Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Leicester 1-1 (pen 3-4) Man City: "Độc cô cầu bại" giương súng hạ "cáo" tại League Cup

Thứ Ba 19/12/2017 21:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dẫn bàn trước nhờ công của Bernando Silva và duy trì được khoảng cách mong manh đó đến tận phút 90+6 của trận tứ kết cúp Liên đoàn Anh đêm qua, Man xanh đã bị gỡ hòa đau đớn sau pha sút phạ đền thành bàn của Vardy. Tuy vậy, cay đắng rốt cục lại thuộc về Vardy và chủ nhà Leicester khi chính tiền đạo người Anh cùng đồng đội Mahrez thất bại trên chấm luân lưu 11m, khiến đội nhà bại trận.

Tổng hợp 120 phút thi đấu

Màn đá luân lưu 11m

Man City đang được ca tụng như một đội bóng ngoài hành tinh ở Premier League mùa này. Tuy nhiên, theo quan điểm của nhiều chuyên gia, vẫn còn quá sớm để coi Man xanh là tượng đài bất tử của bóng đá Anh. Bởi thực tế là lịch sử được viết nên bởi những chức vô địch chứ không đơn thuần chỉ là những chiến thắng gây tiếng vang. Lấy Arsenal và Chelsea ra làm ví dụ. Arsenal trải qua mùa bóng 2003/04 bất bại, còn Chelsea tạo nên kỷ lục vô địch với số điểm cao nhất trong lịch sử ở mùa 2004/05. Tuy nhiên, trong khi Pháo thủ đã ngừng vô địch sau mùa bóng kỳ diệu đó thì The Blues tiếp tục sưu tầm thêm được nhiều chiếc cúp lớn nhỏ khác. Để đến hôm nay, Arsenal chỉ giống như một đốm lửa lóe lên rồi vụt tắt, còn Chelsea vẫn cháy để sưởi ấm trái tim NHM.

Man City cũng vậy. Nếu chỉ tạo nên kỷ lục ở mùa bóng này rồi sống leo lắt ở những mùa kế tiếp, họ mãi mãi không thể đứng ngang tầm của Man United. Cũng chính vì vậy, điều Pep Guardiola cần làm là tạo nên một kẻ chinh phục đích thực chứ không đơn thuần là con ngáo ộp ở Premier League. Cúp Liên đoàn mùa này chính là một ví dụ chứng minh Man City chưa phải là kẻ chinh phục hoàn hảo. Nếu ở Premier League, Man xanh thắng như chẻ tre thì tại Cúp Liên đoàn, họ trải qua 2 trận đấu rất kém thuyết phục mới có mặt ở tứ kết: Thắng chật vật West Brom 2-1 và phải nhờ tới loạt luân lưu mới hạ nổi Wolves hôm 25/10 vừa qua.

manchester city
Man City phải nhờ đến loạt đấu súng trên chấm 11m mới có thẻ vượt qua Leicester để vào bán kết League Cup
Gặp Leicester tại vòng tứ kết, Man xanh cần phải chứng minh họ không chỉ mạnh mỗi khi tung ra đội hình 1, mà còn sở hữu chiều sâu lực lượng đủ tốt để ứng phó trong những tình huống “trái gió trở trời”. Quả thật, không nằm ngoài dự đoán, HLV Pep Guardiola đã sử dụng nhiều gương mặt dự bị (đã thành danh + sao trẻ) như Oleksandr Zinchenko, Tosin Adarabioyo, Phil Foden, Danilo, Yaya Toure, Eliaquim Mangala, Bravo kết hợp cùng một số vị trí chính thức như Gabriel Jesus, Bernando Silva, Gundogan (vừa ghi bàn vào lưới Tottenham ở thắng lợi 4-1 cách đây vài ngày).

Trong một vài lần ít ỏi thi đấu với đội hình kiểu như thế này, Man xanh thường đá không tốt. Điển hình là thất bại 1-2 trước Shakhtar Donetsk tại vòng bảng Champions League. Song phong độ sân nhà của Leicester đã kém đi rất nhiều trong năm 2017. Thống kê chỉ ra, Bầy cáo thua 100% số trận đón tiếp các đại diện của nhóm Big Six trong năm nay. Thêm vào đó, bản thân Leicester cũng không tung ra sân đội hình mạnh nhất khi không ít trụ cột (Schmeichel, Morgan, Simpson và đặc biệt hai ngôi sao lớn nhất đội Jamie Vardy, Riyad Mahrez) được nghỉ ngơi còn tiền vệ trung tâm quan trọng Ndidi bị treo giò. Rõ ràng bầy cáo quá hiểu Premier League mới là trọng tâm của đội còn đấu trường phụ như cúp Liên đoàn Anh thì kể cả có cố gắng tối đa hay xuất sắc đánh bại được Man City thì chắc gì họ đã đủ sức chạm đến chức vô địch khi mà trước mặt còn không ít tên tuổi lớn khác (Arsenal, Chelsea, Man Utd đều lọt vào tứ kết).

vardy
Cay đắng Jamie Vardy: Gỡ hòa trên chấm 11m ở phút 90+6 rồi sút hỏng luân lưu ... 11m

Dù phải làm khách và đội hình "chắp vá" song Man City nhập cuộc khá tốt, có phần lấn át đội chủ sân King Power. Tuy vậy, phải đến phút 14, Man xanh mới có cơ hội nguy hiểm đầu tiên khi thủ môn Hamer phải ra tay ngăn chặn tình huống xử lý rồi dứt điểm căng của Bernando Silva. Ngay sau đó, chính Hamer lại mắc sai sót trong động tác cản phá, mở ra cơ hội cho Gundongan dứt điểm về khung thành đã bỏ trống song bị trung vệ Maguire phá ra và vẫn là Bernando Silva đá bồi với cú cứa lòng chân trái nhằm về góc xa. May cho Leicester là bóng bay chệch khung thành. Phút 20, tiền vệ đang rất nỗ lực chứng tỏ mình hòng tranh một suất đá chính Gundogan thực hiện cú bấm bóng kỹ thuật mà nếu thủ môn Hamer không chơi tập trung thì mành lưới Leicester khó bảo toàn.

Rốt cục, đến phút 26 thì các vị khách cũng có bàn thắng vươn lên dẫn trước sau màn phối hợp giữa hai cầu thủ chơi tốt nhất đội từ đầu trận. Gundongan đột phá dũng mãnh ở trung lộ trước khi đặt đồng đội Bernando Silva vào thế đối mặt với thủ thành Hamer và ngôi sao người BĐN lạnh lùng thực hiện pha "xở háng" đưa bóng vào lưới. Phút 34, Iheanacho suýt chút nữa đốt lưới CLB cũ nếu như thủ môn Bravo không kip thời đổ người ngăn chặn. Tiền đạo Iheanacho (sinh năm 1996) là sản phẩm của lò đào tạo trẻ Man City và từng tạo được không ít tiếng vang ở đội 1 nhưng mùa hè 2017 vừa rồi đã quyết định ra đi sau khi Pep Guardiola đưa về một loạt gương mặt mới bổ sung cho hàng công.

Phút 41, vẫn là Iheanacho hơi lóng ngóng đệm bóng vọt xà sau một pha xử lý không tốt của Bravo. Leicester có phần khởi sắc sau khi phải nhận bàn thua và liên tục dồn ép trở lại đối thủ mạnh hơn chứ không còn chỉ căng mình ra chịu trận, kể cả khi bị 15 phút nghỉ giải lao gián đoạn. Phút 57, HLV Puel quyết định tung cặp Vardy vs Mahrez vào sân với hy vọng tạo ra sự đột biến lớn trên hàng công nhằm thực sự xoay chuyển cục diện khi mà Leicester đã ép được sân nhưng lại không thể tạo ra các cơ hội nguy hiểm có thể chuyển hóa thành bàn thắng.

guardiola
Thủ môn Bravo giúp ông thầy Guardiola duy trì thành tích bất khả chiến bại ở nước Anh

Tuy vậy, sự kỳ vọng của ông thầy người Pháp không được đáp ứng khi mà bộ đôi cầu thủ quan trọng nhất Leicester không thể đem lại sự khác biệt. Leicester vẫn chỉ có thể tấn công trong sự tính toán và vòng vây kiềm tỏa của đối thủ. Thế trận bí bách của Leicester cứ thế trôi về những phút cuối mà không sáng sủa chút nào. Chính xác đến tận phút 81, bộ đôi Mahrez vs Vardy mới tạo được dấu ấn đầu tiên khi người này tạt bóng cho người kia đánh đầu chệch khung gỗ. Ngay sau đó, Mahrez dùng kỹ thuật loại bỏ Zinchenko trong vòng cấm rồi định căng ngang vào phía trong cho đồng đội song Bravo đã đoán được ý đồ nên đổ người tóm gọn trái bóng.

Hiệp 2 được bù giờ đến 8 phút đồng hồ, khiến nhiều CĐV Leicester vẫn mơ ước về màn ngược dòng. Và rồi cái giấc mộng tưởng như viển vông đó đã trở thành hiện thực ở phút 90+7. Trọng tài cương quyết cho Leicester được hưởng 11m sau khi Gray bị Kyle Walker phạm lỗi trong khu vực 16m50. Jamie Vardy lãnh trách nhiệm vô cùng nặng nề và với bản lĩnh dày dạn của mình, tiền đạo người Anh đã thực hiên thành công quả phạt 11m ngay cả khi Bravo đoán đúng hướng. Thế là, rốt cục Leicester cũng kéo được "độc cô cầu bại" nước Anh vào 30 phút hiệp phụ. Phút 95, Kyle Walker thất vọng ra mặt khi trọng tài chẳng những không thổi phạt đền dù anh bị đốn hạ trong vòng cấm mà còn rút ra tấm thẻ vàng vì cho rằng Walker đã ăn vạ.

Leicester thể hiện rõ ý đồ đưa trận đấu vào loạt sút luân lưu 11m may rủi khi chơi chậm với đội hình được bố trí thấp trong khoảng thời gian hiệp phụ còn Man City lại không thích trò "đấu súng" nên ra sức tấn công. Phút 103, hết trung vệ trẻ Adarabioyo mắc sai sót với pha chuyền về hơi non thì đến lượt Bravo phá lên đúng vào chân Vardy đang tiếp cận gần và nếu trái bóng bay vào lưới thì đúng là quá đắng cho Man xanh. Phút 105, Hamer đã phải ra tay từ chối cú đá phạt tương đối tốt của Yaya Toure.

Phút 110, Zinchenko - tiền vệ 21 tuổi người Ukraine của Man City - tung ra cú nã đại bác từ khoảng cách gần 25m và suýt trở thành bàn thắng đẹp định đoạt trận tứ kết. Cho đến hết hiệp phụ thứ 2, Man City vẫn nỗ lực tấn công trong vô vọng. Thậm chí họ còn khá may mắn khi trọng tai không lần thứ 2 thổi phạt 11m sau tình huống Vardy bị Danilo phạm lỗi. Bất lực trong khâu ghi bàn, Pep Guardiola đành tính toán cho màn cân não trên chấm 11m.

Cuối cùng, ông đã giành chiến thắng khi cả 4 cầu thủ được giao đá luân lưu (Gundonga, Yaya Toure, Nmecha và Gabriel Jesus) đều thành công, trong đó chính Jesus vài ngày trước từng sút hỏng phạt đền trong chiến thắng trước Tottenham. Còn bên phía Leicester, thật cay đắng khi hai ngôi sao lớn nhất đội Jamie Vardy và Mahrez đều thất bại. Trong khi Vardy sút trúng cột dọc thì Mahrez không đánh bại được Bravo. Vậy là với kết quả đá luân lưu 11m 3-4 nghiêng về phía Man City, thầy trò Pep Guardiola đã tiến bước vào vòng bán kết League Cup. Dù khó khăn hơn dự kiến song dường như việc càng được thi đấu nhiều (hơn 120 phút) và lại còn được trải nghiệm cả màn đấu súng cân não thì dàn cầu thủ dự bị gồm nhiều nhân tố trẻ trung của Man City càng được tôi luyện bản lĩnh, tích lũy kinh nghiệm thi đấu nên Pep vẫn có thể cười lớn sau chiến thắng này. Man City tiếp tục bất khả chiến bại tại nước Anh.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Leicester:
  Hamer, Amartey, Dragovic (Benalouane 111'), Maguire, Fuchs, Albrighton (Mahrez 57'), King, Iborra, Chilwell (Gray 71'), Okazaki, Iheanacho (Vardy 57')
Man City: Bravo, Danilo, Tosin Adarabioyo, Mangala (Kyle Walker 81'), Zinchenko, Foden (Dele-Bashiru 90+1), Gundogan, Yaya Toure, Bernardo Silva, Gabriel Jesus, Brahim Diaz (Nmecha 88').

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X