Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Southampton 0-2 Liverpool: "Lữ đoàn đỏ" oai phong trên đất "Thánh"

Chủ Nhật 22/02/2015 22:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chạm trán Southampton, đội bóng có biệt danh The Saints (các vị Thánh), lại ngay tại sào huyệt của đội bóng này đương nhiên không hề đơn giản nên việc Liverpool có thể "ca khúc khải hoàn" trở về nhà được xem là thành tích ấn tượng. Hai cầu thủ lập công cho The Kop là Coutinho và Sterling. Tuy nhiên, xuất hiện rất nhiều tình huống gây tranh cãi trong trận đấu này mà bất lợi có phần nghiêng về đội chủ nhà.

Arsenal hồi sinh mạnh mẽ, Man United quá bất ổn và hỗn loạn nên Southampton, Liverpool cùng Tottenham vẫn còn nguyên hy vọng đoạt 2 suất dự Champions League (2 tấm vé còn lại gần như chắc chắn nằm trong tay Chelsa và Man City đang dẫn đầu Premier League). Bởi thế trận chiến trên St Mary’s ở vòng 26 Ngoại hạng Anh thực sự mang ý nghĩa quyết định trước những vòng đấu nước rút. Đội bóng của HLV Brendan Rodgers tới làm khách của Southampton với hy vọng nối dài chuỗi trận ấn tượng (chỉ thua 1 sau 17 trận). Liverpool đã có màn khởi động hiệu quả cho trận "chung kết Top 4 Premier League" này bằng chiến thắng 1-0 trên sân nhà ở lượt đi vòng 1/16 Europa League trước Besiktas dù với chút lấn cấn khi Mario Balotelli cướp bóng của đồng đội Jordan Henderson rồi thực hiện thành công quả phạt đền ghi bàn duy nhất.

 

Rodgers đã nhanh chóng bác bỏ những tin đồn về sự chia rẽ trong đội bóng của ông, nhưng những tranh cãi vào giữa tuần chắc chắn còn theo họ tới St Mary’s. Đây là một cuộc đối đầu nhiều duyên nợ hơn so với nhiều người vẫn tưởng. Ở Southampton, Ronald Koeman nhận ghế HLV trưởng mùa hè vừa rồi, ngay sau khi đội bóng của ông bị Liverpool “rút ruột” lấy đi 3 cầu thủ quan trọng ở cả 3 tuyến: Dejan Lovren, Adam Lallana và Rickie Lambert (ngoài ra, một số chủ lực khác như Luke Shaw, Calum Chambers cũng dứt áo ra đi). Chính vì thế, đội chủ sân St Mary’s bước vào mùa giải 2014-2015 với tư cách một ứng viên rớt hạng, nhưng giờ họ đang tràn trề hy vọng đoạt suất dự Champions League. Trận đấu ra mắt chính thức của Koeman ở xứ sở sương mù cũng là trước chính Liverpool với trận thua đầy thất vọng 1-2 tại Anfield. Xét về phong độ, Liverpool trội hơn hẳn khi chưa thua trận nào ở Premier League từ đầu năm 2015 trong khi Southampton chỉ thắng được 1 trong 4 trận gần nhất ở mọi giải đấu.

Như mọi khi, Liverpool vẫn triển khai sơ đồ 3-4-3 vốn là ưa thích của Rodgers nhưng đội khách không có được sự phục vụ của thủ quân Steven Gerrard do chấn thương và người đá thay là Joe Allen (chơi cặp với Jordan Henderson ở tuyến giữa). Hai cánh do Markovic và Jordon Ibe, cầu thủ trẻ sinh năm 1995 được ra sân thường xuyên thời gian gần đây, phụ trách. Ngôi sao quan trọng nhất đội từ đầu mùa dù mới ngoài 20 tuổi, Raheem Sterling trở lại sau chấn thương và chơi cao nhất trên hàng công trong khi Daniel Sturridge, chân sút một thời số 1 đội bóng, cũng mới tái xuất sau thời gian dài dưỡng thương phải ngồi ngoài. Hỗ trợ sát phía dưới Sterling là "số 10" Coutinho và Adam Lallana cũng mang thiên hướng hộ công, dẫn dắt lối chơi như Coutinho. Ngoài Lallana thì Lovren cũng có cơ hội được chạm trán đội bóng cũ trên sân đấu đã quá quen thuộc với họ. Trung vệ này kết hợp cùng Emre Can và Skrtel tạo thành bộ tam vệ án ngữ trước cầu môn.

Southampton 0-2 Liverpool Lu doan do oai phong tren dat Thanh hinh anh
Coutinho mở tỷ số cho Liverpool

Về phần Southampton, tiền vệ trung tâm quan trọng Morgan Schneiderlin không có trên trong danh sách xuất phát dù đã bình phục chấn thương. Ở vài vị trí khác, Yoshida (trung vệ) và Targett (hậu vệ trái) tiếp tục được khẳng định mình khi mà Toby Alderweireld và Ryan Bertrand chưa thể thi đấu. Thực ra, dưới thời Koeman, Southampton được xem là đội bóng rất đồng đều, sở hữu lối chơi mang tính tập thể, đoàn kết cao và không quá dựa dẫm vào bất cứ một cá nhân nào nên ai thiếu vắng cũng không phải là tổn thất quá lớn. Đúng với tính chất "chung kết", trận đấu trở nên nóng bỏng ngay sau tiếng còi khai cuộc và ở giây thứ 20, đội chủ nhà đòi 11m sau khi Djuricic ngã trong vòng cấm do sự truy cản của Can nhưng trọng tài chính thờ ơ.

Cũng chỉ tới phút thứ 3, bàn đầu tiên của trận đấu đã xuất hiện và bất ngờ thay thuộc về đội khách. Nhận bóng từ Markovic, Coutinho xử lý gọn gàng vài nhịp trước khi vung chân nã đại bác ở cự ly hơn 25m, làm tung nóc lưới Southampton trong sự bất lực của thủ thành Forster. Đội chủ nhà đứng dậy ngay tức thì với đợt tấn công từ màn giao bóng ở giữa sân. Một lần nữa, Djuricic nằm dài trên mặt sân sau tác động từ Allen song trọng tài chỉ cho hưởng phép lợi thế và Mignolet đã phải dùng chân chặn đứng cú dứt điểm của Elia, cầu thủ người Hà Lan gia nhập Southampton trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa rồi.

Bàn thắng sớm càng đẩy nhịp độ trận đấu lên cao và hai bên không ngừng uy hiếp cầu môn của nhau. Ưu thế có phần hơi nghiêng về đội chủ nhà nhưng hàng thủ The Kop đã chống đỡ rất hiệu quả. Quả thật, kể từ khi Rodgers sử dụng Emre Can mà trung vệ không phải chuyên môn chính (tiền vệ phòng ngự) cùng hệ thống phòng ngự 3 người thì hàng thủ Liverpool trở nên chắc chắn trông thấy. Nhờ vào sự vững chãi của hậu phương trước những đợt sóng màu đỏ - trắng mà tiền tuyến có thể an tâm "công tác" với mưu đồ kiếm bàn thứ hai. Sau nửa hiệp 1 thì Southampton dần lâm vào bế tắc trước những cái đầu lạnh của đối thủ.

Southampton 0-2 Liverpool Lu doan do oai phong tren dat Thanh hinh anh 2
Những tình huống nhạy cảm như pha bắt bóng ở ngoài vòng cấm của Mignolet xuất hiện khá nhiều ở trận này

Phút 31, tới lượt Sterling bị ngã trong vòng cấm sau pha truy cản của Fonte nhưng pha quay chậm đã chỉ ra trung vệ Southampton vào quá trúng bóng. Fonte chính là thủ lĩnh mới của hàng thủ Southampton sau khi Lovren ra đi. Cho đến giờ nghỉ giải lao thì cục diện trở về mốc cân bằng. Chủ nhà gần như bất lực trong việc tìm đường vào khung thành còn Liverpool cứ bình tĩnh, điềm đạm và quyết đoán bảo vệ thành quả. Thực ra, phút thi đấu cuối cùng, trọng tài biên mà tinh mắt hơn thì hoàn toàn có thể nhận ra Mignolet đã dùng tay chơi bóng bên ngoài vạch 16m50 để ngăn cản cú sút bổng qua đầu của Elia. Ở tình huống phạt góc sau đó, trái bóng đã trúng vào tay Lovren nhưng vẫn không có tiếng còi nào được cất lên.

Ngay đầu hiệp 2, cả hai bên đều có sự thay đổi nhân sự. Hậu vệ biên Alberto Moreno được Rodgers tung vào sân thay tiền vệ cánh Lazar Markovic nhằm bổ sung chất phòng ngự cho đội bóng còn "quân bài tẩy" Schneiderlin được Koeman giao phó trách nhiệm giành giật lại quyền kiểm soát tuyến giữa cũng như trợ giúp hàng công khi mà Davis chơi không quá xuất sắc. Thế nhưng, mọi sự không có nhiều xáo trộn và trong bối cảnh đó, nhà cầm quân người Hà Lan đành tiếp tục gửi gắm niềm hy vọng vào Mane, tiền vệ người Senegal đầu quân cho Southampton từ một CLB của Áo hồi đầu mùa. Đến nay, Mane đã có 5 bàn tại Premier League, một thành tích khá ổn.

Dẫu vậy, các phương án của Koeman đều không mang lại kết quả, khiến Southamon "tắc vẫn hoàn tắc". Phút 70, Southampton được hưởng quả đá phạt gần chính diện với cầu môn và cách khoảng 25m. Tuy nhiên, thay vì sút thẳng về khung thành, Schneiderlin lại chuyền có ý đồ cho đồng đội Djuricic nhưng anh chàng này không hiểu ý, dẫn đến cơ hội trôi qua đáng tiếc. Vài phút sau đó, Liverpool đã gia tăng cách biệt đồng nghĩa định đoạt luôn số phận trận "chung kết". Hàng thủ vốn nổi tiếng chắc chắn của Southampton và thủng lưới ít nhất giải đã tỏ ra lúng túng trước một đợt tấn công không quá đặc sắc của đội chủ nhà. Chốt lại, Sterling ung dung đệm lòng tung lưới Forster. Đây là pha lập công thứ 6 của tiền đạo này tại Ngoại hạng Anh từ đầu mùa.

Southampton 0-2 Liverpool Lu doan do oai phong tren dat Thanh hinh anh 3
Sterling ấn định tỷ số cho Liverpool

Ngay khi có bàn thứ hai, Rodgers lập tức đưa hậu vệ Glen Johnson vào thay Ibe như sự khẳng định Liverpool dốc tổng lực phòng ngự bảo vệ tỷ số trong khoảng thời gian còn lại. Phút 79, tiền vệ vừa vào sân Tadic đã có cú sút phạt tầm thấp xuyên qua chân hàng rào chắn của Liverpool nhưng Mignolet tóm gọn đơn giản. Những phút cuối, Southampton không làm sao giải quyết nổi khâu ghi bàn giữa trời mưa gió và chỉ biết tấn công trong tuyệt vọng còn Liverpool rất thong dong kết thúc trận đấu với tỷ số 2-0. Cơ hội đáng kể cuối cùng là màn "xe đạp chổng ngược" đầy ngẫu hứng của Schneiderlin song không quá khó cho Mignolet.

Với thắng lợi vô cùng thuyết phục, Liverpool đã có được 45 điểm và chỉ còn kém đội xếp thứ 4 Man Utd đúng 2 điểm. Không còn nghi ngờ gì, cuộc đua tranh vào Top 4 (không tính hai vị trí dẫn đầu) hứa hẹn sẽ quyết liệt, căng thẳng, kịch tính hơn cả cuộc chiến đoạt vương miện khi mà đội xếp thứ 7 (Tottenham) chỉ thua đội đứng thứ 3 (Arsenal) đúng 4 điểm ít ỏi đồng nghĩa qua từng vòng, thứ hạng của các đội sẽ có khả năng thay đổi liên tục.

Đội hình thi đấu
Southampton:
Forster, Clyne, Fonte, Yoshida, Targett, Wanyama, S. Davis (Morgan Schneiderlin 46'), Ward-Prowse (Mane 57'), Djuricic (Tadic 76'), Elia, Pelle
Liverpool: Mignolet, Can, Skrtel, Lovren, Henderson, Allen, Markovic (Alberto Moreno 46'), Ibe (Glen Johnson 75'), Lallana (Daniel Sturridge 62'), Coutinho, Sterling
 

Southampton Thông số Liverpool
60 %Tỷ lệ kiểm soát bóng40 %
13 (5)Tổng số cú sút (trúng đích)6 (4)
2Thủ môn cản phá5
6Phạt góc1
11Phạm lỗi14
1Việt vị2
2Thẻ vàng3
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X