Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Stoke 0-1 Liverpool: Chiến thắng nhọc nhằn trong gian khó của "Lữ đoàn đỏ"

Thứ Ba 05/01/2016 17:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Dù phải chơi trên sân của đối thủ khó chịu Stoke City và sớm mất đến hai trụ cột do chấn thương khi thời gian mới trôi qua được hơn 30 phút song bằng nỗ lực tuyệt vời cùng sức chiến đấu bền bỉ, Liverpool vẫn có được thắng lợi sát nút để chiếm chút ít lợi thế trong cuộc đua giành suất tham dự chung kết cúp Liên đoàn Anh.

 

Sân Britannia là nơi ghi lại nhiều kỷ niệm buồn của Liverpool. Đau đớn nhất có lẽ là lần The Kop viếng thăm nơi đây ở vòng đấu hạ màn mùa giải 2014/2015. Hôm đó, Liverpool đại bại tới 1-6, trong đó có 5 bàn thua đến một cách chóng vánh trước giờ nghỉ. So với thời điểm đó, Liverpool hiện nay đã có nhiều thay đổi. Trên băng ghế huấn luyện, Brendan Rodgers ra đi, nhường chỗ cho Juergen Klopp. Người ghi bàn danh dự cho đội bóng vùng Merseyside, huyền thoại bất tử Steven Gerrard cũng không còn gắn bó với The Kop. Liverpool đồng thời đón nhận một loạt nhân sự mới.

Tuy nhiên hiệu quả thi đấu thì vẫn chưa thực sự chuyển biến. Họ vẫn là đội bóng mong manh, thiếu ổn định. Liverpool sẵn sàng bùng nổ trong các trận cầu lớn, nhưng cũng thường xuyên phơi áo trước những đối thủ làng nhàng. Những thất bại gần đây trước West Ham, Watford, Newcastle… cho thấy The Kop còn lâu mới có thể trở lại là một thế lực trong làng bóng đá Anh mà đủ sức thâu tóm các danh hiệu. Họ chơi với tinh thần xả thân, song lại không thể kết liễu đối thủ dù luôn áp đảo về thời gian kiểm soát bóng.

Doi hinh chinh thuc stoke vs liverpool
 Đội hình thi đấu chính thức trận Stoke vs Liverpool

 

Tại bán kết cúp Liên đoàn Anh, Liverpool còn phải chạm trán một Stoke City cực kỳ khó chịu và chơi rất tiến bộ mùa này. Thầy trò Mark Hughes đặc biệt rất khoái "tiêu diệt" đại gia. Ở sân chơi Premier League, họ đã đánh bại Chelsea, Man City, Manchester United trong khi Liverpool chỉ có được 3 chiến thắng ở 9 lần gần nhất làm khách tại Britannia. Vấn đề của Liverpool dường như nằm ở chất lượng đội hình. Trong tay HLV Klopp có quá ít cầu thủ giỏi. Những trận đấu gần đây Christian Benteke bỏ lỡ rất nhiều cơ hội ngon ăn. Sự lóng ngóng của anh chính là hình ảnh tiêu biểu, đại diện cho Liverpool vào thời điểm này.

Chính phong độ nghèo nàn đó đã khiến chân sút người Bỉ phải trả giá bằng việc bị đẩy lên băng ghế dự bị trong trận bán kết lượt đi cúp Liên đoàn Anh đồng nghĩa Liverpool ra sân với đội hình xuất phát không có một tiền đạo thực thụ nào bởi những chân sút còn lại (Origi, Danny Ings, Sturridge) đều đang dưỡng thương. Thay vào đó, Klopp có vẻ bố trí Roberto Firmino - bản hợp đồng đắt giá hồi mùa hè nhưng chưa chứng tỏ được nhiều - ở vai trò số 9 ảo. Đấu pháp cũng vì thế mà trở lại với cách sắp xếp 4-3-3 thay vì 4-2-3-1 như mấy trận gần nhất trước đó. Sát cánh với Firmino trên hàng công là đồng hương Coutinho cùng Adam Lallana trong khi Joe Allen được tăng cường cho tuyến giữa vốn đã đóng đinh hai cái tên Emre Can - Lucas Leiva thời gian qua khi mà cả đội trưởng (Henderson) lẫn đội phó (Milner) vắng mặt. Trận này, Milner đã trở lại trên băng ghế dự bị. Ở hàng phòng ngự lão tướng Kolo Toure thay thế Sakho dính chấn thương ở vị trí trung vệ.

Stoke 0-1 Liverpool Chien thang nhoc nhan trong gian kho cua Lu doan do hinh anh
Liverpool có được chiến thắng nhờ pha lập công duy nhất của Jordon Ibe...

Về phần Stoke City thì HLV Mark Hughes không có bất cứ điều chỉnh nào trong danh sách thi đấu so với hai trận gần nhất ở Premier League (thắng Everton 4-3 và thua West Brom 1-2). Tâm điểm chắc chắn vẫn nằm ở hàng công với bộ ba khó lường và cực ăn ý Shaqiri - Arnautovic - Krkic. Khá bất ngờ khi Liverpool nhập cuộc tốt hơn và dồn ép đội chủ nhà rất mạnh ngay sau tiếng còi khai cuộc, buộc Stoke chỉ còn cách chống đỡ chứ không làm sao thi triển được lối chơi dần mang hơi hướng tiki-taka của Barca.

Phút thứ 8, Adam Lallana tung ra cú đá tầm xa khá uy lực và hiểm hóc nhưng thủ môn Butland chơi khá thăng hoa từ đầu mùa đã đổ người cứu thua thành công. Tuy nhiên, đó cũng là tình huống đáng kể nhất mà Liverpool tạo ra trong khoảng 20 phút đầu như sự khẳng định ý đồ đánh phủ đầu đã bị phá sản hoàn toàn. Chẳng những vậy, phút 18, "Lữ đoàn đỏ" đến từng vùng Merseyside còn phải chịu tổn thất to lớn khi cầu thủ "bất khả xâm phạm" trong đội hình Coutinho không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương và Jordon Ibe vào thay.

Thực ra, phải đến mùa này, Stoke mới bắt đầu chuyển sang lối chơi giàu sức tấn công và đẹp mắt hơn chứ trước đó, họ nổi tiếng là phòng ngự rắn mặt, sẵn sàng sử dụng tiểu xảo lẫn các chiêu trò "chém đinh chặt sắt" hòng giành lấy kết quả tốt nhất bằng mọi giá. Bởi thế, cái chất thực dụng hẳn vẫn còn tồn tại trong nhiều cầu thủ Stoke, khiến họ không quá khó khăn trong việc hóa giải và kiềm chế sức tấn công hừng hực của Liverpool. Bên cạnh việc đảm bảo an toàn tối đa cho cầu môn, Stoke cứ có dịp thuận lợi là lại tổ chức đợt tập kích đủ làm hàng thủ đối phương phải tập trung chống đỡ.

Stoke 0-1 Liverpool Chien thang nhoc nhan trong gian kho cua Lu doan do hinh anh 2
... bất chấp lần lượt mất Coutinho (ảnh), Lovren rồi Sakho do chấn thương trong trận đấu

"Họa vô đơn chí, phúc bất trùng lai", phút 34 Liverpool hứng chịu thêm tổn thất khi trung vệ chơi khá hay thời gian qua, Dejan Lovren nối gót Coutinho rời sân do bị đau và đội phó James Milner vào thay. Song nào ai ngờ trong hoàn cảnh "tội nghiệp" đó, Liverpool lại vươn lên dẫn trước. Trong một đợt phản công tốc độ, James Milner mở bóng sang bên phải thuận lợi cho Adam Lallana thoát xuống rồi căng ngang vào phía trong. Chẳng rõ Joe Allen sút hụt hay thực hiện ý đồ đẩy bóng cho Jordon Ibe nhưng dẫu sao, cơ hội dứt điểm vẫn đến với sao trẻ sinh năm 1995 và ở khoảng cách gần, tài năng "cây nhà lá vườn" của The Kop đã không thể bỏ lỡ. Đây là pha lập công thứ 3 của Ibe ở mùa giải năm nay và tất cả đều ở các giải cúp (2 tại cúp Liên đoàn Anh).

Bị dẫn bàn, Stoke bắt buộc phải tìm cách ào lên thi triển những bài tấn công đã được rèn luyện khá nhiều từ đầu mùa nhưng không làm sao xoay chuyển được thế trận trong khoảng thời gian còn lại của hiệp 1. Sau giờ nghỉ giải lao, HLV Mark Hughes tung Jonathan Walters - chủ lực quan trọng một thời của Stoke - vào sân thay cho Cameron nhằm tạo ra làn gió mới trên hàng công. Trong khi với lợi thế trong tay, HLV Klopp đã quyết định kéo đội hình xuống thấp để sắp đặt hệ thống phòng ngự bảo vệ thành quả. Trong bối cảnh vắng nhiều trụ cột vì chấn thương, lại cộng thêm đã xài đến hai quyền thay người và thể lực suy giảm khá nhiều do phải chinh chiến liên miên thời gian qua thì lựa chọn này là quá hợp lý.

Stoke 0-1 Liverpool Chien thang nhoc nhan trong gian kho cua Lu doan do hinh anh 3
Stoke đã làm tất cả những gì có thể nhưng đành chấp nhận thất bại
 

Nhờ điều chỉnh này mà không nhiều đợt uy hiếp của Stoke có thể tiếp cận được cầu môn Mignolet như tình huống Arnautovic thực hiện pha chuyền dài đẹp mắt từ giữa sân cho Shaqiri bứt tốc thoát xuống nhận bóng nhưng thủ môn người Bỉ đã can thiệp kịp thời. Thỉnh thoảng để giảm bớt áp lực lên hậu phương, Liverpool có những pha đánh trả khá sắc bén nhưng đều kết thúc bằng các cú đá không trúng đích của Firmino, ngôi sao người Brazil vẫn rất chật vật chứng tỏ mình ở Liverpool sau vụ chuyển nhượng đình đám hè 2015 hay ngôi sao bất ngờ, Jordon Ibe. Ngoài ra, cũng cần đề cập đến hai lần Joe Allen và Clyne ngã trong vòng cấm nhưng ông vua sân cỏ Anthony Taylor đã không cắt còi.

Phút 74, thủ môn được xem là hiện tượng ở nước Anh mùa này, Butland suýt tạo ra trò hề trên sân cỏ khi phát bóng lên thiếu cẩn trọng, làm trúng vào người Firmino bật trở lại cầu môn và nếu bóng đi hiểm hóc hơn thì chưa chắc thần gác đền sinh năm 1993 này có thể sửa sai thành công. Vài phút sau, cầu thủ vào sân thay người Joselu (thế chỗ của Krkic) có pha dứt điểm ở ngoài vòng cấm sượt qua chân Kolo Toure, làm độ khó tăng lên trông thấy và Mignolet phải rất vất vả mới đẩy được bóng qua xà ngang. Cho đến hết trận, Stoke không ngừng gia tăng sức ép với tâm thế chẳng còn gì để mất nhưng Liverpool vẫn đứng vững vàng, kể cả khi mấy phút cuối, Kolo Toure phải nén đau thi đấu do đội bóng đã hết quyền thay người.

Thong tin sau tran dau Stoke vs Liverpool
Thông số trận đấu Stoke 1-0 Liverpool

Tinh thần chiến đấu của trung vệ người Bờ Biển Ngà càng tô điểm cho thắng lợi nhọc nhằn nhưng hoàn toàn xứng đáng của Liverpool. Đúng là trong gian khó mới tỏ mặt anh hào. Khi mà thầy trò Klopp lâm vào khó khăn do các kết quả không tốt rồi lại phải làm khách của một đối thủ cực kỳ khó chịu cộng thêm sớm gặp bất lợi về mặt nhân sự song rốt cục, The Kop lại vui vẻ ra về với một chiến thắng quý giá. Tuy lợi thế tạo ra rất mong mang nhưng tin là Liverpool mà cứ chơi như trận vừa rồi thì chuyện họ có được tấm vé dự trận chung kết Capital One Cup sau trận lượt về trên sân nhà Anfield diễn ra vào ngày 27/1 tới hoàn toàn nằm trong tầm tay.

Đội hình thi đấu
Stoke:
Butland, Johnson, Pieters, Shawcross, Wollscheid, Whelan, Cameron (Walters 46'), Shaqiri (Crouch 83'), Afellay, Arnautovic, Krkic (Joselu 69')
Liverpool: Mignolet, Clyne, Toure, Lovren (James Milner 34'), Moreno, Lucas Leiva, Emre Can, Allen (Benteke 79'), Coutinho (Jordon Ibe 18'), Lallana, Firmino

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X