Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Newcastle 2-1 Chelsea: "Độc cô cầu bại" tử nạn dưới tay "Chích choè"

Thứ Bảy 06/12/2014 18:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mourinho đã lại chết trên "tử địa" St James Park và Newcastle vinh dự trở thành đội bóng đầu tiên trong mùa giải năm nay đánh bại được Chelsea. Bằng lối chơi cực kỳ khó chịu, Alan Pardew và các học trò đã khuất phục được "gã nhà giàu". Thậm chí, sau khi bị dẫn trước tới 2-0 và chơi hơn người, Chelsea mới tìm được bàn danh dự nhờ công của "gà son" Drogba.


Newcastle đích thực chỉ là đội bóng trung bình khá ở Premier League. Tuy nhiên, "Chích choè" thường xuyên gây ra khó chịu cho Chelsea phiên bản Jose Mourinho khi được đá trên sân nhà. Ở nhiệm kỳ đầu tiên dẫn dắt The Blues, "Người đặc biệt" đã 3 lần cầm quân tới St James’Park trong khuôn khổ Premier League và không một lần ra về với chiến thắng. Trong 2 mùa bóng liên tiếp 2004/05 và 2005/06, mặc dù Chelsea giành chức vô địch Premier League với phong độ thuyết phục nhưng cứ tới "hiểm địa" của Newcastle, thì khá lắm họ cũng chỉ có 1 điểm ra về. Trở lại Stamford Bridge trong nhiệm kỳ 2, sân St James’Park vẫn trở thành chướng ngại vật khó chịu với Mourinho. Mùa bóng trước, Chelsea đã thất bại toàn diện 0-2 vào ngày 02/11/2013 trên SVĐ này. Sau trận đấu đó, báo chí Anh đã có cả một chiến dịch phân tích The Blues của Mourinho chơi hay ở đại chiến ông lớn thế nào, nhưng cực kỳ yếu bóng vía trước các đối thủ nhỏ ra sao! Như vậy, tính tổng cộng, trước cuộc gặp gỡ ở vòng 15 Premier League, Mou đã 4 lần có mặt ở thánh địa của Newcastle thuộc phạm vi Premier League, nhận 2 thất bại, hoà 2 và đặc biệt chỉ ghi được đúng… 1 bàn.

Newcastle 2-1 Chelsea Doc co cau bai chet duoi tay Chich choe hinh anh
Papiss Cisse - Người hùng của cả Premier League khi xuống tay giết hại Chelsea

Song thành tích đáng buồn đó có thể bị chấm dứt bởi Chelsea bây giờ đã hoàn toàn khác. Họ chưa thua một trận nào từ đầu mùa trên mọi đấu trường (21 trận bất bại). The Blues mạnh tới mức ngay cả sự vắng mặt của chân sút số 1 Diego Costa cũng chẳng ảnh hưởng nhiều tới sức mạnh của họ. Không Costa, Chelsea vẫn nã vào lưới Tottenham 3 bàn với sự toả sáng của Didier Drogba và Loic Remy. The Blues cũng mạnh tới mức khi Gary Cahill chấn thương rời sân ngay sau hiệp 1 trận gặp Tottenham, hàng thủ của họ cũng chẳng yếu đi tẹo nào dù người thay thế Cahill là Kurt Zouma mới 20 tuổi. Nghĩa là, Mourinho đang xây dựng được 1 đội hình mà không ai là không thể thay thế.

Trong khi đó, 1 tháng tươi đẹp của thầy trò Alan Pardew (lần lượt đánh bại Tottenham, Liverpool và Man City) đã đi qua khi Newcastle thua West Ham 0-1 và giữa tuần vừa rồi để đội bóng mới lên hạng Burnley cầm hoà. Vấn đề của Newcastle rất dễ nhận biết: Động lực thi đấu. Khi bị dồn vào cửa tử, khi Pardew đứng trước viễn cảnh bị sa thải, Newcastle chơi xuất thần khi bất bại 7 trận, giành 6 chiến thắng từ ngày 04/10 đến 22/11. Nhưng khi nguy hiểm qua đi, khi đã leo một mạch lên vị trí thứ 9 trên BXH, Newcastle lại mất đi sự quyết tâm cao nhất, lại bắt đầu chơi bóng một cách “đỏng đảnh”. Một đội bóng không có tham vọng đá cúp châu Âu, khả năng xuống hạng cũng cực thấp như Newcastle thì xem ra, khó có thể chờ đợi luôn ra sân với tinh thần chiến đấu đến cùng.

Tất nhiên, để chấm dứt được "cái dớp" St James’Park, không gì khác Mourinho buộc phải đưa ra sân những gương mặt tốt nhất của mình song ông không thể có được sự phục vụ của tiền vệ đánh chặn hàng đầu Premier League hiện nay, Nemanja Matic do án treo giò. Vậy là, John Obi Mikel có lần hiếm hoi được chứng tỏ năng lực của mình tại trung tuyến bên cạnh Cesc Fabregas. Tuy nhiên chân sút trụ cột Diego Costa lại có được thể lực sung mãn nhất bởi không phải ra sân vào giữa tuần vừa rồi ở trận derby thành London với Tottenham do đã nhận đủ 5 thẻ vàng. Trung vệ Gary Cahill đã vượt qua cuộc kiểm tra sức khoẻ để tiếp tục sát cánh với thủ quân John Terry ở hàng thủ. 

Newcastle 2-1 Chelsea Doc co cau bai chet duoi tay Chich choe hinh anh 4
Rốt cục, Chelsea đã phải đau đớn chấm dứt thành tích bất bại


Dẫu vậy, trong bóng đá đừng nên nói trước bất cứ điều gì và một Chelsea "bất khả chiến bại" đầy kiêu hãnh đã phải "lấm lưng trắng bụng" tại han ổ của bầy "Chích choè". Rốt cục, ngựa phi nước kiệu rồi cũng phải đến lúc chùn chân, mỏi gối và gục ngã.  Các thống kê chỉ ra rằng Chelsea đã chơi một trận cầu không hề tồi. Họ kiểm soát bóng tốt gần gấp đôi, dứt điểm và dứt điểm trúng hướng cầu môn đều nhiều gần gấp ba, hưởng phạt góc nhiều gấp mười lần phía chủ nhà, ăn đứt Newcastle ở số cơ hội ghi bàn. Nhưng sự mệt mỏi khiến các học trò của Mourinho không còn làm chủ được bản thân ở những thời khắc quyết định.

Fabregas lại có một thêm một pha kiến tạo thành bàn, cũng cố vững chắc ngôi vị không chính thức - Vua chuyền bóng tại Ngoại hạng Anh từ đầu mùa, nhưng anh cũng gây tiếc nuối với rất nhiều đường chuyền hỏng. Eden Hazard vẫn làm đám đông thích thú bằng những pha di chuyển, đi bóng lắt léo, quấy phá, nhưng lại thiếu độ chính xác, sức rướn cần thiết ở những tình huống quyết định.

Sát thủ Diego Costa cũng chẳng khá hơn. Nét mệt mỏi của trung phong này hằn rõ không chỉ trên gương mặt, ánh mắt, mà còn lên những bước chạy, những pha di chuyển và phản ứng chậm chạp suốt cả trận. Dưới hàng thủ, Cahill mắc lỗi trực tiếp dẫn đến bàn thua thứ nhất và một số lần khác bị đối phương qua mặt dễ dàng vì ... chậm hơn. Trước một Chelsea xộc xệch như thế, lại thiếu cỗ máy gặt đập liên hợp Nemanja Matic, vì án treo giò, ở giữa sân, Newcastle rõ ràng đã có một trận đấu dễ hơn nhiều so với những dự báo trước trận. Đấu pháp phòng ngự phản công được đội quân dưới trướng HLV Pardew tận dụng triệt để và đạt hiệu quả cao hơn, một phần nhờ đối phương không còn sung sức. Vì thế, Chelsea đã thua trận đầu "tâm phục khẩu phục".

Newcastle 2-1 Chelsea Doc co cau bai chet duoi tay Chich choe hinh anh 2
Chelsea đã gặp vô vàn khó khăn trước lối chơi khó chịu của đối thủ, lại thiếu may mắn

Với sự tôn trọng tối đa dành cho đối thủ "kỵ giơ", Mourinho chỉ đạo học trò khởi đầu trận đấu chậm chạp, đầy thận trọng và nhờ vậy, đội chủ nhà được thi đấu khá thoải mái và tỏ ra khá ngang ngửa trong những phút đầu. Dẫu vậy phút 11, Willian - tiền vệ chơi mờ nhất trên hàng công Chelsea từ đầu mùa dù được ra sân không ít - suýt đem về bàn mở tỷ số cho đội khách nếu như cú sút từ sát vạch 16m50 chính xác hơn vài chục cm. Từ cơ hội đó, thế trận bắt đầu rơi vào tay "độc cô cầu bại" đến từ thành London và liên tiếp Eden Hazard, Gary Cahill tung ra các pha dứt điểm gần trúng đích. Phút 19, lại là Willian tung ra cú cứa lòng chân trái ở sát vòng cấm sau pha kiến tạo thuận lợi của Hazard và trái bóng thêm một lần bay chệch cột dọc trong gang tấc.

Áp lực từ những đợt sóng màu xanh tăng lên rõ rệt nhưng Newcastle đã cho thấy họ thực sự không hề dễ chơi chút nào khi phòng ngự rất có tổ chức, chơi rắn mặt mà không quá bạo lực để có thể bị ăn thẻ. Thậm chí, phút 33, đội chủ nhà có đòn tập kích bất ngờ mà Courtois nếu không xuất sắc chặn đứng Colback thì mành lưới Chelsea đã phải rung lên. Sau tình huống đó, Newcastle chẳng những tiếp tục bảo vệ chắc cầu môn mà còn tổ chức đánh trả sắc sảo hơn hẳn nên càng trở thành pháo đài "bất khả xâm phạm" với các vị khách trong khoảng thời gian cuối hiệp 1.

Sau giờ nghỉ giải lao, Chelsea có dấu hiệu tăng tốc và Eden Hazard, cầu thủ chơi tích cực nhất bên phía Chelsea từ đầu trận, thực hiện pha căng ngang khó chịu và Taylor đã phải phá bóng ngay trước vạch vôi. Việc chưa để thủng lưới càng mang đến cho Newcastle sự tự tin và động lực để giữ vững thế trận kiên cường chống lại sức ép ngày một cao từ phía "gã nhà giàu" thành London. Phút 57, từ cú đá phạt của Hazard, Mikel nỗ lực đổ người đánh đầu nhưng không thể trúng đích. Chỉ không lâu sau đó, Newcastle bất ngờ mở tỷ số. Trong một đợt xuống bóng bên cánh trái, Sammy Ameobi - em trai tiền đạo Shola Ameobi từng nhiều năm khoác áo "Chích choè" (hiện đang thi đấu ở TNK) - căng ngang vào trong và Gary Cahill cản phá thất bại, khiến đối tác John Terry bị lỡ trớn. Thế là, ở phía trong, tiền đạo vừa vào sân thay người đã xoạc chân đưa bóng vào lưới ở cự ly gần.

Newcastle 2-1 Chelsea Doc co cau bai chet duoi tay Chich choe hinh anh 3
 

Gần như ngay tức thì, HLV Jose Mourinho có sự điều chỉnh trên hàng công khi Andre Schurrle vào thay Oscar, "số 10" không hoàn thành tốt nhiệm vụ ở trận này. Ở cú chạm bóng đầu tiên, nhà VĐTG đã thực hiện cú sút xa khá căng và Jak Alnwick, thủ thành trẻ có lần đầu tiên được ra sân ở đấu trường Premier League (thay Rob Elliot bị chấn thương ở đầu hiệp 2), bình tĩnh đổ người ôm gọn trái bóng. Dĩ nhiên, Chelsea phải đẩy cao tốc độ hòng tìm bàn gỡ và chiến lược gia người BĐN liên tiếp phải điều chỉnh nhân sự trên hàng công hòng tạo ra đột biến. Nhưng sự có mặt của Drogba và Filipe Luis chưa thể làm xoay chuyển tình thế, nhất là khi Newcastle vẫn phòng thủ cực hay. 

Newcastle đã kéo toàn bộ đội chủ nhà về để bảo vệ cầu môn, khiến Chelsea càng bó tay trong việc tiếp cận khung thành. Khó khăn lắm, họ mới có được một pha uy hiếp nguy hiểm song may mắn đã không đứng về phía họ khi trái bóng từ chân Eden Hazard đã trúng vào cột dọc. Ngay sau đó, chủ nhà đã nâng tỷ số lên 2-0. Trong một đợt phản công cực nhanh, Colback dũng mãnh dẫn bóng rồi chọc khe thuận lợi cho Sissoko đột nhập vòng cấm. Dù bị vây quang bởi 2-3 bóng áo xanh song tiền vệ người Pháp gốc Phi với sức rướn tuyệt vời vẫn đẩy được trái bóng sang cho Cisse băng vào dứt điểm về lưới trống. 

Trong thế chẳng còn gì để mất, Chelsea ào lên dữ dội và gần như bỏ ngỏ hoàn toàn hậu phương. Phút 81, hy vọng lội ngược dòng của các vị khách được nhen nhóm lên khi mà đội chủ nhà chỉ còn 10 người trên sân sau tấm thẻ vàng thứ 2 dành cho trung vệ Steven Taylor. Rốt cục, bàn thắng cũng đến với đội bóng đang dẫn đầu BXH Premier League. Từ chấm đá phạt chếch bên cánh phải, Fabregas treo bóng vào trong và Drogba bật cao đánh đầu tung lưới Alnwick. Với tâm lý được giải toả, đoàn quân áo xanh đã mang đến áp lực nặng ngàn cân lên khung thành đội chủ nhà và cơ hội ăn bàn đến với họ  như lẽ tất yếu. Chỉ có điều, thủ thành trẻ Alnwick đã chơi quá xuất sắc khi từ chối hai pha dứt điểm của hai cựu cầu thủ Atletico Madrid, Diego Costa và Filipe Luis.

6 phút bù giờ trôi qua đầy sôi động và Chelsea bung hết sức tấn công song không thể kiểm nổi bàn gỡ hoà và khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, Jose Mourinho mau chóng bước vào phòng thay đồ với tâm trạng "khó nói nên lời". Vậy là, mạch trận bất bại của Chelsea đã chính thức dừng lại 21 trận và họ đã không thể xác lập được kỷ lục mới cấp CLB. Với sự gục ngã của Chelsea ngay trên đỉnh cao phong độ, Premier League thêm một lần cho thấy sự khó lường và bất ngờ của mình khi bất cứ ông lớn nào cũng có thể bại trận trong mọi thời điểm.

Đội hình thi đấu
Newcastle: Elliot (Jak Alnwick 46'); Janmaat, Coloccini, S.Taylor, Dummett; Sissoko, Tiote, Colback; Ameobi, Ayoze Perez, Cabella (Cisse 53')
Chelsea: Courtois; Ivanovic, Cahill, Terry, Azpilicueta (Filipe Luis 67'); Mikel, Fabregas; Willian (Drogba 67'), Oscar (Schürrle 61'), Hazard; Diego Costa
 

Newcastle Thông sốChelsea
34 %Tỷ lệ kiểm soát bóng66 %
9 (3)Tổng số cú sút (trúng đích)26 (8)
7Thủ môn cản phá1
1Phạt góc10
8Phạm lỗi6
1Việt vị4
2Thẻ vàng3
1Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X