Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Sheffield Wednesday 3-0 Arsenal: Thất bại "không thể tin nổi"

Thứ Ba 27/10/2015 21:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Không ai có thể ngờ rằng một Arsenal hùng mạnh, đang hừng hực khí thế sau chuỗi trận thăng hoa lại có thể thua nặng nề đến thế trên sân đội bóng chiếu dưới tại vòng 4 cúp Liên đoàn Anh (Capital One Cup). Thật ra, thất bại nhục nhã vào đêm qua có một phần nguyên nhân từ yếu tố đen đủi khi Arsenal mất liền hai ngôi sao chỉ sau 15 phút đầu vì chấn thương.

Arsenal đang sống trong những tháng ngày tươi đẹp. Cuối tuần trước, họ lần đầu tiên leo lên ngôi đầu Premier League kể từ tháng 2/2014. Dù rốt cục cũng chỉ đứng trên ngôi đầu được đúng1 ngày, nhưng đó vẫn là cú hích lớn cho thầy trò Wenger. Nên nhớ trước đó, "Pháo thủ" thành London đã xuất sắc vượt qua Bayern Munich với tỷ số 2-0, qua đó tái sinh hy vọng vượt qua vòng bảng Champions League. Nói vậy để thấy, Arsenal thực sự vừa trải qua tuần thi đấu hoàn hảo, đúng như lời Wenger nhận xét.

Quan trọng hơn, ở chuỗi trận thăng hoa đó, người ta cũng nhận thấy rõ những nét tiến bộ của Arsenal. Bây giờ, họ không cần cầm nhiều bóng mà vẫn dư sức giành chiến thắng. Ở trận gặp Bayern Munich, Arsenal chỉ kiểm soát bóng có 25% thời gian. Chưa hết, bây giờ Pháo thủ không còn chỉ biết ghi bàn từ các pha ban bật ngắn, mà họ đã rất giỏi chọc thủng lưới đối phương từ những tình huống không chiến. Bằng chứng là 3/4 bàn gần nhất của Arsenal đều được thực hiện từ những pha bóng bổng. Trận gặp Everton đêm thứ Bảy vừa qua, 100% số bàn thắng của Pháo thủ đến sau những pha đánh đầu. Không còn nghi ngờ gì, lối chơi của Arsenal ngày một đa dạng, biến ảo khó lường.

Với phong độ cực cao, thầy trò Wenger hành quân đến sân của Sheffield Wednesday tham dự vòng 4 cúp Liên đoàn Anh với sự tự tin cực lớn. Niềm tin càng dâng cao hơn nữa bởi Sheffield Wednesday chỉ đang chơi bóng ở giải hạng Nhất mà hiện giờ, họ cũng chỉ xếp thứ 9. Khác biệt về mọi phương diện giữa Arsenal và Sheffield Wednesday là không thể chối cãi. Lịch sử còn rất ủng hộ Arsenal bởi trong 25 mùa gần nhất, chỉ có 2 lần họ bị loại ở Cúp Liên đoàn Anh bởi những đội bóng hạng dưới là Burnley (mùa 2008/2009) và Bradford (mùa 2012/2013).

TRUC TIEP Sheffield Wednesday vs Arsenal 2h45 2810 League Cup hinh anh
Một Arsenal đang thăng hoa đã bất ngờ thua nhục trên sân đội bóng đàn em ở cúp Liên đoàn Anh

Không nằm ngoài dự đoán, vị "Giáo sư" đáng kính người Pháp đã cho một loạt trụ cột nghỉ ngơi như Alexis Sanchez, Santi Cazorla, Bellerin, Nacho Monreal, Kolscieny, Ramsey, Mesut Ozil,... và chỉ giữ lại vài cái tên làm nòng cốt trong danh sách xuất phát nghênh chiến Sheffield Wednesday gồm thủ thành Petr Cech, trung vệ Per Mertesacker, tiền đạo chủ lực Oliver Giroud đang đạt phong độ ghi bàn cực cao và phần nào là Chamberlain. Dẫu vậy, số cầu thủ dự bị được trao cơ hội như cặp hậu vệ cánh Debuchy - Gibbs, tiền vệ trụ Flamini, trung vệ Chambers, tiền đạo Joel Campbell rõ ràng vẫn khá tin cậy. Ngoài ra, đúng với sở thích bao năm qua (luôn cố gắng tận dụng mọi thời cơ để giới thiệu các tài năng trẻ "cây nhà lá vườn"), trận này Wenger đã cho trình làng tiền vệ 20 tuổi người Phần Lan Glen Kamara và tiền đạo 19 tuổi người Nigeria Alex Iwobi. Như vậy, theo thống kê, Wenger đã sử dụng hơn 200 cầu thủ trên cương vị HLV trưởng Arsenal. Bên cạnh đó, trên băng ghế dự bị còn 3 gương mặt khác mới 17 tuổi: Ismael Bennacer, Krystian Kielik và Ben Sheaf. Cần biết, cũng với đội hình B, Arsenal từng vượt qua người hàng xóm mạnh Tottenham cũng trên sân khách ở vòng đấu trước.

Tuy nhiên trong bóng đá, đừng nên nói trước điều gì và bất ngờ lúc nào cũng hiện hữu. Sau 90 phút trên Hillsborough, Arsenal đã đánh mất hoàn toàn tư cách đại gia của mình khi bị hạ nhục đến 0-3 và đành thất thểu trở về nhà trong bộ dạng của những kẻ bại trận thảm hại. Dù bị đánh giá thấp hơn nhưng ít nhiều lợi thế sân nhà cũng mang đến cho Sheffield Wednesday tinh thần thi đấu, sự hưng phấn cao để không ngại ngần tấn công các vị khách hùng mạnh ngay sau tiếng còi khai cuộc. Thời gian mới trôi qua được vài phút, Arsenal đã phải có sự thay đổi người bất đắc dĩ khi Chamberlain phải rời sân do tổn thương dây chằng và Theo Walcott thế chỗ. Nhằm giảm nhiệt huyết của đối thủ, Arsenal đã khôn ngoan triển khai lối đá chậm mà chắc và nhờ thực lực vượt trội, họ dần chiếm lĩnh được cục diện. Tuy nhiên, đến phút 15, khi mà "Pháo thủ" chưa thật sự có được một tình huống đáng chú ý nào thì lại có thêm cầu thủ mới vào sân Theo Walcott bị đau, khiến Wenger không khỏi âu lo bên ngoài đường pitch và rốt cục, thần đồng một thời của bóng đá Anh cũng không thể tiếp tục thi đấu, đành rời sân nhường chỗ cho đàn em Bennacer.

theo walcott
Chính chấn thương sớm của Chamberlain rồi Theo Walcott (người vào thay) là một phần nguyên nhân dẫn đến kết cục đau đớn này

Thế là, chỉ sau chưa đầy 20 phút, Arsenal mất liền hai gương mặt của đội 1 (càng thú vị hơn khi cả Walcott và Chamberlain đều trưởng thành từ cùng một lò: Southampton) và nếu họ phải nghỉ thi đấu vài tuần thì xem ra, Arsenal đã quá đen đủi ở trận này bất kể kết quả chung cuộc ra sao. Song hai tổn thất lớn trong thời gian ngắn đã phần nào tác động đến tâm lý của dàn Pháo thủ và hệ quả họ đã bị đội chủ nhà dội gáo nước lạnh toát vào phút 27. Số 36 Daniel Pudil dốc bóng bên cánh trái rồi căng ngang vào trong cho Ross Wallace băng vào dứt điểm đủ độ khó để đánh bại Petr Cech trong sự thiếu quyết liệt cản phá của hàng thủ Arsenal. Phút 32, tỷ số suýt được nâng lên 2-0 cho Sheffield Wednesday nếu như cú sút phạt của Wallace bay chính xác hơn chút ít.

Phải đến tận phút 37, Arsenal mới có được một tình huống đáng tiền đầu tiên. Tài năng trẻ Iwobi dẫn bóng và xử lý kỹ thuật từ cánh trái xâm nhập vòng cấm địa rồi vung chân dứt điểm trúng mép lưới bên ngoài. Đội chủ nhà lập tức đáp trả bằng pha đột phá khu vực 16m50 đầy dũng mãnh từ trung lộ của Helan và kết thúc uy lực, buộc Petr Cech phải ra tay. Tuy nhiên, không lâu sau đó thì thủ thành xuất sắc người CH Séc đã phải bất lực lần thứ hai trước pha bật cao đánh đầu không thể cản phá của Lucas Joao từ quả đá phạt bên cánh trái của Wallace, cầu thủ chơi nổi bật nhất từ đầu trận. Bị dẫn tới hai bàn, Arsenal bắt buộc phải ào lên dữ dội trong khoảng thời gian cuối hiệp 1 nhưng không thể tạo ra được điều gì khác biệt về mặt thế trận.

Bước sang hiệp 2, thay vì lui về phòng ngự bảo toàn cách biệt, đội chủ nhà vẫn chọn cách chơi tấn công chủ động, khiến Arsenal không thể "toàn tâm toàn ý" cho kế hoạch lội ngược dòng. Rốt cục, cũng chỉ mất khoảng 5 phút, Sheffield Wednesday đã có bàn thứ 3. Xuất phát từ tình huống đá phạt của Barry Bannan (tiền vệ trưởng thành từ Aston Villa, nhạc trưởng của đội bóng), trái bóng được treo bổng vào khu vực cấm địa và đội phó Tom Lees đưa vào trong cho Sam Hutchinson lao vào dứt điểm cận thành hạ gục Petr Cech. Phút 55, Lucas Joao chút nữa "sỉ nhục" tiếp Arsenal nếu như cú bật cao đánh đầu của anh chuẩn thêm vài chục cm.

Sheffield Wednesday oai hung tien buoc vao vong tu ket cup Lien doan Anh
Sheffield Wednesday oai hùng tiến bước vào vòng tứ kết cúp Liên đoàn Anh

Với 3 bàn trong tay, Sheffield Wednesday thi đấu cực thoải mái còn Wenger dường như bất lực bên ngoài đường pitch bởi trên băng ghế dự bị không còn một sao nào tầm cỡ và ông cũng bị mất hai quyền thay người ngoài ý muốn. Cái tên cuối cùng được ông đưa vào sân là tài năng trẻ người Ba Lan Bielik thay cho đồng đội cùng thế hệ, Kamara. Phút 70, trong một tình huống phạt góc, Flamini câu bổng vào trong vòng cấm địa và Mertesacker cố gắng tung ra pha đánh đầu ở cự ly gần, chỉ có điều không thắng nổi thủ môn đối phương. Những phút cuối trận, Arsenal dồn lên trong vô vọng khi mà đội chủ nhà đã bắt đầu nghĩ tới chuyện bảo toàn chiến thắng chứ không còn quá ham hố hạ nhục thêm "gã khổng lồ" đến từ London.

Bởi vậy, dù đã dốc hết chút sức lực còn lại, đội bóng đang xếp thứ hai trên BXH Premier League không thể kiếm lấy nổi bàn danh dự, nói gì đến viễn cảnh tạo ra màn lội ngược dòng kỳ diệu. Tình huống nguy hiểm cuối cùng là pha bắt volley chệch cột dọc trong gang tấc của Joel Campbell. Như vậy, Arsenal đã bất ngờ dừng bước ngay ở vòng 4 Capital One Cup 2015/2016. Tuy không thể phủ nhận cúp Liên đoàn Anh chẳng phải danh hiệu gì ghê gớm và luôn là ưu tiên thứ yếu của các đại gia Premier League song cái cách thầy trò Wenger chia tay giải đấu này vẫn khiến không ít người phải sốc nặng bởi đơn giản, không ai nghĩ một Arsenal đang thăng hoa lại có thể chết thảm đến vậy. Giờ đây, nhà cầm quân người Pháp cần phải mau chóng giúp các học trò quên ngay trận thua này để hướng đến những trận cầu phía trước: làm khách của Swansea tại vòng 11 Ngoại hạng Anh cuối tuần này và đặc biệt là chuyến hành quân tới Allianz Arena của Bayern Munich hùng mạnh ở vòng bảng Champions League vào giữa tuần sau. Cần lưu ý rằng, một khi tinh thần thi đấu của Arsenal bị ảnh hưởng thì họ rất dễ trở nên tầm thường và không còn đe dọa được ai.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Sheffield Wednesday
: Wildsmith, Hunt, Lees, Loovens, Pudil, Wallace, Lees, Hutchinson (McGugan 80'), Bannan (Semedo 75'), Helan, Lucas Joao (Nuhiu 85')
Arsenal: Cech, Debuchy, Chambers, Mertesacker, Gibbs, Flamini, Kamara (Bielik 60'), Oxlade-Chamberlain (Walcott 5'; Bennacer 19'), Campbell, Iwobi, Giroud

Sheffield Wednesday Thông sốArsenal
29 %Tỷ lệ kiểm soát bóng71 %
8 (4)Tổng số cú sút (trúng đích)6 (2)
2Thủ môn cản phá1
2Phạt góc5
8Phạm lỗi10
0Việt vị2
3Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X