Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal 1-0 Wolfsburg: Đoạt danh hiệu "tinh thần" Emirates Cup 2015 trước thềm mùa giải mới

Chủ Nhật 26/07/2015 21:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Hóa ra, các vị khách đến từ nước Đức không hề dễ xơi như dự đoán của giới chuyên môn trước trận. Wolfsburg đã thi đấu ngang ngửa, ăn miếng trả miếng nhiệt tình với đội chủ nhà từ đầu đến cuối nên rốt cục, Arsenal cũng chỉ đủ sức ghi được đúng 1 bàn thắng nhờ công của Theo Walcott ở đầu hiệp 2, qua đó chính thức đoạt danh hiệu giải đấu do họ tổ chức lần đầu tiên kể từ năm 2010.


Arsenal chính là CLB tổ chức giải đấu giao hữu Emirates Cup vào mùa hè hàng năm. Nhưng cả 3 giải gần đây, đội bóng thành London đều lỗi hẹn với ngôi vương. Năm 2011, đoàn quân của HLV Arsene Wenger chỉ có hai trận hòa. Năm 2013, kết quả thi đấu của họ có khá hơn với 1 thắng và 1 hòa, song từng đó chưa đủ để đưa Pháo thủ lên ngôi tại giải đấu giao hữu này. Năm ngoái, chức vô địch giải Emirates Cup cũng tuột khỏi tay Arsenal trong gang tấc, khi họ kém Monaco chỉ 1 điểm.

Không giống như những giải đấu giao hữu khác, Emirates đề cao tính cống hiến cùng thứ bóng đá tấn công. Bởi thế, bên cạnh quy tắc quen thuộc (3 điểm cho một trận thắng, 1 điểm cho một trận hòa) thì mỗi bàn thắng ghi được tại giải đấu này được tính một điểm. Vì thế, CLB đăng quang không nhất thiết phải là đội thắng nhiều nhất. Hôm qua, Arsenal đã khởi động Emirates Cup 2015 bằng màn hủy diệt không chê vào đâu được trước khách mời Lyon và với thắng lợi 6-0 thì Arsenal đã có tổng cộng 9 điểm. Ở trận còn lại, Villarreal thắng Wolfsburg 2-1 đồng nghĩa thu về 5 điểm.

Tuy nhiên, vượt lên trên chuyện danh hiệu (rõ ràng một chiếc cúp như Emirates Cup chỉ mang tính chất tượng trưng và ý nghĩa tinh thần chứ chẳng thể có giá trị nào hoành tráng hơn) thì thắng lợi theo phong cách tennis vừa qua thêm một lần minh chứng năng lực tấn công khủng khiếp của dàn "Pháo thủ" thành London. Trước đó, Arsenal cũng chơi rất tưng bừng ở Singapore để đoạt Barclay Asia Trophy. Đối thủ ở trận đấu còn lại của Arsenal tại Emirates Cup 2015, Wolfsburg vốn không mạnh về khả năng xoay trở nên thường rất sợ các đội bóng thiên về tốc độ mà ai cũng biết đây là thế mạnh đăc trưng của Premier League. Chẳng thế mà trong 7 lần gặp các đội bóng Anh gần đây, Wolfsburg chỉ thắng 1 và thua tới 6. Thảm bại gần nhất đến vào mùa giải trước khi trong chuyến làm khách Everton thuộc vòng bảng Europa League, Wolfsburg đã bị nghiền nát tới 1-4.

Truc tiep bong da giao huu he Emirates Cup 2015  Arsenal vs Wolfsburg hinh anh
Arsenal lần đầu vô địch Emirates Cup do chính họ tổ chức từ năm 2010

Ở trận đấu diễn ra trước đó hai giờ, Villarreal đã giành thắng lợi thứ hai trước Lyon với tỷ số 2-0 đồng nghĩa sở hữu 10 điểm sau hai trận. Như vậy, Arsenal chỉ cần một trận hòa có tỷ số là chắc chắn đoạt danh hiệu "của nhà trồng được" Emirates 2015. Do phải đá với mật độ 1 ngày/1 trận nên không quá ngạc nhiên khi HLV Wenger thay đến 10/11 vị trí trong danh sách xuất phát so với trận ngày hôm qua. Duy nhất nhạc trưởng Mesut Ozil giữ lại được suất đá chính. Ngôi sao người Đức đã chơi rất nổi bật trước Lyon khi đóng góp 1 bàn và hai đường chuyền kiến tạo thành bàn. Ngoài Ozil, thì trong đội hình ra sân ngay từ đầu còn có vài cái tên chủ lực mùa trước như "phát hiện lớn" Hector Bellerin, Nacho Monreal, Santi Cazorla, Wilshere, Walcott. Tuy vẫn đang đeo băng thủ quân Arsenal song Mikel Arteta bây giờ chỉ còn được xem là quân bài dự bị của đội bóng do tuổi cao sức yếu phong độ suy giảm cùng Chambers, Paulista - hai hậu vệ đến với đội ở mùa trước nhưng chưa thể cạnh tranh nổi một vị trí chính thức. Hai gương mặt khác trong đội hình là tân binh rất được chờ đợi mùa tới siêu thủ môn Petr Cech và sao trẻ người Pháp sinh năm ... 1998, Reine-Adelaide.

Trong thành phần đội khách Wolfsburg, hai cái tên đáng chú ý nhất ở trận này có lẽ là Kevin De Bruyne - tay kiến tạo số 1 châu Âu mùa vừa rồi xét thành tích ở giải VĐQG và từng có thời gian chơi bóng tại Anh cho Chelsea và Bendtner - chân sút người Đan Mạch có nhiều năm khoác áo ... Arsenal song mãi chỉ ở diện làng nhàng và rốt cục đã chính thức dứt áo ra đi vào mùa hè năm ngoái để cập bến đội bóng Đức. Tại đây, "chân gỗ" 27 tuổi này cũng chẳng nổi bật hơn bao nhiêu và mới chỉ có đúng 3 bàn cho Wolfsburg.

Không nằm ngoài sự chờ đợi của NHM Arsenal, đội chủ nhà vào trận đầy hứng khởi và lấn át các vị khách đến từ nước Đức song Wolfsburg đã bất ngờ cho thấy họ "không phải dạng vừa đâu" chứ không dễ bắt nạt như đồn đoán ban đầu. Chẳng những phòng thủ hiệu quả để hóa giải mọi đợt tấn công từ mọi hướng mà Wolfsburg còn đáp trả bằng những đường lên bóng đơn giản mà khá sắc, khiến hàng thủ Arsenal cũng phải tập trung chống đỡ mà không được thảnh thơi. Thậm chí trong nửa đầu hiệp 1, CĐV Arsenal mới là những người phải giật mình thon thót sau những pha uy hiếp trực diện lên cầu môn Petr Cech. Đáng kể nhất là cú đặt lòng mạnh của Christian Träsch ở một tình huống phạt góc và bóng đã trúng đúng người Nacho Monreal đứng trước vạch vôi, bằng không chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Truc tiep bong da giao huu he Emirates Cup 2015  Arsenal vs Wolfsburg hinh anh 2
Theo Walcott là cầu thủ ghi bàn thắng duy nhất đem về chiến thắng quyết định trước Wolfsburg

Arsenal sau đó đã có màn đáp trả và cũng là cơ hội nguy hiểm đầu tiên của họ trong trận đấu khi Ozil lại phô diễn trình độ của một "số 10" đẳng cấp bằng quả chọc khe đẹp cho Walcott phá bẫy việt vị thoát xuống nhưng không thắng nổi thủ thành đối phương ở góc hẹp. Phút 32, vẫn là Theo Walcott - cựu thần đồng bóng đá Anh đuợc cho đủ năng lực đá vị trí tiền đạo cắm như Oliver Giroud - đã được bóng vào lưới nhưng bàn thắng bị từ chối bởi lỗi việt vị mười mươi. Cuối hiệp 1, Arsenal vẫn cầm bóng nhiều hơn và tấn công không ngừng nghỉ nhưng không khởi sắc được bao nhiêu nên đành tiếp tục "lao đầu vào tường". Họ chỉ có thêm một tình huống đáng nói khi Ozil vung chân trái dứt điểm nhanh sau quả căng ngang của Nacho Monreal và bóng suýt đi trúng đích.

Sau giờ nghỉ giải lao, HLV Wenger đã có một sự điều chỉnh nhân sự khi tiền đạo trẻ Chuba Akpom vào thay đàn anh Mesut Ozil nhằm dưỡng sức tiền vệ này cho trận Siêu cúp Anh (Community Shield) gặp người hàng xóm Chelsea vào ngày chủ nhật tới. Cuối cùng, cũng chỉ đến phút 50, Arsenal đã khai thông được bế tắc. Reine-Adelaide thực hiện màn chọc khe đẹp cho đàn anh Walcott bứt phá đón bóng rồi lạnh lùng tiêu diệt nốt chốt chặn còn lại của Wolfsburg: thủ thành Benaglio. Với pha dứt điểm thành bàn đúng chất trung phong cắm vừa rồi, Walcott đã cho thấy độ tin cậy khi được chơi cao nhất trên hàng công và xem ra, Wenger chưa chắc đã cần phải bổ sung thêm tiền đạo.

Bị dẫn bàn, đội bóng Đức buôc phải ra sức tìm cách gỡ hòa song đâu phải chuyện đơn giản, nhất là khi Arsenal đã vươn lên dẫn trước. Phút 61, Walcott quyết định thực hiện động tác cứa lòng chân phải hết sức kỹ thuật và bóng đã bay chệch đích trong gang tấc. Không lâu sau đó, cầu thủ vào sân thay người Caligiuri bất ngờ tung ra cú nã rocket tầm thấp ở cự ly gần 25m nhằm về góc lưới song bằng phản ứng đổ người nhanh nhạy, Cech đã tóm gọn trái bóng. Phút 65, hai cầu thủ mới vào sân tạo ra một cơ hội nguy hiểm cho Arsenal khi Chamberlain dẫn bóng tốc độ bên cánh phải rồi chuyền thuận lợi cho Ramsey song cú dứt điểm của tiền vệ người xứ Wales chỉ có thể vọt qua xà ngang.

Truc tiep bong da giao huu he Emirates Cup 2015  Arsenal vs Wolfsburg hinh anh 3
Thủ môn Petr Cech đã có vài pha cứu thua xuất sắc ở trận thắng Wolfsburg

Bên phần sân đối diện, thần gác đền vĩ đại mà Arsenal mới tuyển mộ lại có dịp trổ tài khi bay người cản phá pha sút bóng uy lực của Schurrle, tiền đạo cánh từng có thời gian khoác áo Chelsea. Phút 74, Arsenal được hưởng quả đá phạt hơi chếch về cánh trái theo hướng tấn công nhưng lại rất gần vòng cấm địa đối thủ. Santi Cazorla, tiền vệ người TBN đã đóng góp 1 bàn trong trận thắng Lyon 6-0 từ một tình huống sút phạt, là người thực hiện với một cú sút tương đối khó chịu nhưng chưa đủ sức đánh bại được Benaglio lần thứ hai.

Những phút cuối trận, dù cục diện vẫn rất sôi nổi hào hứng song không ai đủ sức kiếm thêm bàn thắng khi mà những đơt tấn công đều bị hậu phương hai đội nỗ lực bẻ gãy. Bởi thế tỷ số sát nút 1-0 được duy trì đến tiếng còi mãn cuộc. Như vậy, một thắng lợi vừa đủ đã giúp Arsenal giữ lại danh hiệu Emirates Cup 2015 tại thánh địa chứ không còn bị mang đến nơi khác như mấy năm tổ chức trước đó. Quan trọng hơn, thầy trò Wenger thực sự đã có sự chuẩn bị rất tốt cho mùa giải mới và trước mắt là trận derby thành London với Chelsea ở Siêu cúp Anh.

Đội hình thi đấu
Wolfsburg:
Benaglio; Jung, Naldo, Klose, Rodriguez; Trasch (Maximilian Arnold 71'), Guilavogui; Vieirinha (Caligiuri 46'), De Bruyne (Max Kruise 61'), Schurrle; Bendtner.
Arsenal: Cech, Bellerin, Chambers, Gabriel Paulista, Monreal, Arteta (Aaron Ramsey 63'), Cazorla, Reine-Adelaide (Chamberlain 63'), Ozil (Chuba Akpom 46'), Wilshere, Walcott (Giroud 75')

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X