Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

West Ham 1-2 Arsenal: "Pháo thủ" khép lại năm 2014 bằng thắng lợi thót tim

Chủ Nhật 28/12/2014 21:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thi đấu có phần thua kém đội chủ nhà về mặt thế trận song Arsenal lại trội hơn về khả năng kiến tạo cơ hội cũng như ghi bàn nên đã có được thắng lợi dù nhiều thời điểm, họ phải "sống trong âu lo", đặc biệt vào cuối trận. Thực ra, thủ thành Adrian mà không chơi xuất sắc thì có lẽ, Arsenal đã có thể sớm định đoạt trận đấu.


Trong ngày Lễ tặng quà, Arsenal đã hạ gục QPR 2-1, giúp HLV Wenger đạt mốc đáng nhớ khi có chiến thắng thứ 400 với "Pháo thủ" thành London tại Premier League. Cùng với Sir Alex Ferguson (528 trận), Giáo sư trở thành HLV thứ 2 trong lịch sử Ngoại hạng Anh thắng 400 trận. Hẳn các học trò của Wenger muốn duy trì mạch thắng để ăn mừng sự kiện này. Thành tích đối đầu giữa hai đội đang ủng hộ Arsenal. Đã 8 lần liên tiếp gần nhất (7 trận tại Premier League), West Ham luôn thua đội bóng láng giềng và chưa trận nào họ ghi quá 1 bàn. Xa hơn nữa, West Ham còn chưa từng thắng Arsenal kể từ ngày 7/4/2007. Tức là 15 cuộc đụng độ gần nhất với người hàng xóm, West Ham (dù được chơi trên sân nhà hay phải làm khách tại xứ người) chỉ có 2 trận hòa để làm vốn. Chưa dừng lại ở đó, đoàn quân của Sam Allardyce lại có thành tích không quá ấn tượng trước các ông lớn ở mùa này (gần nhất thua cả Chelsea và Man United).

Do chân sút Olivier Giroud vắng mặt vì tấm thẻ đỏ nhận ở trận trước gặp QPR (húc đầu vào Nedum Onuoha) nên Arsene Wenger không còn giải pháp nào khác ngoài kéo Danny Welbeck vào giữa đảm nhận vai trò trung phong cắm trong bối cảnh cựu "Quỷ đỏ" đang đánh mất cảm giác ghi bàn. Cũng may trách nhiệm nặng nề đó được Alexis Sanchez gánh vác phần nào. Tuyển thủ quốc gia Chile đang chiếm giữ hơn 50% sức mạnh của dàn "Pháo thủ" vào lúc này. Tại tụyến giữa, cầu thủ trẻ Coquelin được sử dụng bên cạnh Flamini khi mà Arteta, Ramsey lẫn Jack Wilshere đang phải dưỡng thương. Ở hàng phòng ngự, hậu vệ 19 tuổi Calum Chambers bị đẩy lên băng ghế dự bị bởi đơn giản cặp trung vệ số 1 Mertesacker - Koscielny đã được tái hợp cùng Debuchy xuất hiện bên cánh phải (đây là hai vai trò sở truờng của cựu cầu thủ Southampton).

West Ham 1-2 Arsenal Phao thu khep lai nam 2014 bang thang loi thot tim hinh anh
Không cần chơi áp đảo hơn đội chủ nhà cùng thánh phố, Arsenal vẫn có được 3 điểm trọn vẹn

Với lợi thế sân nhà, West Ham khởi đầu đầy tự tin và phút thứ 6, Alex Song - tiền vệ bắt đầu nổi danh từ màu áo ... Arsenal và hiện thi đấu tại West Ham theo diện cho mượn từ Barca - đã bắt volley trái phá làm tung lưới CLB cũ ở cự ly hơn 30m sau một tình huống phạt góc. Tuy nhiên, tiền vệ người Cameroon chẳng thể ăn mừng không phải vì sự tôn trọng dành cho đội bóng đã có công đưa tên tuổi của anh ra thế giới mà bởi trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị hai đồng đội của anh xuất hiện gần cầu môn dù bóng không hề chạm vào người họ. Dẫu vậy cơ hội đáng tiếc đó càng giúp đội chủ nhà chơi hay hơn và có phần lấn lướt đội bóng láng giềng hùng mạnh.

Phải đến phút 16, Arsenal mới có được pha uy hiếp nhỏ đầu tiên khi Cazorla thực hiện quả đá phạt và các hậu vệ Arsenal nghĩ rằng Alexis Sanchez rơi vào thế việt vị. Song chẳng có tiếng còi nào vang lên, đáng tiếc cựu sao Barca chỉ có thể đánh đầu ra ngoài. Ngay sau đó, Kouyate vung chân sút chìm với lực căng từ ngoài vòng cấm nhưng bóng đi đúng vào vị trí của Szczesny trong khi Downing có quả căng ngang mạnh ở sát đường biên ngang mà nếu Coquelin không kịp cản phá thì Andy Carroll đã có thể kết thúc cự ly gần, nhiều khả năng trở thành bàn thắng.

 

Quá nửa hiệp 1, "Pháo thủ" mới dần cân bằng được thế trận nhờ tuyến giữa bắt đầu kiểm soát được khu vực giữa sân song về cơ bản, đội chủ nhà vẫn chơi tốt hơn đặc biệt trong khoản tạo áp lực. Phút 38, Stewart Downing - cầu thủ chơi tốt nhất West Ham từ đầu mùa - thực hiện quả chuyền bổng vào khu vực cấm địa cho trung vệ Tomkins lên tham gia tấn công băng vào đệm lòng lên khán đài. Mùa này, tiền vệ 30 tuổi người Anh từng khoác áo Liverpool không chỉ còn đá cánh đơn thuần mà đã trở thành nhạc trưởng đích thực của "búa tạ" và anh đã có 4 bàn cùng 6 đường chuyền kiến tạo tại Premier League.

Tuy nhiên, không lâu sau đó, đội bóng chơi kém hơn đã bất ngờ mở tỷ số. Santi Cazorla đột phá vào vòng cấm địa và bị ngã xuống sân sau tác động từ Reid. Trọng tài cương quyết chỉ tay vào chấm phạt đền mặc cho sự phản đối quyết liệt của thủ phạm. Thực ra, hậu vệ này đã "vừa ăn cắp vừa la làng" khi cố tình giơ chân ngáng tiền vệ người TBN bất chấp đã nằm sân. Chính Cazorla là người thực hiện quả phạt đền và anh dễ dàng đánh lừa thủ thành Adrian, qua đó tạo lợi thế to lớn cho Arsenal. Chưa kịp xốc lại tinh thần, đội chủ nhà phải nhận tiếp bàn thua thứ hai. Hàng thủ West Ham chơi như mơ ngủ và gần như không có bất cứ động thái nào, giúp Chamberlain thoải mái căng ngang vào trong cho Welbeck nhẹ nhàng đưa bóng vào lưới trống.

West Ham 1-2 Arsenal Phao thu khep lai nam 2014 bang thang loi thot tim hinh anh 2
 

Nhờ hai bàn làm vốn, Arsenal bước vào hiệp 2 trong tâm trạng và tâm lý cực kỳ thoải mái. Họ chủ trương co đội hình về, chơi chậm hơn nhằm bảo vệ thành quả cách mạng song bằng nỗ lực tuyệt vời và tinh thần thi đấu nhiệt huyết, West Ham đã gỡ lại được 1 bàn vào phút 54. Xuất phát từ một tình huống phạt góc, Tomkins tận dụng khoảng trống bên cánh phải để tung ra quả tạt khó chịu cho Kouyate bật cao hơn Debuchy và đánh đầu tung lưới Szczesny. Cần lưu ý rằng, không chiến chính là điểm mạnh nhất của đội chủ nhà khi đây đã là bàn thứ 14 bằng đầu của West Ham từ đầu mùa đến giờ trong khi từ xưa đến nay, Arsenal vốn dĩ rất yếu trong khoản "đấu đá" tầm cao.

Ngay sau đó, cách biệt hai bàn suýt được tái lập lại nếu như Adrian không xuất sắc đổ người ngăn cản thành công cú sút chìm của Cazorla. Dẫu vậy, pha lập công của tiền vệ người Senegal vẫn thổi luồng sinh khí mới vào đội chủ nhà để họ mạnh dạn tổ chức các đợt uy hiếp liên tục về cầu môn đối phương. Tất nhiên, bài "tạt cánh đánh đầu" vẫn được sử dụng thường xuyên, khiến hàng thủ Arsenal khá vất vả chống đỡ. Phút 66, Arsenal phản công nhanh, kết thúc bằng cú bứt tốc rồi dứt điểm chệch mục tiêu ở góc hẹp của Danny Welbeck. Trong lịch sử tham dự Premier League, chỉ duy nhất một lần West Ham giành thắng lợi sau khi bị dẫn trước 2 bàn (trận thắng Bradford 5-4 vào tháng 2 năm 2000) trong khi từ tháng 4 năm 2011 đến giờ, Arsenal mới bị lật ngược thế cờ sau khi thắng trước 2-0 (trận hoà 3-3 với Tottenham).

Đó chính là những bằng chứng hùng hồn nữa cho sự khác biệt về mọi phương diện giữa hai đội. Phút 73, Adrian phản xạ nhanh nhạy, từ chối cú đánh đầu của Chamberlain sau pha kiến tạo của Alexis Sanchez. Thủ thành này còn dùng chân chặn đứng cú đá cận chân của ngôi sao bóng đá số 1 Chile hiện nay ở khoảng cách gần. Về cuối trận, nhịp độ trận đấu được đẩy lên rất cao. Phút 79, thần gác đền 27 tuổi lại toả sáng khi chặn đứng cú dứt điểm thoải mái của Cazorla trong vòng cấm. Tuy nhiên, West Ham mới là đội tạo áp lực mạnh hơn cho đến tiếng còi mãn cuộc và Arsenal đã phải tập trung toàn bộ đội hình bên phần sân nhà để ra sức chống trả. Song tất cả những gì họ làm được chỉ là vài ba tình huống mà chỉ khiến những ai yêu mến West Ham phải nuối tiếc. Đầu tiên là cú sút xa trái phá của Kevin Nolan đúng vào vị trí của Szczesny và cuối cùng là pha đánh đầu sạt xà ngang của Valencia, vẫn từ một tình huống cố định sở trường.

Với chiến thắng "ngộp thở", Arsenal đã khép lại năm 2014 bằng vị trí thứ 5 chiếm của chính ... West Ham và chỉ kém Southampton đứng trên hiệu số bàn thắng - bại. Vậy là, thầy trò Wenger có thể nở nụ cười chào đón năm mới 2015, nhất là khi 4 trận vừa qua vào giai đoạn khốc liệt nhất của mùa giải, Arsenal bất khả chiến bại, trong đó có tới 3 thắng lợi, thành tích quá đáng hài lòng. Thêm vào đó, đừng quên rằng, hôm nay, họ là đại gia duy nhất có được 3 điểm trọn vẹn.

Đội hình thi đấu
West Ham:
Adrian, O'Brien (Demel 78'), Tomkins, Reid, Cresswell, Song, Amalfitano, Kouyate (Nolan 78'), Downing, Sakho (Valencia 61'), Carroll
Arsenal: Szczesny, Debuchy, Mertesacker, Koscielny, Monreal, Coquelin, Flamini, Oxlade-Chamberlain (Chambers 90'), Cazorla, Sanchez, Welbeck (Gibbs 85')
 

West Ham Thông sốArsenal
57 %Tỷ lệ kiểm soát bóng43 %
14 (4)Tổng số cú sút (trúng đích)21 (7)
5Thủ môn cản phá3
7Phạt góc8
12Phạm lỗi13
2Việt vị1
3Thẻ vàng3
0Thẻ đỏ0

 

Thiên Bình

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X