Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Được người cũ "tặng quà", Quỷ đỏ may mắn vượt qua "Mèo đen"

Thứ Bảy 28/02/2015 23:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thi đấu không mấy ấn tượng nhưng nhờ sai lầm đến từ những “người cũ” là cặp trung vệ O’Shea và Brown bên phía đội khách, thầy trò HLV Van Gaal vẫn giành được thắng lợi chung cuộc 2-0 ở trận M.U vs Sunderland để tạm thời củng cố vững chắc vị trí trong top 4 Premier League.

Bất chấp việc được ban lãnh đạo CLB đầu tư mạnh mẽ trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm ngoái (chi hơn 150 triệu bảng), qua đó mang về sân Old Trafford hàng loạt bản hợp đồng đình đám (Di Maria, Falcao…) nhưng cho đến thời điểm hiện tại, thầy trò HLV Van Gaal vẫn thi đấu cực kỳ bết bát và thất vọng. Cách đây gần một tuần, trận thua bạc nhược trước Swansea với tỷ số 1-2 đã khiến Quỷ đỏ bị Arsenal vượt mặt, chiếm lấy vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng Premier League. Vô hình chung, điều này cũng tạo ra áp lực đáng kể dành cho đội bóng thành Manchester trước thềm cuộc chạm trán giữa M.U vs Sunderland đêm nay.

Cần phải nhấn mạnh rằng, màn tiếp đón “Mèo đen” sẽ là khâu khởi động nhẹ nhàng nhất đối với thầy trò HLV Van Gaal trước khi bước vào giai đoạn “Tourmalet” vô cùng gian khổ phía trước (lần lượt gặp Tottenham, Liverpool, Man City, Chelsea, Everton). Do đó, trong trường hợp không thể giành được trọn vẹn 3 điểm trước Sunderland, gần như chắc chắn Quỷ đỏ sẽ bị đánh bay khỏi top 4 sau hành trình khắc nghiệt này. Ngoài ra, sau thất bại trước Swansea, các cầu thủ M.U cũng đang rất cần một thắng lợi để nâng cao tinh thần đồng thời tìm lại tâm lý thi đấu thoải mái nhất.

Do chân sút chủ lực Van Persie dính chấn thương nghiêm trọng, chắc chắn Van Gaal sẽ phải đưa Wayne Rooney trở lại hàng công để đá cặp cùng Falcao trên tuyến đầu. Về mặt lý thuyết, sự kết hợp giữa hai nhân tố “một số 9, một số 10” này sẽ giúp cho lối chơi của Quỷ đỏ trở nên đa dạng và linh hoạt hơn. Tuy nhiên, điều này vẫn còn phụ thuộc rất nhiều vào cách thức vận hành chiến thuật của đội bóng chủ sân Old Trafford. Khi mà Marouane Fellaini được bố trí chơi như một hộ công phía sau bộ đôi trung phong cắm, rất có thể khả năng tì đè, càn lướt tốt đến từ ngôi sao người Bỉ sẽ đem đến những khoảng trống đáng kể, tạo điều kiện cho Rooney và Falcao khai thác đồng thời xâm nhập vào khu vực cấm địa Sunderland.

M.U vs Sunderland dien ra luc 22h00 282 vong 27 Ngoai hang hinh anh
Marcos Rojo trong một pha tranh chấp với cầu thủ bên phía Sunderland

Đối với hàng tiền vệ, nhiều khả năng bộ ba Di Maria-Blind-Herrera vẫn được tin dùng ngay từ đội hình xuất phát. Không khó để nhận ra rằng, một vị trí hoạt động tự do bên hành lang cánh trái sẽ giúp cho Di Maria dễ dàng phát huy những phẩm chất kỹ thuật cá nhân hết sức sáng tạo của mình. Trong khi đó, Herrera ở phía đối diện lại là mẫu cầu thủ thi đấu có phần cần mẫn và đa năng hơn. Cụ thể, ở nhiều thời điểm quan trọng, tiền vệ người Tây Ban Nha sẽ chủ động lùi xuống để cùng với Blind tạo thành “tấm lá chắn” phòng ngự từ xa ngay trước hàng thủ M.U, qua đó đảm bảo tính cân bằng và sự ổn định cần thiết trong lối chơi của Quỷ đỏ.

Về phần Sunderland, đội khách dĩ nhiên cũng không phải một đối thủ quá mạnh. Liên tiếp trong 4 trận gần nhất, thầy trò HLV Gus Poyet đều không biết đến mùi thắng lợi. Vị trí thứ 16 trên bảng xếp hạng Premier League vào thời điểm này đồng thời chỉ có nhiều hơn “nhóm cầm đèn đỏ” vỏn vẹn 3 điểm cũng đủ nói lên rằng, “Mèo đen” đã chơi tệ ra sao kể từ đầu mùa. Chính bởi vậy, ngay cả khi chưa đến giờ bóng lăn thì dường như mệnh lệnh phải thắng cũng đã được đặt ra dành cho “Tuy-lip thép” và các học trò.

M.U vs Sunderland dien ra luc 22h00 282 vong 27 Ngoai hang hinh anh 2

Nhìn vào danh sách đội hình xuất phát bên phía M.U, không ít người sẽ phải bất ngờ khi HLV Van Gaal quyết định sử dụng sơ đồ chiến thuật 3-5-2, công thức tưởng như đã bị “khai tử” sau giai đoạn sa sút cách đây không lâu. Cần phải nhớ rằng, trong những trận đấu gần nhất, Quỷ đỏ đều ra sân dưới hệ thống 4-4-2 kim cương, tuy nhiên kết quả cũng chẳng hề khởi sắc hơn là mấy. Rất có thể đây cũng là nguyên nhân khiến vị chiến lược gia người Hà Lan quyết định trở về với đội hình “tủ” 3-5-2 quen thuộc mang đậm bản sắc cũng như dấu ấn của mình. Trên hàng công, đúng như dự đoán, do sự vắng mặt của Van Persie, thủ quân Rooney đã được trở về với vị trí trung phong cắm sở trường, thi đấu bên cạnh đối tác Falcao. Hai tiền vệ công bên phía đội bóng chủ sân Old Trafford chính là Di Maria và Herrera. Vai trò mỏ neo trước hàng phòng ngự, như thường lệ vẫn thuộc về Blind. Trong khi đó, cặp “wing-back” Young-Valencia chính là những nhân tố làm nhiệm vụ gây đột biến từ hai cánh. Đối với hàng thủ, bộ ba Evans, Smalling và Rojo chính là các cái tên được Van Gaal tin tưởng ngay từ đầu.

Những phút đầu tiên của trận đấu, với lợi thế được đá trên sân nhà Old Trafford, M.U nhanh chóng đẩy cao đội hình và tổ chức dồn ép đội khách Sunderland. Liên tiếp những tình huống triển khai bóng bên hành lang cánh trái được thực hiện cho Ashley Young. Tuy nhiên, khả năng tạt bóng của cầu thủ người Anh là không thực sự chuẩn xác. Phút thứ 6, xuất phát từ một pha phản công vô cùng bất ngờ bên phía đội khách, tiền đạo Wickham đã nhanh chân thực hiện cú sút xa khiến thủ thành De Gea phải vất vả cản phá. Chỉ ngay sau đó ít lâu, đến lượt thầy trò HLV Van Gaal có tình huống đáp trả xứng đáng với pha dứt điểm đầy quyết đoán của Young. Thế nhưng, rất đáng tiếc là bóng lại đi vọt xà ngang trong gang tấc khiến cho không ít CĐV Quỷ đỏ phải xuýt xoa.

Thống kê cho thấy, tính đến phút thứ 17 của trận đấu, M.U đang kiểm soát tới 63% thời lượng cầm bóng trên sân. Mặc dù vậy, trước một hàng thủ chơi tập trung và chắc chắn bên phía Sunderland, đội bóng thành Manchester dường như đã gặp rất nhiều khó khăn trong các pha lên bóng của mình. Trên thực tế, dù xuất phát với sơ đồ chiến thuật 3-5-2 nhưng ở nhiều thời điểm, trung vệ Marcos Rojo của Quỷ đỏ đều chủ động dâng cao bên hành lang cánh trái, qua đó tạo điều kiện để Young bó vào trung lộ nhiều hơn. Phút 26, một tình huống phối hợp có nét đáng kể nhất từ đầu trận được thầy trò HLV Van Gaal tạo ra. Cụ thể, xuất phát từ quả tạt bên cánh phải của Valencia, Young đã thực hiện pha đỡ ngực khéo léo trước khi tung ra cú sút uy lực về phía cầu môn Sunderland. Tuy nhiên, bóng lại đi trúng xà ngang do nỗ lực cản phá đến từ trung vệ O’Shea bên phía đội khách.

M.U vs Sunderland dien ra luc 22h00 282 vong 27 Ngoai hang hinh anh 3
Ashley Young thi đấu khá năng nổ bên hành lang cánh trái của M.U

Về phần thầy trò HLV Gus Poyet, kể từ đầu trận đến giờ, “Mèo đen” tỏ ra khá nguy hiểm ở các tình huống tổ chức phản công nhanh. Dễ dàng nhận thấy rằng, tiền đạo Wickham bên phía đội khách mặc dù xuất phát trong vai trò của một cầu thủ chạy cánh trái nhưng thường xuyên bó vào trung lộ và hoạt động chẳng khác gì một “số 9” thuần túy. Không ít lần, phương án này đã khiến cho hàng thủ M.U bị bất ngờ và gặp nhiều khó khăn trong việc theo kèm chân sút người Anh. Phút 34, tiếp tục là một pha uy hiếp khung thành Sunderland của Ashley Young bên phía Quỷ đỏ với cú dứt điểm từ xa cực mạnh. Rõ ràng, cựu ngôi sao Aston Villa đang thể hiện phong độ cực kỳ ấn tượng trong trận đấu hôm nay. Tuy nhiên, có cảm giác rằng Young vẫn thiếu đi một chút may mắn cần thiết.

Cặp trung phong của M.U là Falcao và Rooney đã hoạt động tương đối bao quát trên sân. Về mặt lý thuyết, điều này sẽ giúp cho thầy trò Van Gaal dễ dàng luân chuyển bóng hơn đồng thời tạo dựng một thế trận ổn định và chủ động. Thế nhưng, do không sở hữu một “target-man” (tiền đạo vòng cấm) đích thực, đồng nghĩa rằng đội bóng chủ sân Old Trafford cũng khó lòng duy trì được sức ép liên tục lên phần sân đối phương. Khoảng thời gian cuối hiệp một, Quỷ đỏ cũng chẳng thể tạo ra được bất kỳ tình huống đáng kể nào về phía cầu môn Sunderland. Có lẽ, sau giờ nghỉ, HLV Van Gaal sẽ phải nhanh chóng thực hiện những phương án thay đổi cả về nhân sự lẫn chuyên môn nhằm giúp cho M.U thi đấu khởi sắc hơn.

M.U vs Sunderland dien ra luc 22h00 282 vong 27 Ngoai hang hinh anh 4
Thời điểm Wes Brown nhận thẻ đỏ rời sân chính là bước ngoặt của trận đấu

Đúng như dự đoán, ngay đầu hiệp hai, Adnan Januzaj đã được vị chiến lược gia người Hà Lan tung vào sân thế chỗ cho Di Maria. Cần phải nhấn mạnh rằng, trong hiệp một, cựu ngôi sao Real đã thi đấu cực kỳ tệ hại với hàng loạt tình huống chuyền bóng thiếu chính xác khiến cho lối chơi tấn công của M.U trở nên kém sắc bén và thiếu đi tính hiệu quả cần thiết. Tốc độ trận đấu nhanh chóng được đẩy lên khá cao với liên tiếp những pha hãm thành đến từ phía thầy trò Van Gaal. Thế nhưng, trước một hàng phòng ngự vững chãi do các cầu thủ Sunderland tạo nên, Quỷ đỏ vẫn gặp bế tắc toàn diện. Phút 49, một pha tấn công tương đối có nét được MU tạo ra nhưng Rojo đã dứt điểm đưa bóng lên trời sau quả tạt của Smalling.

Chỉ sau đó ít lâu, đến lượt cầu thủ vào sân thay người Januzaj tung ra cú sút xa quyết đoán về phía cầu môn “Mèo đen”. Tuy nhiên, bóng lại đi thiếu chuẩn xác. Mặc dù vậy, người hâm mộ Quỷ đỏ cũng chẳng phải nuối tiếc quá lâu. Phút 64, xuất phát từ một tình huống phạm lỗi với Falcao trong khu vực cấm địa, trung vệ Wes Brown của Sunderland đã phải nhận thẻ đỏ rời sân đồng thời khiến đội khách chịu thêm một quả phạt đền 11 mét. Trên chấm đá phạt, Wayne Rooney cũng không phạm bất kỳ sai lầm nào để đưa thầy trò Van Gaal vươn lên dẫn trước. Lập tức sau đó, vị chiến lược gia người Hà Lan cũng quyết định tung Fellaini vào sân thế chỗ cho Falcao. Dễ dàng nhận thấy ý đồ của nhà cầm quân 65 tuổi chính là muốn M.U duy trì lối chơi chắc chắn hơn đồng thời tận dụng thêm các tình huống bóng dài từ hai biên.

M.U vs Sunderland dien ra luc 22h00 282 vong 27 Ngoai hang hinh anh 5
Rooney mở tỷ số trên chấm phạt đền 11 mét

Có được lợi thế dẫn trước và thi đấu hơn người, đội bóng thành Manchester chơi với tâm lý thoải mái hơn hẳn. Phút 71, Januzaj thực hiện pha cứa lòng chân phải hiểm hóc về phía khung thành Sunderland. Mặc dù vậy, vận may có vẻ như vẫn chưa đến với ngôi sao người Bỉ khi mà thủ thành Pantilimon đã thể hiện sự tập trung cần thiết để hóa giải cơ hội của cầu thủ sinh năm 1995 này. Về phần đội khách, trong hoàn cảnh phải chịu nhiều khó khăn, thầy trò HLV Gus Poyet cũng chẳng có nhiều cơ hội để tìm kiếm bàn thắng quân bình tỷ số. Đa số các pha bóng cố định do Sunderland tạo ra đều chưa thể mang đến hiệu quả cần thiết.

Sức ép liên tục được các cầu thủ M.U tăng cường về phía phần sân đội khách. Phút 79, Blind tung ra cú sút xa hiểm hóc khiến thủ thành Pantilimon phải mất tới hai nhịp mới xử lý được bóng an toàn. Ngay sau đó không lâu, tiếp tục đến lượt Rojo thực hiện pha đánh đầu cận thành đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Và cuối cùng, sau những nỗ lực không biết mệt mỏi, điều gì phải đến cũng đã đến. Phút 85, xuất phát từ một nỗ lực dứt điểm bên cánh phải của Januzaj, Rooney đã chớp thời cơ rất nhanh để tung ra cú dứt điểm bằng đầu cận thành nâng tỷ số lên 2-0 cho Quỷ đỏ. Trong khoảng thời gian đá bù giờ, Herrera còn đưa được bóng vào lưới Sunderland thêm một lần nữa nhưng đáng tiếc cho tiền vệ người Tây Ban Nha là anh đã rơi vào thế việt vị. Chung cuộc, với thắng lợi hai bàn cách biệt, thầy trò Van Gaal đã giành trọn vẹn 3 điểm và tạm thời vượt qua cơn khủng hoảng.

Đội hình ra sân:

M.U: De Gea; Evans, Smalling, Rojo; Valencia, Herrera, Blind, Di Maria (Januzaj 46'), Young; Falcao (Fellaini 68'), Rooney (Mata 86').

Sunderland: Pantilimon; Reveillere, Brown, O’Shea, Aanholt; Cattermole; Johnson (Fletcher 81'), Larsson, Gomez, Wickham (Vergini 67'); Defoe (Graham 67').

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X