Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Southampton 0-3 Man City: Giải mã hiện tượng chỉ bằng 10 người

Chủ Nhật 30/11/2014 19:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù đã chơi đầy quyết tâm và nỗ lực, thậm chí còn sở hữu thêm lợi thế chơi hơn người khi trung vệ Mangala của đối phương bị đuổi khỏi sân, song Southampton vẫn không thể tránh khỏi thất bại trong cuộc tiếp đón nhà ĐKVĐ giải đấu. Không những vậy, 2/3 bàn thua của đội chủ nhà còn xuất hiện sau khi Man xanh chỉ còn 10 người trên sân. 

Sau 12 vòng với thành tích thắng 8, hòa 2 và chỉ thua 2 thì rõ ràng, Southampton là một trong những hiện tượng lớn nhất nhất Premier League từ đầu mùa. Họ bước vào mùa giải với những mất mát to lớn về mặt nhân lực khi gần nửa đội hình chính thức ra đi theo tiếng gọi hấp dẫn từ những CLB lớn. Song sự xuất hiện của HLV Ronald Koeman cùng dàn tân binh như Graziano Pelle, Sadio Mane, Dusan Tadic… đang giúp vó ngựa Southampton tung hoành trên tốp đầu Premier League. Tuy nhiên, nếu nhìn lại hành trình đã qua của Southampton, có thể dễ dàng nhận ra thầy trò HLV Koeman chưa đụng phải nhiều đối thủ lớn. Họ chỉ 2 lần phải chạm trán những kẻ địch mạnh và điều tồi tệ là Southampton… thua cả 2 (Liverpool và Tottenham). Trong 8 chiến thắng mà Southampton gặt hái từ đầu mùa, đa phần đều đến trước những CLB cỡ West Ham, Newcastle, QPR, Sunderland…Vị trí hiện tại của Southampton được xây trên đầu của những CLB tầm trung, và vì lẽ đó, thực tế vẫn chưa thể kết luận đoàn quân của HLV Koeman là một tập thể mạnh.

manchester city
Chỉ cần 10 người, Man City vẫn dễ dàng "giải mã" Southampton

Trong khi đó, dạo gần đây, tình hình của Man City trở nên khá khẩm hơn rất nhiều. Những chiến thắng trước Swansea và Bayern Munich giúp cho tinh thần thầy trò Pellegrini lên cao. Dù nhà ĐKVĐ vẫn chưa ở trạng thái tốt nhất và chưa khắc phục triệt để những sai lầm trong 6 tuần trước, nhưng những màn trình diễn thì đang đi theo chiều tích cực. Dẫu vậy, nhà cầm quân người Chile thừa hiểu rằng một cú sảy chân nữa thôi thì Man xanh coi như không còn cơ hội bảo vệ ngôi Vương. Do Yaya Toure và Fernandinho không thể ra sân ở chiến thắng ngược giàu cảm xúc trước Bayern Munich dịp giữa tuần vừa rồi vì chấn thương nên hoàn toàn dễ hiểu khi cả hai ra sân ngay từ đầu ở trận này dù Lampard, Fernando hay James Milner đều không xứng đáng ngồi ngoài sân.

HLV Pellegrini đã áp dụng sơ đồ yêu thích 4-4-2 với sát thủ đạt phong độ rất cao từ đầu mùa, Sergio Aguero chơi cao nhất và Jovetic chơi thấp hơn một chút trong vai trò tiền đạo lùi còn Jesus Navas và Samir Nasri hoạt động chủ yếu hai bên cánh. Tại hàng thủ, nhà cầm quân 61 tuổi quyết định đặt niềm tin vào Mangala cho nhiệm vụ vô hiệu hoá Graziano Pelle - chân sút đáng sợ bên phía đối thủ. Từ đầu mùa, trung vệ trẻ người Pháp có giá trị hơn 30 triệu bảng đã thi đấu không được tốt và những trận lớn như thế này là cơ hội để anh khẳng định mình. Cả hai đều theo đuổi trường phái bóng đá tấn công nên không có gì ngạc nhiên khi trận đấu sớm trở nên sôi động và trái bóng liên tục luân chuyển về cầu môn hai bên.

Thực lực trội hơn đã giúp Man xanh phần nào chiếm được ưu thế. Phút thứ 10, Sergio Aguero bị Fonte triệt hạ trong vòng cấm địa và pha quay chậm đã chỉ ra hậu vệ Southampton thực sự đã phạm lỗi trái phép với cầu thủ đang dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới". Ấy vậy mà, trọng tài Jones lại cho rằng El Kun diễn kịch nên thay vì thổi 11m, ông lại dành cho Aguero tấm thẻ vàng. Southampton quả thực đã cho thấy họ không hề dễ đối phó chút nào bằng việc tranh chấp quyết liệt ở tuyến giữa và đáp trả nhiệt tình. Chính họ mới là đội tạo được tình huống nguy hiểm đầu tiên khi Tadic câu bổng vào vòng cấm địa và trái bóng bay rất đúng tầm chân của Pelle nhưng không hiểu sao, tiền đạo người Italia lại dứt điểm rất thiếu lực, khiến Hart dễ dàng cản phá. Cú đá bồi sau đó của Davis mạnh hơn nhiều và Hart lại chặn đứng thành công.

 

Phải đến phút 30, nhà ĐKVĐ mới có được cơ hội ăn bàn rõ rệt đầu tiên khi Nasri thực hiện đường chuyền đẹp cho Jovetic thoát xuống đối mặt với thủ thành đối phương ở góc hẹp và cú kết thúc của anh đã thắng được Forster nhưng Alderweireld kịp lùi về giải nguy ngay trên vạch vôi. Đội khách cho rằng bóng trúng vào tay hậu vệ này song đó là nhận định sai lầm. Khoảng thời gian cuối hiệp 1, sự sôi động vẫn được duy trì và hai bên không ngừng ăn miếng trả miếng nhưng bàn thắng vẫn chưa thấy đâu. Sau giờ nghỉ giải lao, cục diện không có nhiều biến chuyển. Ưu thế vẫn hơi nghiêng về phía Man xanh nhưng rốt cục, ngay đầu hiệp 2, họ đã tìm được bàn thắng khai thông bế tắc. Phút 51, từ trong vòng cấm, Sergio Aguero nhả bóng ra tuyến hai  cho Yaya Toure co chân nã đại bác, trái bóng hơi sượt qua chân hậu vệ đối phương, càng khiến Forster phải bó tay.

Có bàn dẫn trước, Man City chơi thoải mái hơn hẳn song Southampton chưa hề tỏ ra nao núng, đúng chất "chú ngựa ô" của Premier League mùa giải năm nay và chủ nhà nỗ lực dồn lên hòng gỡ hoà. Chính tinh thần chiến đấu của các "vị thánh" đã khiến "vua đương nhiệm" của Premier League phải chơi dè dặt và thận trọng hơn cũng như hướng nhiều về kiểm soát tuyến giữa, tổ chức phòng ngự che chắn kỹ càng trước cầu môn. Dẫu vậy, kể cả không còn có thể tấn công dồn dập thì sự nguy hiểm của đội khách không giảm đi bao nhiêu. Phút 71, Jesus Navas dũng mãnh tung ra cú sút chệch cột dọc trong gang tấc. Không lâu sau đó, Man City chỉ cỏn 10 người trên sân khi Mangala nhận thẻ vàng thứ hai do lỗi đẩy sau với tiền đạo vào sân thay người Shane Long trong một tình huống có thể dẫn tới bàn thắng. Thực ra, nhân vật đáng trách nhất trong pha bóng này phải là Yaya Toure - cầu thủ mở tỷ số trận đấu. Vị thủ lĩnh tuyến giữa của Man City đã khống chế quá tự tin và bất cẩn, qua đó tạo cơ hội cho Shane Long cướp lấy.

 

Trong tình cảnh này, HLV Pellegrini không còn lựa chọn nào khác ngoài rút một tiền vệ công ra khỏi sân để dành chỗ cho một trung vệ (Demichelis) lấp vào khoảng trống do Mangala để lại. Tưởng như giỏi lắm, Man xanh chỉ có thể bảo toàn được tỷ số mong manh thì phút 80, đội khách bất ngờ gia tăng cách biệt đồng nghĩa định đoạt số phận trận đấu. Từ cánh phải, James Milner đưa bóng vào trong cho Lampard và sau một nhịp xử lý, tiền vệ vĩ đại bậc nhất trong lịch sử Chelsea tung ra cú đá uy lực sở trường, khiến Forster chỉ còn biết nhìn mành lưới rung lên. Biết thừa khả năng làm nên cuộc lội ngược dòng thần kỳ trong 10 phút cuối gần như bằng không song Southampton vẫn nhất quyết chưa đầu hàng.

 

Chỉ có điều, ngay cả một bàn danh dự nhỏ nhoi đội chủ nhà cũng không có nổi. Thậm chí, họ còn phải nhận thêm bàn thua như một hệ quả tất yếu khi toàn bộ đội hình đã dồn lên tấn công. Phút 88, trong một đợt phản công nhanh, Lampard xẻ nách cho Aguero và chân sút người Argentina căng ngang thuận lợi vào khu vực cấm địa, giúp đồng đội Clichy dễ dàng đệm lòng tung nóc lưới Southampton. Cần lưu ý rằng đây mới là bàn đầu tiên của cựu cầu thủ Arsenal cho Man City sau hơn 4 năm khoác lên người màu áo Xanh. 3-0 chính là tỷ số chung cuộc của trận đấu. Với chiến thắng này, thầy trò Pellegrini đã vượt mặt chính đối thủ để chiếm lấy vị trí thứ 2 sau Chelsea (kém 6 điểm). Quan trọng hơn, Man City đã chứng tỏ cho tất cả thấy cuối cùng, Southampton thực sự là "hiện tượng nhất thời" mà thôi và Premier League sớm muộn sẽ phải quay trở về trật tự cũ với sự phân chia thiên hạ của những ông lớn.

Đội hình thi đấu
Southampton:
Forster; Clyne, Fonte, Alderweireld, Bertrand; Schneiderlin (Yoshida 46'), Wanyama; S.Davis (Mayuka 82'), Tadic, Mane (Shane Long 68'); Pelle
Manchester City: Hart; Zabaleta, Kompany, Mangala, Clichy; Navas (Demichelis 75'), Fernandinho, Toure, Nasri (Lampard 65'); Jovetic (Milner 55'), Aguero

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X