Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Rapid Vienna 2-0 Chelsea: Trái đắng cho Conte trong trận ra mắt The Blues

Thứ Bảy 16/07/2016 18:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Tuy không nói ra nhưng hẳn Antonio Conte rất muốn chiến thắng trong trận đầu tiên dẫn dắt CLB Chelsea nhất là khi đối thủ rất vừa tầm song rốt cục nhà cầm quân tài ba người Italia đã phải thất vọng não nề khi đoàn quân của ông đã thua bạc nhược trên đất Áo. Một sự khởi đầu không suôn sẻ cho chiến lược gia được đặt rất nhiều kỳ vọng của The Blues.

 

HLV Conte mới chỉ có hơn 10 ngày làm việc với Chelsea. Mặc dù nhanh chóng thiết lập những buổi tập nặng cùng các cầu thủ song từng đó là chưa đủ để đội bóng có được những thay đổi rõ ràng. Bởi vậy, những trận giao hữu mới chính là phương án thử nghiệm tốt nhất cho chiến lược gia người Ý. Giới chuyên môn cũng như NHM đang rất tò mò về hệ thống chiến thuật Conte xây dựng cho Chelsea. Đây là bài toán khó nhất bởi cách thức vận hành giữa hai nền bóng đá Anh và Ý rất khác nhau. Van Gaal từng thất bại thảm hại khi áp đặt 3-5-2 trong giai đoạn đầu tiếp quản MU. Trong khi đó, sơ đồ chiến thuật đó lại được xem là sở trường của Conte, được ông áp dụng thành công ở cả CLB Juventus lẫn ĐTQG Italia, đem về không ít thành công.

Trong bài phát biểu trước khi sang Áo đá giao hữu cùng Rapid Wien, Conte cũng đã nói rất nhiều về vấn đề này. “Trong quá khứ tôi luôn bắt đầu mùa giải mới với ý tưởng của mình nhưng không phải cố định. Tôi sẵn sàng thay đổi để mang về sự phù hợp tối đa. 3 hay 4 hậu vệ cũng được, quan trọng nhất là cầu thủ luôn ra sân với tinh thần cao nhất”. Trong danh sách đến Áo lần này thiếu vắng nhiều trụ cột như Hazard, Fabregas, Courtois, Cahill hay tân binh tiền đạo Michy Batshuayi, những cầu thủ này được nghỉ ngơi sau VCK Euro 2016.

Rapid Vienna 2-0 Chelsea Trai dang cho Conte trong tran ra mat The Blues hinh anh
Conte không thể có được niềm vui mà chỉ là sự bực mình và thất vọng trong trận ra mắt Chelsea

 

Có lẽ, chính vì lý do đó cộng thêm mới dẫn dắt đội, cần thêm thời gian để tìm hiểu về mọi thứ nên trong trận ra mắt, HLV Conte quyết định không bố trí đấu pháp 3-5-2 sở trường mà áp dụng sơ đồ an toàn 4-2-3-1. Đội trưởng John Terry cùng Ivanovic, Baba Rahman và Djilobodji, trung vệ được người tiền nhiệm Jose Mourinho đưa về trong ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng hè 2015 nhưng rốt cục cả mùa chỉ được ra sân có vài phút đồng hồ, được kết hợp ở hàng phòng ngự. Mikel và Matic tạo thành cặp tiền vệ trung tâm. Cả hai tin chắc sẽ phải rất nỗ lực chứng tỏ mình trong giai đoạn chuẩn bị cho mùa giải mới 2016/16, nhất là khi The Blues vừa chính thức hoàn tất bản hợp đồng bom tấn N'Golo Kante từ Leicester. Ai cũng biết Kante là tiền vệ phòng ngự hàng đầu Premier League hiện nay sau những gì thể hiện giúp Leicester viết nên câu chuyện cổ tích ở Ngoại hạng Anh mùa trước nên nghiễm nhiên sẽ chiếm một suất đá chính tại tuyến giữa The Blues mùa tới đồng nghĩa hoặc Matic hoặc Mikel hoặc cả hai sẽ phải ngồi dự bị nếu không lấy được lòng Conte.

Trong khi đó Willian, Victor Moses - cầu thủ mang tiếng thuộc biên chế The Blues từ năm 2012 nhưng phần lớn thời gian phải thi đấu ở đội khách theo diện cho mượn - cùng sao trẻ số 1 Chelsea hiện nay do một tay đội bóng đào tạo ra, Ruben Loftus-Cheek thi đấu sau lưng trung phong cắm Diego Costa trên hàng công. Rõ ràng, đội hình này chưa phải mạnh nhất song vẫn tỏ ra vượt trội hoàn toàn so với "quân xanh" chủ nhà. Dẫu vậy, các vị khách hùng mạnh đến từ London lại khởi đầu chậm rãi và tỏ ra cực kỳ thận trọng. Chính chủ nhà Rapid Vienna mới là đội chủ động tấn công hơn để rồi khi thời gian mới trôi qua được 8 phút, họ đã bất ngờ vươn lên dẫn trước. Nhà á quân giải VĐQG Áo mùa trước tổ chức đợt tấn công trung lộ bài bản, xé toang được hàng thủ áo xanh bằng các pha đập nhả ăn ý trước khi tiền đạo mới 19 tuổi người Brazil, Joelinton lạnh lùng loại bỏ Begovic trong pha đối mặt rồi nhẹ nhàng đưa bóng vào lưới trống.

Rapid Vienna 2-0 Chelsea Trai dang cho Conte trong tran ra mat The Blues hinh anh 2
Chelsea của Conte đã thi đấu nhạt trong cả trận giao hữu đầu tiên của hè 2016


Bị dội cả xô đá vào người, dàn sao Chelsea tỉnh ngay tức thì và bắt đầu triển khai đội hình để tổ chức lên bóng về khung thành đối phương. Sức ép lên phần sân đội chủ nhà dần tăng lên theo cấp số cộng song rõ ràng The Blues thiếu một nhạc trưởng thực sự trên sân, dẫn đến các đường bóng được điều phối không tốt. Chelsea chỉ có thể trông chờ vào những quả tạt hoặc căng ngang từ hai biên do Moses cùng Willian thực hiện nhưng chỉ đủ sức gây chút ít khó khăn cho đội chủ nhà mà thôi. Chính xác đến phút 17, The Blues mới có tình huống đáng kể đầu tiên khi Willian căng ngang khó chịu từ cánh phải và trong nỗ lực cản phá, Grahovac suýt chút nữa đốt đền.

 

Chưa gì, HLV Conte đã phải thể hiện đúng bản chất "nổi máu nóng" bên ngoài đường pitch bởi đơn giản, đám học trò mới của ông thể hiện quá nhạt trên sân. Quả thật, nhà cầm quân 46 tuổi là người cưc kỳ cầu toàn, kỹ tính và luôn đòi hỏi cao từ các cầu thủ, kể cả trong một trận giao hữu đầu mùa hè "vô thưởng vô phạt" cũng như đội hình sử dụng "lởm khởm". Dẫu vậy, tinh thần, thái độ đó của ông mãi không thể truyền vào số cầu thủ Chelsea. Có lẽ do mới nắm đội nên làm sao mọi thứ có thể chuyển động theo đúng quỹ đạo như ông mong muốn.Sau khoảng thời gian bị dồn ép, Rapid Vienna đã nỗ lực bật lại thành công. Họ đáp trả nhiệt tình, "công đối công" sôi nổi.

Cuối hiệp 1, cả hai đều có những cơ hội bỏ lỡ đáng tiếc. Nếu như Diego Costa dứt điểm chéo góc chệch cột dọc trong gang tấc thì Hofmann có pha băng vào chích mũi giày sát sạt cầu môn khi mà Begovivc đã chịu bó tay. Ở VCK Euro 2016 vừa rồi, Conte nổi tiếng là người giỏi xoay chuyển tình thế bằng các quyết định điều chỉnh nhân sự của mình song cũng do ông đã quá quen thuộc và nắm ĐTQG Italia như lòng bàn tay còn hiện giờ là một đội bóng mới hoàn toàn, vừa được làm quen khoảng 1 tuần, lại chưa hội tụ đủ lực lượng tốt nhất. Dẫu vậy, sự thay đổi sau giờ nghỉ giải lao là khó tránh khỏi, không chỉ vì đây là một trận giao hữu hè mà bởi không ít cầu thủ Chelsea chơi khá tệ. Theo đó, chủ lực đội 1 Oscar và sao trẻ còn khá vô danh Ola Aina được đưa vào sân thay Loftus-Cheek cùng Baba Rahman.

Rapid Vienna 2-0 Chelsea Trai dang cho Conte trong tran ra mat The Blues hinh anh 3
Hậu vệ kỳ cựu Ivanovic mắc lỗi lớn trong bàn thua thứ 2


Chẳng rõ có phải do sự thay đổi còn hạn chế mà bộ mặt, lối chơi của Chelsea không khởi sắc hơn bao nhiêu mà vẫn rất tù túng, bế tắc, thiếu đường nét. Cố lắm, các vị khách mới có nổi vài pha uy hiếp nhưng không dọa được ai như cú đánh đầu thiếu chuẩn xác ở cự ly gần của trung phong Diego Costa ở phút 65. Trong khi đó, chủ nhà Rapid Vienna đã thể hiện rõ ý đồ thực dụng để bảo vệ thành quả. Phút 70, một sao trẻ Chelsea khác vừa vào thay người, Chalobah tung ra cú nã rocket tầm xa và đến lúc này, thủ môn Rapid Vienna mới phải ra tay.

Loic Remy - tiền đạo nhiều khả năng sẽ phải ra đi nhất là khi Chelsea mới tậu thêm sát thủ trẻ người Bỉ được mệnh danh "Drogba mới" Batshuayi từ Marseille - cùng gương mặt trẻ người Brazil đã thi đấu khá ổn mùa vừa rồi, Kenedy được đưa ra sân hòng tạo ra sức sống mới cho hàng công. Chỉ có điều, cuộc chơi chẳng biến chuyển như mong muốn của cựu thuyền trưởng Azzurri và Biaconeri. Cho đến cuối trận Chelsea phiên bản mới Antonio Conte vẫn thi đấu như những kẻ mộng du trên đất Áo.Trong số những cầu thủ được sử dụng ở hiệp 2 thì Oscar thi đấu ổn nhất, đầy tích cực song một mình anh chẳng gánh nổi cả đội.

Và rồi đến phút 82, Chelsea phải nhận trái đắng thứ hai, xuất phát từ pha chuyền về bất cẩn của hậu vệ hàng đầu Ivanovic. Thủ môn Begovic đã cản được pha dứt điểm chéo góc của một cầu thủ đối phương song Tomi Correa, chân sút người TBN, đã có mặt kịp thời để lạnh lùng xài chân trái đưa nhẹ trái bóng vào lưới ở khoảng cách có vài mét. Phần lớn quãng thời gian trước đó, Chelsea còn chẳng làm gì nổi đội chủ nhà thua kém về mọi mặt, huống chi mấy phút ít ỏi còn lại nên rốt cục, đội bóng thành London đành rời sân với thất bại tâm phục khẩu phục 0-2.

Tất nhiên, một trận thua, lại trong ngày ra mắt đội bóng mới là một thành tích không mong đợi với Conte song đó chưa thể là thảm họa, bởi dẫu sao cũng chỉ là một trận giao hữu đầu hè. Dù vậy, từ thất bại vừa rồi, hẳn chiến lược gia sinh năm 1969 đã rút ra nhiều điều mà quan trọng nhất có lẽ là thực tế phũ phàng rằng lực lượng Chelsea tuy đông nhưng không tinh. Có quá nhiều gương mặt cần phải thanh lý và không ít sao trẻ chưa đủ sức khoác áo đội 1, thậm chí xứng đáng bị tống cổ ra đường. Xem ra, điều mong mỏi nhất của Conte vào lúc này là mau chóng tập hợp đầy đủ lực lượng tốt nhất để có thể dễ dàng bắt tay ngay vào việc xây dựng triều đại mới cũng như sớm nhận ra các lổ hổng thật sự trong đọi hình để còn tiến hành vá ngay cho kịp mùa giải mới. Trận giao hữu tiếp theo của Chelsea diễn ra vào ngày 20/7 và đối thủ cũng là một CLB của Áo, Wolfsberger AC mà được đánh giá yếu hơn Rapid Vienna. Hy vọng, hôm đó Chelsea sẽ thể hiện được bộ mặt khác.

 

ĐỘI HÌNH XUẤT PHÁT
RAPID VIENNA:
Novota, Pavelic, Schosswendter, Schrammel, M.Hofmann, Grahovac, Schobesberger, Schaub, S.Hofmann, Szanto, Joelinton
CHELSEA: Begovic; Ivanovic, Djilobodji, Terry, Baba Rahman; Mikel, Matic, Loftus-Cheek; Moses, Willian, Diego Costa
 

► Xem thêm lịch thi đấu Ngoại hạng Anh và kết quả bóng đá Anh hôm nay.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X