Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool 0-1 (1-1, pen 6-5) Stoke: The Kop lê lết vào chung kết Cúp Liên đoàn Anh

Thứ Tư 27/01/2016 12:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Được chơi trên sân nhà, lại chiếm lợi thế sau trận lượt đi song rốt cục phải mất tới 120 phút cùng loạt đấu súng cân não mà đầy may rủi trên chấm 11m, Liverpool mới vượt qua nổi đối thủ Stoke để giành tấm vé đầu tiên tham dự trận chung kết cúp Liên đoàn Anh mùa này. Người hùng của "Lữ đoàn đỏ" là thủ môn Mignolet khi đẩy thành công quả đá luân lưu định mệnh của Muniesa.

Highlight 120 phút thi đấu chính thức

HLV Jurgen Klopp nói rằng, khi tìm kiếm thông tin về những ấn tượng Stoke từng tạo ra ở Cúp Liên đoàn Anh, ông cảm thấy “không yên tâm chút nào” khi đọc về màn rượt đuổi điên rồ giữa Stoke và West Ham tại bán kết giải đấu này năm 1972. Năm đó, Stoke cũng rơi vào tình cảnh tương đối giống mùa này, tức là thua trận lượt đi ngay trên sân nhà. Nhưng bằng sự kiên cường của mình, Stoke đã liên tục lội ngược dòng ở các trận lượt về sau đó để giành vé vào chung kết.

Sở dĩ gọi là “các trận lượt về” vì Stoke và West Ham đã phải đá với nhau tới… 4 trận (vào thời điểm đó Cúp Liên đoàn chưa áp dụng đá hiệp phụ hay thi sút luân lưu 11m) mới phân định thắng thua. Đây là một trong những thời khắc đã đi vào lịch sử Cúp Liên đoàn và nó nhắc cho tất cả mọi người nhớ rằng, Stoke không bao giờ bỏ cuộc. Cũng chính vì vậy dù đã thắng ở trận bán kết lượt đi, Liverpool vẫn chưa thể yên tâm, nhất là khi cách biệt rất mong manh (1-0). Mới đây, có tờ báo đã dùng khái niệm “như một trò đùa” để miêu tả về cách Liverpool phòng ngự trong mấy trận gần đây, đặc biệt ở chiến thắng điên rồ 5-4 trước Norwich cuối tuần qua.

Màn sút luân lưu 11m

Rõ ràng, vào lúc này, hàng thủ là vấn đề lớn của Liverpool khi họ thiếu vắng trụ cột do chấn thương. Tuy nhiên, cũng giống như thời điểm Quỷ đỏ Merseyside phải sống dựa vào bản năng của Luis Suarez, đây là lúc mà Liverpool đang sở hữu sức tấn công vô cùng đáng sợ để có thể bù đắp tốt cho sự yếu kém nơi hậu phương. Trong khi đó, dưới thời Mark Hughes, Stoke đã không còn là mẫu CLB chém đinh chặt sắt như trong quá khứ. Kể từ khi xây dựng lối chơi thiên về tấn công dựa vào những cầu thủ nhỏ con, kỹ thuật, Stoke không thể phòng ngự rắn và khó chịu như trước. Bên cạnh đó từ năm... 1959, Stoke chưa một lần giành chiến thắng tại Anfield qua 36 trận trên mọi đấu trường (thua 31).

Trận này, hệ thống tấn công của Stoke có một sự điều chỉnh đáng chú ý khi tiền đạo cao kều trên 2m Peter Crouch được ra sân từ đầu, thi đấu bên cạnh Bojan Krkic và Arnautovic chứ không phải cái tên quen thuộc Shaqiri. Xem ra, HLV Mark Hughes có ý đồ khá rõ ràng: Khai thác chiều cao vượt trội của "Sếu vườn" trong bối cảnh không chiến là điểm yếu của hàng thủ The Kop. Bên cạnh đó, Crouch còn từng khoác áo ... Liverpool. Ngoài ra, ở hàng thủ trung vệ chủ lực Shawcross cũng không ra sân do sức khỏe và Muniesa, cầu thủ trưởng thành từ lò La Masia danh tiếng, chơi thay.

TRUC TIEP Liverpool vs Stoke ban ket Cup Lien doan Anh League Cup 2015 hinh anh
Thủ môn Mignolet là người hùng của Liverpool khi cản phá thành công 2 quả luân lưu 11m


Về phần Liverpool, dĩ nhiên HLV Klopp phải cố gắng đưa ra sân lực lượng mạnh nhất. Jordon Ibe, cầu thủ đã ghi bàn thắng duy nhất ở lượt đi, phải ngồi ngoài mất suất đá chính vào tay Adam Lallana, tiền vệ đã ghi bàn thắng quyết định vào những giây cuối cùng đem về thắng lợi trước Norwich. Firmino tiếp tục được giao trọng trách "số 9 ảo" ở sơ đồ 4-3-3 còn tuyến giữa tiếp tục do bộ ba Can - Lucas Leiva - thủ quân Henderson nắm giữa. Tại hàng phòng ngự, Jon Flanagan thay thế Clyne bị chấn thương trước trận đấu ở vị trí hậu vệ phải. Flanagan từng gây không ít ấn tượng ở đội 1 Liverpool trước khi dính chấn thương cách đây vài năm. Đây mới là lần đầu tiên sau gần 2 năm (5/2014), sao trẻ sinh năm 1993 mới lại có mặt trong đội hình xuất phát của Liverpool.

Không nằm ngoài dự đoán, cả hai đội đều chọn lối chơi tấn công chủ động, qua đó mở ra thế trận đôi công hấp dẫn và sôi nổi ngay sau tiếng còi khai cuộc. Dẫu vậy, do hàng thủ hai bên đều giữ sự tập trung cao độ nên đã cản phá hiệu quả các đợt tập kích. Bởi thế nửa đầu hiệp 1 trôi qua mà chỉ có nổi đúng một tình huống đáng được xem là nguy hiểm khi Jonathan Walters bứt tốc lao xuống đón đường chuyền vượt tuyến bên phần sân nhà và dứt điểm ngang qua cầu môn khi đối mặt với thủ thành Mignolet.

Tình trạng nghèo nàn cơ hội đó không hề được cải thiện trong nửa còn lại của hiệp đầu. Do không thể tiếp cận khu vực cấm địa, cầu thủ hai đội đành phải thường xuyên sử dụng phương án sút xa. Khán giả trên sân Anfield từng được ồ lên tiếc nuối khi khi cú nã đạn uy lực của Emre Can đi chệch khung thành trong gang tấc. Cũng có thêm vài ba màn bắn phá từ xa khác song chẳng tạo ra được ấn tượng nào.

TRUC TIEP Liverpool vs Stoke ban ket Cup Lien doan Anh League Cup 2015 hinh anh 2
Liverpool khó nhọc giành lấy niềm vui thắng trận

Tưởng như hai đội sẽ phải bước vào giờ nghỉ giải lao với kết quả hòa không bàn thắng thì đúng vào phút bù giờ duy nhất, bất ngờ đã nổ ra. Trong một đợt lên bóng nhanh và bài bản, Walters đưa bóng đẹp cho Krkic thoát xuống rồi căng ngang thuận lợi cho Arnautovic ung dung đệm lòng gọn gàng hạ gục Mignolet ở khoảng cách gần. Tuy nhiên, điểm đáng nói ở đây có vẻ tiền đạo người Áo đã rơi vào thế việt vị nhưng trọng tài chính Jon Moss vẫn công nhận bàn thắng.

Bị dẫn bàn đồng nghĩa lợi thế mong manh có được ở lượt đi đã biến mất, Liverpool buộc phải đẩy cao nhịp độ thi đấu trong hiệp 2 hòng giành lại những gì đã mất. Phút 49, xuất phát từ một quả phạt góc, Firmino đã có pha dứt điểm căng dội trúng cột dọc. Áp lực khủng khiếp đổ về phía cầu môn đội khách song Stoke vẫn chống đỡ hiệu quả trong khi vẫn không quên các màn đánh trả khi có dịp.

Để cải thiện hàng công, HLV Klopp đã đưa tiền đạo xịn Benteke vào thay thủ quân Henderson và băng đội trưởng được giao lại cho James Milner. Tuy nhiên, The Kop không khởi sắc hơn bao nhiêu hòng mở ra đường tiếp cận cầu môn Stoke. Cho đến hết hiệp 2, Liverpool không có lấy nổi một cơ hội ăn bàn thực sự nào mà chỉ dừng lại ở vài ba pha uy hiếp không đủ làm thủ môn lên như diều mùa này, Jack Butland phải bận tâm.

TRUC TIEP Liverpool vs Stoke ban ket Cup Lien doan Anh League Cup 2015 hinh anh 3
Bàn thắng duy nhất của trận đấu được thực hiện trong tư thế việt vị

Bất lực trong khâu ghi bàn, Liverpool đành phải kéo đối thủ vào 30 phút hiệp phụ để phân thắng - bại. Ngay phút đầu tiên của hiệp phụ thứ nhất, Firmino đã có pha vẩy má ngoài khá kỹ thuật từ sát vạch 16m50 nhưng bóng đi không quá khó với thần gác đền trẻ người Anh. Dẫu vậy, về cơ bản, Liverpool tấn công quá nhạt và thiếu sắc nét, trái ngược hẳn với hình ảnh giàu sức sống và bùng nổ như mấy trận trước đó.

Chẳng những bó tay mà cuối hiệp phụ thứ nhất, suýt chút nữa Liverpool còn bị thủng lưới sau màn Van Ginkel, tiền vệ trẻ người Hà Lan khoác áo Stoke theo diện cho mượn từ Chelsea, băng vào vòng cấm địa dùng ngực hãm gọn gàng pha làm tường của Crouch rồi vung chân dứt điểm trúng cột dọc. Hiệp phụ thứ 2 cũng trôi qua trong êm đềm và không một lần gợn sóng nhưng chỉ ở bên phía Liverpool mà thôi còn Stoke tiếp tục cho thấy mức độ nguy hiểm, sắc bén trong từng đợt tấn công dù thua thiệt về tỷ lệ kiểm soát bóng.

TRUC TIEP Liverpool vs Stoke ban ket Cup Lien doan Anh League Cup 2015 hinh anh 4
Dù sao cũng phải thừa nhận Stoke đã chơi một trận quá hay

Phút 113, thêm một lần Crouch đánh đầu chuyền bóng thuận lợi cho Van Ginkel và lần này thì tiền vệ sinh năm 1992 người Hà Lan không đánh bại được Mignolet. Kết quả 0-1 được duy trì cho đến hết 120 phút thi đấu và hai đội tất nhiên buộc phải bước vào loạt đấu súng cân não trên chấm 11m. Lượt đầu tiên, cả Walters và Lallana đều thành công nhưng ở lượt thứ hai, Peter Crouch không thắng nổi Mignolet còn Emre Can thì đứng hình trước cái cột dọc. Ba lượt tiếp theo (Whelan, Afflelay, Shaqiri của Stoke và Benteke, Firmino, Milner của Liverpool) thì không có một pha đá hỏng nào nữa, buộc hai đội phải chơi tiếp trò "bắn súng" theo kiểu "phát một".

Loạt thứ 6 (Van Ginkel, Lucas Leiva) mọi thứ vẫn diễn ra êm đềm và phải đến lượt thứ 7, kịch tính mới xảy ra. Trong khi Marc Muniesa không thắng nổi Mignolet thì Joe Allen đã đánh lừa Butland và làm tung nóc lưới trong sự bùng nổ của cầu trường Anfield. Vậy là, thầy trò Klopp vẫn hoàn thành mục tiêu có mặt ở thánh đường Wembley huyền thoại để tham dự trận chung kết cúp Liên đoàn Anh 2015/2016 dự kiến diễn ra vào cuối tháng 2 dù rằng đã phải hao tổn quá nhiều tâm sức vượt xa dự kiến ban đầu.

Đội hình thi đấu
Liverpool:
Mignolet, Flanagan (Jordon Ibe 105'), Toure (Joe Allen 85'), Sakho, Moreno, Lucas Leiva, Can, Henderson (Benteke 58'), Milner, Lallana, Firmino
Stoke City: Butland, Johnson, Wollscheid, Muniesa, Pieters, Whelan, Afellay, Walters, Bojan Krkic (Charlie Adam 72', Van Ginkel 98'), Arnautovic (Shaqiri 78'), Crouch

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X