Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Swansea 2-1 M.U: Thất bại nhục nhã và lịch sử của thầy trò Van Gaal

Thứ Bảy 21/02/2015 21:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chưa bao giờ trong lịch sử tham dự giải VĐQG Anh (nay là Premier League) mà Swansea lại có thể đánh bại M.U cả hai lượt trận trong một mùa giải và đến vòng 26 vừa qua, họ đã làm được điều đó một cách đầy thuyết phục. Bên cạnh sự kiên cố của hàng thủ tổ chức tốt của Swansea thì bản thân Man United tấn công quá tầm thường nên thua là hợp lý.


Những chuyến đi tới Old Trafford vào năm ngoái thực sự đầy vui vẻ cho Swansea, bởi họ đã khởi đầu năm 2014 bằng cuộc hạ sát M.U phiên bản David Moyes tại cúp FA trước khi trở lại Manchester để cho Louis Van Gaal nhận thất bại đầu tiên trong ngày chính thức ra mắt sân cỏ nước Anh của "tulip thép" tại Premier League (cả hai trận đều kết thúc bằng tỷ số 2-1). Tuy hiện giờ phong độ của Swansea không tốt chút nào (chỉ thắng 1 trong 6 trận gần nhất ở mọi giải đấu) song Swansea đã có 10 ngày nghỉ (do đã bị loại ở cúp FA) nên quãng thời gian vừa rồi hẳn đã giúp các học trò của HLV Garry Monk có thêm thể lực để chơi một trận ra trò với bầy "Quỷ đỏ" tại sào huyệt của mình (M.U vẫn đang chinh chiến ở giải đấu lâu đời nhất hành tinh và thắng thiếu thuyết phục đội hạng 3 Preston 3-1). Thêm vào đó, CLB xứ Wales từng được xem là một phiên bản của tiki-taka dán mác Barcelona thì sang mùa giải này đã trình diễn một phong cách chắc chắn hơn hẳn, bởi người cầm đầu Garry Monk từng là trung vệ của đội bóng. Chiều sâu lực lượng được thể hiện rõ ở tuyến thủ với 4 trung vệ giỏi thay nhau cạnh tranh vị trí, và Monk bổ trợ cho các hậu vệ bằng 2 tiền vệ phòng ngự chắc chắn phía trên cộng thêm các vị trí còn lại luôn sẵn sàng bao phủ vòng cấm khi sức ép của đối phương bị đẩy lên cao. Nhờ thế mà Swansea đã có tới 9 trận giữ sạch lưới mùa giải này, nhiều thứ 3 ở Premier League chỉ sau Chelsea và Southampton.

Trong khi đó, suốt thời gian qua Louis Van Gaal đã bị chỉ trích nặng về một lối chơi nhàm chán, áp dụng quá nhiều bóng dài áp dụng cho M.U. Sự thực là đại gia thất thế thành Manchester đang chơi chuyền dài rất nhiều ngay cả bên phần sân nhà mà không chịu chuyền lên. Thống kê của ESPN cho biết Manchester United là đội bóng dùng bóng dài để chuyền ngang và chuyền về nhiều nhất Premier League (529 đường chuyền). Lối chơi này có tác dụng giúp M.U giữ bóng nhiều và ngăn khả năng lấy bóng đều đặn để tấn công của đối phương, nhưng cũng đồng thời khiến lối chơi của Quỷ Đỏ tỏ ra khá bế tắc và hay dựa vào cầu may cho đối phương mắc sai lầm. Nó khiến Falcao bị báo giới chỉ trích (một cách không công bằng) vì phong độ hiện tại, và khiến các cầu thủ tấn công năng động không được thể hiện mình. Nhưng thực ra Van Gaal không có cách nào hơn, bởi nếu chơi theo cách thông thường, Man đỏ sẽ có một tuyến giữa mỏng như giấy.

Swansea 2-1 M.U That bai nhuc nha va lich su cua thay tro Van Gaal hinh anh
 Man Utd đã thua tâm phục khẩu phục

Đến trận này thì nhà cầm quân người Hà Lan đã chính thức gạch tên Falcao để trao cơ hội cho Ander Herrera, tiền vệ người TBN luôn chơi rất hay mỗi khi được ra sân dù không được trọng dụng thường xuyên thời gian gần đây. Đừng quên rằng, Herrera chính là người gỡ hoà thành công cho M.U ở trận đấu với Preston tại cúp FA đầu tuần này mở màn cho trận thắng ngược dù chỉ vào sân từ băng ghế dự bị. Như vậy, thủ quân Rooney tiếp tục được đảm nhận vị trí tiền đạo ưa thích và đá cặp với đối tác quen thuộc Van Persie (không thi đấu ở trận trước). Ngoài ra, so với danh sách xuất phát trước Preston thì tại hàng thủ, Smalling và Valencia bị đẩy lên băng ghế dự bị, nhường chỗ cho Phil Jones (trung vệ) và McNair (hậu vệ phải). Về cơ bản, tất cả họ không hơn kém nhau bao nhiêu về phong độ nên ai ra sân cũng ngang nhau.

Quả thật không nằm ngoài dự đoán, Swansea nhập cuộc hết sức tự tin và chính là đội tạo ra cơ hội nguy hiểm đầu tiên với pha bật cao đánh đầu của trung phong Gomis từ quả đá phạt góc nhưng Herrera đã xuất sắc cứu thua ngay trên vạch vôi. Với việc áp dụng công nghệ Goal-line nhằm xác định xem trái bóng đã thật sự đi qua vạch vôi hay chưa khiến mọi khiếu nại của Swansea trở nên vô ích và thừa thãi. Sau đó, chân sút người Pháp của đội chủ nhà có một cú đánh đầu khác nhưng lần này, bóng bay qua xà ngang.

Phải đến phút 14, đội khách mới có được cơ hội đáng kể đầu tiên khi Van Persie dứt điểm dội xà ngang ở góc rất hẹp, từ một pha đá phạt bên cánh phải do Di Maria thực hiện. Swansea lập tức đưa ra câu trả lời bằng đợt công phá nhẹ nhàng vòng cấm địa của đối phương song cú dứt điểm cuối cùng của Routledge lại quá đơn giản cho siêu thủ môn David De Gea. Tình huống đó như sự khẳng định đội chủ nhà kiểm soát cực tốt cục diện và tỏ ra hoàn toàn ngang ngửa. Thế nhưng, trong tình thế khó khăn, một lần nữa Ander Herrera lại toả sáng rất kịp thời. Phút 28, trong một đợt tấn công tưởng như hết sức bình thường, Rooney nhả bóng ra tuyến hai cho Di Maria và Thiên thần người Argentina tỉnh táo đẩy đến vị trí của Herrera không bị ai kèm. Rất thoải mái, cựu cầu thủ Bilbao vung chân sút chìm về góc xa, hạ gục Fabianski nhất là khi trái bóng còn sượt qua chân thủ quân Williams.

Swansea 2-1 M.U That bai nhuc nha va lich su cua thay tro Van Gaal hinh anh 2
Ki Sung-Yueng và Shelvey là hai cầu thủ lập công mang về thắng lợi ngược cho Swansea

Dẫu vậy, niềm vui của các vị khách ngắn chẳng tày gang. Chỉ khoảng hơn 1 phút sau, Swansea đã gỡ hoà thành công với pha băng vào dứt điểm mẫu mực của tiền vệ người Hàn Quốc Ki Sung-Yueng sau quả tạt cực kỳ khó chịu của Shelvey bên cánh trái. Dù trận đấu sớm quay trở về vạch xuất phát nhưng bàn thắng vẫn giúp Man United thi đấu khởi sắc hơn và tạo được sức ép mạnh trong khoảng thời gian còn lại của hiệp 1 nhưng để cụ thể thành bàn thắng thì còn xa. Ngay sau giờ nghỉ giải lao, HLV Van Gaal có ngay sự điều chỉnh khi Valencia vào thay McNair. Hậu vệ sinh năm 1995 bắt đầu được thi đấu ở đội 1 mùa này đã có hiệp đấu không tốt khi cánh do anh phụ trách thường xuyên bị chọc thủng.

Thế trận vẫn nằm trong tay thầy trò nhà Van Gaal giống như cuối hiệp 1 song không khác gì các trận vừa qua, M.U cực bế tắc trong khoản triển khai tấn công với các phương án vô cùng nghèo nàn, thiếu ý tưởng, ít sáng tạo, không đột biến. Hệ quả tất yếu, nhà cầm quân người Hà Lan lại phải thay đổi nhân sự để cải thiện hàng công nhưng bất ngờ thay ông đặt niềm tin vào Ashley Young (thế chỗ của Luke Shaw) bị xem hết thời chứ không phải Juan Mata, tiền vệ thi đấu ổn định từ đầu mùa. Song vừa vào sân, chính Young đã tham gia khởi tạo một pha uy hiếp, được kết thúc bằng cú dứt điểm trúng mép lưới của Percy.

Swansea 2-1 M.U That bai nhuc nha va lich su cua thay tro Van Gaal hinh anh 3
 

Phút 69, cố gắng lắm R10 mới xâm nhập đươc vòng cấm nhưng cú đá nhằm mục đích tìm kiếm bàn thắng của anh chỉ có thể trúng chân đối phương che chắn kỹ càng trước cầu môn. Đến phút 73, Swansea đã đột ngột ghi bàn thứ hai. Có bóng từ cự ly hơn 20m, Shelvey - tiền vệ xuất thân từ lò đào tạo trẻ của Liverpool - quyết định tung ra pha nã đại bác uy lực, lại vô tình được Gomis tiếp ứng bằng đầu nên De Gea đã phải bó tay đầu hàng. Để gỡ hoà, Man Utd buộc phải đẩy cao đội hình lẫn nhịp độ tấn công nhưng cũng chỉ làm hàng thủ Swansea thêm vất vả hơn mà thôi.

Rốt cục, tới phút 79, Juan Mata cũng được trao cơ hội nhưng có vẻ đã quá muộn màng. Khoảng thời gian cuối trận, M.U chỉ còn biết tấn công trong vô vọng. Không hẳn Swansea phòng thủ quá hay mà đội khách tấn công quá dở nên càng bất lực trước các đối thủ thực dụng, phòng ngự số đông như Swansea. Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên mà đội khách không tạo thêm được bất cứ tình huống ăn bàn nào, nói gì đến bàn gỡ hoà 2-2. Với thất bại xấu hổ mà xứng đáng này, M.U đã mất vị trí thứ 3 vào tay Arsenal (thắng Crystal Palace 2-1 ở trận đấu cùng giờ) và sẽ còn văng khỏi Top 4 nếu Southampton đánh bại Liverpool vào ngày mai. Điều quan trọng hơn, như đã từng đề cập, "Quỷ đỏ" thành Manchester mà cứ chơi nhạt nhoà rồi cứ mãi trông chờ vào may mắn thì kiểu gì sẽ phải đón nhận thêm không ít thất bại nữa cho đến cuối mùa và mục tiêu cán đích ở Top 4 chắc chắn không thành hiện thực.

Đội hình thi đấu
Swansea:
Fabianski, Naughton, Taylor, Williams, Fernandez, Cork, Ki Sung-Yueng, Shelvey, Sigurdsson (Jefferson Montero 74'), Routledge, Gomis
Man Utd: De Gea, Rojo, Jones, Shaw (Young 58'), McNair (Valencia 46'), Di Maria (Mata 79'), Blind, Fellaini, Herrera, Rooney, Van Persie
 

Swansea Thông sốMan Utd
36 %Tỷ lệ kiểm soát bóng64 %
11 (6)Tổng số cú sút (trúng đích)18 (3)
2Thủ môn cản phá4
4Phạt góc10
6Phạm lỗi15
3Việt vị1
2Thẻ vàng4
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X