Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City 0-1 Middlesbrough: Thua sốc trên Etihad, nhà ĐKVĐ nhục nhã chia tay cúp FA

Thứ Bảy 24/01/2015 21:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bất ngờ nối tiếp bất ngờ và cú sốc nổ ra liên tục tại vòng 4 cúp FA mùa giải 2014-2015. Sau khi M.U bị đội bóng hạng 4 Cambridge cầm chân và Chelsea thua đau đàn em Bradford 2-4 ngay trên sân nhà bất chấp dẫn trước đến 2-0 thì tới lượt "gã nhà giàu" hùng mạnh Man City chịu chung số phận như The Blues. Cũng được chơi trên sân nhà song thầy trò Pellegrini đã bị đội khách Middlebrough tiêu diệt nhờ lối đá phòng ngự phản công hiệu quả cùng sự xuất sắc của thủ thành Mejias.


Dù đang thi đấu ở giải hạng Nhất và lâu rồi chưa được trở lại Premier League (chính xác từ mùa giải 2008-2009) nhưng Middlesbrough không phải là đối thủ dễ chơi. Trong trận đấu tại vòng 3 Cúp Liên đoàn Anh mùa này hôm 24/9/2014, Liverpool phải mất tới 120 phút thi đấu, kèm thêm... 13 lượt đá penalty mới hạ nổi Boro. Đây cũng chính là trận đấu được HLV Aitor Karanka (một cựu danh thủ của Real Madrid và sau đó làm trợ lý cho Jose Mourinho tại Bernabeu) nhắc đến như một đòn bẩy tâm lý cho các học trò trước chuyến đi tới Etihad.

Chính quyết tâm của đối thủ đã tác động đến sự chuẩn bị của Pellegrini nên đúng như dự đoán, ông thầy người Chile đã tung ra đội hình gần như mạnh nhất. Chân sút số 1 đội bóng, Sergio Aguero xuất hiện trong đội hình xuất phát. Kể từ khi trở lại sau chấn thương, Aguero vẫn chưa tìm lại cảm giác thi đấu tốt nhất và những cuộc chạm trán với với đối thủ dưới cơ như thế này là cơ hội thuận lợi để El Kun lấy lại cảm hứng ghi bàn. Bắt cặp với tiền đạo người Argentina trên hàng công là Stevan Jovetic, tuyển thủ quốc gia Montenegro vẫn thể hiện phong độ quá phập phù. Do đó, có lẽ Aguero trông chờ nhiều hơn vào hai đối tác chạy biên David Silva cùng Jesus Navas và cả James Milner, tiền vệ siêu đa năng trận này đá ở khu vực trung tuyến bên cạnh Fernando chứ không thi đấu bên cánh.

Man City 0-1 Middlesbrough Thua soc tren Etihad, nha DKVD nhuc nha chia tay cup FA hinh anh
Patrick Bamford - sao trẻ được Boro mượn từ Chelsea - đã góp công lớn vào thắng lợi bất ngờ trước nhà ĐKVĐ, đặc biệt trong một ngày đội bóng chủ quản của anh cũng thua sốc trên sân nhà.

Tại hàng phòng ngự, Dedryck Boyata - hậu vệ 24 tuổi trưởng thành từ chính lò đào tạo của Man City - lại được ra sân thi đấu ngay từ đầu giống như trận vòng 3 cúp FA gặp Sheff Wednesday (thắng 2-1). Đây là dịp hiếm hoi Boyata có được vị trí trong đội hình và có lẽ tình cảnh này còn tồn tại dài dài trong tương lai bởi vốn dĩ nhà ĐKVĐ Premier League chưa bao giờ có chính sách trọng dụng "cây nhà lá vườn" mà chỉ thích "hàng ngoại nhập", khiến Boyata không khỏi "cô đơn" vì là "của hiếm" ở Man xanh.

Tuy phải làm khách trên sân "đại thiếu gia" hùng mạnh thành Manchester, Middlesbrough vẫn nhập cuộc rất tự tin song rốt cục, sự thua kém toàn diện về mọi mặt khiến họ không thể hoàn toàn ngăn chặn nổi sức tấn công mạnh của đội chủ nhà. Dẫu vậy, những cơ hội của Man City trong những phút đầu trận chưa đủ tầm để làm khó thủ thành Meijas, chưa nói gì đến chọc thủng mành lưới. Phút 18, mành lưới Man City bất ngờ rung lên sau pha đánh đầu của Tomlin nhưng may mắn, trọng tài đã thổi còi bắt lỗi việt vị. Chính xác đến phút 24, đội chủ nhà mới lần đầu buộc Tomas Mejias phải ra tay sau cú đá trái phá của Aguero trong vòng cấm. Cần lưu ý rằng, Mejias (sinh năm 1989) là một sản phẩm của lò đào tạo Real Madrid (có 1 lần duy nhất được ra sân trong màu áo đội 1) và được Karanka đưa về sau khi lên dẫn dắt Boro.

Sau khoảng nửa hiệp 1 thì áp lực mà đội chủ nhà tạo ra được cải thiện đáng kể. Phút 29, Mejias lại phải đổ người chặn đứng cú sút tầm xa uy lực của Kolarov còn Leadbitter lăn xả truy cản không cho Aguero đá bồi. Vài phút sau, Boyata mắm môi mắm lợi dứt điểm lên trời dù cách cầu môn chưa đầy 10m và tất nhiên, sự tiếc nuối phải rộ lên trên băng ghế huấn luyện của Man City. Cậu học trò cưng trấn giữ khung gỗ của Karanka chắc chắn là cầu thủ chơi hay nhất Boro từ đầu trận khi liên tiếp trong các phút 37 và 39, Mejias phản xạ xuất sắc để cứu nguy cho đội nhà khỏi bàn thua trông thấy sau cú bắn phá từ ngoài vòng cấm của David Silva cùng pha đá cận chân cực mạnh của Jovetic.

Man City 0-1 Middlesbrough Thua soc tren Etihad, nha DKVD nhuc nha chia tay cup FA hinh anh 2
Man City đã thua vì kém và đen trong khâu dứt điểm

Trước giờ nghỉ giải lao, đội chủ nhà "kiện cáo" đòi 11m khi cho rằng trái bóng đã trúng vào tay Daniel Ayala sau quả căng ngang của Kolarov nhưng "quan toà" Phil Dowd đã bác bỏ. Daniel Ayala cũng mang quốc tịch TBN như người thầy Karanka và từng có thời gian thi đấu cho Liverpool. Bước sang hiệp 2, đội chủ nhà bắt buộc phải không ngừng đẩy cao tốc độ tấn công và thủ môn Mejias cùng cộng sự lại phải vất vả chống đỡ. Phút 50, thần gác đền này thêm một lần mang đến nỗi buồn cho các CĐV chủ nhà khi từ chối cú đánh đầu của Jovetic trong một tình huống phạt góc.

Không chỉ giữ vững mành lưới mà đội khách còn bất ngờ vươn lên dẫn trước ở phút 53, nhờ công sức đóng góp to lớn của .... Fernando. Tiền vệ người Brazil thuộc biên chế đội chủ nhà có pha chuyền về hết sức bất cẩn, buộc Caballero phải lao ra sửa sai nhưng vẫn không thể ngăn trái bóng từ từ lăn về cầu môn bỏ trống và rồi chính Fernando chứ không phải ai khác trong nỗ lực lao về cứu thua đã phá bóng trúng chân Patrick Bamford, giúp tiền đạo trẻ đang khoác áo Boro theo diện cho mượn từ Chelsea tạo ra cơn địa chấn trên Etihad. Đây là bàn thứ 10 của tiền đạo 21 tuổi này từ đầu mùa cho đội bóng hạng Nhất Anh và dĩ nhiên Chelsea quá vui mừng trước con số này bởi giá trị của Bamford chắc chắn tăng lên trông thấy. Kể cả không có ý định xài tiền đạo trẻ này trong tương lai thì bây giờ, Chelsea thừa khả năng thu về khoản lợi nhuận không nhỏ nếu bán Bamford.

Bị dẫn bàn, dàn triệu phú áo xanh không còn lựa chọn nào khác ngoài càng phải đẩy cao đội hình lên tấn công dữ dội song tắc vẫn hoàn tắc. Chẳng những vậy, Man City còn phải hứng chịu những đợt phản công vô cùng sắc bén của các vị khách. Phút 57, xuất phát từ sai lầm của Caballero trong pha phát bóng lên, Tomlin đã ung dung tung ra cú sút trong tư thế thoải mái và may cho chủ nhà, cựu thủ thành Malaga đã "hối cải" thành công. Cú đá bồi sau đó của Leadbitter không vượt qua nổi đôi chân Fernando. Đáng tiếc hơn cả là tình huống ở phút 65 khi số 10 Lee Tomlin tung ra cú sút hết sức kỹ thuật đánh bại được Caballero nhưng không thắng nổi cái cột dọc, bằng không số phận trận đấu coi như được định đoạt.

Man City 0-1 Middlesbrough Thua soc tren Etihad, nha DKVD nhuc nha chia tay cup FA hinh anh 3
Aitor Karanka đã vui trong ngày "sếp cũ" Mourinho đau buồn

Trong thế cùng đường, HLV Pellegrini vội vàng đưa Fernandinho và "thần tài" Frank Lampard vào sân hòng xoay chuyển cục diện song ý đồ đó chẳng phát huy hiệu quả. Thậm chí, Middlesbrough tiếp tục tỏ ra đáng sợ trong các đòn "hồi mã thương". Phút 75, chân sút 25 tuổi người Bỉ Jelle Vossen bắt volley sau đường kiến tạo của Adomah mà nếu Caballero không tập trung, chắc chắn mành lưới đội chủ nhà sẽ phải rung lên lần thứ hai. Kể ra dù rất khó khăn nhưng "vua nước Anh" không đến mức không có nổi cơ hội ăn bàn nào, chỉ là thiếu chút chính xác ở khâu cuối cùng như cú dứt điểm sạt xà ngang của Aguero ở sát vạch 16m50 và đau hơn cả là pha sút sở trường của Lampard sượt qua chân một hậu vệ đối phương rồi dội trúng cột dọc.

Cho đến hết trận, Man City vẫn hoàn toàn bó tay trong khoản lật ngược thế cờ. Chưa dừng lại ở đó, phút bù giờ thứ 4, họ còn phải nhận bàn thua thứ hai, khiến việc phải chia tay giải đấu lâu đời nhất thế giới mùa giải này thêm muối mặt. Vẫn từ một đường phản công nhanh sắc bén, Bamford bình thản chuyền nhẹ cho đồng đội Kike ung dung đánh bại Caballero, ấn định thắng lợi khó tin cho đội bóng vùng Đông Bắc. Một kịch bản nằm ngoài dự kiến đã xảy ra trên Etihad song đó là một kết cục hợp lý. Bên cạnh phong độ như lên thần của Mejias thì đội khách đã thể hiện lối chơi phòng ngự - phản công quá hiệu quả trong khi Man City chẳng những thiếu chuẩn xác trong các khoảnh khắc quyết định mà còn khá đen đủi. Thế là, mùa thứ hai liên tiếp, Man xanh phải cay đắng chia tay cúp FA bằng một thất bại trên sân nhà song mùa trước, họ phải đến tận tứ kết mới bị loại bởi Wigan chứ không phải ở vòng 4 như mùa này.

Đội hình thi đấu
Man City:
Caballero, Zabaleta, Kompany, Boyata, Kolarov, Milner, Fernando (Edin Dzeko 79'), Navas (Lampard 67'), Silva, Jovetic (Fernandinho 67'), Aguero
Middlesbrough: Mejias, Friend, Ayala, Gibson, Whitehead, Adomah, Leadbitter, Clayton, Tomlin (Adam Reach 81'), Bamford, Vossen (Kike 87')

Man City Thông số Middlesbrough
65 %Tỷ lệ kiểm soát bóng35 %
24 (8)Tổng số cú sút (trúng đích)14 (6)
4Thủ môn cản phá8
11Phạt góc2
7Phạm lỗi14
1Việt vị1
2Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X