Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

M.U 0-0 Everton: Trận cầu tôn vinh Rooney nhàm chán

Thứ Năm 04/08/2016 01:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - "Chàng Shrek" chỉ thi đấu hơn 50 phút trong trận đấu mà anh là nhân vật chính, được tổ chức giữa hai CLB R10 khoác áo trong sự nghiệp cầu thủ tính đến thời điểm này. Dù có hay không có Rooney trên sân thì về cơ bản, cuộc đối đầu trên Old Trafford diễn ra không hấp dẫn như mong đợi. Có rất ít tình huống thật sự nguy hiểm được tạo ra trong 90 phút và tỷ số hòa không bàn thắng phản ánh đúng cục diện trên sân.

 

Trận đấu mang nhiều tính chất biểu diễn nhằm tôn vinh thủ quân "biểu tượng sống" của M.U thời điểm này là lần thứ 4 của Jose Mourinho trên cương vị HLV trưởng Man United nhưng mới là lần đầu tiên ông đứng ở Old Trafford trên tư cách người chèo lái Quỷ đỏ. Đối với Mourinho, trận đấu hôm nay quả là một thời khắc đặc biệt, khoảnh khắc Mourinho đã chờ đợi cả cuộc đời. Dưới sự chèo lái của Jose Mourinho, Quỷ đỏ thành Manchester đang thay đổi theo chiều hướng tích cực. Một đội bóng nhàm chán của Louis van Gaal đã tạm bị lãng quên, thay vào đó là một Man United giàu tính giải trí hơn - yếu tố đã biến đội chủ sân Old Trafford thành CLB được yêu thích bậc nhất hành tinh.
 
Tuy nhiên, có cảm giác sự thay đổi này vẫn diễn ra ở đâu đó rất xa Old Trafford về cả cảm giác lẫn… địa lý. Để hy vọng về sự lột xác của Quỷ đỏ trở thành niềm tin thật sự hiện hữu trong trái tim của NHM, M.U cần biến trận đấu tôn vinh Wayne Rooney hôm nay trở thành một màn giương oai đúng nghĩa. Việc tích lũy được niềm tin trong trận ra mắt Old Trafford còn đặc biệt quan trọng trong bối cảnh sau cuộc chạm trán này 3 ngày, Man United sẽ có cơ hội mang về danh hiệu đầu tiên dưới thời Jose Mourinho trong trận tranh Siêu Cúp Anh (Commnunity Shield) với nhà ĐKVĐ Premier League, Leicester. Nếu như trận đấu với Leicester trên sân Wembley sắp tới có thể sẽ là bản lề mở ra kỷ nguyên thành công của Mourinho tại Nhà hát của những giấc mơ thì cuộc chạm trán hôm nay là bước chạy đà có tính chất quyết định.
MU 0-0 Everton Tran cau ton vinh Rooney nham chan hinh anh
Rooney chỉ thi đấu hơn 50 phút trong trận cầu tôn vinh mình và có được 2 pha kiến tạo cho Ibra nhưng không được tận dụng thành công

Trước trận đấu, cả hai CLB đều khẳng định sẽ sử dụng đội hình mạnh nhất. Quả thật, tuyên bố đó đã trở thành hiện thực. Với Man United, Mourinho đã đưa ra sân danh sách xuất phát gồm gần đầy đủ những cầu thủ tốt nhất đội vào lúc này. Sự vắng mặt đáng kể duy nhất là tân binh Mkhitaryan (ngồi dự bị) và sao trẻ đã tiến bộ rất nhiều mùa trước, Lingard đá thay. Siêu Ibra đã có trận đấu ra mắt sân Old Trafford và tất nhiên tiền đạo người Thụy Điển sẽ đá ở vị trí trung phong cắm ưa thích còn Rooney tiếp tục chơi như một hộ công vốn phù hợp nhất với anh. Cái tên cuối cùng trên hàng công là Anthony Martial. Tuyến giữa do lão tướng Michael Carrick và Ander Herrera phụ trách. Có một chi tiết đáng lưu ý là tiền vệ người TBN được Mourinho sử dụng rất nhiều từ đầu hè đến giờ. Xem ra, có vẻ ông đang muốn đánh giá Herrera kỹ càng trước khi đưa ra quyết định về tương lai của tiền vệ này. Tại hàng phòng ngự, vẫn là bộ tứ vệ như trận thắng Galatasaray: Valencia, Shaw (2 cánh) cùng cặp trung vệ Bailly - Blind. Khi mà trung vệ chủ lực Smalling đang dưỡng thương thì đây hứa hẹn là hàng thủ của M.U ở trận chạm trán Leicester sắp tới cũng như cả trận khai mạc Premier League mùa giải mới.

Về phần Everton thì phần lớn trụ cột mùa trước như Baines, Coleman, Funes Mori, Stones, Barry, Deulofeu, Lukaku đều có mặt đầy đủ. Giống như M.U, đội bóng vùng Merseyside hiện cũng được dẫn dắt bởi một người mới: Ronaldo Koeman chuyển đến từ CLB Southampton và đem theo cậu học trò ra sân ở trận này, thủ môn Stekelenburg. Trước giờ khởi tranh, đúng với tính chất một trận đấu tôn vinh cầu thủ, Rooney bước ra sân sau cùng trong tiếng vỗ tay chào mừng của cầu thủ hai đội lẫn hàng chục nghìn khán giả nhà. Tất nhiên anh đưa theo cả vợ con trong một ngày đặc biệt như thế này. Đội chủ nhà ào lên sang tiếng còi khai cuộc và áp đặt thế trận tấn công lên đối thủ nhưng Everton đáp trả khá mạnh. Chính họ mới là đội buộc De Gea chứ không phải Stekelenburg phải ra tay đầu tiên dù chỉ là một tình huống sút xa không quá khó của Lukaku.

MU 0-0 Everton Tran cau ton vinh Rooney nham chan hinh anh 2
Trận đấu diễn ra rất thiếu hấp dẫn

 

Trên khán đài, có một chi tiết thú vị là tân HLV trưởng ĐT Anh, Sam Allardyce chẳng rõ vô tình hay hữu ý ngồi giữa David Moyes - vị HLV được xem kém cỏi bậc nhất trong lịch sử M.U nhưng từng nhiều năm dẫn dắt Everton cũng như chính là người dìu dắt Rooney khi khởi đầu sự nghiệp thi đấu ở The Toffees và Sir Alex Ferguson vĩ đại, nhà cầm quân huyền thoại nhất của Quỷ đỏ thành Manchester. Chắc chắn nhiều Manucians vẫn chưa quên chính Fergie đã tiến cử Moyes làm gương mặt dẫn dắt M.U sau khi ông giải nghệ song rốt cục "Người được chọn" đã làm Sir Alex phải thất vọng não nề. Giờ đây, lãnh đạo Man Utd là một Jose Mourinho không được cựu HLV người Scotland chọn từ đầu nhưng ai cũng biết nhận được sự tôn trọng tối đa của ông từ thời cả hai còn đối đầu ở Premier League. Bản thân Mourinho trong sự nghiệp vốn chẳng mấy khi coi ai ra gì tuy nhiên luôn rất trọng vọng và tôn kính Alex Ferguson một cách chân thành, không xã giao.

Dưới sân, trận đấu chưa gì đã trở nên nhạt. Dường như đa phần đội hình M.U thi đấu giữ chân, không hết sức nhằm chuẩn bị cho trận Siêu cúp sắp tới còn Everton cũng không việc gì phải thi đấu máu lửa ở một cuộc đối đầu mang nhiều tính chất trình diễn hơn chuyên môn dù đây cũng là cơ hội tập dượt tốt trước thềm mùa giải mới. Rooney thi đấu rất tích cực, năng nổ, di chuyển rộng trên khắp mặt sân nhưng hiệu quả không quá cao. Mãi đến phút 25, anh mới có đường chuyền sắc nét đầu tiên đúng với những gì người ta chờ đợi về một hộ công và nhờ vậy, M.U cũng có cơ hội nguy hiểm đầu tiên trong trận đấu nhưng Ibra không đánh bại được Stekelenburg. Phút 32, De Gea lại phải trổ tài từ chối cú đá cận thành của Ross Barkley, một sản phẩm do lò đào tạo Everton nhào nặn ra như Rooney nhưng không phải thiên tài xuất chúng giống R10.

Cuối hiệp 1, đội chủ nhà gần như áp đảo hoàn toàn và quan trọng nhất đã tấn công nguy hiểm hơn nhưng chưa làm sao ghi được bàn. Sau khi Luke Shaw sút chân trái chệch cột dọc trong gang tấc từ ngoài vòng cấm thì đến lượt Ibrahimovic lần thứ hai không thắng nổi Stekelenburg ở cự ly gần dù trước đó anh đã có động tác hãm bóng bằng ngực gọn gàng từ đường tạt bóng dài của Rooney bên cánh phải. Thực ra, Everton chút nữa đã làm bầu không khí trên Old Trafford lắng xuống nếu như Lukaku bật cao đánh đầu chính xác hơn chút ít ở khoảng cách chỉ hơn 5m.

MU 0-0 Everton Tran cau ton vinh Rooney nham chan hinh anh 3
Mourinho có thể tạm hài lòng về những gì ông cùng đội bóng mới chuẩn bị cho mùa giải mới

 

Sau giờ nghỉ giải lao, tất nhiên hai đội đều tiến hành một loạt sự điều chỉnh nhưng bên phía M.U, không chỉ nhân vật chính của trận đấu, Wayne Rooney mà cả Ibra vẫn có mặt trên sân. Thực tế, Quỷ đỏ mới chỉ thay có một nửa đội hình khi Henrikh Mkhitaryan, Marouane Fellaini (một cái tên khác cũng từng khoác áo Everton nhưng không phải cây nhà lá vuờn như Rooney), Phil Jones, Morgan Schneiderlin, Ashley Young và Marcos Rojo thế chỗ của Eric Bailly, Luke Shaw, Ander Herrera, Michael Carrick, Jesse Lingard cùng Anthony Martial. Giống hiệp 1, cơ hội đáng kể đầu tiên của hiệp 2 thuộc về đội khách với pha bắt volley cận thành căng của Kevin Mirallas ở phút 52 nhưng bóng chỉ trúng vào mép lưới phía ngoài mà thôi. Ngay sau đó, Rooney được rút ra khỏi sân, khép lại một trận đấu tôn vinh mình không quá đáng nhớ khi mà dấu ấn anh để lại chỉ là hai đường chuyền tạo tình huống ăn bàn không được Ibra khai thác thành công.

So với hiệp đầu thì chẳng những độ hấp dẫn của trận đấu không cải thiện bao nhiêu mà ngay cả nhịp độ chơi bóng của cả hai cũng chậm lại trông thấy. Đến phút 65 thì rốt cục Ibra cũng đuợc cho ra nghỉ và Memphis Depay, cầu thủ được cho vẫn còn tương lai ở Old Trafford dưới thời Mourinho dù đã thể hiện quá đỗi thất vọng trong mùa đầu tiên chơi bóng tại đây, vào thay. Thiếu vắng các ngôi sao lớn, trận đấu đã nhạt càng trở nhạt hơn. M.U vẫn là đội cầm bóng và tổ chức tấn công nhiều hơn song hiếm lắm mới tiếp cận được vòng cấm địa, chưa nói gì đến việc tạo ra được một pha bóng uy hiếp ra hồn như lần Fellaini làm tường để Mata tung ra cú đấm vào đội bóng cũ nhưng thú vị thay, Tom Cleverley - một người cũ của ... Man Utd - đã chặn được bóng.

Cảm xúc của các khán giả có mặt trên sân Old Trafford cứ đều đều một cách tẻ nhạt cho đến hết trận chứ không một lần được bùng nổ. Trận đấu khép lại sau tình huống Memphis Depay thực hiện động tác dứt điểm kiểu xe đạp chổng ngược rất chuẩn mực về mặt kỹ thuật từ cú treo bóng của Mkhitaryan bên cánh phải nhưng tiếc thay lại không trúng bóng. Trên băng ghế dự bị, Rooney và con trai đã cười khúc khích trước pha biểu diễn không được như ý của người đồng đội. Chung cuộc, hai đội rời sân với kết quả đẹp cho một trận giao hữu, lại mang tính chất tôn vinh một cầu thủ nhưng rõ ràng nó không diễn ra sôi nổi, hấp dẫn như sự chờ đợi của các CĐV. Nhìn chung, nếu tính cả trận vừa rồi, thì M.U phiên bản mới Jose Mourinho đã kết thúc loạt trận giao hữu hè không quá ấn tượng (thắng 2, hòa 1, thua 1). Dẫu sao thì vài nét khả quan đã xuất hiện mà đáng kể nhất có lẽ là sự hòa nhập nhanh của 3 tân binh (Bailly, Ibrahimovic, Mkhitaryan).

ĐỘI HÌNH XUẤT PHÁT
Manchester United:
De Gea, Valencia, Bailly, Blind, Shaw, Carrick, Herrera, Lingard, Rooney, Martial, Ibrahimovic
Everton: Stekelenburg, Coleman, Baines, Funes Mori, Stones, Holgate, McCarthy, Barry, Barkley, Deulofeu, Lukaku


Công Minh

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X