Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Southampton 1-1 Chelsea: Chia điểm đáng tiếc, The Blues vẫn vô địch lượt đi

Chủ Nhật 28/12/2014 20:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Mặc dù đã rất cố gắng tìm kiếm một trận thắng nhưng Chelsea đã không thể hạ gục được một Southampton chơi quá kín kẽ và đành kết thúc trận đấu với tỷ số 1-1.

Đêm nay trận cầu Southampton vs Chelsea sẽ là tâm điểm chú ý của giải Ngoại hạng Anh bởi đây là cuộc chạm trán của hai động bóng đã thể hiện phong độ rất cao từ đầu mùa và đều nằm trong Top 4, quan trọng hơn, đây sẽ là trận đấu có ý nghĩa quyết định tới ngôi vô địch lượt đi của mùa giải năm nay. Chelsea đang nắm quyền tự quyết trong tay khi dẫn đầu BXH Premier League với 45 điểm và tạo ra khoảng cách 3 điểm với đội xếp thứ hai là Manchester City, chỉ cần giành ít nhất 1 điểm trong trận đấu đêm nay thầy trò HLV Jose Mourinho sẽ lên ngôi vô địch lượt đi mà không cần quan tâm tới kết quả của trận đấu Burnley vs Man City diễn ra sau đó. Nếu như chính thức giữ được ngôi đầu khi năm 2014 khép lại, The Blues sẽ có động lực rất lớn để đằng quang vào cuối mùa bởi lịch sử cho thấy những mùa giải mà HLV Mourinho cùng Chelsea dẫn đầu ở lượt đi thì ở cuối mùa năm đó họ đều lên ngôi vô địch.


Tuy nhiên đội bóng áo xanh sẽ không dễ dàng thực hiện được điều đó khi đối thủ của họ là Southampton, "Ngựa ô" của Premier League mùa giải năm nay. Mặc dù phải chia tay với rất nhiều trụ cột trong mùa hè vừa qua nhưng nhờ có những bản hợp đồng chất lượng và đặc biệt là sự xuất hiện của HLV Ronald Koeman, The Saints đã thi đấu còn ấn tượng hơn mùa giải trước và luôn có mặt trong tốp đầu trong suốt giai đoạn lượt đi. Giờ đây sau 2 trận thắng liên tiếp, đội chủ sân St Mary's đang đứng ở vị trí thứ 4 và có cơ hội tiếp cận tốp đầu. Chắc chắn thầy trò HLV Koeman sẽ muốn giành một chiến thắng trên sân nhà làm quà cho các CĐV và cũng là để khép lại một năm 2014 rất thành công của đội bóng.

Lịch sử đang nghiêng về phía đội khách khi họ đã giành chiến thắng trước Southampton tới 10 trong tổng số 11 lần gặp nhau gần nhất giữa hai đội và Chelsea cũng đã thắng tới 4 trong 5 trận gần nhất khi làm khách trên sân St Mary's. Tuy nhiên đội chủ nhà cũng có  điểm tựa cho riêng mình, đó là sự trở lại của các trụ cột rất quan trọng trong đội hình của HLV Koeman. Trung vệ Jose Fonte đã hoàn toàn bình phục chấn thương và sẵn sàng ra sân trong trận đấu tới đây, đây là sự bổ sung vô cùng quan trọng cho hàng thủ của Southampton trong trận đấu quan trọng này bởi cầu thủ người Bồ Đào Nha đã thi đấu rất tốt từ đầu mùa, góp phần lớn vào thành tích chỉ thủng lưới 14 bàn của đội bóng, thành tích tốt thứ 2 ở giải Ngoại hạng chỉ xếp sau Chelsea. Mặt khác, tiền vệ Dusan Tadic cũng gần như bình phục hoàn toàn chấn thương và có thể góp mặt trong trận đấu đêm nay sau 2 trận vắng mặt. Trong khi đó Chelsea sẽ có đầy đủ lực lượng mạnh nhất trong chuyến làm khách đêm nay, tuy nhiên đội hình của HLV Jose Mourinho có ba sự thay đổi đáng chú ý trong đội hình khi Andre Schuerrle, Filipe Luis và John Obi Mikel được trao cơ hội ra sân ngay từ đầu.

Bước vào trận đấu đêm nay, Chelsea khở đầu khá thận trọng khi không dâng đội hình lên quá cao, trong khi đó Southampton với lợi thế sân nhà đã chủ động đá áp sát ngay từ đầu và không giấu diếm ý định chơi rát với đội đầu bảng. Trước trận đấu hôm nay, HLV Mourinho đã dành những lời khen ngợi cho người bạn đồng môn Ronald Koeman thời còn ở Barca vì những gì vị chiến lược gia người Hà Lan này đã làm được tại sân St Mary's nhưng rõ ràng đã không có sự khoan nhượng nào tới từ đội chủ nhà trong trận đấu đêm nay. Tuy nhiên sau quãng thời gian làm nóng đầu trận, The Blues cũng bắt đầu tăng tốc với những tình huống hãm thành liên tiếp ở hành lang trái với sự cơ động của Cesc Fabregas và Eden Hazard nhưng hàng phòng ngự của Southampton vẫn đứng vững.

Chelsea da khong the ket thuc nam 2014 bang chien thang
Chelsea đã không thể kết thúc năm 2014 bằng chiến thắng


Tuy nhiên Southampton cũng không chịu kém cạnh và có những tình huống đáp trả. Xuất phát từ một pha phạt góc bên cánh trái ở phút 11, Sadio Mane đã bật rất cao đánh đầu nhả bóng để đội trưởng Jose Fonte băng vào dứt điểm nhưng hậu vệ Chelsea đã có mặt kịp thời để giải nguy. Sau đó đội chủ nhà tiếp tục gia tăng sức ép và họ đã có được điều mình muốn. Phút 17, bóng lập bập ở khu vực giữa sân và rất nhanh chóng Dusan Tadic đã có đường chuyền bổng tinh tế để Sadio Mane phá bẫy việt vị. Cầu thủ số 10 đã rất bình tĩnh lốp bóng qua đầu thủ thành Thibaut Courtois và mở tỷ số cho Southampton. Giờ đây Chelsea đã bất ngờ bị dẫn trước và họ buộc phải vùng lên để tìm kiếm bàn thắng.
 
Tuy nhiên việc tìm đường vào khung thành của thủ môn Forster là không dễ dàng bởi hàng phòng ngự Southampton vẫn đang chơi rất tập trung. Cánh trái tiếp tục là hướng tấn công chủ đạo của Chelsea và Cesc Fabregas đã có pha đi bóng loại bỏ 2 hậu vệ đối phương ở phút 25, tuy nhiên đường tạt bóng của anh cho Schuerrle là hơi mạnh và tiền vệ người Đức đã không thể khống chế bóng gọn gàng. Trong những phút tiếp theo, các miếng tấn công của The Blues cũng chủ yếu tập trung ở hai cánh với những đường tạt bóng vào cho Diego Costa nhưng đều không có tính đột biến cao và bị hàng thủ của The Saints hoá giải một cách dễ dàng. Rõ ràng Chelsea lại bắt đầu gặp khó khăn khi gặp phải lối đá quyết liệt của đối phương, điều đã từng diễn ra trong những trận đấu với Sunderland và Newcastle. Trận đấu đã trôi qua được 2/3 thời gian nhưng các học trò của HLV Mourinho vẫn chưa tung ra được một cú sút nào về phía khung thành đối phương và điều đó phần nào cho thấy sự bế tắc của đội đầu bảng. Ngược lại Southampton lại cho thấy được sự hợp lý trong lối chơi khi cự ly đội hình được giữ rất tốt và các cầu thủ tiền vệ cũng như tiền đạo của đội chủ nhà áp sát ngay khi đối phương có bóng. Thậm chí các học trò của HLV Koeman vẫn không có ý định lùi sâu khi các cầu thủ ở tuyến trên của họ luôn sẵn sàng để tạo ra sóng gió trước cầu môn của Courtois, điển hình là pha dứt điểm của Graziano Pelle ở phút 43.

Tuy nhiên khi trận đấu đã trôi về những phút cuối cùng và tất cả đều đang nghĩ về một kết quả bất lợi cho thầy trò HLV Mourinho sau hiệp 1 thì họ lại bất ngờ có được bàn thắng gỡ hoà. Diego Costa có bóng ở giữa sân nhưng đã bị hậu vệ Southampton ập vào cản phá rất nhanh, bóng bật ra tới chân Fabregas và tiền vệ số 4 đã có pha bấm bóng cực đẹp cho Eden Hazard. Tiền vệ người Bỉ đã có pha bứt tốc cực nhanh ở cánh trái, sau đó khéo léo loại bỏ cả Alderweireld và Yoshida rồi tung ra cú dứt điểm cực kỳ hiểm hóc vào góc xa, không cho thủ thành Forster một cơ hội cản phá nào. Chelsea gỡ hoà ở phút bù giờ đầu tiên của hiệp 1 và hai đội lại trở về vạch xuất phát.

Southampton da kien cuong cam chan doi bong dan dau Premier League
Southampton đã kiên cường cầm chân đội bóng dẫn đầu Premier League

 
Bước vào hiệp 2, HLV Mourinho đã có sự thay đổi người đầu tiên khi đưa Willian vào sân thay cho Schuerrle. Tiền vệ người Đức đã chơi mờ nhạt trong suốt 45 phút đầu tiên và Chelsea gần như không có đường lên bóng nào đáng kể bên hành lang phải, vì thế Người đặc biệt đã quyết định có sự thay đổi hòng tăng cường sức mạnh tấn công cho đoàn quân áo xanh. Tuy nhiên trong những phút đầu tiên của hiệp 2, tình hình ở tuyến trên của The Blues vẫn không được cải thiện nhiều khi những cầu thủ sáng giá như Fabregas hay Diego Costa đều không thể thoát khỏi vòng kiềm toả của các hậu vệ đối phương. Tình huống đáng chú ý nhất là việc Cesc Fabregas đã ngã trong vòng cấm địa của Southampton ở phút 55, nhưng pha quay chậm cho thấy cầu thủ người Tây Ban Nha đã diễn kịch và điều này không qua được mắt trọng tài. Ngay lập tức cựu cầu thủ của Barcelona phải nhận một thẻ vàng cảnh cáo.

Bên kia chiến tuyến, sau khi bất ngờ bị chọc thủng lưới, các cầu thủ chủ nhà đã nhập cuộc thận trọng hơn trong hiệp 2 và chủ động đá lùi sâu bên phần sân nhà mà việc HLV Koeman đưa tiền vệ Ward-Prowse vào sân thay cho tiền đạo Dusan Tadic ở phút 58 là một minh chứng rõ ràng. Tuy nhiên Chelsea vẫn có được những tình huống nguy hiểm nhất định dựa vào sự ăn ý giữa bộ đôi Fabregas-Hazard, thậm chí cặp bài trùng này suýt nữa đem lại bàn thắng thứ hai cho đội khách. Phút 60, Fabregas có pha bấm bóng đầy cảm giác để Hazard đỡ ngực và nhanh chân tung ra một cú sút vô lê chân trái hiểm hóc, tuy nhiên rất tiếc bóng lại đi chệch khung thành trong sự nuối tiếc của các CĐV.

Trên thực tế, cũng giống như hiệp 1, sau quãng thời gian đầu tiên chưa kịp bắt nhịp, Chelsea đã bắt đầu gia tăng sức ép lên khung thành của Forster trong những phút sau đó, nhưng hàng thủ xuất sắc thứ nhì giải Ngoại hạng vẫn đang duy trì được sự tập trung tuyệt vời đẻ hoá giải những đợt tấn công dồn dập của đối thủ. Hầu như lúc nào cũng có 7-8 cầu thủ của Southampton túc trực ở bên phần sân nhà, tạo ra hai lớp phòng ngự cực kỳ khó xuyên thủng. Chính vì điều đó, Diego Costa đang phải di chuyển rộng để lấy bóng và thoát ra khỏi sự kèm cặp của đối phương. HLV Mourinho cũn g quyết định có thêm sự tăng cường cho hàng công khi tung Didier Drogba vào sân ở phút 74 để thay cho John Obi Mikel. Chelsea đang chơi với 2 tiền đạo và họ đang dốc tất cả vốn liếng của mình để quyết giành 3 điểm trong trận đấu cuối cùng ở lượt đi. Bên phía đội chủ nhà cũng có sự thay đổi khi Shane Long được tung vào sân để thay cho Steven Davies và HLV Koeman hy vọng rằng cái duyên ghi bàn vào lưới Chelsea của tiền đạo số 7 này sẽ giúp ích cho The Saints trong bối cảnh tiền đạo chủ lực Graziano Pelle không thể hiện được nhiều trong trận đấu này. Cựu cầu thủ của West Brom đã có 3 bàn thắng trong 4 lần đối đầu gần đây nhất với đội bóng áo xanh và hàng phòng ngự của Chelsea sẽ cần phải rất cảnh giác với tiền đạo này.

Mourinho da khong the danh bai ban dong mon Koeman trong lan cham tran dau tien tren san co nuoc Anh
Mourinho đã không thể đánh bại bạn đồng môn Koeman (cả hai từng có thời gian "học việc" huấn luyện ở Barca dưới thời Louis Van Gaal) trong lần chạm trán đầu tiên trên sân cỏ nước Anh

Trong những phút cuối, sự thay đổi người của HLV Koeman dường như đã phần nào phát huy tác dụng khi Southampton vùng lên khá mạnh mẽ và có những tình huống hãm thành về phía khung thành của Courtois. Tuy nhiên trong khi đang mải mê tấn công, đội chủ nhà lại bất ngờ gặp bất lợi lớn khi Morgan Schneiderlin dính thể vàng thứ 2 sau khi phạm lỗi với Fabregas và phải rời sân ở phút 89. Với 10 người trên sân, đội chủ sân St Mary's không còn cách nào khác ngoài việc co về phòng ngự. Còn Chelsea dĩ nhiên phài tận dụng lợi thế về quân số để dồn lên tấn công, tuy nhiên những pha căng ngang của Hazard cũng như Fabregas đều không tìm được địa chỉ và cơ hội lại trôi qua một cách đáng tiếc.

Mặc dù rất cố gắng nhưng trong một ngày các trụ cột thi đấu dưới sức, Chelsea đã không thể tìm kiếm thêm bàn thắng nào trong những phút còn lại và đành chấp nhận kết thúc trận đấu với tỷ số hoà 1-1. Kết quả này khiến đoàn quân của HLV Mourinho đã chính thức vô địch lượt đi nhưng có lẽ họ cũng chẳng mấy vui mừng khi kết thúc năm 2014 bằng một trận hoà bế tắc như thế này. Nếu như Man City giành chiến thắng trong trận đấu với Burnley thì khoảng cách giữa hai đội sẽ chỉ còn là 1 điểm và Chelsea từ thế độc tôn sẽ đứng trước nguy cơ lớn bị phế truất ngôi đầu. Còn đối với Southampton, 1 điểm có được trước đội đầu bảng trong thế thi đấu ít người hơn cũng là một kết quả không tệ và thầy trò HLV Ronald Koeman đã có thể kết thúc năm 2014 với sự hài lòng về những gì đã đạt được.
 
Đội hình xuất phát:

Southampton (4-3-3):  Forster - Yoshida (Gardos - 62'), Alderweireld, Fonte, Targett - Schneiderlin, Wanyama, S. Davis (Long - 77') - Tadic (Ward Prowse - 60'), Mane, Pelle.
 
Chelsea (4-2-3-1): Courtois - Ivanovic, Cahill, Terry, Filipe Luis - Matic, Mikel (Drogba - 74') - Schurrle (Willian - 46'), Fabregas, Hazard - Diego Costa (Remy 89').

Southampton Thông sốChelsea
39 %Tỷ lệ kiểm soát bóng61 %
9 (1)Tổng số cú sút (trúng đích)7 (1)
0Thủ môn cản phá0
4Phạt góc6
23Phạm lỗi14
1Việt vị3
2Thẻ vàng2
1Thẻ đỏ0
 
Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X