Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Newcastle 3-3 M.U: Rooney thăng hoa, Quỷ đỏ đánh rơi chiến thắng vào phút chót

Thứ Ba 12/01/2016 20:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Mặc cho chàng thủ quân đáng kính đã chơi trận đấu hay nhất từ đầu mùa khi trực tiếp ghi hai bàn và kiến tạo bàn còn lại, giúp Man Utd liên tục dẫn trước song rốt cục thầy trò Van Gaal vẫn chỉ có thể trở về nhà với 1 điểm trong tay bởi không thể bảo vệ được thành quả. Đặc biệt bàn thắng ấn định kết quả được ghi đúng vào phút 90 như khẳng định sự hấp dẫn, kịch tính của trận đấu.

Trước trận gặp Sheffield United tại vòng 3 FA Cup vừa rồi, Quỷ đỏ đã có 2 trận đấu khá tốt trước Chelsea và Swansea. Ở màn đại chiến với nhà ĐKVĐ sớm mất ngai, M.U đã chơi hiệp đấu đầu tiên hay bậc nhất từ đầu mùa giải và chỉ có thiếu may mắn thì họ mới không có 3 điểm trọn vẹn. Đó là một M.U với cách chơi tấn công nhanh, phóng khoáng, khác hẳn với bộ mặt ủ rũ mà họ thường thể hiện trong cả giai đoạn trước đó. Còn ở cuộc đụng độ Swansea thì Quỷ đỏ cũng chơi tấn công tốt, đặc biệt là bộ đôi tiền đạo Anthony Martial và Wayne Rooney.

Thế nhưng Van Gaal quả là người có “biệt tài” luôn khiến những người yêu Quỷ đỏ phải thất vọng mỗi khi họ kỳ vọng vào ông nhiều nhất. Nói cách khác, M.U của Van Gaal quả thực là thanh socola mà chỉ khi bóc vỏ và thưởng thức thì người sử dụng mới biết hương vị thật của nó. M.U khiến mọi dự đoán về phong độ, cách chơi của họ trở thành công việc khó khăn nhất với mọi cây bút từ đầu mùa giải. Quỷ đỏ có thể chơi hay trước Chelsea. Nhưng ngay sau đó là lại đá cực tệ trước một đối thủ không cùng đẳng cấp, mà minh chứng là 90 phút gần nhất với Sheffield United.

doi hinh chinh thuc tran newcastle vs mu
Đội hình thi đấu chính thức trận Newcastle vs M.U

Đó lại là trận đấu mà M.U trở lại với bộ mặt bế tắc thường thấy như suốt giai đoạn tháng 10 đến tháng 12 năm 2015. Đó lại là trận đấu mà Quỷ đỏ lại đưa khán giả Old Trafford trở lại cơn ác mộng dài ngày như 2 tháng cuối năm 2015. Van Gaal và các học trò hiện nguyên hình một đội bóng tồi tệ. Kể từ tháng 11 năm ngoái, họ không tung ra nổi 1 cú sút trúng đích nào trong hiệp 1 ở những trận đá tại Old Trafford. Họ cũng không ghi được bàn nào trong 45 phút đầu tiên kể từ tháng 9 trên sân nhà. Và họ cũng đã thua cả 3 trận sân khách gần nhất. Bây giờ, chẳng ai có thể khẳng định khi nào một "Quỷ đỏ" đích thực mới trở lại.

Hiện tại, M.U đã kém vị trí thứ 4 của Tottenham 3 điểm. Họ cũng kém đội dẫn đầu bảng Arsenal 9 điểm. Rõ ràng nếu M.U vẫn còn ôm giấc mộng vô địch mà xem ra ngày càng trở nên hão huyền như lời Van Gaal, thì họ bắt buộc phải tăng tốc ngay trước khi quá muộn. Trong đó, việc phải đánh bại Newcastle ở trận đấu thuộc vòng 21 vào đêm nay mang tính then chốt bởi sau vòng này, họ sẽ bước vào chặng “leo núi” đầy gian nan. Nên nhớ, từ vòng 22 đến vòng 27, M.U sẽ phải gặp rất nhiều đối thủ mạnh hơn Newcastle gấp bội như Liverpool, Southampton, Stoke, Chelsea hay Arsenal.

Thật may cho M.U bởi Newcastle cũng đang chìm trong khủng hoảng. 4 trận gần nhất, Chích chòe thua cả 4 trận với cùng tỷ số 0-1. Newcastle được xem là một trong những ứng viên sáng giá nhất cho suất xuống hạng mùa này. Đội hình Newcastle thực ra không phải là thiếu những cái tên chất lượng. Tuy nhiên, đến thời điểm này HLV Steve McClaren, một con người vốn chẳng lạ gì Man Utd bởi từng có nhiều năm làm trợ lý cho Sir Alex Ferguson vĩ đại, vẫn bất lực trong việc ráp nối Newcastle thành một tập thể gắn kết. Mùa này, Newcastle đã thua cả những đội bóng yếu bậc nhất Premier League như Sunderland (0-3 ngày 25/10/2015) hay West Brom (0-1 ngày 28/12/2015). và sở hữu hàng thủ tệ thứ 3 Ngoại hạng Anh (35 bàn thua).

Truc tiep Newcastle vs MU 02h45 1301 vong 21 Ngoai hang Anh hinh anh
Lâu lắm rồi, Rooney mới lại chơi hay đến thế


Quả thật trước một đối thủ "vừa tầm", M.U đã chơi không tồi song vẫn không thể có được chiến thắng bởi rơi vào hoàn cảnh "công làm thủ phá". M.U không còn thể hiện bộ mặt nhàm chán đến mức khiến CĐV phải ngủ gà ngủ gật mà còn cùng với chủ nhà Newcastle tạo ra màn rượt đuổi căng thẳng, đến mức HLV Steve McClaren phải thốt lên: "Một trận đấu khiến các HLV dễ lên cơn đau tim". Dườngnhư những lời trêu chọc suốt thời gian qua đã chạm vào lòng tự ái của đoàn quân Louis Van Gaal, khiến họ chơi hừng hực khí thế. Đặc biệt là thủ quân Wayne Rooney, cái tên bị đả kích nhiều nhất từ đầu mùa khi anh thi đấu nổi bật nhất với cú đúp và một lần kiến tạo cho đàn em Jesse Lingard.

Tuy nhiên nếu không có bàn gỡ 3-3 ở phút 90, Van Gaal trong buổi họp báo sau trận đỡ lúng túng hơn trước những câu hỏi xoáy của truyền thông. Nếu không có pha làm bàn ở phút cuối của Dummett, có lẽ Rooney đã ngập tràn trang nhất của các tờ báo thể thao vào sáng hôm sau. Tiền đạo người Anh có một trận đấu quá hay, đặc biệt là cú sút xuất thần thành bàn ở phút 79. Lần cuối cùng Rooney ghi bàn đẹp đến thế, sút mạnh như thế đã xảy ra quá lâu rồi. Nhưng tất cả vẫn chỉ là "nếu như". Man Utd chỉ biết tự trách mình khi hàng phòng ngự có một ngày thi đấu kém cỏi, mắc sai lầm, đặc biệt là vị trí của Chris Smalling, trung vệ chơi ổn định nhất đội mùa này.
Truc tiep Newcastle vs MU 02h45 1301 vong 21 Ngoai hang Anh hinh anh 2
Chỉ có điều anh và Man Utd vẫn không thể có thắng lợi chung cuộc


Trung vệ người Anh kéo ngã Aleksandar Mitrovic ở phút 67, khiến Man Utd chịu quả phạt đền. Từ đây, Mitrovic cân bằng tỷ số hòa 2-2. Ở phút cuối, cú đánh đầu phá bóng không quyết đoán của Smalling tạo cơ hội cho Dummett dứt điểm. Bóng trúng lưng Smalling đi mạnh và xoáy hơn khiến De Gea không cách nào cản phá. Ngòai ra hàng phòng ngự áo đỏ nhiều lần để lộ sơ hở, trong đó có hai lần suýt nhận bàn thua. Wijnaldum và Sissokho có cơ hội đối mặt với De Gea nhưng đều để thủ môn người Tây Ban Nha dùng chân cản phá cú dứt điểm cận thành. Nhìn chung kết quả hòa 3-3 tuy đem lại nuối tiếc lớn lao cho M.U nhưng phản ánh chính xác cục diện trên sân.

HLV Van Gaal có vài sự điều chỉnh trong đội hình xuất phát so với trận thắng Swansea tại vòng 20 mà đáng chú ý là việc Juan Mata bị đẩy lên băng ghế dự bị, để lại suất đá chính cho Jesse Lingard - tiền vệ sinh năm 1992 từng có vài trận thi đấu rất nổi bật trước khi dính chấn thương rồi mất vị trí. Bên cạnh đó, Fellaini trở thành người đá cặp với Schneiderlin trong khi trên băng ghế dự bị vắng cả Carrick lẫn Schweinsteiger. Theo lý giải của Van Gaal thì việc Mata ngồi ngoài chủ yếu liên quan đến vấn đề thể lực bởi tiền vệ người TBN đã phải cày ải quá nhiều từ đầu mùa chứ không hề dính dáng gì đến chuyên môn, mặc cho Mata quả thực cũng không chơi quá nổi trội mùa này. Ngoài ra, ở hàng thủ, Matteo Darmian được trở lại đội hình thi đấu. Trận này, đánh dấu lần thứ 200 De Gea khoác áo M.U.
Truc tiep Newcastle vs MU 02h45 1301 vong 21 Ngoai hang Anh hinh anh 3
Trung vệ Smalling đã có một ngày thi đấu thảm họa

Đội chủ nhà có vẻ khởi đầu tốt hơn và dồn ép được các vị khách tới từ Manchester trong mấy phút đầu song vốn dĩ ai cũng biết M.U phiên bản Van Gaal giỏi trong việc duy trì an toàn cho khu vực cầu môn cũng như xuất sắc trong khâu giành giật, kiểm soát bóng đến mức nào. Bởi thế, không quá ngạc nhiên khi Man Utd sớm lấy lại được thế trận và bất ngờ cũng chỉ tới phút thứ 9, họ đã có được bàn mở tỷ số. Xuất phát từ quả phạt góc do Daley Blind thực hiện, Fellaini bật cao đánh đầu chiến thuật vào phía trong và bóng đã trúng vào tay trung vệ Mbemba và trọng tài chính Mike Dean lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền. Không phủ nhận, Mbemba đã để bóng chạm tay nhưng pha quay chậm đã chỉ ra rằng anh không hề cố tình đồng nghĩa ông vua sân cỏ đã xử lý hơi nặng.

Như mọi khi thủ quân Rooney lãnh trách nhiệm sút phạt đền và giống trận thắng Sheffield Utd cách đây vài hôm, anh lạnh lùng đánh lừa thủ môn đối phương để đưa đội nhà vươn lên dẫn trước. Lâu lắm rồi, R10 mới nổ súng hai trận liên tiếp dù rằng đều chỉ là 11m mà thôi. Ngoài ra, bàn vừa rồi còn là lần thứ 13 trong sự nghiệp cầu thủ, Rooney làm tung lưới Newcastle. Dù đã mở được tỷ số song không vì thế mà M.U thi đấu tốt hơn. Thậm chí, họ lại mau chóng trình diễn bộ mặt buồn ngủ ưa thích chứ không phải hình ảnh tấn công rực lửa, nhiệt huyết như chờ đợi của Manucians về trận đấu này bởi đơn giản Newcastle bây giờ chẳng còn đe dọa được ai.

Truc tiep Newcastle vs MU 02h45 1301 vong 21 Ngoai hang Anh hinh anh 4
Newcastle đã sống dậy từ cõi chết đúng vào phút 90 ...

Phút 24, bóng lại trúng vào tay Coloccini sau pha căng ngang của Ander Herrera và tiền vệ người TBN đòi quả 11m thứ hai song lần này vị trọng tài nổi tiếng tại nước Anh đã làm ngơ. Không lâu sau đó, Lingard có pha chọc khe thuận lợi cho đàn anh Rooney thoát xuống đối mặt với thủ môn Elliot nhưng tiếc thay pha dứt điểm của "Quỷ đầu đàn" chỉ thiếu một chút chính xác để trở thành bàn thứ hai. Đội chủ nhà lập tức đưa ra phản ứng thích đáng đầu tiên trong trận đấu với màn phối hợp khá ăn ý, được kết thúc bằng cú đặt lòng trong vòng cấm của Wijnaldum bị De Gea cản phá.

Đến phút 38, khi mà M.U vẫn chơi "nhàn nhạt" thì họ lại đột ngột gia tăng được cách biệt. Trong một đợt phản công nhanh, Herrera nhồi bóng xuống cho Wayne Rooney và chàng tiền đạo người Anh đã có pha xử lý ít nhiều gợi nhớ lại thời kỳ hoàng kim. Anh vận dụng kỹ thuật cá nhân trong vòng cấm đánh lừa toàn bộ hàng thủ đối phương rồi kiến tạo đường chuyền miễn chê để đàn em Lingard thoát xuống điềm tĩnh "xâu kim" Elliot. Đây là bàn thắng thứ hai của tiền vệ sinh năm 1992 ở Premier League mùa này sau bàn đầu tiên ở trận thắng West Brom 2-0 hồi tháng 11 vừa rồi. Ngoài ra, lần đầu tiên kể từ ngày 26/12/2014 (Boxing Day - Lễ tặng quà), Rooney mới lại vừa ghi bàn vừa kiến tạo trong một trận đấu ở Ngoại hạng Anh và hôm đó đối thủ trùng hợp thay cũng là... Newcastle (M.U thắng chung cuộc 3-1 trên sân nhà Old Trafford). 

Truc tiep Newcastle vs MU 02h45 1301 vong 21 Ngoai hang Anh hinh anh 5
... nhờ bàn thắng của hậu vệ Paul Dummett
 
Tuy nhiên lợi thế hai bàn không tồn tại quá lâu. Newcastle điên cuồng ào lên tấn công sau bàn thua thứ hai và sớm được hái quả ngọt. Phút 42, trung vệ đội trưởng Coloccini (trước đó đã có cú sút xa suýt trúng đích) nhồi bóng vào khu vực cấm địa và trong pha không chiến với Mitrovic, Fellaini vô tình dùng đầu làm tường cho tiền vệ đối phương Wijnaldum thực hiện pha dứt điểm một chạm khá tinh tế, đánh bại De Gea. Sau giờ nghỉ giải lao, chưa bên nào điều chỉnh nhân sự và bàn gỡ 1-2 giúp Newcastle tự tin hơn hẳn để tiếp tục chủ động gây sức ép mạnh lền cầu môn Man Utd.
 
Phút 51, De Gea lại phải ra tay từ chối cú đá chéo góc cận thành của Sissoko. Lẽ ra, M.U đã gần như thổi tắt được ngọn lửa hy vọng giành điểm của đội chủ nhà nếu Lingard nắn nót hơn trong pha dứt điểm ở phút 55. Sau khi đột phá vòng cấm địa, Martial đẩy bóng cho Herrera và cầu thủ sinh năm 1989 rất tỉnh khi đá ra phía sau cho Lingard và tiền vệ người Anh ung dung cứa lòng lên... khán đài trong tư thế thoải mái. HLV Van Gaal từng không đưa ra biểu hiện nào sau hai bàn thắng của đội nhà nhưng cũng phải ôm đầu tiếc nuối trước pha bỏ lỡ của Lingard và phút 64, anh phải rời sân nhường chỗ cho số 7 kém cỏi Memphis Depay.

Song sự điều chỉnh này chưa kịp phát huy tác dụng thì M.U đã phải nhận bàn thua thứ hai. Thêm một lần, trọng tài chính Mike Dean gây ra tranh cãi bằng quyết định thổi phạt đền. Thậm chí Smalling còn phải nhận thẻ vàng vì lỗi truy cản trái phép Mitrovic trong vòng cấm. Thực ra, pha quay chậm đã cho thấy cả hai đều "không phải dạng vừa đâu". Người này (Mitrovic) bóp cổ người kia và bị nhận lại mấy trò kéo áo, đẩy lưng. Trong rất nhiều tình huống tương tự, trọng tài sẽ chỉ nhắc nhở hai bên chứ không mấy khi cho hưởng penalty. Chính Mitrovic là người đá 11m và không mắc phải chút sai sót nào.

Truc tiep Newcastle vs MU 02h45 1301 vong 21 Ngoai hang Anh hinh anh 6
Trọng tài Mike Dean cũng là ngôi sao của trận đấu với 2 quyết định thổi 11m gây tranh cãi

Sau khi trận đấu trở về vạch xuất phát, Newcastle chơi hưng phấn hơn hẳn để liên tục dồn ép các vị khách và ở thái cực đối lập, hàng thủ áo đỏ thi đấu bối rối, lúng túng như gà mắc tóc, khiến các CĐV đội bóng phải vô cùng âu lo cho cầu môn De Gea. Trong tình thế này, HLV Van Gaal buộc phải đưa Juan Mata vào sân thay cho Herrera hòng xoay chuyển cục diện nhưng M.U vẫn không khởi sắc hơn bao nhiêu. Tuy vậy, đúng vào thời khắc khó khăn nhất, "Quỷ đầu đàn" đã có dịp hiếm hoi lên tiếng thể hiện giá trị đích thực của mình mùa này. Phút 79, sau nỗ lực đột phá trung lộ rồi sút trúng người Dummett của Depay, bóng bật ra đến vị trí của Rooney và anh lập tức vung chân thực hiện màn cứa lòng trong chân phải vô cùng đẳng cấp về góc xa, làm bó tay Elliot.

Cần nhớ rằng lần gần nhất Rooney ghi hai bàn trong một trận đấu là vào tháng 2 năm 2015 trong chiến thắng 2-0 trước Sunderland trên sân nhà. Nói cách khác, cú đúp vừa rồi đã khẳng định một điều R10 đang có dấu hiệu hồi sinh mãnh liệt từ đầu năm mới 2016 (nổ súng 3 trận liên tiếp). Cảm xúc mà Rooney mang lại còn truyền đến cho ông thầy Van Gaal vốn dĩ chỉ thích ngồi bất động trên băng ghế huấn luyện, bất kể diễn biến trên sân ra sao. Thế là, lần hiếm hoi mọi người được chứng kiến hình ảnh "tulip thép" đứng bật dậy và ra dấu ăn mừng bàn thắng.

Thong so tran Newcastle 3-3 MU
Thông số trận đấu Newcastle 3-3 MU

Chẳng những vậy, khi mà M.U chỉ còn cách thắng lợi chung cuộc có vài phút đồng hồ ngắn ngủi thì họ đã phải thất vọng tràn trề. Đúng phút 90, từ một tình huống phạt góc, hậu vệ Dummett co chân trái thực hiện cú vuốt uy lực và bóng lại còn sượt qua người Smalling, làm độ khó tăng lên gấp bội khiến De Gea chỉ còn biết đầu hàng. Vậy là, 3 điểm đã tuột khỏi tay thầy trò nhà Van Gaal trong sự tiếc nuối khôn nguôi. Rõ ràng, Man Utd và đặc biệt thủ lĩnh Rooney đã chơi một trận không tồi song đã không thể bảo vệ chiến thắng đến hết trận. Tuy nhiên, 1 điểm dành cho Newcastle cũng là kết quả hợp lý sau những gì đội chủ nhà thể hiện. Bên cạnh đó, cũng cần phải nhắc tới sự tỏa sáng của trọng tài Mike Dean.

Với việc chỉ kiếm được 1 điểm, M.U đã bị West Ham chiếm vị trí thứ 5 trên BXH Ngoại hạng Anh khi ở trận đấu cùng giờ, đội bóng thành London giành chiến thắng 3-1 trước Bournemouth. Về phía đội chủ nhà, tuy vẫn dậm chân tại vị trí thứ 18 nhưng Newcastle có lý do để hài lòng khi giật điểm ngoạn mục từ tay M.U ở những phút cuối cùng.

Đội hình thi đấu
Newcastle
: Elliot, Janmaat, Mbemba, Coloccini, Dummett, Sissoko, Colback (Gouffran 81'), Tiote, Wijnaldum, Perez, Mitrovic
M.U: De Gea, Young, Smalling, Blind, Darmian, Schneiderlin, Fellaini, Lingard (Depay 64'), Herrera (Mata 74'), Martial, Rooney

Bảo Phương

 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X