Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool 1-1 Chelsea: Courtois "lên thần" giúp The Blues thoát thua ngoạn mục

Thứ Tư 21/01/2015 02:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trải qua những diễn biến đầy căng thẳng trên sân Anfield, trận lượt đi vòng bán kết Cúp Liên đoàn Anh giữa Liverpool vs Chelsea đã kết thúc với tỷ số hòa 1-1 chung cuộc. Những cầu thủ lập công cho hai đội là Eden Hazard và Rahaem Sterling. Ngôi sao lớn nhất trận là thủ thành người Bỉ Courtois bởi nếu không có những pha cứu thua của anh, đội bóng đang dẫn đầu Premier League chắc chắn phải ra về với một thất bại.

Khoảng thời gian gần đây, Liverpool đang thể hiện sự hồi sinh mạnh mẽ nhờ vào sơ đồ chiến thuật 3-4-3 của HLV Brendan Rodgers. Dễ dàng nhận thấy rằng, dưới hệ thống có phần mới mẻ đồng thời mang đậm cá tính của vị chiến lược gia người Bắc Ireland, lối chơi của The Kop được vận hành hiệu quả và linh hoạt hơn hẳn. Bằng một hàng tiền vệ thi đấu cơ động, đội bóng chủ sân Anfield có thể kiểm soát thế trận, sẵn sàng gây sức ép liên tục lên phần sân đối phương đồng thời tung ra các miếng đánh đa dạng từ mọi hướng.


Mặc dù vậy, trước thềm trận đấu giữa Liverpool vs Chelsea trong khuôn khổ vòng bán kết League Cup đêm nay, tất cả đều hiểu rằng The Blues sẽ không phải một đối thủ đơn giản dành cho thầy trò HLV Rodgers. Kể từ đầu mùa đến giờ, CLB thành London đã thể hiện phong độ cực kỳ ổn định tại Premier League đồng thời đang duy trì ngôi đầu bảng xếp hạng một cách vững chắc hơn bao giờ hết. Xét trên khía cạnh lực lượng, đội hình Chelsea ở thời điểm hiện tại cũng được đánh giá cao hơn so với The Kop khá nhiều. Đáng chú ý, The Blues cũng sở hữu hai nhân tố ghi bàn và kiến tạo hiệu quả hàng đầu xứ sở sương mù, là chân sút Diego Costa (17 bàn) và tiền vệ Cesc Fabregas (15 kiến tạo).

Đối với người hâm mộ Liverpool, một trong những hoài niệm gần nhất về đối thủ “duyên nợ” Chelsea có lẽ chính là “cú trượt chân” lịch sử của thủ quân Steven Gerrard ở giai đoạn lượt về mùa giải năm ngoái, khiến cho đội bóng vùng Merseyside đánh mất chức vô địch giải Ngoại hạng Anh. Dĩ nhiên, thời điểm đó, mọi thứ vẫn còn hết sức tươi đẹp đối với thầy trò Rodgers, ngay cả khi hành trình của The Kop có phần… dang dở. Quay trở về với hiện tại, khi mà nửa mùa giải 2014/2015 đã trôi qua trong sự thất vọng đến từ các CĐV sân Anfield, đồng nghĩa rằng danh hiệu Cúp Liên đoàn có thể trở thành “chiếc phao” cần thiết nhằm cứu cánh cho một năm bỏ đi của The Kop. Đây chính là cơ sở để thầy trò HLV Rodgers chiến đấu với tinh thần “quyết tử” trước Chelsea trong trận thư hùng đêm nay.

Đánh giá về đội hình xuất phát của Liverpool ngay trước giờ bóng lăn, không có gì bất ngờ khi HLV Rodgers vẫn quyết định trung thành với sơ đồ chiến thuật 3-4-3 đang giúp The Kop hồi sinh mạnh mẽ trong quãng thời gian vừa rồi. Trên tuyến đầu, bộ ba Sterling-Coutinho-Markovic đều là những phương án lựa chọn tốt nhất của đội bóng vùng Merseyside đồng thời đang thể hiện phong độ hết sức ổn định ở các trận đấu gần đây. Hàng tiền vệ Liverpool được trấn giữ bởi bộ tứ Moreno, Lucas, Gerrara và Henderson. Trong khi đó, phía dưới hàng thủ, lần lượt Sakho, Skrtel và Emre Can sẽ được tin dùng ngay từ đầu. Về phần Chelsea, ngoại trừ sự vắng mặt của tiền vệ Oscar ra thì lực lượng bên phía đại diện thủ đô London cũng không có biến động nào đáng kể. Do Mikel được bố trí đá cặp cùng Matic, đồng nghĩa rằng Fabregas sẽ thi đấu trong vai trò của một “số 10”, hỗ trợ phía sau trung phong cắm Costa. Rõ ràng, HLV Mourinho cũng đang cho thấy sự thận trọng đáng kể của mình ngay trong cách tiếp cận trận đấu.

Truc tiep Liverpool vs Chelsea 02h45 211 ban ket Cup Lien doan Anh  hinh anh

Ngay từ thời điểm nhập cuộc, bằng lợi thế được chơi trên sân nhà Anfield, các cầu thủ Liverpool đã thể hiện được quyết tâm của mình khi liên tục thể hiện sự chủ động trước Chelsea. Trên thực tế, sơ đồ 3-4-3 của The Kop đã được khéo léo chuyển thành 3-4-2-1 với phương án kéo Lazar Markovic lùi sâu hơn về cánh phải để chơi như một “wing-back”, qua đó đẩy đội trưởng Gerrard lên đá cao hơn, cùng với Coutinho tạo thành cặp “số 10” hỗ trợ sau lưng trung phong cắm Sterling. Dễ dàng nhận thấy rằng, việc tạo dựng được một khối vuông ngay ở khu vực giữa sân (Lucas-Henderson-Gerrard-Coutinho) cũng giúp cho thầy trò HLV Rodgers thi đấu linh hoạt và cơ động hơn hẳn.

Phút 13, Moreno đã có cơ hội dứt điểm ngay trong khu vực cấm địa Chelsea, tuy nhiên ở tư thế không thực sự thuận lợi, ngôi sao người Tây Ban Nha cũng không thể thành công. Trước đó, cần phải ghi nhận những nỗ lực đến từ đường chuyền dài khá tinh tế của hậu vệ Sakho. Không khó để nhận ra thế trận pressing hết sức hiệu quả mà Liverpool đang duy trì trước The Blues. Chính sự đa dạng trong các tình huống tấn công, từ trung lộ cho đến xuống biên đã khiến cho hàng thủ đội khách đến từ thủ đô London nhiều lần rơi vào trạng thái lóng ngóng. Phút 16, sau khi nhận bóng ở khu vực giữa sân, Gerrard cũng bất ngờ thực hiện cú sút xa cực kỳ hiểm hóc khiến Courtois phải vất vả bay người cản phá.

Mặc dù vậy, khi mà mọi chuyện tưởng chừng như đang rất thuận lợi dành cho thầy trò HLV Rodgers thì “vận đen” lại bất ngờ tìm đến The Kop. Phút 18, xuất phát từ một pha thoát xuống rất nhanh của Fabregas bên cánh trái, cầu thủ người Tây Ban Nha đã thực hiện đường chuyền ngược đưa bóng lại cho Hazard. Bằng một động tác xử lý có thừa sự khéo léo, ngôi sao người Bỉ cũng khiến trung vệ “bất đắc dĩ” Emre Can phải phạm lỗi với mình trong vòng cấm địa. Trên chấm phạt đền, Hazard không hề mắc bất kỳ sai lầm nào để hạ gục thủ thành đồng hướng Mignolet, qua đó khai thông thế bế tắc cho Chelsea.

Truc tiep Liverpool vs Chelsea 02h45 211 ban ket Cup Lien doan Anh  hinh anh 2
Hazard lập công trên chấm 11 mét mở tỷ số cho Chelsea

Nhìn chung, sau thời điểm bất ngờ để đối thủ vươn lên dẫn bàn, đội bóng chủ sân Anfield vẫn duy trì được tinh thần chiến đấu hết sức kiên cường. Liên tiếp những tình huống lên bóng có nét được thầy trò HLV Rodgers triển khai một cách nhịp nhàng, đều đặn về phía phần sân Chelsea. Tuy nhiên, vẫn phải thừa nhận rằng, The Kop đang thiếu đi một chút gì đấy sắc bén trong khâu xử lý cuối cùng. Thêm vào đó, cũng cần phải nói rằng hàng thủ của đội khách đã thi đấu cực kỳ chủ động và luôn thể hiện được sự quyết đoán cần thiết. Phút 25, Markovic đã có pha “kung-fu” dứt điểm từ ngoài vòng cấm, một động tác gợi nhớ lại hình ảnh của chính cầu thủ người Serbia trong trận thắng Sunderland cách đây không lâu. Thế nhưng, cũng tương đối đáng tiếc cho Liverpool là bóng lại đi không thực sự chuẩn xác và bị hậu vệ bên phía Chelsea cản phá.

Với lợi thế về mặt tỷ số, thầy trò HLV Mourinho đã thi đấu khá thư thái và tỏ ra hoàn toàn chủ động trong khâu phòng ngự. Ngược lại, phía The Kop vẫn thể hiện sự nôn nóng không cần thiết, qua đó khiến cho các tình huống tấn công bên phía đội bóng vùng Merseyside đều trở nên thiếu hiệu quả và dễ dàng bị Chelsea vô hiệu hóa một cách đơn giản. Phút 43, trong một pha bóng hiếm hoi tìm được khoảng trống ngay trước khu vực cấm địa The Blues, tiền vệ Coutinho đã nhanh chân tung ra cú dứt điểm từ xa đưa bóng đi khá khó chịu. Tuy nhiên, may mắn có vẻ như vẫn chưa đứng về phía đội bóng mà HLV Rodgers đang dẫn dắt.

Truc tiep Liverpool vs Chelsea 02h45 211 ban ket Cup Lien doan Anh  hinh anh 3
Liverpool (áo đỏ) tỏ ra thiếu hiệu quả trong những pha xử lý cuối cùng

Bước vào hiệp hai, không có gì bất ngờ khi Liverpool nhanh chóng đẩy cao đội hình hòng tìm kiếm bàn thắng quân bình tỷ số. Tuy nhiên, trước một hàng thủ thi đấu tập trung và ổn định bên phía Chelsea, mọi thứ dường như cũng không hề dễ dàng đối với đội bóng vùng chủ sân Anfield. Khi mà sự áp đảo về thời lượng kiểm soát bóng của The Kop không thể được chuyển hóa thành các cơ hội ăn bàn rõ nét, đồng nghĩa rằng tính hiệu quả trong những đợt tấn công vẫn là nhược điểm mang tính cố hữu với thầy trò HLV Rodgers. Phút 54, một pha phối hợp khá tinh tế diễn ra ngay trong khu vực cấm địa Chelsea giữa Coutinho và Sterling. Thế nhưng, trước sự truy cản quyết liệt đến từ phía các hậu vệ đội khách, Sterling đã không thể dứt điểm thành công.

Thống kê cho thấy, đội bóng chủ sân Anfield đang cầm bóng lên đến gần 80% ở những phút đầu tiên sau giờ nghỉ. Đánh giá một cách công bằng thì lối chơi pressing của The Kop đã phần nào phát huy được sự linh hoạt và cơ động trong các tình huống triển khai tấn công. Thậm chí, thầy trò HLV Rodgers gần như không để cho phía Chelsea chơi bóng khi liên tục gây sức ép lên phần sân đối phương từ mọi vị trí khác nhau. Hệ quả, điều gì phải đến cũng đã đến. Phút 59, trong một tình huống Sterling lùi xuống khá sâu để nhận bóng từ đồng đội, chân sút người Anh đã thực hiện pha bứt tốc ngoạn mục trước khi dứt điểm bằng chân trái quyết đoán, hạ gục thủ thành Courtois để đem về bàn gỡ cho Liverpool. Rõ ràng, việc Sterling chấp nhận thi đấu bao quát như một “số 9 ảo” đã mang lại sự hiệu quả vô cùng đáng kể cho hàng công The Kop.

Truc tiep Liverpool vs Chelsea 02h45 211 ban ket Cup Lien doan Anh  hinh anh 4
Sterling ăn mừng cùng các đồng đội sau khi ghi bàn gỡ hòa cho The Kop

Khoảng thời gian sau đó, tốc độ của trận đấu đã được đẩy lên rất cao khi mà cả hai đội đều muốn giành phần thắng. Phút 67, tận dụng việc Chelsea tấn công và để lộ ra các khoảng trống nơi hàng thủ, Liverpool đã tung ra “đòn phản công” cực kỳ sắc nét bằng pha dứt điểm đầy tinh tế của đội trưởng Gerrard. Thế nhưng, vô cùng đáng tiếc cho thầy trò HLV Rodgers là trái bóng lại tìm đến đúng cột dọc khung gỗ của The Blues. Ngay lập tức, vị chiến lược gia người Bắc Ireland cũng quyết định thực hiện sự thay đổi người khi rút Gerrard ra khỏi sân để nhường chỗ cho Adam Lallana. Đồng nghĩa rằng, trong khoảng thời gian tiếp theo, đội bóng vùng Merseyside cũng chuyển sang sử dụng sơ đồ 3-4-1-2, với Lallana thi đấu như một tiền đạo vệ tinh, còn Coutinho giữ vai trò “số 10” làm nhiệm vụ liên kết các mắt xích trên hàng công.

Phút 75, liên tiếp hai cú sút cực kỳ quyết đoán của Henderson và Sterling, tuy nhiên thêm một lần nữa Courtois thể hiện được sự tập trung cao độ giúp cho Chelsea đứng vững trước những “sóng gió” mà đội chủ nhà gây ra. Chỉ ngay sau đó ít lâu, tiếp tục xuất hiện thêm một pha tấn công nguy hiểm của Liverpool. Xuất phát từ đường chuyền bên cánh trái của Moreno, Sterling đã che chắn hết sức khéo léo để làm tường cho Lallana băng vào dứt điểm. Phải thừa nhận rằng, quỹ đạo của trái bóng đi hết sức hiểm hóc. Thế nhưng, như thường lệ, Courtois vẫn cho thấy khả năng cứu nguy tài tình của mình và chứng tỏ rằng vì sao anh đang được đánh giá là một trong những “người gác đền” hay nhất thế giới.

Khoảng thời gian cuối trận, khi mà Mourinho thể hiện sự thận trọng tuyệt đối với tư tưởng tìm kiếm một trận hòa trên sân khách, vị chiến lược gia người Bồ đã chấp nhận tung Azpilicueta vào sân thay thế cho Willian. Với sự xuất hiện của hậu vệ người Tây Ban Nha, Ivanovic cũng được xếp đá bó vào trung lộ như một trung vệ thứ 3, bên cạnh Cahill và Terry. Đồng nghĩa rằng, The Blues cũng chuyển sang vận hành dưới sơ đồ 5-4-1, tập trung hoàn toàn cho khâu phòng ngự. Chung cuộc, tỷ số 1-1 đã được giữ nguyên đến hết trận, một kết quả có phần hơi tiếc nuối dành cho Liverpool sau màn trình diễn khá ấn tượng của thầy trò HLV Rodgers.

Đội hình ra sân:

Liverpool: Mignolet; Can, Skrtel, Sakho; Henderson, Gerrard (Lallana 70'), Lucas, Moreno; Markovic, Sterling, Coutinho.

Chelsea: Courtois; Ivanovic, Cahill, Terry, Luis; Matic, Mikel; Willian (Azpilicueta 88'), Fabregas, Hazard; Costa.

Liverpool Thông sốChelsea
62 %Tỷ lệ kiểm soát bóng38 %
19 (6)Tổng số cú sút (trúng đích)2 (1)
0Thủ môn cản phá5
7Phạt góc0
5Phạm lỗi12
2Việt vị2
2Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0


Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X