Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

West Brom 0-3 Man City: Toure lập cú đúp, thiếu gia chiếm ngôi đầu Premier League

Thứ Hai 10/08/2015 22:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Man City chính là cái tên khởi đầu Premier League 2015-2016 ấn tượng nhất trong nhóm đại gia khi dễ dàng đánh bại chủ nhà West Brom bằng tỷ số khá đậm ở trận đấu muộn nhất diễn ra vào đêm qua. Hai gương mặt kỳ cựu, tiền vệ Yaya Toure (2) và trung vệ Kompany đã lập công cho Man xanh.

Chuyện Man City mua danh hiệu bằng những đồng bảng đã không còn là phát hiện mới mẻ gì. Tuy nhiên, kể từ sau khi bị UEFA giáng án phạt vì vi phạm Luật công bằng tài chính, chúng ta thấy rõ sự trưởng thành trong cách chuyển nhượng của Man xanh. Những thương vụ đầu tư tràn lan theo kiểu “mua lấy được” đã không còn. Mùa Hè này, Man City lấy chất lượng thay thế cho số lượng. Thương vụ Raheem Sterling hoàn tất mỹ mãn và dù bị ép mua với mức giá được cho là quá đắt (49 triệu bảng), Man City vẫn có quyền hài lòng. Bởi sự xuất hiện của siêu sao người Anh rất có thể sẽ nâng Man xanh lên một tầm cao mới.

Những người vẫn đang chỉ trích thày trò HLV Manuel Pellegrini vì trắng tay ở mùa trước có lẽ không để ý rằng, Man City bước vào trận ra quân mùa giải mới 2015-2016 với thành tích thắng 6 trận liên tiếp tại Premier League. Có nghĩa là nếu xét trên thành quả của một mùa bóng, Man City có thể đã thất bại, nhưng nếu đặt trên thước đo phong độ, Gã nhà giàu thành Manchester mới chính là tập thể ổn định nhất thời điểm hiện tại. Đừng nhìn vào kết quả giao hữu có phần khiêm tốn để kết luận Man City đang gặp vấn đề. Trong mắt HLV Pellegrini, những trận giao hữu vừa qua chỉ là dịp để 2 tân binh Raheem Sterling và Fabian Delph làm quen với đồng đội mới. Nó chẳng có ý nghĩa đánh giá phong độ.

West Brom 0-3 Man City Toure lap cu dup, thieu gia chiem ngoi dau Premier League hinh anh
Yaya Toure (số 42) cho thấy dấu hiệu hồi xuân mùa này khi lập cú đúp ngay trong trận mở màn

Dù phải làm khách nhưng bên cạnh sự vượt trội về mọi phương diện thì bản thân đối thủ West Brom có khá nhiều xáo trộn trước khi bước vào mùa bóng mới về mặt lực lượng, khiến lối chơi của West Brom chưa thể đạt tới sự nhuần nhuyễn. Thêm vào đó, Man xanh sở hữu độ biến ảo trong lối chơi nhờ hàng tiền vệ tập hợp toàn những cầu thủ kỹ thuật và sức sáng tạo cao. Tại trận mở màn Premier League 2015-2016 này, Man City đã gần tập hợp được lực lượng mạnh nhất (chỉ thiếu vắng Gael Clichy và tân binh Fabian Delph nhưng cần nhớ Clichy cũng đâu phải hậu vệ trái số 1 còn họ cũng không thiếu tiền vệ trung tâm). Tay săn bàn tốt nhất đội mà mùa trước đã đoạt danh hiệu "Vua phá lưới Premier League", Sergio Aguero dù đã đủ sức khỏe ra sân nhưng để cẩn thận, HLV Pellegrini quyết định cất El Kun trên băng ghế dự bị.

Vai trò trung phong cắm trên hàng công thuộc về Bony, sát thủ người Bờ Biển Ngà đang được kỳ vọng trở thành "siêu dự bị" đích thực, nhất là sau khi Man City chia tay một loạt tiền đạo (Edin Dzeko, Stevan Jovetic) khiến họ đang lâm vào cảnh thiếu hụt chân sút còn bản thân Bony chưa thể hiện được gì nhiều trong nửa năm chơi cho Man xanh (gia nhập đội từ đầu năm 2015 từ Swansea khi đang là một trong những tay săn bàn hiệu quả nhất giải). Thật ra, bản hợp đồng trị giá 49 triệu bảng Raheem Sterling hoàn toàn có thể thi đấu trên hàng tiền đạo song đó chỉ là giải pháp tình thế vì cầu thủ người Anh đắt giá nhất trong lịch sử chỉ phù hợp cho vai trò hộ công phía dưới giống như Silva, Navas - hai người đồng đội mới sát cánh cùng anh trong hệ thống tấn công ở trận đầu tiên khoác áo "đại thiếu gia" tại Premier League. Tuyến giữa vẫn do thủ lĩnh cựu binh Yaya Toure và Fernandinho phụ trách, một sự kết hợp thường xuyên mấy mùa gần đây. Tại hàng phòng ngự, sao trẻ "đắt chưa xắt ra miếng" Mangala được bố trí bên cạnh đội trưởng Kompany ở vị trí trung vệ khi mà lão tướng Demichelis chỉ ngồi trên băng ghế dự bị như hai người đồng hương Zabaleta và Aguero (cả ba đều có mặt trong thành phần ĐTQG Argentina giành ngôi á quân đáng tiếc tại Copa America 2015 vừa rồi).

West Brom 0-3 Man City Toure lap cu dup, thieu gia chiem ngoi dau Premier League hinh anh 2
Tân binh Sterling có trận đầu khoác áo Man City ở Premier League không mấy nổi bật


Không có gì ngạc nhiên khi đội khách chiếm lĩnh thế trận ngay sau tiếng còi khai cuộc và áp đặt được lối chơi lên đội chủ nhà để rồi chỉ mất gần 10 phút đồng hồ, Man City đã có bàn vươn lên dẫn trước. Xuất phát từ một đường tấn công khá bình thường và không quá đặc sắc, Navas nhả bóng ra tuyến hai cho Toure vung chân dứt điểm sệt và nếu trái bóng không chạm vào người trung vệ Dawson đổi hướng thì tin chắc Myhill hoàn toàn có thể kiểm soát được tình hình chứ không đến nỗi phải nhìn mành lưới rung lên. Bàn thắng sớm càng giúp đương kim á quân Premier League chiếm thế áp đảo, khiến West Brom phải chống đỡ rất vất vả. Tuy vậy, đội chủ nhà thi thoảng cũng có được các tình huống đáp trả dù chẳng thể gây khó chút nào cho hàng thủ áo xanh nhạt.

Song với tỷ lệ kiểm soát bóng lên tới gần 80% thì việc Man City có thêm bàn thắng là chuyện tất yếu. Phút 24, trong đợt đánh trung lộ, Bony mớm bóng thuận lợi cho Toure lao vào thực hiện quả cứa lòng mẫu mực ở sát vạch 16m50 để đưa trái bóng vào lưới trong sự bất lực của Myhill. Vậy là tiền vệ đã có dấu hiệu suy giảm phong độ mùa trước lại chính là tác giả cả hai bàn thắng đầu tiên của Man City mùa giải mới như một dấu hiệu cho thấy anh sẽ sớm hồi sinh lấy lại hình ảnh tốt nhất của một tiền vệ trung tâm công thủ toàn diện bậc nhất Ngoại hạng Anh ngày nào. Tỷ số suýt được nâng lên 3-0 ở phút 31 sau pha dứt điểm chân trái của Bony chệch cột dọc trong gang tấc, chủ yếu do trái bóng chạm nhẹ vào chân Dawson.

Cho đến hết hiệp 1 thì trận đấu vẫn hầu như chỉ diễn ra bên phần sân West Brom. Sterling đã bỏ lỡ cơ hội vàng để lập công cho đội bóng mới trong trận đầu tiên tại Premier League khi dứt điểm quá hiền lành ở tư thế đối mặt với Myhill ở phút 42 và ngay sau đó, chân sút chủ lực của đội chủ nhà, Berahino đã bất ngờ làm tung mành lưới Man xanh nhưng bàn thắng không được công nhận do lỗi việt vị. Sau giờ nghỉ giải lao, với tâm thế chẳng còn gì để mất, West Brom vùng lên dữ dội và có phần lấn lướt các vị khách hùng mạnh vào đầu hiệp 2. Ricky Lambert, tiền đạo kỳ cựu mới gia nhập đội bóng mùa hè này từ Liverpool, đã có pha sút phạt từ khoảng cách hơn 25m bay gần trúng đích.

West Brom 0-3 Man City Toure lap cu dup, thieu gia chiem ngoi dau Premier League hinh anh 3
Trung vệ Kompany dùng vai ấn định tỷ số 3-0 cho Man City

Tuy nhiên, chẳng cần phải chơi quá nhiệt như hiệp 1 khi đã có hai bàn thắng làm vốn, Man City vẫn nhẹ nhàng nới rộng được cách biệt vào thời điểm tinh thần đội chủ nhà rất hăng máu. Phút 59, từ quả đá phạt góc của David Silva, trung vệ đội trưởng Kompany bật cao dùng vai đưa bóng vào lưới khá đẹp mắt. Vài phút sau, sát thủ Aguero được đưa vào sân thay cho một Bony nhạt nhòa trên hàng công. Dường như mục đích của HLV Pellegrini không hẳn là ghi thêm bàn lúc mọi sự đã an bài mà có lẽ ông muốn cậu học trò cưng tìm lại cảm giác bóng tốt nhất hướng đến cuộc đại chiến với Chelsea ngay vòng sau.

Cần phải dành lời khen cho West Brom khi họ không hề cho thấy dấu hiệu buông xuôi hay sụp đổ vào những phút cuối mà vẫn duy trì được lửa chiến đấu vừa để bảo vệ mành lưới không bị rung thêm vừa cố gắng kiếm bàn danh dự. Chỉ có điều, đội chủ nhà chỉ thành công vang dội ở vế đầu tiên còn vế sau thất bại toàn tập. Như vậy, với chiến thắng thuyết phục 3-0, Man City đã là đội chiếm giữ ngôi đầu BXH Premier League sau vòng đầu tiên, một sự khởi đầu mỹ mãn của thầy trò Pellegrini. 

Đội hình thi đấu
West Brom:
Myhill, Chester, Dawson, Lescott, Brunt, Morrison, Gardner, Fletcher, McClean (Claudio Yacob 46'), Lambert (Anichebe 74'), Berahino (McManaman 80')
Man City: Hart, Sagna, Kompany, Mangala, Kolarov, Toure (Demichelis 80'), Fernandinho, Jesus Navas, Silva, Sterling (Nasri 74'), Bony (Aguero 63')
 

West Brom Thông sốMan City
31 %Tỷ lệ kiểm soát bóng69 %
9 (2)Tổng số cú sút (trúng đích)19 (7)
4Thủ môn cản phá2
6Phạt góc6
12Phạm lỗi9
2Việt vị0
4Thẻ vàng1
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương

 

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X