Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool 2-0 Newcastle: Bắn hạ "Chích choè", The Kop níu giữ hy vọng vào Top 4

Thứ Ba 14/04/2015 01:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không nằm ngoài dự cảm, Liverpool đã có được thắng lợi trên thánh địa Anfield tại vòng 32 Premier League dù rằng đội khách Newcastle không hề thiếu động lực thi đấu như phỏng đoán của nhiều người. Raheem Sterling và Joe Allen là hai cầu thủ lập công cho The Kop.


Đang băng băng thẳng tiến thì con tàu tốc hành của Brendan Rodgers bỗng dưng chững lại đúng thời điểm quan trọng nhất của mùa giải. Hai thất bại liên tiếp trước M.U và Arsenal đã kéo tụt The Kop trong cuộc đua giành vé dự Champions League mùa tới. Từ chỗ đầy hy vọng, giờ phải có sự đột biến cực lớn thì Liverpool mới vươn lên được Top 4 trong phần còn lại mùa giải. Trong cả 2 trận đấu gần nhất ở Premier League, chất lượng lối chơi của The Kop là cực thấp. Hàng phòng ngự Liverpool với sự vắng mặt của Martin Skrtel trở thành tử huyệt. Trên tuyến đầu, sự sa sút trông thấy của Raheem Sterling cũng khiến khả năng tấn công của Liverpool tệ đi rõ nét.

Có cảm giác, Sterling đang không có sự tập trung vì những rắc rối liên quan đến vấn đề hợp đồng mới. 8 trận gần nhất ở Premier League, Sterling có đúng 1 bàn thắng và 3 pha kiến tạo. Thế là, Coutinho lại đang trở thành niềm cảm hứng lớn nhất và gần như là duy nhất trên hàng công The Kop.  Ngay cả ở trận gặp Blackburn ở FA Cup hôm giữa tuần trước thì Liverpool cũng chơi kém cỏi. Nếu không có sự xuất sắc của Coutinho thì rất có thể, thầy trò Rodgers đã không giành được chiến thắng.

Liverpool 2-0 Newcastle Ban ha Chich choe, The Kop niu giu hy vong vao Top 4 hinh anh
Sterling (phải) chấm dứt cơn khát bàn thắng kéo dài gần 2 tháng

Không chỉ gặp vấn đề về phong độ, Liverpool còn đau đầu về lực lượng. Trong cuộc tiếp đón Newcastle tại vòng 32 Premier League này, họ sẽ không có sự phục vụ của cả Skrtel (treo giò) và Sakho (chấn thương). Nên nhớ, đó là hai trụ cột trong hàng phòng ngự 3 người của The Kop. Ở tuyến giữa, Steven Gerrard cũng không thể ra sân vì án treo giò còn Adam Lallana chưa bình phục sức khoẻ. Trên hàng công, Daniel Sturridge lại tiếp tục vắng mặt vì chấn thương, lý do đã khiến chân sút tốt nhất đội mùa trước không thể ra sân nhiều mùa này. Nghĩa là, đội hình một của Liverpool đã khuyết đến 5 vị trí chính thức. May cho Liverpool là Newcastle chơi cực tệ kể từ đầu năm 2015 khi mới kiếm được 9 điểm tại Premier League. Nếu có BXH từ đầu năm, Newcastle đang xếp thứ 2 từ dưới lên, chỉ khá hơn mỗi QPR. Sự ra đi của HLV Alan Pardew rõ ràng đã để lại khoảng trống quá lớn ở CLB vùng Đông Bắc.

Chính các thiếu hụt nhân sự đặc biệt ở hàng thủ khiến HLV Brendan Rodgers phải điều chỉnh chiến thuật sang 4-3-3 thay vì 3-4-3 hoặc 3-5-2 như ưa thích. Emre Can và Dejan Lovren đá cặp trung vệ còn lão tướng Johnson cùng gương mặt trẻ Alberto Moreno đảm trách hai cánh của hàng thủ. Bộ ba Joe Allen - Lucas Leiva - Jordan Henderson thống lĩnh khu vực giữa sân, trong đó trọng trách lớn nhất thuộc về Henderson - người đeo băng đội trưởng thay cho tượng đài Gerrard nhưng quan trọng hơn, anh đã thể hiện được phẩm chất thủ lĩnh cũng như khả năng điều phối, dẫn dắt lối chơi rồi lên tham gia tấn công đầy hiệu quả dưới thời Rodgers. Nói một cách khác, Henderson chính là "truyền nhân đích thực của G4". Trên hàng công, tài năng số 1 đội trẻ Liverpool hiện nay, Jordon Ibe được trao cơ hội chứng tỏ mình bên cạnh bộ đôi "bất khả xâm phạm" Coutinho - Sterling. Tiền đạo sinh năm 1995 này đã có gần 10 lần ra sân ở đội chính The Kop song chưa ghi nổi bàn nào.

Liverpool 2-0 Newcastle Ban ha Chich choe, The Kop niu giu hy vong vao Top 4 hinh anh 2
Newcastle thi đấu rất quyết tâm nhưng vẫn không tránh khỏi thất bại, có lẽ do cái dớp tại Anfield (không thắng tại đây kể từ năm 1994)


Trước giờ khai cuộc, hai đội đã dành một phút mặc niệm cho những nạn nhân xấu số của thảm hoạ Hillsborough cách đây 26 năm. Ngày 15/4/1989, tại trận Liverpool - Nottingham Forest thuộc bán kết cúp FA Anh trên sân Hillsborough tại thành phố Sheffield,  lực lượng cảnh sát đã cho quá nhiều CĐV bóng đá vào sân, vượt xa sức chứa để rồi dẫn đến thảm hoạ vỡ khán đài khi hàng nghìn người giẫm đạp, chèn ép lên nhau. Kết quả, 96 người đã thiệt mạng mà phần lớn là người hâm mộ Liverpool. Kể từ sau sự cố đó, hàng rào ngăn cách giữa khán đài và sân cỏ trên các CĐV ở Anh đã được dỡ bỏ nhằm hạn chế khả năng xảy ra vụ việc tương tự.

Liverpool khởi đầu trận đấu không thật sự tốt nhưng cũng chỉ mất có 9 phút, họ đã mở được tỷ số ở ngay tình huống uy hiếp đáng kể đầu tiên. Từ giữa sân, Jordan Henderson phất đường chuyền dài miễn chê vào vòng cấm địa cho Sterling và cầu thủ sinh năm 1994 từng chơi cực kỳ nổi bật trong nửa đầu mùa giải 2014-2015 đã khống chế gọn gàng, dẫn bóng loại bỏ hai cầu thủ đối phương rồi đặt lòng hoàn hảo đánh bại Tim Krul. Vậy là sau gần 2 tháng, Sterling mới lại nổ súng trong màu áo Đỏ và đó là pha lập công thứ 7 của anh tại Premier League từ đầu mùa.

Bàn thắng sớm khiến kế hoạch được chuẩn bị sẵn càng được triển khai dễ dàng hơn. Phút 13, Lovren chuyền dài từ phần sân nhà cho Moreno tăng tốc xâm nhập vòng cấm nhưng cú dứt điểm cuối cùng ở góc hẹp của hậu vệ người TBN không thắng nổi thủ thành đối phương. Với thế trận trong tay, Liverpool ung dung tạo sức ép đều đặn lên cầu môn Newcastle hòng ghi thêm bàn thắng. Chẳng những vậy, không ít chiến binh của "Lữ đoàn đỏ" còn mặc sức phô diễn kỹ thuật cá nhân như thể cách biệt không phải là 1 bàn mong manh. Thực ra, nếu tận dụng cơ hội tốt hơn thì Liverpool có thể bước vào giờ nghỉ giải lao với tỷ số trên 1-0. Tình huống nguy hiểm nhất là cú lao người đánh đầu của Leiva sau quả đá phạt bên cánh trái của Henderson và Krul đã tung người cứu thua đẹp mắt. Tuy nhiên phút 44, Simon Mignolet mà không toả sáng chặn đứng pha lắc đầu hiểm của Ayoze Perez nhằm về góc xa thì mành lưới Liverpool khó bảo toàn.

Liverpool 2-0 Newcastle Ban ha Chich choe, The Kop niu giu hy vong vao Top 4 hinh anh 3
Joe Allen ấn định tỷ số 2-0 cho Liverpool

Bước sang hiệp 2, Newcastle mạnh dàn đẩy cao đội hình và ào lên tấn công gây sức ép để tìm kiếm bàn gỡ. Xem ra, nhiều chuyên gia đã sai lầm khi nhận định rằng bầy "Chích choè" sẽ chơi hời hợt, thiếu động lực thi đấu ở trận này do không còn nhiều mục tiêu phấn đấu (khả năng trụ hạng thành công lên tới hơn 90%). Sự quyết tâm của đội khách đã làm các cầu thủ chủ nhà phải tỏ ra tập trung tối đa cũng như giảm bớt những màn "vẽ vời" thừa thãi trong lối chơi. Phút 56, Sterling đệm bóng ra ngoài ở khoảng cách gần sau quả căng ngang khó chịu của Henderson, bỏ phí thời cơ thuận lợi định đoạt trận đấu.

Tuy nhiên tới phút 70 thì hy vọng làm nên chuyện trên Anfield của Newcastle chính thức tắt ngóm. Xuất phát từ một tình huống phạt góc, Williamson xử lý khá lóng ngóng, giúp Joe Allen vung chân dứt điểm trái phá hạ gục Tim Krul. Với bàn vừa rồi, tiền vệ người xứ Wales trở thành cầu thủ thứ 15 của Liverpool ghi bàn tại Ngoại hạng Anh mùa này, số lượng ngang bằng với Arsenal. Ngoài ra, trong kỷ nguyên Premier League, chưa bao giờ Liverpool sở hữu lắm cầu thủ nổ súng đến thế trong một mùa giải.  Bên cạnh đó, Newcastle còn trở thành đội bóng đầu tiên phải đón nhận 50 bàn thua trên sân Anfield ở giải VĐQG Anh.

Đội chủ nhà chơi chậm hẳn lại sau khi có hai bàn trong tay còn tinh thần của Newcastle cũng suy giảm thê thảm. Khoảng thời gian còn lại, pha bóng đáng chú ý nhất là việc Sissoko phải nhận tấm thẻ vàng thứ hai do hành động kê chân hết sức thô bạo và lộ liễu với Lucas Leiva. Thực ra, trọng tài Lee Mason có phần còn nhẹ tay bởi lỗi đó xứng đáng bị trừng phạt bằng thẻ đỏ trực tiếp. Chiến thắng 2-0 giúp thầy trò Rodgers leo lên vị trí thứ 5 và chỉ còn kém đội xếp trên Man City 4 điểm. Nhà vô địch nước Anh sắp mất ngai thi đấu rất phập phù từ đầu năm 2015 nên Liverpool còn nguyên cơ hội lọt vào Top 4.

Đội hình thi đấu
Liverpool:
Mignolet, Johnson, Can, Lovren, Moreno, Allen, Lucas, Henderson, Ibe (Fabio Borini 56'), Coutinho, Sterling (Rickie Lambert 89')
Newcastle: Krul, R.Taylor, Janmaat, Williamson, Colback, Anita, Abeid (Adam Armstrong 75'), Sissoko, Cabella, Obertan (Jonas Gutierrez 67'), Perez (Gouffran 86')
 

Liverpool Thông số Newcastle
58 %Tỷ lệ kiểm soát bóng42 %
14 (6)Tổng số cú sút (trúng đích)10 (3)
3Thủ môn cản phá4
6Phạt góc6
8Phạm lỗi17
3Việt vị2
2Thẻ vàng0
0Thẻ đỏ1

 
Xem thêm: trực tiếp Liverpool đá giao hữu với HJK
 

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X