Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Newcastle 0-1 M.U: Trò cũ tặng quà Van Gaal, "Quỷ đỏ" may mắn tiêu diệt "Chích chòe"

Thứ Năm 05/03/2015 01:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thi đấu không thực sự thuyết phục nhưng nhờ có tình huống tận dụng thời cơ chuẩn xác của Ashley Young sau sai lầm của Tim Krul, thủ môn từng chịu sự dẫn dắt của HLV Van Gaal tại ĐTQG Hà Lan, Man đỏ vẫn giành được 3 điểm trọn vẹn trong trận Newcastle vs M.U tại vòng 28 Premier League. 

Cuối tuần vừa qua, “Tuy-lip thép” đã bất ngờ trình làng công thức 3-5-2 “tủ” mang đậm cá tính cũng như dấu ấn của mình, khiến cho không ít người hâm mộ M.U cảm thấy vô cùng bất ngờ và lo lắng. Thực tế cho thấy, đội bóng chủ sân Old Trafford chủ yếu vận hành với sơ đồ 4-2-3-1 trong phần lớn thời gian ở trận gặp Sunderland. Tuy nhiên, về cơ bản, lối chơi của Quỷ đỏ vẫn hết sức nhạt nhòa, thiếu sáng tạo và không thể hiện được sự sắc bén cần thiết. Thậm chí, M.U còn phải nhờ đến một tình huống xử lý của Falcao trong khu vực cấm địa đối phương mới kiếm được quả phạt đền 11 mét và khai thông thế bế tắc (Rooney dứt điểm thành công).



Bên cạnh đó, cũng cần phải nói thêm rằng tuyến giữa và hàng thủ Quỷ đỏ vẫn chưa hề mang đến sự yên tâm cần thiết cho các CĐV đội bóng thành Manchester. Chừng đó yếu tố cũng là quá đủ để người ta nghi ngờ về màn trình diễn sắp tới của thầy trò HLV Van Gaal trong trận đấu giữa Newcastle vs M.U tại vòng 28 Premier League đêm nay. Nên nhớ rằng, thành tích đá sân khách của M.U mùa này là cực tệ khi mà Quỷ đỏ chỉ giành được vỏn vẹn 3 chiến thắng trong những lần hành quân xa nhà.

Mặc dù vậy, trong bối cảnh mọi thứ không mấy khởi sắc, M.U vẫn tìm được một tia hy vọng tương đối khả quan, đó chính là Wayne Rooney. Trải qua 8 trận liên tiếp “tịt ngòi”, cuối cùng thì chân sút người Anh cũng lập công trở lại trong trận đấu chạm trán Sunderland cuối tuần vừa rồi, với một cú đúp vào lưới “Mèo đen”. Rõ ràng, sau khoảng thời gian bị Van Gaal “vùi dập” ở vị trí tiền vệ trung tâm, đã đến lúc R10 tìm lại bản năng sát thủ của mình. Một vài ý kiến từ phía giới chuyên môn thậm chí còn cho rằng vị chiến lược gia người Hà Lan nên sử dụng Rooney trong vai trò trung phong cắm và loại bỏ Falcao. Xét trên nhiều khía cạnh, điều này có thể là phương án hợp lý về mặt chuyên môn nhưng chưa chắc đã đem đến sự cân bằng trong phòng thay đồ của M.U. Do đó, nếu như Falcao chơi tệ, Van Gaal hoàn toàn có thể tung Mata hoặc Fellaini vào sân và đẩy Rooney lên đá cắm cũng không muộn.

Về phần Newcastle, đội bóng vùng Đông Bắc nước Anh đang thi đấu khá tệ trong giai đoạn gần đây với vỏn vẹn 2 thắng lợi trên sân nhà (6 trận gần nhất). Do đó, sân St. James’ Park cũng chẳng còn được xem là điểm tựa đối với thầy trò John Carver nữa. So với thời điểm từng gây nên “cơn địa chấn” khi đánh bại Chelsea với tỷ số 2-0, có vẻ như “Chích chòe” cũng sa sút khá nhiều sau sự ra đi của cựu HLV Alan Padrew. Đồng nghĩa rằng, một thắng lợi và 3 điểm trọn vẹn đang hoàn toàn nằm trong tầm tay của M.U, nếu như Quỷ đỏ biết cách phát huy tối đa những ưu điểm của mình.

Cho đến thời điểm này, đã xuất hiện những thông tin chính thức về đội hình ra sân của cả hai đội. Bên phía M.U, khá bất ngờ khi Marouane Fellaini chính là cầu thủ được HLV Van Gaal tin dùng ở vai trò hộ công “số 10” trong sơ đồ 4-2-3-1. Cần phải nhấn mạnh rằng, khi còn khoác áo Everton, đây chính là vị trí sở trường của ngôi sao người Bỉ. Đồng nghĩa rằng, Rooney sẽ được tạo điều kiện thi đấu như một mũi nhọn chủ lực trên hàng công đội bóng thành Manchester và có thể phát huy tối đa những phẩm chất săn bàn thượng thặng của mình. Ở những vị trí còn lại trong đội hình Quỷ đỏ, cũng không có gì thay đổi đáng kể so với cuộc tiếp đón Sunderland cách đây vài ngày.

Truc tiep Newcastle vs M.U 2h45 53 vong 28 Ngoai hang Anh hinh anh

Trong khi đó, chủ nhà Newcastle đã quyết định sử dụng sơ đồ 4-4-2 theo phong cách “thuần Anh” với cặp trung phong cắm Cisse-Riviere trên tuyến đầu. Đáng chú ý, cho đến thời điểm này, không phải Costa hay Aguero mà chính Papiss Cisse mới là chân sút đạt hiệu quả cao nhất tại Premier League 2014/2015 với trung bình 84 phút cho mỗi bàn thắng. Hàng tiền vệ đội bóng vùng Đông Bắc sẽ được trấn giữ bởi bộ tứ Obertan, Abeid, Sissoko và Ameobi. Dễ dàng nhận thấy, Sissoko chính là “ngòi nổ” quan trọng nhất ở khu vực trung tuyến của “Chích chòe” nhờ vào nền tảng thể lực, sức mạnh cũng như tốc độ đều tốt. Tuyến dưới của Newcastle bao gồm cặp trung vệ Williamson-Coloccini và hai hậu vệ biên Janmaat và Ryan Taylor.

Những phút đầu tiên của trận đấu, M.U nhanh chóng thể hiện sự chủ động trên sân với tình huống chớp thời cơ khá nhanh từ Angel Di Maria ngay ở phút thứ nhất. Tuy nhiên, hàng thủ Newcastle đã kịp thời hóa giải tình hình một cách tương đối đơn giản. Nhìn chung, thầy trò HLV Van Gaal đã nhập cuộc không hề tồi chút nào. Bằng một hàng tiền vệ cơ động, luân chuyển bóng tương đối hiệu quả, Quỷ đỏ dễ dàng kiểm soát bóng nhiều hơn đối phương đồng thời liên tục tổ chức các tình huống tấn công về phía cầu môn đội chủ nhà. Mặc dù vậy, trước một lối chơi “rắn” và sẵn sàng tranh chấp quyết liệt của đại diện vùng Đông Bắc nước Anh, đội bóng thành Manchester cũng gặp không ít khó khăn.

Phút 15, xuất phát từ một pha lên bóng sắc bén của Quỷ đỏ, hậu vệ cánh trái Marcos Rojo đã có tình huống xâm nhập rất nhanh vào khu vực cấm địa Newcastle và thực hiện đường chuyền ra để Herrera băng lên dứt điểm. Tuy nhiên, đáng tiếc cho M.U là cú sút của tiền vệ người Tây Ban Nha lại đưa bóng đi ra ngoài khung gỗ. Kể từ đầu trận đến giờ, Fellaini thường xuyên lùi xuống khá sâu để tham gia vào khâu tổ chức, phân phối bóng ở khu vực trung tuyến. Thế nhưng, việc phải đối mặt với một hàng phòng ngự số đông, đồng thời thi đấu hết sức tập trung bên phía Newcastle cũng không hề là nhiệm vụ đơn giản dành cho thầy trò HLV Van Gaal. Lần lượt những tình huống bứt tốc của cả Di Maria, Rooney, Valencia, Young… đều gặp bế tắc ở khâu xử lý cuối cùng khiến cho các đợt tấn công của M.U không thể hiện được tính hiệu quả cần thiết.

Truc tiep Newcastle vs M.U 2h45 53 vong 28 Ngoai hang Anh hinh anh 2
De Gea vẫn thể hiện phong độ vô cùng ấn tượng trong khung thành M.U

Không khó để nhận ra rằng, đội bóng thành Manchester mặc dù cầm bóng nhiều hơn (khoảng 70%) nhưng vẫn chưa thể tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn rõ nét. Phút 30, trong một tình huống mà trung vệ Coloccini bất ngờ trượt ngã trong khu vực cấm địa, Di Maria đã nhanh chóng lao vào cướp bóng và thực hiện đường căng ngang cho Rooney. Tuy nhiên, trong tư thế bị quá đông cầu thủ đội chủ nhà theo kèm, R10 cũng không thể thực hiện được cú dứt điểm cuối cùng và nhanh chóng để cho đối phương cướp bóng đáng tiếc. Về phần Newcastle, những đường chuyền dài đang được xem là giải pháp duy nhất cho các phương án tấn công của thầy trò HLV John Carver. Mặc dù vậy, khi mà cặp tiền đạo Cisse-Riviere thường xuyên bị cô lập trên tuyến đầu, “Chích chòe” cũng khó lòng tìm ra điểm đến cuối cùng trong những đợt lên bóng của mình.

Phút 44, thêm một tình huống tấn công sắc bén được các cầu thủ M.U tạo ra. Tuy nhiên, cú đánh đầu dứt điểm của Fellaini lại đưa bóng đi quá nhẹ và không thể gây khó khăn cho thủ thành Tim Krull bên phía đội chủ nhà. Chỉ ngay lập tức sau đó, đến lượt “Chích chòe” thực hiện pha phản công chớp nhoáng khiến không ít người hâm mộ Quỷ đỏ có mặt trên sân St.James’ Park phải cảm thấy “thót tim”. Mặc dù vậy, khá may mắn cho thầy trò Van Gaal là tiền đạo Riviere lại không thể chiến thắng được sự xuất sắc của De Gea. Kết thúc hiệp một, hai đội tạm thời cầm chân nhau với tỷ số hòa 0-0.

Sau giờ nghỉ, không có gì bất ngờ khi M.U là đội bóng chủ động dâng cao để tìm kiếm bàn thắng khai thông thế bế tắc. Phút 47, Rojo nhận bóng ngoài khu vực cấm địa Newcastle và nhanh chân tung ra cú sút xa hết sức táo bạo về phía cầu môn đội chủ nhà. Thế nhưng, tương đối đáng tiếc cho hậu vệ người Argentina là bóng lại đi chệch cột dọc trong gang tấc. Hai phút sau, đến lượt “Chích chòe” có câu trả lời xứng đáng với tình huống dứt điểm cận thành đến từ mũi nhọn chủ lực Riviere. Tuy nhiên, thêm một lần nữa, De Gea vẫn là người giành chiến thắng nhờ vào phản xạ tuyệt vời của mình.

Truc tiep Newcastle vs M.U 2h45 53 vong 28 Ngoai hang Anh hinh anh 3
Januzaj vào sân thế chỗ cho Di Maria

Có cảm giác rằng, các trung vệ bên phía M.U đang tỏ ra khá lúng túng trước những đường chuyền dài từ đội chủ nhà. Liên tiếp các tình huống bóng bổng do thầy trò John Carver tạo ra đã khiến cho hàng phòng ngự Quỷ đỏ không ít lần rơi vào trạng thái hỗn loạn. Mặc dù vậy, như thường lệ, đội bóng thành Manchester vẫn còn De Gea trong khung gỗ là niềm hy vọng lớn lao hơn cả. Phút 54, lần đầu tiên kể từ đầu trận Di Maria tung ra được một đường chuyền sáng tạo gây đột biến, tạo điều kiện cho Fellaini đối mặt với cầu môn đối phương. Tuy nhiên, hết sức đáng tiếc là ngôi sao người Bỉ không thể thắng được thủ thành Tim Krul ở tình huống dứt điểm cuối cùng. Ngay sau đó, HLV Van Gaal cũng quyết định tung Adnan Januzaj vào sân thế chỗ cho Di Maria với hy vọng cải thiện sức mạnh cho hàng công Quỷ đỏ.

Phút 65, bên phía Newcastle cũng có sự thay đổi người hết sức đáng chú ý, đó là việc Jonas Gutierrez, cầu thủ vừa trải qua quãng thời gian điều trị ung thư dài hạn đã tái xuất trở lại sân cỏ trong màu áo đội bóng vùng Đông Bắc nước Anh. Lập tức, ngôi sao người Argentina cũng được nhận chiếc băng thủ quân từ trung vệ Coloccini. Phút 69, một pha bóng nguy hiểm đối với khung thành M.U sau khi Herrera để mất bóng bất cẩn ngay từ giữa sân. Mặc dù vậy, rất may cho Quỷ đỏ là pha kết thúc của Cisse lại đi không chính xác. Dễ dàng nhận thấy rằng, trong hiệp hai, Newcastle đã thi đấu có phần chủ động hơn hẳn thay vì chỉ tập trung vào khâu phòng ngự như trước. Điều này cũng phần nào khiến cho hàng thủ M.U không ít lần rơi vào tình trạng “báo động”, đặc biệt là ở các tình huống cố định.

Truc tiep Newcastle vs M.U 2h45 53 vong 28 Ngoai hang Anh hinh anh 4
Ashley Young khiến các CĐV Quỷ đỏ vỡ òa với bàn thắng mang về 3 điểm cho thầy trò HLV Van Gaal

Về phần đội khách, lối chơi của thầy trò HLV Van Gaal sau giờ nghỉ rõ ràng đã tỏ ra khá sa sút và kém hiệu quả hơn rất nhiều. Trước một tuyến giữa cơ bắp và giàu sức chiến đấu bên phía Newcastle, hàng tiền vệ M.U tuy cầm bóng nhiều hơn nhưng cũng thường xuyên tỏ ra lép vế trong các tình huống tranh chấp tay đôi. Khoảng thời gian sau đó, HLV Van Gaal cũng quyết định “đánh canh bạc” cuối cùng với phương án tung Juan Mata vào sân thay thế Fellaini. Đồng nghĩa rằng, giai đoạn còn lại của trận đấu, Quỷ đỏ sẽ chấp nhận chơi ban bật nhóm linh hoạt thay vì những quả tạt vô hại vào khu vực cấm địa.

Thậm chí, cả Michael Carrick cũng được vị chiến lược gia người Hà Lan sử dụng thế chỗ cho Rojo trong những phút cuối trận. Trong bối cảnh thi đấu không mấy thuyết phục kể từ đầu hiệp hai nhưng cuối cùng, M.U vẫn tìm kiếm được bàn thắng theo một kịch bản may mắn nhất. Phút 89, xuất phát từ một tình huống bứt phá của Rooney bên cánh phải, hàng thủ Newcastle đã xử lý cực kỳ ngớ ngẩn với tâm điểm là đường chuyền về sai lầm của tiền vệ phòng ngự Abeid. Trước áp lực quá lớn, thủ thành Krul đã không thể phá bóng kịp thời lên phía trên để rồi tạo điều kiện cho Ashley Young nhanh chóng thực hiện cú dứt điểm cận thành chính xác, đem về thắng lợi chung cuộc 1-0 cho thầy trò HLV Van Gaal. Như vậy, M.U vẫn giành được 3 điểm trọn vẹn đồng thời tiếp tục duy trì mạch phong độ ấn tượng trên sân St.James’ Park.

Đội hình ra sân:

Newcastle: Krul; Janmaat, Williamson, Coloccini, Taylor (Jonas 65'); Obertan, Abeid, Sissoko, Ameobi (Gouffran 81'); Cisse, Riviere (Perez 59').

M.U: De Gea; Valencia, Smalling, Evans, Rojo (Carrick 89'); Herrera, Blind; Di Maria (Januzaj 59'), Fellaini (Mata 82'), Young; Rooney.

Xem thêm: Trực tiếp Newcastle vs Arsenal

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X