Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Gerrard kịp thời "lập công chuộc tội", The Kop vất vả đánh bại QPR

Thứ Bảy 02/05/2015 22:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bất chấp việc đã thực hiện hỏng ăn một quả penalty nhưng với cú đánh đầu chuẩn xác sau đó, thủ quân Steven Gerrard đã trở thành “người hùng” mang về thắng lợi chung cuộc 2-1 cho The Kop trong trận Liverpool vs QPR. Bàn thắng còn lại bên phía đội bóng chủ sân Anfield được ghi bởi Coutinho.

Việc kém hơn đội xếp thứ 4 (M.U) tới 7 điểm trên bảng xếp hạng, trong khi mùa giải 2014/2015 chỉ còn 4 vòng đấu nữa là kết thúc, đồng nghĩa rằng hy vọng để Liverpool có được tấm vé dự Champions League cũng trở nên hết sức xa vời. Cách đây không lâu, The Kop cũng vừa bị Aston Villa “đá bay” khỏi đấu trường FA Cup, mặt trận mà không ít người hâm mộ sân Anfield đã tin tưởng rằng sẽ trở thành “chiếc phao” cứu vớt thầy trò HLV Rodgers khỏi một năm… trắng tay toàn diện. Thời điểm hiện tại, sự thất vọng dành cho đội bóng vùng Merseyside đã lên đến “đỉnh điểm”, nhất là sau hai trận đấu bạc nhược gần đây nhất của The Kop trước West Brom (hòa 0-0) và Hull City (thua 0-1). Trong bối cảnh trên, thầy trò HLV Rodgers đang rất cần một thắng lợi ở trận đấu giữa Liverpool vs QPR đêm nay nhằm xua tan đi biết bao gánh nặng và áp lực trước mắt.

Về mặt lý thuyết, công cuộc cách mạng của “phù thủy” Rodgers đã thành công tốt đẹp hơn nhiều nếu như đội bóng chủ sân Anfield sở hữu một chân sút thực sự chất lượng. Thế nhưng, kể từ đầu mùa đến giờ, bài toán trung phong cắm vẫn luôn trở thành vấn đề hết sức nan giải đối với vị chiến lược gia người Bắc Ireland. Theo đó, lần lượt các tân binh được kỳ vọng như Balotelli, Lambert hay Markovic… đều ít nhiều gây thất vọng tràn trề. Chưa kể, Sturridge dính chấn thương dài hạn và không tìm được phong độ ổn định nhất. Thực tế cho thấy, giải pháp sử dụng Sterling như một “số 9 ảo” đã phát huy tác dụng tương đối tốt, tuy nhiên, sau giai đoạn sa sút thể lực, cầu thủ trẻ người Anh cũng chẳng thế tiếp tục gồng gánh “con tàu The Kop” trên vai.

Giai đoạn vừa qua, HLV Rodgers đã chấp nhận quay trở về với sơ đồ chiến thuật 4-3-3, có phần cân bằng hơn so với đội hình 3-4-2-1 từ trước đó. Nhiều khả năng, trong cuộc tiếp đón QPR đêm nay, nhà cầm quân người Bắc Ireland vẫn tiếp tục duy trì bộ khung này. Nhìn chung, so với Liverpool, đội hình của QPR không hề sở hữu quá nhiều nhân tố đặc biệt, ngoại trừ Charlie Austin, chân sút ghi tới 17 bàn tại Premier League kể từ đầu mùa đến giờ. Mặc dù vậy, lối chơi thiên về sức mạnh và bóng dài bên phía đại diện thủ đô London cũng hoàn toàn có thể gây ra đôi chút khó dễ cho hàng thủ vốn thi đấu cực kỳ thiếu tập trung của The Kop.

Đánh giá về đội hình xuất phát của hai bên, việc đội trưởng Steven Gerrard của Liverpool ra sân ngay từ đầu có lẽ chính là sự bất ngờ gây chú ý nhiều nhất. Cùng với “người kế nhiệm” Jordan Henderson, G8 sẽ hợp thành bộ đôi quán xuyến khu vực trung tuyến của đội bóng chủ sân Anfield. Ở phía trên, ba cầu thủ Lallana, Coutinho và Sterling chính là những tiền vệ công hỗ trợ cho trung phong cắm duy nhất Rickie Lambert. Trong khi đó, về phần đội khách QPR, sơ đồ 4-4-1-1 tương đối cân bằng của đại diện thủ đô London có lẽ sẽ giúp thầy trò HLV Chris Ramsey duy trì được sự chắc chắn cùng khả năng tranh chấp hiệu quả ở giữa sân.

Ngay từ phút thứ nhất của trận đấu, khá bất ngờ khi QPR mới là những người chiếm thế chủ động bằng tình huống uy hiếp khung thành đầu tiên. Tuy nhiên, pha lập công của Fer lại bị trọng tài từ chối vì phạm lỗi với thủ thành Mignolet bên phía Liverpool. Dễ dàng nhận thấy rằng, lối chơi áp sát chủ động của đội khách đang phần nào khiến cho thầy trò HLV Rodgers gặp không ít khó khăn. Phần lớn các đợt lên bóng của The Kop đều sớm bị các hậu vệ QPR ngăn chặn và hóa giải một cách tương đối đơn giản. Trong khi đó, đại diện đến từ London cũng tỏ ra hết sức nguy hiểm với các pha bóng mang tính cố định. Phút 13, Gerrard có cơ hội hiếm hoi để dứt điểm từ xa sau khi nhận đường chuyền hết sức thuận lợi của “đàn em” Henderson. Thế nhưng, khá đáng tiếc là cú sút của đội trưởng Liverpool lại đưa bóng đi không thực sự chuẩn xác.

Trải qua quãng thời gian nhập cuộc có phần chệch choạc, The Kop cũng dần dần lấy lại được thế trận. Phút 20, xuất phát từ một tình huống phản công nhanh, Rickie Lambert đã có pha xử lý vô cùng khéo léo bên hành lang cánh phải trước khi thực hiện đường chuyền ngang “dọn cỗ” dành cho Coutinho. Trong tư thế không mấy trống trải nhưng ngôi sao người Brazil vẫn thể hiện được sự tinh tế của mình bằng pha cứa lòng chuẩn mực vào góc xa khung thành QPR, đưa Liverpool vươn lên dẫn trước. Cần phải nói thêm rằng, bàn thắng này cũng mang ý nghĩa giải tỏa tâm lý vô cùng quan trọng đối với các cầu thủ chủ nhà, nhất là khi kể từ đầu trận đến giờ, thầy trò HLV Rodgers thậm chí còn bị QPR ép sân trong nhiều thời điểm.

Truc tiep bong da Liverpool vs QPR vong 35 Premier League 2014-2015 hinh anh
Coutinho ghi bàn khai thông bế tắc cho The Kop

Sau bàn thua, chẳng có gì bất ngờ khi đội khách buộc phải chủ động dâng cao đội hình nhằm tìm kiếm bàn gỡ. Tuy nhiên, trong bối cảnh chân sút chủ lực Charlie Austin quá đơn độc trên hàng công, hầu hết những pha lên bóng của thầy trò HLV Chris Ramsey cũng bị hàng phòng ngự Liverpool ngăn chặn một cách dễ dàng. Phút 40, Gerrard thực hiện cú sút phạt cực kỳ hiểm hóc từ ngoài vòng cấm địa, khiến cho thủ thành Green bên phía QPR phải bay người hết sức mới có thể cản phá thành công. Thế trận trong những phút cuối hiệp một không có gì quá đặc biệt khi mà sự nỗ lực của các cầu thủ QPR là chưa đủ để gây khó khăn đối với hàng thủ Liverpool. Có lẽ, sau giờ nghỉ, HLV Chris Ramsey cần phải tung thêm một hai nhân tố có khả năng gây đột biến mạnh mẽ vào sân, như Zamora hay McCarthy chẳng hạn.

Sau giờ nghỉ, bên phía QPR có sự điều chỉnh nhân sự đầu tiên khi mà hậu vệ người Hàn Quốc Yun Suk-Young được tung vào sân thế chỗ cho trung vệ Caulker. Như vậy, Hills sẽ được chuyển từ cánh trái vào đá ở trung tâm hàng phòng ngự, nhường lại hành lang trái cho Suk-Young. Tuy nhiên, khi mà giải pháp của HLV Chris Ramsey còn chưa mang đến hiệu quả cần thiết thì người hâm mộ đội khách đã được một phen “hết hồn” với tình huống dứt điểm cận thành của Adam Lallana. Mặc dù vậy, khá may cho đại diện đến từ thủ đô London là bóng lại đi chệch cột dọc khung thành. Phút 55, xuất phát từ một đường chuyền cực kỳ tinh tế của Henderson bên cánh phải, Sterling đã có cơ hội đệm bóng ngay sát cầu môn. Thế nhưng, tất cả các khán giả trên sân Anfield đã phải kinh ngạc khi ngôi sao người Anh đệm bóng đi thẳng lên trời. Điều này càng khiến cho yêu cầu đòi tăng lương của Sterling trong thời gian gần đây trở nên phi lý và thiếu thực tế hơn bao giờ hết.

Truc tiep bong da Liverpool vs QPR vong 35 Premier League 2014-2015 hinh anh
Sterling thi đấu hết sức thiếu hiệu quả kể từ đầu trận

Tỷ lệ kiểm soát bóng lên đến 65% tính đến phút thứ 60 của trận đấu đang phần nào thể hiện khả năng luân chuyển tương đối nhịp nhàng đến từ các vị trí bên phía Liverpool. Tuy nhiên, đa số các đợt tấn công của The Kop đều tỏ ra hết sức thiếu chính xác ở những tình huống xử lý cuối cùng. Đây chính là nguyên nhân giải thích vì sao thầy trò HLV Rodgers không thể tìm kiếm thêm bàn thắng nhằm hướng đến một cách biệt an toàn hơn trước QPR. Phút 68, Gerrard tiếp tục thể hiện sự năng nổ của mình trong trận đấu với pha băng lên mạnh mẽ và dứt điểm quyết đoán về phía cầu môn đội khách. Thế nhưng, thủ thành Robert Green vẫn đang thi đấu cực kỳ tập trung.

Phút 71, trong bối cảnh bế tắc, HLV Chris Ramsey quyết định tung Bobby Zamora vào sân thế chỗ cho Henry, đồng nghĩa rằng QPR sẽ chơi 4-4-2 ở những phút còn lại của trận đấu. Ngay lập tức, sức ép đã được tạo ra đáng kể về phía khung thành Liverpool. Phút 73, sau một tình huống đá phạt góc hết sức khó chịu của Barton, tiền vệ Fer bên phía đội khách đã nhanh chân thực hiện cú móc bóng chính xác, quân bình tỷ số hòa 1-1 cho đại diện thủ đô London. Cần phải nhấn mạnh rằng, đây là một pha bóng mà các hậu vệ The Kop đã tỏ ra hết sức thiếu tập trung trong khâu kèm người. Rõ ràng, những tình huống cố định vẫn luôn là điểm yếu nhức nhối của thầy trò HLV Rodgers.

Truc tiep bong da Liverpool vs QPR vong 35 Premier League 2014-2015 hinh anh
Gerrard ghi bàn quyết định

Thi đấu không mấy ấn tượng nhưng Liverpool lại bất ngờ gặp may từ trọng tài. Phút 79, sau khi hậu vệ Onuoha phạm lỗi kéo người với Skrtel trong khu vực cấm địa, đội chủ nhà đã được hưởng một quả phạt đền 11 mét. Thế nhưng, trên chấm penalty, đội trưởng Gerrard lại gây thất vọng tràn trề đối với các CĐV nhà khi không thể chiến thắng được thủ thành Green. Chỉ ít phút sau đó, “tội đồ” Onuoha bên phía QPR tiếp tục phải nhận thêm chiếc thẻ vàng thứ hai và phải rời sân sau khi phạm lỗi thô thiển với Lovren. Như vậy, khoảng 10 phút cuối cùng của trận đấu, QPR sẽ chỉ chơi với 10 người trên sân.

Trước những sức ép liên tục từ phía Liverpool, hàng thủ QPR càng về cuối càng bộc lộ rõ các điểm yếu của mình. Phút 87, sau một quả phạt góc chuẩn xác được thực hiện bởi Coutinho, đội trưởng Gerrard đã băng vào đánh đầu cận thành dũng mãnh, mang về bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 cho The Kop. Với pha “lập công chuộc tội” cực kỳ quan trọng này, G8 cũng khiến cho người hâm mộ sân Anfield phần nào quên đi tình huống đá hỏng penalty từ trước đó. Chung cuộc, với thắng lợi sát nút 2-1, thầy trò HLV Rodgers đã phần nào xua tan đi bầu không khí u ám của đội bóng vùng Merseyside trong khoảng thời gian gần đây.

Đội hình ra sân:

Liverpool: Mignolet; Can, Skrtel, Lovren, Johnson (Markovic 85'); Gerrard (Lucas 89'), Henderson; Lallana (Ibe 68'), Coutinho, Sterling; Lambert.

QPR: Green; Onuoha, Dunne, Caulker (Young 46'), Hills; Philips, Barton, Sandro, Henry (Zamora 71'); Fer; Austin.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X