Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Leicester 2-1 Chelsea: "Nhà vua" chết oanh liệt tại "hang Cáo"

Thứ Hai 14/12/2015 21:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Dù đã nỗ lực tối đa song rốt cục Chelsea không thể tránh khỏi thất bại thứ 2 liên tiếp và trận thua thứ 9 từ đầu mùa trên sân "siêu hiện tượng" Leicester. Thực ra, nếu không bị dẫn trước đến 0-2 sau hiệp đầu do sự tỏa sáng của cặp đôi Mahrez - Vardy thì có thể mọi chuyện đã khác với đội khách.

Ranieri đã 64 tuổi. Từ 7 năm trước, khi còn làm việc ở Italia cùng Jose Mourinho, vị HLV có gương mặt khắc khổ, móm mém này đã bị Người đặc biệt chê là “quá già để trở thành nhà vô địch, học 5 năm vẫn không nói nổi tiếng Anh”. Nhưng bây giờ, chính “ông già” Ranieri từng bị Mourinho gièm pha tơi bời ngày nào đang chễm chệ ở tốp đầu Premier League, vị trí mà Chelsea của Mourinho mơ ước được chạm vào. Không chỉ gây ấn tượng bởi thứ hạng, mùa bóng năm nay, Leicester của Ranieri còn trở thành đội bóng đáng xem bậc nhất xứ sương mù vì lối chơi đầy tốc độ và sự bùng nổ. “Chúng tôi có thể không đá đẹp như Arsenal hay Man City, nhưng Leicester dứt khoát phải là đội bóng chạy nhanh nhất”, Steve Walsh, trưởng bộ phận tuyển mộ cầu thủ của Leicester khẳng định.

Chính triết lý bóng đá này là chìa khoá giúp Leicester được tận hưởng cảm giác khoan khoái khi dẫn đầu Premier League. Mỗi trận đấu của họ được biến thành đường đua nước rút. Nếu không tin, hãy nhớ lại bàn mở tỷ số của Jamie Vardy ở trận gặp M.U mới đây. Đó là pha phản công nhanh như điện xẹt, kéo sập hàng thủ Quỷ đỏ vốn vẫn tự hào là chắc chắn nhất Ngoại hạng Anh mùa này. Leicester đang dùng tốc độ khủng khiếp để tra tấn các đội bóng xứ sương mù.

Leicester 2-1 Chelsea Nha vua chet oanh liet tai hang Cao hinh anh 2
Riyad Mahrez chơi rất nổi bật khi góp công lớn vào cả hai bàn thắng

Cũng chính triết lý bóng đá đó đã biến Leicester chứ không phải Man City trở thành “cỗ máy tấn công” số 1 Premier League. Trước cuộc chạm trán Chelsea, Leicester đã ghi được 32 bàn, bằng số bàn thắng của Man xanh nhưng lưu ý đại thiếu gia đã đá 16 trận. Leicester cũng là đội bóng giành chiến thắng trong đối đầu tay đôi nhiều nhất xứ sương mù từ đầu mùa, với trung bình 20,3 lần/trận. Còn nữa, tiền vệ phòng ngự N’Golo Kante của nằm trong top 6 cầu thủ chạy nhiều nhất ở Premier League 2015/16, với 113,1 km. Thế là, một Leicester khó chịu như vậy đã khiến chính Mourinho giờ đây phải thừa nhận “đủ sức vô địch Premier League”. Không còn nghi ngờ gì, đội bóng từng trụ hạng ngoạn mục mùa trước không còn là hiện tượng nhất thời mà đang trở thành kẻ thách thức ngai vàng.

Trong khi Leicester bay cao thì Chelsea từ đầu mùa vẫn liên tục sống trong lằn ranh của sự sống và cái chết. The Blues từng mang lại hy vọng về sự hồi sinh, khi họ bất bại 3 trận liên tiếp cuối tháng 11. Tuy nhiên, trận thua Bournemouth 0-1 vòng trước đã lại nhấn chìm đội quân của Mourinho xuống hố sâu thất vọng. Hôm giữa tuần, Chelsea đã chơi trận đấu hay nhất từ đầu giải khi đánh bại Porto 2-0 để giành ngôi đầu bảng ở Champions League. Nhưng còm sớm để khẳng định về việc bình minh ló rạng ở Stamford Bridge. Chelsea đã thua cả đội bóng mới lên hạng như Bournemouth nên nếu họ có thất bại tiếp trước Leicester cũng chẳng có gì bất ngờ, nhất là khi đội chủ nhà còn sở hữu thứ vũ khí mà Chelsea sợ nhất là tốc độ.

Truc tiep Leicester vs Chelsea 03h00 rang sang ngay 1512 hinh anh 2
Jamie Vardy tiếp tục chứng tỏ bản năng sát thủ ấn tượng

Mùa này, The Blues luôn dễ bị tổn thương trước các đối thủ chơi phòng ngự phản công nhanh. Bằng chứng, họ đã bị Jefferson Montero quay cho chóng mặt trong trận hòa 2-2 với Swansea ngay vòng 1. Rồi sau đó, họ để thua tiếp Crystal Palace và West Ham, những đội bóng chơi phòng ngự phản công cực hay với những cầu thủ đầy tốc độ như Dimitri Payet hay Yannick Bolasie. Còn Bầy cáo, ai cũng biết họ sở hữu một Riyad Mahrez còn đáng sợ hơn Montero, Payet gấp bội. Chưa dừng lại ở đó, Leicester lại là tập thể chơi thứ bóng đá của thời đại.

Và rồi, với những ưu thế đã liệt kê ở phía trên, Leicester đã trở thành đội chiến thắng trong trận đấu muộn nhất vòng 16 Premier League 2015/2016 đúng như lý thuyết. Một Leicester tràn đầy tự tin, liên tục dồn ép khiến các cầu thủ Chelsea run rẩy, không kèn không trống rời sân King Power. Bộ đôi Vardy - Mahrez lại có một ngày thi đấu tốt để cùng tỏa sáng đem về thắng lợi cho Bầy cáo. Trong đó, nổi bật hơn là ảo thuật gia 24 tuổi người Nigeria khi liên tục trình diễn những pha đảo chân, trực tiếp kiến tạo bàn mở tỷ số và đích thân ghi bàn thứ hai. Bị dẫn hai bàn, lại trước đó mất Eden Hazard nên dù rất nỗ lực, thể hiện tinh thần chiến đấu máu lửa nhưng Chelsea vẫn không tránh khỏi sự loạn nhịp, hoảng hốt trước một Leicester cho thấy bản lĩnh của một đội bóng lớn. Bởi thế, cuối cùng, The Blues chỉ kiếm nổi một bàn danh dự mà thôi.

Leicester 2-1 Chelsea Nha vua chet oanh liet tai hang Cao hinh anh 4
Với trận thua thứ 9 từ đầu mùa, Chelsea chỉ còn cách nhóm xuống hạng đúng 1 điểm, một thành tích không thể tin nổi


Cả hai đội chẳng phải hứng chịu cơn bão chấn thương dù chỉ ở cấp độ nhẹ nên hai chiến lược gia có thể thoải mái tung ra sân những quân bài tốt nhất nắm trong tay. Thậm chí so với trận đấu gần nhất (Swansea 0-3 Leicester và Chelsea 2-0 Porto) thì danh sách xuất phát của cả hai không có bất cứ điều chỉnh nào. Như vậy, bên phía Chelsea, tiền vệ trung tâm Cesc Fabregas tiếp tục phải ngồi ngoài xem Ramires thi đấu trước một tuyến giữa đầy cơ bắp mà không thiếu khéo léo của đội chủ nhà.

Bằng sự tự tin và tinh thần hưng phấn cao độ sau những gì đã làm được từ đầu mùa, đội chủ nhà khởi đầu cực kỳ hứng khởi như thể họ là ông lớn thật sự. Ngay phút thứ hai, ngôi sao sáng của họ, tiền vệ Mahrez lấy được bóng từ cánh phải, chẳng chút ngại ngùng dẫn bóng đột nhập trung lộ, vượt qua hai bóng áo trắng rồi tung ra cú sút ở sát vạch 16m50 song bóng đi đúng vào vị trí của Courtois. Nhịp điệu trận đấu sớm được đẩy lên khá cao song cực kỳ chặt chẽ khi mà cầu thủ hai bên di chuyển rất tích cực để lên công về thủ nhịp nhàng chứ không có chuyện lên thì hăng, về thì lững thững đi bộ.

Dẫu vậy, chủ nhà vẫn có phần trội hơn. Phút 12, tiền vệ Drinkwater - một gương mặt trưởng thành từ lò M.U - tung ra quả chọc khe khá thông minh cho Vardy nhưng Zouma và Ivanovic đã kịp thời kẹp tiền đạo đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới Premier League, khiến đóa hóa nở muộn này không thể làm gì. Thực ra, bản thân Vardy cũng không quá chủ động trong tình huống, dẫn đến bị chút giật mình khi lao xuống đón bóng. Vài phút sau đó, Drinkwater đã phải rời sân do giãn dây chằng và đây là tổn thất không nhỏ với đội chủ nhà bởi Drinkwater cùng Kante là cặp tìên vệ trung tâm số 1 của họ.

Truc tiep Leicester vs Chelsea 03h00 rang sang ngay 1512 hinh anh 4
Jose Mourinho vẫn ngập chìm trong sự khốn khổ khốn nạn ở Chelsea

Đến phút 19, từ một pha ném biên, Mahrez có bóng ở sát vòng cấm và sau vài nhịp khống chế, tiền vệ người Algeria đã tung ra cú đá chân trái khá căng nhưng bóng một lần nữa trúng vào chỗ của Courtois. Sau khoảng nửa hiệp 1 có dấu hiệu chơi đôi công, Chelsea bắt đầu bộc lộ bản chất đích thực. Đó là một lối chơi phòng ngự - phản công đầy thực dụng mang thương hiệu Jose Mourinho còn Leicester của "gã thợ hàn" Ranieri mùa này vốn dĩ chất tấn công đã ngấm vào trong máu nên chưa cần phải leo lên ngôi dẫn đầu hay đối thủ chơi ra sao, họ vẫn nhiệt huyết gây sức ép.

Khi mà cục diện chưa có gì diễn biến theo chiều hướng xấu với "nhà vua chắc chắn mất ngai" và Chelsea vẫn hoàn toàn kiểm soát được tình hình thì vận đen chấn thương chuyển sang đeo bám họ. Eden Hazard bị đau không thể tiếp tục thi đấu sau pha va chạm với Vardy và Người đặc biệt buộc phải đưa Pedro vào thay. Khác với Leicester, Chelsea đã mau chóng bị thủng lưới khi mất một trụ cột quan trọng trong đội hình. Phút 34, Riyad Mahrez tạt bóng khó chịu từ cánh phải và Jamie Vardy chứ không phải ai khác băng vào volley vừa đủ lực lẫn độ hóc hiểm để đánh bại Courtois. Bộ đôi trung vệ Zouma - Terry gần như bất lực trong bàn thua này, không hẳn do họ hơi thiếu tập trung mà cũng một phần bởi đường chuyền miễn chê của Mahrez cùng sự di chuyển thông minh của Vardy. Tiền đạo 28 tuổi người Anh đã có bàn thứ 15 tại Premier League và nổ súng trận thứ 6 liên tiếp trên sân nhà, thành tích mà kể từ năm 2012 (Wayne Rooney) mới có một cầu thủ Anh quốc làm được.

Truc tiep Leicester vs Chelsea 03h00 rang sang ngay 1512 hinh anh 5
Bên phía đối diện, Ranieri lại đang được tận hưởng những tháng ngày tươi đẹp bậc nhất trong sự nghiệp

Nói một cách ngắn gọn, hai cầu thủ có tầm ảnh hưởng lớn nhất của Leicester City đã cho thấy độ ăn ý tuyệt vời để cùng tạo ra bàn thắng mở tỷ số mà tin là không có mấy hàng thủ tại Ngoại hạng Anh có thể cưỡng lại. Có bàn thắng làm vốn, Leicester càng chơi hay hơn và đúng với bản chất, họ tiếp tục tấn công nhiệt tình chứ không hề có chút nào ý đồ muốn lùi về bảo vệ thành quả.

Thế là, các vị khách lại phải căng mình ra chống đỡ và chưa có nhiều thời gian lẫn không gian để nghĩ tới các giải pháp tổ chức lên bóng hòng gỡ hòa trong bối cảnh cầu thủ có khả năng tạo đột biến cao nhất đã không còn trên sân. Kể ra, có đôi lần trái bóng cũng nỗ lực được nhồi đến vị trí của Diego Costa nơi tuyến đầu, song sát thủ gốc Samba đã bị Wes Morgan đeo bám và vô hiệu hóa triệt để. Thực ra, nếu cú đánh đầu của Matic ở một tình huống phạt góc không lâu sau khi tỷ số được mở bay thấp hơn chục cm để không trúng vào xà ngang thì rất có thể mọi chuyện đã khác với thầy trò HLV Mourinho.

Cho đến hết hiệp 1, cuộc chơi hoàn toàn do Leicester City chi phối. Tình huống nguy hiểm cuối cùng họ tạo ra được là cú sút mạnh dạn của Marc Albrighton từ ngoài vòng cấm nhưng Courtois đã không mấy khó khăn giải quyết nhờ thi đấu tập trung. Tuy nhiên, ngay đầu hiệp 2, mành lưới của Chelsea đã phải rung lên. Lần này, đến lượt Mahrez lên tiếng khi khống chế gọn gàng đường chuyền từ cánh phải vào vòng cấm của Albrighton, xử lý quá kỹ thuật và tự tin trước mặt một Azpilicueta chơi ổn định nhất hàng thủ The Blues từ đầu mùa rồi tung ra cú cứa lòng chân trái không thể cản phá.

Truc tiep Leicester vs Chelsea 03h00 rang sang ngay 1512 hinh anh 6

Trong hoàn cảnh bị dẫn hai bàn, Người đặc biệt bắt buộc phải liều mạng khi quyết định rút một hậu vệ ra khỏi sân (lại còn là trung vệ thủ quân John Terry) để bổ sung Fabregas cho mặt trận tấn công. Dĩ nhiên, cùng điều chỉnh này, Chelsea đã chuyển sang dâng cao đội hình lên tấn công và Leicester buộc phải thu mình lại chống đỡ. Quả thật, nếu phải chạm trán Leicester vào một thời điểm khác thì tin là Chelsea hoàn toàn có khả năng làm nên chuyện. Dẫu gặp khó khăn và mất Hazard nhưng cần phải thừa nhận, The Blues đã tấn công không tồi chút nào.

Phút 62, chính Fabregas phất đường chuyền dài cực đẹp đặt Diego Costa vào thế đối mặt với Kasper Schmeichel sau pha thoát xuống hợp lệ nhưng chân sút người TBN đã không thể đánh bại con trai huyền thoại M.U, Peter Schmeichel. Ở cú đá phạt góc ngay sau đó thì Ivanovic không tài nào dứt điểm vào lưới ở cự ly rất gần bởi sự lăn xả của các bóng áo xanh. Phút 65, tiền đao thứ hai, Loic Remy được đưa vào sân đồng nghĩa độ điên cuồng trong tấn công của Chelsea tăng thêm vài bậc và rốt cục sau rất nhiều nỗ lực cùng vô số đợt tấn công dồn dập, đội khách đã rút ngắn được tỷ số ở phút 77. Chính Remy chứ không phải ai khác dũng mãnh lao vào đánh đầu cận thành tung lưới Schmeichel sau quả tạt như đặt của Pedro bên cánh trái.

Được tiếp thêm động lực, Chelsea không ngừng nghỉ ào ào đổ về khung thành Leicester, buộc Ranieri phải có sự điều chỉnh khi tung Inler vào thay Mahrez hòng tăng cường kiểm soát trung tuyến. Phút 84, xuất phát từ một đợt phản công cực nhanh, Marc Albrighton có pha ra chân chìm ở cự ly gần 20m và bóng bay chệch cột dọc trong gang tấc. Khoảng thời gian còn lại của trận đấu gồm cả đến 5 phút bù giờ, Chelsea đã dốc hết chút sức lực, nhiệt huyết còn lại trong người để nỗ lực gỡ hòa bằng mọi giá song tất cả đều bất thành.

Leicester 2-1 Chelsea Nha vua chet oanh liet tai hang Cao hinh anh
Thông số về trận đấu Leicester 2-1 Chelsea

Với thất bại thứ 9 từ đầu mùa thì xem ra chút hy vọng mong manh về điều thần kỳ chưa từng có trong lịch sử giải đấu (có mặt trong Top 4 vào ngày kết thúc mùa giải) của Chelsea coi như tan biến hoàn toàn. Thậm chí cứ cái đà này, chưa biết chừng Chelsea còn phải chấm dứt mùa bóng 2015/2016 bằng một vị trí ở nửa dưới BXH, một chuyện "không thể tin nổi" trước ngày khởi tranh. Trong khi đó, chẳng những lấy lại ngôi đầu BXH sau khi bị Arsenal tạm chiếm đóng mà Leicester còn bắt đầu bộc lộ những phẩm chất cần thiết của một ứng viên vô địch chứ không còn đơn thuần chỉ là hiện tượng nhất thời.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Leicester City:
Schmeichel, Simpson, Morgan, Huth, Fuchs, Mahrez (Inler 82'), Drinkwater (Andy King 17'), Kante, Albrighton, Ulloa, Vardy (Okazaki 88')
Chelsea: Courtois, Ivanovic, Zouma, Terry (Fabregas 53') Azpilicueta, Ramires, Matic, Willian, Oscar (Remy 65'), Hazard (Pedro 31'), Costa

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X