Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City 3-1(4-3) Everton: De Bruyne kéo Man xanh vào chung kết cúp Liên đoàn Anh

Thứ Năm 28/01/2016 20:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Không có tên trong danh sách xuất phát ở trận bán kết lượt về nhưng chỉ cần khoảng chục phút có mặt trên sân khi vào thay người, ngôi sao người Bỉ đã tỏa sáng với một bàn thắng và một pha kiến tạo thành bàn, giúp đội nhà giành thắng lợi vừa đủ để lọt vào trận đấu cuối cùng tranh cúp Liên đoàn Anh gặp Liverpool. Tuy nhiên, cuối trận, De Bruyne đã phải đau đớn rời sân với chấn thương khá nặng. Một cái kết không trọn vẹn cho cầu thủ xuất sắc nhất Man City từ đầu mùa.

Man City đang nỗ lực tìm lại phong độ từng giúp họ tạo ra cú bứt phá ngoạn mục ở giai đoạn đầu mùa giải. Nhưng sự cố gắng đó mới chỉ giúp họ hoàn thành được nửa công việc. Những trận gần đây, hàng công Man xanh đã tìm lại được sức mạnh hỏa lực. Một mình Sergio Aguero ghi tới 4 bàn thắng, chỉ sau 2 trận gần nhất. Song tiền đạo người Argentina xuất sắc bao nhiêu, thì tuyến dưới Man xanh lại tệ bấy nhiêu. Trong cuộc so tài với West Ham cuối tuần qua, các hậu vệ Man City thi đấu tệ hại. Họ dễ dàng để đối phương ghi 2 bàn sau các pha phối hợp đơn giản. Lối phòng ngự tự sát khiến Man xanh chỉ có được một điểm, dù Aguero lập cú đúp.

Chấn thương của đội trưởng Vincent Kompany khiến Man City thiếu hẳn một thủ lĩnh ở tuyến dưới. Hậu quả là Man xanh phòng ngự một cách rời rạc, thiếu sự bọc lót giữa các vị trí. Thêm vào đó, từ đầu mùa, CLB chủ sân Etihad thường chơi không tốt ở những trận cầu quan trọng, đòi hỏi tính cân não. Trên mặt trận Premier League, họ mới chỉ thắng được một đại gia là Chelsea, vào thời điểm đội bóng này khủng hoảng trầm trọng. Những trận còn lại, Man City thua tan nát Liverpool, Arsenal và phải hết sức may mắn mới cầm hòa được Man United. Nói đâu xa, ở trận bán kết lượt đi cúp Liên đoàn Anh, Man xanh đã gục ngã dưới tay Everton dù rằng thất bại 1-2 không tạo ra bất lợi quá lớn cho trận lượt về.

Truc tiep Man City vs Everton 02h45 ngay 2801 Cup lien doan Anh hinh anh
Man City đã vượt qua khó khăn để giành thắng lợi và lọt vào chung kết cúp Liên đoàn Anh

Thế nhưng HLV Pellegrini đã có vài quyết định điều chỉnh nhân sự cực kỳ khó hiểu như thể hiện ông muốn buông mặt trận cúp Liên đoàn Anh mặc cho con đường tiến tới danh hiêu vô địch không còn bao xa nữa. Cụ thể, thủ môn Joe Hart cùng tiền vệ chủ lực chơi tốt nhất đội từ đầu mùa, Kevin De Bruyne bất ngờ bị đẩy lên băng ghế dự bị. Thay vào đó, thủ thành dự bị Caballero được đứng vào khung gỗ còn "siêu dự bị" Fabian Delph có trận hiếm hoi được ra sân ngay từ đầu song đá ở tuyến giữa với Fernandinho và thủ quân Yaya Toure được đẩy lên cao thi đấu trên hàng công.

Trái ngược với HLV đồng nghiệp, Roberto Martinez đưa ra sân lực lượng tốt nhất của mình, ngoại trừ thủ môn lão tướng Tim Howard ngồi ngoài và Robles đá chính (Besic hay Mirallas vắng mặt do chấn thương). Trung vệ đội trưởng Phil Jagielka đã chính thức tái xuất sau khi hồi phục hoàn toàn sức khỏe hậu chấn thương và Stones được đẩy sang cánh phải khi mà Funes Mori chơi ngày một lên chân. Cleverley thay Besic đá cặp tiền vệ trung tâm với Barry còn Osman là cái tên thế chỗ Mirallas trên mặt trận tấn công bên cạnh Barkley, Deulofeu, Lukaku.

Song rốt cục Everton đã bại trận 1-3, kết quả vừa đủ khiến họ không thể tham dự trận chung kết (tổng tỷ số 4-3 nghiêng về Man City) dù rằng đã có một hiệp đầu ấn tượng, thậm chí còn vươn lên dẫn trước. Tuy nhiên nhờ một chút may mắn, sai lầm tai hại của trọng tài và sự tỏa sáng của các ngôi sao đắt giá, đặc biệt là Kevin De Bruyne sau khi anh này vào sân thay người, Man City ghi liền ba bàn để hoàn tất cuộc lội ngược dòng. Đoàn quân của Roberto Martinez có quyền trách số phận nghiệt ngã khi Man City đã gặp may trong bàn san hòa. Fernandinho tung cú sút xa, bóng bay đập trúng chân hậu vệ rồi đổi hướng bay vào lưới.

Man City 3-1(4-3) Everton De Bruyne keo Man xanh vao chung ket cup Lien doan Anh hinh anh 2
Song nếu trọng tài chính xác hơn ở tình huống này, chưa rõ kết cục trận đấu sẽ ra sao


Everton cũng có quyền chỉ trích trọng tài đã có vai trò không nhỏ khiến cục diện thay đổi. Trong bàn nâng tỷ số lên 2-1, bóng đã đi hết đường biên ngang trước khi Raheem Sterling chuyền vào trong cho Bruyne ghi bàn. Nhưng Everton cũng nên tự trách mình khi đã không thể chơi tốt trong hiệp hai ở Etihad. Man City hoàn toàn thống trị sau giờ nghỉ và liên tục tạo ra sức ép. Bên cạnh việc ghi 3 bàn, thì bóng còn hai lần trúng vào cột dọc khung thành Everton. Nhưng Man xanh cũng phải trả giá đắt cho tấm vé vào chung kết. Cuối trận, tiền vệ người Bỉ gặp chấn thương nặng phải nằm cáng rời sân, để lại sự lo âu trên gương mặt của HLV Pellegrini và các CĐV nhà. Nếu De Bruyne phải nghỉ thi đấu dài hạn, đây sẽ là cú tát vào tham vọng chinh phục Champions League và giải Ngoại hạng của Man City.

Trận đấu diễn ra khá sôi nổi sau tiếng còi khai cuộc. Dĩ nhiên, với lợi thế sân nhà cùng kết quả ở lượt đi, Man City phải là đội chủ động tấn công hơn còn Everton lui về thủ thế, thiết lập hệ thống phòng ngự vững chãi che chắn trước cầu môn nhưng không quên các bài phản công chớp nhoáng khi có dip, dựa vào tốc độ, sức mạnh của những cầu thủ tuyến trên. Và rồi khi mà những phương án tiếp cận cầu môn đối phương của Man City chẳng phát huy chút hiệu quả nào thì họ đã bị thủng lưới ở phút 18. Có bóng ở giữa sân, Ross Barkley dẫn bóng tiến sát vòng cấm địa mà không găp phải sự truy cản nào rồi tung ra cú sút căng, đủ độ khó để hạ gục Caballero.

Truc tiep Man City vs Everton 02h45 ngay 2801 Cup lien doan Anh hinh anh 3
Everton chỉ đủ sức chơi tốt  ở hiệp đầu mà thôi

Đội chủ nhà lập tức đáp trả cũng là một tình huống bắn phá từ xa song Sterling lại chẳng thể gây khó dễ cho Joel Robles. Tuy nhiên, rốt cục, một chút may mắn đã giúp Man City có bàn gỡ hòa 1-1 dù cuộc chơi chưa nằm trong tay họ. Phút 24, từ pha sút căng đập vào chân một bóng áo xanh bật ra, Fernandinho lao vào đá bồi và bóng lại trúng vào chân một cầu thủ Everton khác (Baines). Lần này thì đường đi của trái bóng trở nên khó lường hơn và bay vào lưới trong ánh mắt bất lực của Robles.

Dù đã có bàn giải tỏa tâm lý nhưng không vì thế mà đội chủ nhà chơi khởi sắc hơn và tiếp tục phải đối mặt với vô vàn khó khăn trước các vị khách đầy nhiệt huyết, năng lượng. Phút 35, may mắn không còn tiếp tục song hành với gã nhà giàu thành Manchester khi cú ra chân trái phá của Aguero ở cự ly gần 20m đưa bóng dội trúng cột dọc và tình huống sút bồi sau đó của Silva không thắng nổi thủ môn đối phương. Cuối hiệp 2, lần lượt hai bên được hưởng hai quả sút phạt trực tiếp khá thuận lợi tuy nhiên cả David Silva lẫn Deulofeu đều đá vọt xà.

Ngay sau giờ nghỉ giải lao, HLV Pellegrini đã đưa Jesus Navas vào sân thay cho Fabian Delph đồng nghĩa Yaya Toure trở lại tuyến giữa quen thuộc. Man City đẩy mạnh nhịp độ tấn công ghi thêm bàn thắng nhưng đó lại là thời cơ tốt để Everton triển khai các bài phản công sở trường. Ngay phút 48, Barkley đã đặt Deulofeu vào thế thuận lợi để tiêu diệt nốt Caballero nhưng cựu sao trẻ Barca đã thất bại. Phút 54, một lần nữa, cột dọc lại cứu nguy cho Everton sau pha đánh đầu cận thành của David Silva.

Truc tiep Man City vs Everton 02h45 ngay 2801 Cup lien doan Anh hinh anh 4
De Bruyne tỏa sáng sau khi vào sân thay người

Phút 60, dù vẫn đang nắm tấm vé dự trận chung kết, HLV Martinez lại quyết định thay đổi hàng công thay vì tăng cường thêm quân số cho mặt trận phòng ngự để bảo toàn kết quả. Kone cùng McCarthy đồng loạt vào sân thay Osman và Deulofeu. Phút 66, đến lượt Pellegrini sử dụng quyền thay người thứ hai và không có gì ngạc nhiên khi Kevin De Bruyne được đưa vào sân. Và rồi chỉ cần mất vài phút làm nóng người, tiền vệ người Bỉ đã lên tiếng để đưa trận bán kết trở về vạch xuất phát. Tuy nhiên công đầu thuộc về Sterling với nỗ lực dẫn bóng chếch bên cánh trái và căng ngang vào trong rất vừa tầm cho De Bruyne đặt lòng quyết đoán về góc xa. Song pha quay chậm của truyền hình đã chỉ ra một sự thật đau đớn: Trái bóng có vẻ đã nằm ngoài đường biên ngang lúc Sterling thực hiện đường chuyền kiến tạo.

Sự nổi bật của De Bruyne sau khi vào sân chưa dừng lại ở đây. Phút 76, anh thực hiện quả tạt như đặt từ cánh phải và Aguero (không rơi vào thế việt vị) thoải mái băng vào đánh đầu gọn gàng hạ gục Robles. Đây đã là bàn thứ 5 trong 3 trận gần đây của sát thủ người Argentina như khẳng định sự trở lại của anh sau thời gian dưỡng thương và giai đoạn đầu mùa khá phập phù. Dù thời gian còn đủ để Everton kiếm về bàn rút ngắn tỷ số 2-3 (chừng đó là thừa lọt vào chung kết do luật bàn thắng trên sân khách) song một khi Man City sở hữu tinh thần cao, cộng thêm lợi thế sân nhà và lại kiểm soát được thế trận thì mục tiêu không quá to tát đó trở nên ngoài tầm với thầy trò Martinez.

Truc tiep Man City vs Everton 02h45 ngay 2801 Cup lien doan Anh hinh anh 4
Nhưng đến cuối trận, anh đã phải rời sân trong đau đớn

Tuy nhiên niềm vui thắng trận và lọt vào chung kết cúp Liên đoàn Anh của Man City đã suy giảm đi đáng kể sau tình huống người hùng De Bruyne lăn lộn đau đớn trên sân và được đưa ra ngoài bằng cáng. Cầu thủ gây ra chấn thương cho tiền vệ người Bỉ là trung vệ Funes Mori với pha truy cản từ phía sau. Xem ra vấn đề, cầu thủ sinh năm 1991 này gặp phải không hề nhẹ chút nào. Dù sao, Man City cũng đã vượt qua một trận đấu khó khăn, đánh bại một đối thủ dễ chơi để được tới Wembley chạm trán Liverpool nhằm giành giật danh hiệu đầu tiên trong mùa giải 2015/2016. Theo lịch trình, màn so tài giữa Man City và Liverpool sẽ diễn ra vào ngày 28/2 tới.

Đội hình thi đấu
Manchester City:
Caballero, Clichy, Demichelis, Otamendi, Zabaleta, Toure (De Bruyne 66'), Delph (Navas 46'), Fernandinho, Silva (Fernando 80'), Sterling, Aguero
Everton: Joel Robles, Baines, Funes Mori, Jagielka, Stones (Coleman 77'), Barry, Cleverley, Osman (McCarthy 60'), Barkley, Deulofeu (Kone 60'), Lukaku

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X