lành và quả thực, chẳng rõ có phải vì thế mà M.U chung cuộc đã phải thua ngược 2-3 dù đã rất xuất sắc dẫn lại 2-1 sau khi Sakho mở tỷ số từ sớm. West Ham đã trả sòng phẳng món nợ vay ở cúp FA, nhưng còn khiến Man Utd đau đớn hơn nếu không thể giành vé dự Champions League. So với vô địch cúp FA (đồng nghĩa được dự Europa League), tấm vé có mặt ở Champions League có giá trị lớn hơn rất nhiều, ảnh hưởng tới tài chính cũng như kế hoạch chuyển nhượng của Man Utd. Hiệp đấu đầu tiên hoàn toàn thuộc về đội chủ nhà khi họ tung ra tới 10 pha dứt điểm còn Man Utd chỉ có đúng cú sút thiếu chính xác của Rooney.

Hiệp hai chứng kiến Man Utd cầm bóng tốt hơn nhưng nỗ lực tỏa sáng cá nhân của Martial với cú đúp bàn thắng và Mata chơi xuất sắc trong vai trò làm bóng không đủ cứu Quỷ đỏ khỏi một trận thua. Trách nhiệm lớn nhất thuộc về hàng thủ khi đã có một ngày thi đấu vất vả, kém cỏi trước sức mạnh cơ bắp của West Ham. Đúng như HLV Van Gaal lo ngại khi mất đi Fellaini thì Man Utd không đủ cầu thủ để chống lại những pha không chiến của đội chủ nhà. Trong bộ tứ hậu vệ, ngoài Smalling thì Daley Blind, Marcos Rojo và Valencia đều không phải đối thủ của những cầu thủ cao to bên phía West Ham. Bởi thế, họ đã phải trả giá bằng việc nhận hai bàn thua chỉ vòng vài phút đều từ các pha đánh đầu trong các tình huống đá phạt.

Trận đấu được bắt đầu đúng vào 2h30 ngày 11/5 (theo giờ Việt Nam) chứ không bị hoãn thêm. Việc bị CĐV đối phương "khủng bố" chắc chắn ảnh hưởng ít nhiều đến bầy Quỷ đỏ không hẳn nằm ở vấn đề tâm lý hay tinh thần (với các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, lại thuộc diện môi trường bóng đá đỉnh cao như Premier League thì họ đã quá quen với viêc bị CĐV đối phương uy hiếp như vậy) mà ở chỗ thời gian các cầu thủ M.U khởi động, chuẩn bị cho trận đấu bị giảm đi chứ không được như bình thường. Quyết tâm giành chiến thắng của West Ham được thể hiện ngay từ đầu trận khi họ ào lên tấn công sau tiếng còi khai cuộc, buộc đội khách phải kéo đội hình xuống thấp để thi đấu thận trọng, chậm rãi, đề cao an toàn và cố gắng kìm hãm sự hưng phấn của đối thủ. 

Tuong lai cua Van Gaal lai bap benh sau tran thua quyet dinh truoc West Ham. Anh: Reuters
Tương lai của Van Gaal lại bấp bênh sau trận thua quyết định trước West Ham. Ảnh: Reuters

Tuy vậy, Man Utd vẫn không tránh khỏi việc bị thủng lưới sớm. Phút thứ 10, trong đợt tấn công bài bản đầu tiên, Cresswell chọc khe vô cùng thuận lợi bên hành lang trái cho Lanzini thoát xuống rồi căng ngang vào trong. Sakho là người nhận bóng, bình tĩnh xử lý trước khi tung ra cú đá chân trái gọn gàng, không cho De Gea một cơ hội nào. Bóng ma của trận thua sấp mặt trước Tottenham chính thức hiện về với thầy trò nhà Van Gaal. Sự hưng phấn của đội chủ nhà càng tăng lên dữ dội sau bàn mở tỷ số, khiến cho cầu môn De Gea không ngừng rơi vào sóng gió. Trái bóng chủ yếu lăn bên phần sân của Man Utd. Phút 18, Andy Carroll làm tường cho Payet vung chân bắt volley song đúng vào vị trí của "Cầu thủ xuất sắc nhất M.U" 2015/2016.

Ngay sau đó, Blind đứng sai vị trí, làm bẫy việt vị của đội khách bị hỏng, qua đó giúp Andy Carroll quá ung dung thoát xuống đối đầu với De Gea nhưng chân sút người Anh dứt điểm có phần hơi vội vàng, cũng chẳng hiểm hóc nên không thắng nổi thủ môn người TBN. Cũng chỉ tới phút 21 thì mành lưới De Gea đã phải rung lên lần thứ hai sau pha kết thúc ở khoảng cách chưa đến 1m của Antonio tuy nhiên bàn thắng không được công nhận vì trước đó, quả tạt của Mark Noble trúng vào lưng một cầu thủ đối phương và trái bóng đã bay vòng ra ngoài rồi mới đến vị trí của Antonio. Nửa sau hiệp 1, tình thế không có gì thay đổi khi West Ham vẫn là đội chơi tốt hơn hẳn và liên tục uy hiếp cầu môn De Gea còn M.U không có lấy nổi một đợt triển khai tấn công nào ra hồn, chưa nói gì đến việc đe dọa Randolph. Bởi vậy, bầy Quỷ đỏ đành thất thểu bước vào giờ nghỉ giải lao với thất bại toàn diện 0-1.

Ngay đầu hiệp 2, lão tướng Carrick được đưa vào sân thay cho Schneiderlin - tiền vệ không hoàn thành nhiệm vụ trong 45 phút đầu khi để tuyến giữa đội nhà bị áp đảo hoàn toàn. Dường như sự điều chỉnh này đã phát huy hiệu quả. M.U chơi khởi sắc hơn hẳn, ít nhất ở khâu kiểm soát thế trận và cũng chỉ đến phút 51 thì họ đã tìm được bàn gỡ. Trong một đợt tấn công xuất phát từ quả phát bóng lên mạnh của De Gea, thần đồng Marcus Rashford có pha chuyền bóng cực kỳ thông minh theo kiểu "lườm rau gắp thịt", tạo điều kiện cho Mata xâm nhập vòng cấm địa trước khi căng ngang thuận lợi vào trong để Martial ung dung đệm bóng cận thành tung lưới West Ham. Đây là pha lập công thứ 10 của sao trẻ người Pháp ở Premier League mùa này, thành tích tốt nhất đội. 

West Ham co man tam biet san Boleyn Ground (Upton Park) my man
West Ham có màn tạm biệt sân Boleyn Ground (Upton Park) mỹ mãn

Niềm vui của Man Utd suýt ngắn chẳng tày gang khi Smalling phá bóng đến đúng tầm chân của Payet và một cú sút từ sát vạch 16m50 được tung ra, đưa trái bóng bay sạt cột dọc. Nhịp độ trận đấu trở nên cực kỳ sôi nổi và hào hứng sau khi trở về vạch xuất phát. Hai bên tấn công qua lại nhiệt tình và các hậu vệ khổ nhất bởi phải căng sức ra chống đỡ. Phút 64, Rashford có pha giật gót điệu nghệ, đưa bóng ngang qua cầu môn nhưng không có đồng đội nào của anh lao vào tiếp ứng. Ngay sau đó, Martial xuất sắc cứu thua ngay trên vạch vôi sau tình huống đánh đầu của Andy Carroll. 

Đến phút 72, cái tên Martial lại được xướng lên và lần này thì là tư cách dành cho một tay săn bàn. Xuất phát từ môt pha cướp bóng trong chân đối phương bên phần sân nhà, Man United tổ chức tập kích nhanh và Rashford chuyền bóng xuống cho Martial. Tiền đạo sinh năm 1995 vừa bình tĩnh vừa khéo léo đột nhập khu vực 16m50 và cực kỳ tự tin tung ra cú dứt điểm ở góc rất hẹp, cộng thêm sự chủ quan của Randolph (không tin tiền đạo đối phương sẽ chọn giải pháp đó) nên đã mang về bàn thứ hai cho Quỷ đỏ thành Manchester. Song tiếc thay, sự hân hoan của đội khách không kéo dài lâu. Phút 77, Dimitri Payet thực hiện cú sút phạt trúng vào hàng rào chắn và chính ngôi sao số 1 West Ham đón bóng bật ra, câu bổng hết sức khó chịu vào vòng cấm. Antonio ở tư thế tương đối nhạy cảm (ranh giới mong manh của tư thế việt vị) lao xuống đánh đầu hạ gục De Gea và bàn thắng được công nhận. Đây đã là bàn thứ 7 của cầu thủ sinh năm 1990 này dù anh thường xuyên được bố trí đá hậu vệ phải (song thường dâng lên tấn công).

cdv west ham tan cong MU
Tuy nhiên họ có thể bị phạt sau màn CĐV "khủng bố" tinh thần đội khách trước trận đấu

Tấn bi kịch của bầy Quỷ đỏ chưa dừng lại ở đây. Phút 80, lại từ chấm đá phạt bên cánh trái, không ai khác ngoài Payet nhồi bóng vào khu vực cấm địa và trung vệ Reid dù bị Blind theo sát vẫn thực hiện được quả lắc đầu, hạ gục De Gea mặc cho thủ thành người TBN đã chạm được tay vào bóng. Payet đã có pha kiến tạo thành bàn thứ 12 tại Premier League mùa này, ngang bằng với Dusan Tadic (Southampton) và chỉ thua kém Mesut Ozil (18) cùng Eriksen (13). Còn nước còn tát, HLV Van Gaal tung Lingard rồi Adnan Januzaj vào sân hòng gia tăng sức mạnh tấn công song hai sự thay đổi này chẳng đem lại chút hiệu quả nào khi mà tinh thần toàn đội đã suy giảm cũng như áp lực phải ghi được ít nhất 2 bàn thắng trong khoảng thời gian còn lại càng đè nặng lên đôi vai các cầu thủ, khiến họ chỉ biết "lực bất tòng tâm".

Tỷ số 3-2 được duy trì đến hết trận và mục tiêu của West Ham (tạm biệt sân Boleyn Ground bằng một chiến thắng) đã được hoàn thành mỹ mãn. Trước tiên, thầy trò HLV Slaven Bilic cần phải cảm ơn các CĐV nhà bởi màn khủng bố đội khách trước trận đấu, tạo ra một điềm báo không lành và rồi dù Man Utd đã thi đấu đầy nỗ lực, Martial chơi xuất thần thì chung cuộc, Quỷ đỏ vẫn phải nhận lấy thất bại. Với kết quả này, M.U đã không thể nắm lấy cơ hội giành quyền tự quyết trong cuộc đua vào Top 4. Giờ đây, họ phải trông chờ Swansea đánh bại người hàng xóm ở vòng đấu cuối cùng còn họ tất nhiên buộc phải chiến thắng Bournemouth trên sân nhà Old Trafford (hiện M.U vẫn kém Man City 2 điểm và thua xa cả về hiệu số bàn thắng - bại: 12 so với 30). Nhìn chung, cánh cửa tham dự Champions League mùa sau gần như đã khép lại với Van Gaal và các học trò.

Đội hình thi đấu
West Ham:
Randolph, Antonio, Reid, Ogbonna, Cresswell, Lanzini (Obiang 84'), Kouyate, Noble, Payet (Enner Valencia 90+1), Sakho (Tomkins 85'), Carroll
Manchester United: De Gea, Valencia (Januzaj 87'), Smalling, Blind, Rojo, Schneiderlin (Carrick 46'), Mata, Ander Herrera (Lingard 82'), Rooney, Martial, Rashford

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X