Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool 0-0 Blackburn:"Lữ đoàn đỏ" bất lực trong việc đốn hạ "hoa hồng có gai"

Chủ Nhật 08/03/2015 22:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù cơ hội tham dự bán kết giải đấu lâu đời nhất thế giới vẫn còn nguyên với Liverpool nhưng trong bối cảnh mùa giải đang sắp bước vào giai đoạn quyết liệt thì hiển nhiên, The Kop quá muốn giải quyết gọn nhẹ chỉ trong phạm vi một trận đấu chứ phải kéo dài thêm một trận nữa thì quả thật tiềm ẩn không ít rủi ro khôn lường. Trước khi trách cứ Liên đoàn bóng đá Anh vì trung thành với cái luật trái khoáy không giống ai áp dụng bao đời nay ở cúp FA thì Liverpool cần phải tự kiểm điểm bản thân khi không khẳng định được sức mạnh đích thực và phong độ cao hiện tại trong cuộc tiếp đón đối thủ yếu Blackburn trên sân nhà ở trận tứ kết vừa qua để rồi xứng đáng nhận lấy kết quả không tốt.


Liverpool đang được tận hưởng quãng thời gian tươi đẹp nhất mùa này. Thầy trò Brendan Rodgers sở hữu phong độ cao chưa từng có kể từ sau chặng đường thần kỳ tại Premier League mùa trước (đoạt ngôi á quân trong bối cảnh có thời điểm đã từng chạm được tay vào cúp vô địch). Tính từ dịp Giáng sinh đến nay, Liverpool giành tới 29 điểm trong 11 trận tại Premier League, nhiều hơn bất kỳ CLB nào khác cùng thời điểm. Phong độ tuyệt vời của họ được xây dựng dựa trên những yếu tố rất vững chắc như sự thay đổi của sơ đồ hay phong độ tuyệt vời của các trụ cột. Đầu mùa, Liverpool vô cùng mong manh khi đá với 4 hậu vệ. Nhưng kể từ khi HLV Brendan Rodgers chuyển sang sơ đồ 3 trung vệ với 2 hậu vệ biên cơ động vừa tấn công vừa phòng ngự, mành lưới của họ gần như không thể bị xuyên thủng. Trong 6 trận sân nhà gần đây, The Kop chỉ thủng lưới vỏn vẹn 2 trận.

Ngoài ra, phong độ tuyệt vời của các trụ cột cũng là yếu tố trực tiếp biến Nửa đỏ vùng Merseyside thành cỗ máy chiến thắng. Jordan Henderson đang thay thế quá hoàn hảo vai trò của Steven Gerrard ở tuyến giữa, Coutinho ngày một xuất sắc, "phát hiện bất ngờ" Emre Can trở thành thủ lĩnh mới của hàng phòng ngự, Sterling vẫn luôn chứng tỏ được năng lực và vị thế "cầu thủ quan trọng nhất đội" còn những tân binh để lại nhiều thất vọng hồi đầu mùa như Markovic, Lallana đã bắt đầu "phát sáng". Bởi thế, đa phần chuyên gia đều chung nhận định rằng cơ hội làm nên chuyện của đội bóng từng nhiều năm thi đấu tại Premier League, Blackburn ở tứ kết cúp FA trên Anfield gần như bằng không. Cần nhớ rằng, The Kop không thua trên sân nhà suốt 4 tháng qua (đội bóng gần nhất rời Anfield với một chiến thắng là Chelsea, hồi tháng 11 năm ngoái). Bên cạnh đó, Liverpool rất hiếm khi đánh rơi lợi thế sau khi đã tiến vào tứ kết FA Cup. 16 lần lọt vào tứ kết gần đây, có tới 15 lần Quỷ đỏ Merseyside giành quyền đi tiếp. Nhìn chung, gần như mọi thứ đều đứng về phía "Lữ đoàn đỏ".

Liverpool 0-0 Blackburn Lu doan do bat luc trong viec don ha hoa hong co gai hinh anh
Ngôi sao được kỳ vọng nhất Liverpool, Sterling đã chơi một trận dưới trung bình, khiến sức mạnh của đội bị giảm đi đáng kể

Để đảm bảo mục tiêu chiến thắng hoặc cao sang hơn là cống hiến cho khán giả nhà một ngày hội tưng bừng, HLV Rodgers quyết định đưa chân sút chủ lực mùa trước Daniel Sturridge ra sân ngay từ đầu trong khi vẫn giữ nguyên bộ khung tấn công tốt nhất đội hiện nay: Adam Lallana - Coutinho - Sterling. Mùa này, do chấn thương mà sự thăng tiến của tiền đạo sinh năm 1989 đã bị gián đoạn nhưng hãy lưu ý rằng, Sturridge đã ghi 10 bàn trong 12 trận gần đây ra sân ở cúp FA. Băng thủ quân vẫn nằm trong tay Henderson còn hậu vệ kỳ cựu Glen Johnson đã trở lại danh sách xuất phát Liverpool sau 6 tuần và được chạy cánh phải quen thuộc nhưng ở vai trò một "wing-back" (quán xuyến cả biên gồm từ công đến thủ) chứ không chỉ là một hậu vệ cánh đơn thuần.

Thời gian mới trôi qua được hơn 2 phút, các CĐV Liverpool một phen thất kinh khi Martin Skrtel bất động nằm trên sân, hậu quả nặng nề của pha va chạm tầm cao với Gestede. Dù được đội ngũ bác sĩ cứu chữa tận tình, trung vệ người Slovakia vẫn chẳng thể tiếp tục thi đấu và đành rời sân trên cáng nhường chỗ cho Kolo Toure. Dẫu vậy, tình hình của Skrtel có vẻ không quá trầm trọng khi anh vẫn đủ tỉnh táo để giơ tay vẫy chào khán giả. Trận đấu bị gián đoạn đến gần 10 phút nhưng không vì thế mà ảnh hưởng đến nhịp độ. Bên này tấn công thì bên kia lập tức đáp trả và ngược lại, tạo ra thế trận khá sôi động.

Đội khách phần nào gây ra được bất ngờ khi có phần lấn lướt đội chủ nhà và trội hơn về khả năng tạo sức ép lên cầu môn. Phút 23, Johnson suýt đốt đền trong nỗ lực truy cản Gestede, trung phong cao kều của đội bóng hạng Nhất. Đến phút 33, mành lưới của Blackburn đã rung lên sau pha kết thúc của Toure nhưng trọng tài đã từ chối do lỗi việt vị. Cho đến cuối hiệp 1, Liverpool vẫn rất loay hoay trong việc tìm đường tiếp cận khung thành Blackburn nên không có được áp lực đủ lớn để từ đó nghĩ tới chuyện ghi bàn. Rốt cục, phải đến tận phút bù giờ thứ 7, họ mới có được một tình huống nguy hiểm nhất từ đầu trận khi Sturridge nỗ lực xoay sở trong vòng cấm địa rồi co chân sút trái phá, buộc thủ thành Eastwood phải trổ tài.

Liverpool 0-0 Blackburn Lu doan do bat luc trong viec don ha hoa hong co gai hinh anh 2
Kolo Toure đã một lần đánh đầu dội cột dọc

Bước sang hiệp 2, độ khó chịu và khó chơi đầy bất ngờ của Blackburn còn tăng lên vài phần khi các vị khách đột ngột dâng cao chủ động gây áp lực chứ không chỉ chăm chăm phòng ngự - phản công. Phút 49, từ một quả phạt góc, trung vệ Baptiste đã bật cao đánh đầu dũng mãnh mà nếu không có tài năng của Simon Mignolet thì chắc chắn mành lưới Liverpool khó lòng bảo toàn. Cũng chính Baptiste rất nhanh lùi về để chặn đứng pha dứt điểm của Sturridge và cú đá nối sau đó của Coutinho đi thiếu chính xác. Mặc cho Sturridge đã sở hữu hai cơ hội ăn bàn (nhiều nhất đội) nhưng dường như sự có mặt của chân sút từng khoác áo Man City, Chelsea đã phần nào phá vỡ kết cấu ổn định của hệ thống tấn công màu đỏ. Bằng chứng, Sterling hay Lallana đã thi đấu khá mờ nhạt.

Bên ngoài đường piste, HLV Rodgers không thể chịu đựng hơn được nữa và ông quyết định tăng cường thêm tiền đạo (Balotelli) cho hàng công. Phút 60, Coutinho treo bóng vào khu vực 16m50 từ chấm đá phạt bên cánh trái và trung vệ Kolo Toure lên tham gia tấn công đã đánh đầu dội cột dọc. Sau sự có mặt của Super Mario, sức ép mà Liverpool tạo ra có sự chuyển biến rõ nét nhưng chưa đủ để biến thành bàn thắng. Phút 73, Balotelli tung ra đường chuyền đầy tinh tế từ giữa sân cho Sturridge song cú kết thúc cuối cùng của tiền đạo người Anh lại bay cách đích đến vài mét.

Càng về cuối trận, Liverpool càng buộc phải không ngừng tấn công dồn dập. Phút 80, đích thân anh chàng sát thủ "lắm tài nhiều tật" người Italia tự chân dứt điểm với pha cứa lòng kỹ thuật từ ngoài vòng cấm. Chỉ có điều, bóng bay quá nhẹ và không gây ra chút nguy hiểm nào cho thủ thành đối phương. Không lâu sau đó, Eastwood lại cản phá thành công pha ra chân cận thành của Henderson. Phút 86, tới lượt Sterling lao vào đánh đầu ra ngoài sau quả tạt khó chịu của Glen Johnson bên cánh phải. Đó cũng là pha bóng đáng chú ý cuối cùng của trận đấu và Liverpool đành phải chấp nhận kết quả hoà 0-0 đầy thất vọng. Vậy là, thầy trò Rodgers sẽ phải "lao tâm khổ tứ" thêm một trận đá lại nữa (dự kiến vào giữa tuần sau) thì mới biết được số phận của mình ở cúp FA.

Đội hình thi đấu
Liverpool:
Mignolet, Can, Skrte (Kolo Toure 11')l, Lovren, Johnson, Markovic (Balotelli 59'), Henderson, Lallana, Coutinho, Sterling, Sturridge
Blackburn: Eastwood, Henley, Baptiste, Kilgallon, Olsson, Marshall (Chris Taylor 68'), Evans, Williamson, Conway, Cairney, Gestede

Liverpool Thông số Blackburn
71 %Tỷ lệ kiểm soát bóng29 %
21 (4)Tổng số cú sút (trúng đích)4 (1)
1Thủ môn cản phá4
8Phạt góc3
6Phạm lỗi12
2Việt vị1
1Thẻ vàng1
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X