Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Shrewsbury 0-3 M.U: HLV Van Gaal lại tạm giữ yên chiếc ghế nóng bỏng

Thứ Ba 23/02/2016 15:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Như rất nhiều thời điểm khác ở mùa giải này, cứ mỗi khi chiếc ghế huấn luyện của Van Gaal bị lung lay dữ dội thì kiểu gì nhà cầm quân người Hà Lan cũng thoát hiểm ngoạn mục. Đêm qua, trước một đối thủ quá yếu nên kể cả khi phải chơi trên sân khác và thi đấu trong khoảng 15 phút cuối với chỉ 10 người trên sân, Man Utd vẫn nhẹ nhàng có được thắng lợi cách biệt để tiến bước vào vòng tứ kết cúp FA. Ba cầu thủ lập công cho Quỷ đỏ là Smalling, Mata và Lingard.

Tương lai của HLV Van Gaal tại Old Trafford đang như chỉ mành treo chuông. Những ngày qua, hơn 15.000 CĐV Man United đã ký vào bản kiến nghị, yêu cầu CLB chia tay HLV Van Gaal. Nhưng đáp lại là động thái lặng thinh từ ban lãnh đạo. Các nguồn tin hiện đem tới những nhận định khác nhau về tương lai của nhà cầm quân người Hà Lan. Tờ Sunday Star cho biết, HLV Van Gaal sẽ bị sa thải nếu như Quỷ đỏ phơi áo tại vòng 5 FA Cup. Trong khi tờ Mirror đưa tin, chiến lược gia lão làng này chỉ bị “trảm” khi Man United đã hết cửa tham dự Champions League, tương tự như David Moyes cách đây hai mùa bóng.

Rõ ràng số phận của "tulip thép" hiện chưa có gì rõ ràng. Ông vẫn có thể chèo lái con thuyền M.U với tinh thần còn nước còn tát. May cho nhà cầm quân người Hà Lan là Quỷ đỏ chỉ phải gặp đối thủ yếu nhất tại vòng 5 FA Cup. Đó là Shrewsbury, đội bóng đang ngụp lặn ở nhóm cuối giải League One (tương đương với hạng 3 ở các quốc gia khác). Dù có lịch sử lâu đời với 130 năm tồn tại, nhưng Shrewsbury thường chỉ loanh quanh tại các giải đấu hạng dưới. Trong một thập niên qua, họ hết chơi ở League One lại tụt xuống League Two. Phần lớn đội hình của Shrewsbury đều chưa có nhiều kinh nghiệm chinh chiến ở các sân chơi lớn.

Shrewsbury 0-3 MU HLV Van Gaal lai tam giu yen chiec ghe nong bong hinh anh
M.U đã có chiến thắng khá dễ dàng trên sân đối thủ hạng dưới

Bởi thế, được gặp Man United trên sân nhà tại giải đấu lâu đời nhất hành tinh có thể xem là vận may với Shrewsbury vì đem lại cho họ vô khối tiền bạc. Dù M.U đang khủng hoảng nhưng giữa họ và đối thủ hạng lông Shrewsbury vẫn tồn tại khoảng cách quá lớn về mọi phương diện. Tuy nhiên, trong bối cảnh chiếc ghế tại Old Trafford cần được gia cố trở lại thì Van Gaal không còn cách nào khác là đưa ra sân lực lượng tốt nhất có thể và không đủ tự tin trao cơ hội cho bất cứ một gương mặt trẻ nào như cách nhiều đội bóng tên tuổi khác vẫn thường làm ở các giải cúp, nhất là khi đối thủ quá yếu.

Cụ thể, nhà cầm quân người Hà Lan chỉ có 3 sự điều chỉnh so với trận thua xấu hổ Midtjylland 1-2 trên đất Đan Mạch trong khuôn khổ Europa League hồi giữa tuần trước khi Morgan Schneiderlin, Cameron Borthwick-Jackson cùng Guillermo Varela thế chỗ của lão tướng Michael Carrick và hai sao trẻ Donald Love, Paddy McNair. Còn lại những trụ cột khỏe mạnh, may mắn không bị cơn bão chấn thương cuốn đi như Martial, Mata, Smalling, Blind hay Herrera đều hiện diện đầy đủ. Trên băng ghế dự bị thì toàn gương mặt trẻ ngoại trừ duy nhất Carrick bởi lúc này Van Gaal cũng hết sạch nhân sự khả dụng do mất đi hơn một đội hình vì chấn thương (De Gea, Rojo, Jones, Rooney, Fellaini, Young, Januzaj, Schweinsteiger, Darmian, Shaw, Valencia,...). Trong số này có thủ môn sinh năm 1997 Dean Henderson mới được gọi trở về từ đội bóng hạng dưới Stockport sau khi De Gea chấn thương còn thủ môn số 3 Sam Johnstone đã được đem cho mượn.

TRUC TIEP Shrewsbury vs MU tran dau FA Cup 20152016 02h45 ngay 232 hinh anh 2
Trung vệ Smalling có bàn thắng đầu tiên trong sự nghiệp ở cúp FA

Dù tình hình hiện giờ ở Man Utd rất bất ổn song trước một đội bóng cỡ Shrewsbury, thầy trò Van Gaal vẫn phải gắng gượng thể hiện tư cách ít nhất là một đại diện của Premier League (nói thật, vào lúc này, đã không nhiều người còn gọi M.U bằng danh xưng "ông lớn" nữa) và họ đã khởi đầu đúng như kịch bản đề ra: vượt trội, lấn át, dồn ép. Dĩ nhiên các cơ hội ăn bàn cũng sớm đến song lần lượt Smalling, Depay thi nhau đưa bóng lên ... khán đài. Đến phút thứ 10, trái bóng mới lần đầu trúng đích từ cú sút chìm của Depay sau nỗ lực của Borthwick-Jackson, sao trẻ thi đấu khá tốt thời gian gần đây ở vị trí hậu vệ trái lúc được trao cơ hội do đội bóng thiếu người song thủ môn Shrewsbury đã đổ người cứu thua thành công.

Tuy nhiên, không nhờ thế mà các vị khách hùng mạnh thi đấu ngày một nổi bật hơn mà trái lại còn dần lâm vào bế tắc trước hệ thống phòng ngự dày đặc bao gồm gần như toàn bộ đội hình Shrewsbury. Thật ra, bản thân lối chơi của M.U dù không đến mức chuệch choạc, hời hợt, thiếu gắn kết nhưng lại ít sáng tạo, kém đột biến cũng như tốc độ lên bóng chậm chạp. Thậm chí, "trong cái khó còn ló cái ... đen", phút 26 Man Utd được hưởng quả đá phạt rất gần vạch 16m50 sau khi Depay bị phạm lỗi và chính bản hợp đồng thất vọng đến từ Hà Lan hè năm ngoái đã thực hiện cú sút trúng vào đầu đồng đội Martial bằng không nhiều khả năng Quỷ đỏ đã có bàn thắng. Vài phút sau, thủ môn Leutwiler đã thực hiện pha cứu thua bằng chân hệt như siêu thủ thành của đối phương mà vắng mặt ngày hôm nay David De Gea để ngăn chặn nỗ lực ghi bàn của Martial.

TRUC TIEP Shrewsbury vs MU tran dau FA Cup 20152016 02h45 ngay 232 hinh anh 3
Mata sút phạt thành bàn lần đầu tiên kể từ năm 2014

Rốt cục, phải đến tận phút 38, thế bế tắc mới được khai thông với sự trợ giúp không nhỏ của yếu tố may mắn. Borthwick-Jackson phất bóng dài và Schneiderlin bật cao đánh đầu chiến thuật cho trung vệ được đeo băng đội trưởng M.U ở trận này, Chris Smalling thoát xuống rồi vung chân dứt điểm vừa đập đất vừa sượt chân cầu thủ đối phương nên Leutwiler đành bất lực. Đây mới là bàn thắng đầu tiên trong sự nghiệp của Smalling tại cúp FA sau 20 lần ra sân ở đấu trường này.

Rốt cục, phải đến tận phút 38, thế bế tắc mới được khai thông với sự trợ giúp không nhỏ của yếu tố may mắn. Borthwick-Jackson phất bóng dài và Schneiderlin bật cao đánh đầu chiến thuật cho trung vệ được đeo băng đội trưởng M.U ở trận này, Chris Smalling thoát xuống rồi vung chân dứt điểm vừa đập đất vừa sượt chân cầu thủ đối phương nên Leutwiler đành bất lực. Ngay trước khi hiệp 1 khép lại, Man Utd gia tăng cách biệt. Lần thứ hai, đội khách được hưởng sút phạt thuận lợi khi rất gần vòng cấm địa và lần này, Juan Mata chứ không phải Depay là người thực hiện. Trái bóng đã vòng qua hàng rào chắn rồi chui gọn vào lưới trong sự đầu hàng tuyệt đối của thủ môn Shrewsbury. Có một chi tiết thú vị là ở bàn thắng đá phạt này, ban đầu đến 3 bóng áo trắng tạo thành hàng rào thứ hai phía dưới ngang hàng một cầu thủ lơ thơ của đối phương nhằm mục đích che khuất hoàn toàn tầm nhìn của Leutwiler và tất nhiên để tránh việt vị, cả ba đã di chuyển rất nhanh lên khi Mata sút. Song pha quay chậm đã chỉ ra có vẻ tất cả họ đã ở vào thế việt vị. 
TRUC TIEP Shrewsbury vs MU tran dau FA Cup 20152016 02h45 ngay 232 hinh anh 4
Jesse Lingard ấn định kết quả trận đấu

Ngay đầu hiệp 2, HLV Van Gaal đã cho Borthwick-Jackson ra nghỉ để trao cơ hội lần đầu khoác áo đội 1 Man Utd cho Joe Riley, sao trẻ cũng sinh năm 1996 như Borthwick-Jackson. Bên phía Shrewsbury, Larnell Cole - tiền vệ sinh năm 1993 trưởng thành từ chính lò đào tạo của Man Utd nhưng đã phải ra đi do hết tiềm năng phát triển vào đầu năm 2014 dù chưa một lần lên đội 1 - cũng được tung vào sân. Dù cách biệt khá an toàn song các vị khách không hề có ý định dừng lại mà vẫn ra sức triển khai tấn công, liên tục gây sóng gió lên cầu môn đội chủ nhà.

Dẫu vậy, giống như tình thế của hiệp 1, các cơ hội cứ lần lượt trôi qua trước mặt dàn sao M.U từ Depay, Martial cho đến Mata. Nhưng cũng chỉ đến phút 62 thì tỷ số đã được nâng lên 3-0. Ander Herrera nhồi bóng rất vừa tầm vào vòng cấm địa cho  Jesse Lingard thoải mái băng vào dứt điểm tung lưới đội chủ nhà. Đây đã là bàn thứ 6 của tiền vệ sinh năm 1992 từ đầu mùa trên mọi đấu trường, một thành tích khá ấn tượng. Thế là, HLV Van Gaal đã có thể an tâm lần lượt rút Mata rồi Martial rời khỏi sân để dưỡng sức họ cho trận lượt về vòng 1/16 Europa League. Phút 72, lẽ ra Lingard phải có cú đúp đầu tiên trong sự nghiệp tại Man Utd khi dứt điểm chệch cột dọc một cách đáng tiếc sau pha kiến tạo đẹp của Depay. Tiếp đến tiền đạo vào sân thay Martial, Will Keane đã dứt điểm trúng khung gỗ.

TRUC TIEP Shrewsbury vs MU tran dau FA Cup 20152016 02h45 ngay 232 hinh anh 5
Van Gaal lại thêm một lần tạm giữ yên được chiếc ghế rung lắc dữ dội của mình

Tuy nhiên cũng chính nỗ lực kết thúc đó ở ngay lần chạm bóng đầu tiên đã làm tiền đạo 23 tuổi bị đau và không thể tiếp tục thi đấu, đành phải rời sân đồng nghĩa M.U thi đấu 15 phút còn lại trong thế chỉ còn 10 cầu thủ  trên sân do đã hết quyền thay người. Dĩ nhiên bất lợi này chẳng có gì ghê gớm bởi 3-0 là khoảng cách đủ lớn để một đội bóng hạng lông như Shrewsbury không thể san lấp song rõ ràng Van Gaal có lý do để phiền muộn, không hẳn vì Will Keane là cầu thủ quan trọng của đội bóng mà bởi cơn bão chấn thương dường như vẫn chưa chịu buông tha đội bóng của ông.

Nếu Will Keane gặp vấn đề trầm trọng thì chẳng rõ thời gian tới, ai sẽ sắm vai dự bị cho Martial ở vị trí trung phong cắm. Nhờ được chơi hơn người và cũng chẳng còn gì để mất, Shrewsbury đã mạnh dạn tổ chức tấn công hòng kiếm bàn danh dự, tạo ra được vài pha uy hiếp khá nguy hiểm lên khung thành Romero nhưng không một lần tận dụng thành công, trong đó đáng kể nhất là cú sút xa bằng chân trái bay sạt xà ngang của Larnell Cole. Về phần Man Utd, Leutwiler đã một lần xuất sắc từ chối pha kết thúc của Depay trong thế đối mặt trực tiếp đúng vào phút cuối cùng.

Shrewsbury 0-3 MU HLV Van Gaal lai tam giu yen chiec ghe nong bong hinh anh 6
Tiền đạo trẻ Will Keane phải rời sân chỉ sau vài phút thi đấu, ngay sau cú sút đầu tiên

Với thắng lợi 3-0 không quá tốn sức, Man Utd đã có mặt ở tứ kết cúp FA và đối thủ tiếp theo là một West Ham cực kỳ cứng cựa, "sát thủ đáng sợ của những ông lớn" mùa giải này khi đã đánh bại toàn bộ các đại gia tại Premier League, ngoại trừ duy nhất ... M.U (hòa 0-0 tại Old Trafford). Thực ra, bầy Quỷ đỏ mà có được phong độ ổn định thì không phải không đến mức độ phải sợ West Ham song nếu cứ bấp bênh và phập phù thì e rằng đó là trở ngại không nhỏ.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Shrewsbury:
Leutwiler, Whitbread, Grandison, Black, Whalley, Brown, Grimmer, Ogogo, Mangan, Knight-Percival (Larnell Cole 46'), Akpa Akpro (Clark 81')
Manchester United:
Romero, Varela, Smalling, Blind, Borthwick-Jackson (Joe Riley 46'), Schneiderlin, Herrera, Memphis Depay, Mata (Andreas Pereira 65'), Lingard, Martial (Will Keane 71')

* Những thống kê đáng chú ý trận Shrewsbury Town vs Man Utd

- Smalling ghi bàn đầu tiên trong sự nghiệp tại Cup FA sau 20 trận chơi ở đấu trường này.
- Trung vệ đội trưởng của Man Utd đã có 39 trận trên mọi đấu trường mùa này, nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào tại Ngoại hạng Anh.
- Mata đã góp dấu giầy trong 16 bàn ở 17 trận thi đấu tại Cup FA bao gồm bảy bàn và chín pha kiến tạo.
- Mata ghi bàn đá phạt đầu tiên cho Man Utd kể từ tháng 12/2014.
- Man Utd chỉ thua một trong 47 trận đối đầu những đội bóng ở các hạng đấu thấp hơn vào thời điểm chạm trán tại Cup FA (thua Leeds United trên sân nhà vào năm 2010), thắng 39 trận và chỉ hòa bảy lần.

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X