Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal 6-0 Lyon: "Pháo thủ" đánh tennis tưng bừng trên thánh địa Emirates

Thứ Bảy 25/07/2015 21:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Chủ nhà Arsenal đã có màn ra quân cực kỳ ấn tượng tại giải đấu giao hữu Emirates Cup 2015 khi đè bẹp đội khách đến từ nước Pháp bằng tỷ số khó tin. Không khởi đầu xuất sắc song chỉ trong vòng chưa đầy 10 phút cuối hiệp 1, The Gunners liên tiếp bắn rách lưới Lyon tới 4 lần và ở hiệp 2 dù không còn chơi tưng bừng thì đạn pháo cũng hai lần trúng mục tiêu. Chiến thắng này giúp Arsenal coi như chạm 1 tay vào cúp vô địch giải đấu sau 5 năm chờ đợi (theo thể lệ của Emirates Cup 2015 thì bên cạnh điểm số thông thường dành cho kết quả thắng - thua thì mỗi bàn thắng được tính thêm 1 điểm. Như vậy, với tỷ số thắng 6-0 thì Arsenal đã có được 9 điểm, hơn Villarreal thắng Wolfsburg ở trận đấu diễn ra trước đó bằng tỷ số 2-1 đến 4 điểm).

Arsenal đang gieo vào lòng CĐV những niềm hy vọng trước khi bước vào mùa giải mới. Tại giải Barclay Asia Trophy diễn ra trên đất Singapore hồi tuần trước, đoàn quân của HLV Arsene Wenger gây ấn tượng mạnh bằng lối chơi tấn công biến hóa. Dù nhân tố chủ chốt Alexis Sanchez chưa trở lại, nhưng các pha tấn công mà Pháo thủ thực hiện vẫn mang tính đột biến cao. Trong 2 trận đấu tại Barclay Asia Trophy, họ ghi tới 7 bàn. Đấy là minh chứng cho những thay đổi trên hàng công Arsenal theo hướng đa dạng và khó lường hơn.

Quả thật, Pháo thủ hiện đang có quá nhiều điểm nổ. Họ không còn phụ thuộc thái quá vào bất cứ cá nhân nào ở các đợt lên bóng. Trên đất Singapore tuần trước, Jack Wilshere, Santi Cazorla, Mesut Oezil đã chơi tuyệt vời. Ngay cả một cầu thủ tưởng chừng sắp bị lãng quên như Theo Walcott, hay còn ở dạng tiềm năng kiểu Chuba Akpom cũng tỏa sáng bằng những bàn thắng đẹp mắt. Arsenal hiện nay tạo cho đối thủ cảm giác không biết phải kèm ai khi đối mặt với họ. Việc có quá nhiều nhân tố gây đột biến trong đội hình khiến Pháo thủ hết sức đáng sợ. Họ đánh biên, đột phá trung lộ, hay sút xa đều nguy hiểm. Sẽ không dễ để phán đoán Arsenal tấn công như thế nào.

Bởi thế, Arsenal rất tự tin bước vào đợt tập dượt cuối cùng cho mùa giải mới: giải đấu giao hữu Emirates Cup do chính họ tổ chức và năm nay Lyon, Villarreal, Wolfburg được chọn làm khách mời. Cần nhớ rằng, kể từ năm 2010, "Pháo thủ" không còn một lần đoạt danh hiệu mang tính tạo động lực này và toàn phải ngậm ngùi nhìn các đôi khách ra về với chiếc cúp trong tay. Do đó, thầy trò Wenger càng quyết tâm chấm dứt thành tích đáng buồn đó. Đối thủ đầu tiên của họ là Emirates Cup 2016 là Lyon, đội bóng Pháp đang tiến hành trẻ hóa mạnh mẽ mấy năm gần đây và sở hữu trong tay nhiều tài năng trẻ của bóng đá xứ sở lục lăng như Jordan Ferri, Nabil Fekir, Samuel Umtiti và đặc biệt là vua phá lưới Ligue 1 mùa trước, Alexandre Lacazette. Thế nhưng, đội ngũ đó lại thiếu kinh nghiệm chinh chiến ở các đấu trường quốc tế. Lyon hiện nay chưa có được độ quái như cách đây một thập kỷ. Họ chơi bóng dựa nhiều vào cảm xúc và dễ bị cuốn theo đối thủ. Ngoài ra, Pháo thủ cũng có truyền thống đối đầu khá tốt trước các đại diện Ligue 1. Trong 24 lần gặp các CLB Pháp trước đây, Arsenal thắng tới 14 và chỉ để thua 3.

Truc tiep bong da giao huu he Emirates Cup 2015 Arsenal vs Lyon  hinh anh
Arsenal có chiến thắng cực đậm trong trận đầu tại Emirates Cup 2015


Dẫu vậy, với tính chất một giải giao hữu nên xét cho cùng, yếu tố thử nghiệm đội hình cũng như nhân sự luôn được đề cao. Vì thế, trước Lyon, HLV Wenger tung ra sân lực lượng xuất phát kết hợp nhịp nhàng các yếu tố già - trẻ, chính thức - dự bị. Bên cạnh những trụ cột quan trọng nhất đội mùa trước và có lẽ cả mùa tới như cặp trung vệ Mertesacker - Koscielny, hâu vệ trái Gibbs, tiền vệ đánh chặn Coquelin, Ramsey, nhạc trưởng Mesut Ozil hay tiền đạo Giroud thì vị "Giáo sư" đáng kính người Pháp đã trao cơ hôi thể hiện mình cho vài "dự bị chất lượng cao" như hậu vệ phải Debuchy (được đưa về hồi mùa hè năm ngoái từ Newcastle với kỳ vọng lớn song chấn thương liên miên cộng thêm sự bùng nổ của hiện tượng Bellerin mà cầu thủ người Pháp bây giờ chỉ là phương án B), thần đồng chưa thực sự lớn Chamberlain cùng hai sao trẻ "cây nhà lá vườn" thủ thành 22 tuổi Martinez và Iwobi, tiền đạo sinh năm 1996 người Nigeria.

Về phần Lyon, cái tên đáng chú ý nhất trong danh sách xuất phát không ai khác ngoài Lacazette, tài sản lớn nhất đội bóng Pháp hiện nay và đang nằm trong tầm ngắm của một loạt tên tuổi lớn ở châu Âu nhờ thành tích ghi bàn ấn tượng mùa vừa rồi (27 bàn tại Ligue 1, 31 bàn trên mọi đấu trường). Dù mang tiếng là đội chủ nhà song Arsenal lại quyết định chọn mẫu áo đấu mới dùng cho thi đấu trên sân khách mùa giải tới 2015-2016 mặc cho sắc áo truyền thống của Lyon độc có màu trắng, không trùng với Arsenal (đỏ - trắng). Không nằm ngoài sự chờ đợi của hàng chục nghìn CĐV trên khán đài Emirates, dàn "Pháo thủ" khởi đầu rất hứng khởi và cuồng nhiệt nhưng Lyon chống trả rất điềm tĩnh nên thế trận trong những phút đầu duy trì ở mức cân bằng.
Truc tiep bong da giao huu he Emirates Cup 2015 Arsenal vs Lyon  hinh anh 2
Mesut Ozil khẳng định vai trò đầu tàu của mình trên hàng công Arsenal bằng một bàn thắng và hai đường chuyền kiến tạo


Thậm chí, Lyon mới là đội có được cơ hội đáng kể đầu tiên khi Lacazette chuyền đẹp cho đối tác trên hàng công Njie và chân sút sinh năm 1993 người Cameroon đã có pha sút chân trái uy lực song không thể đánh bại được thủ môn Martinez. Sau nửa hiệp đầu, Arsenal vẫn chưa có nổi một tình huống nào ra hồn dù lấn lướt hơn về thời gian kiểm soát bóng. Không những vậy, cầu thủ để lại ấn tượng mạnh nhất bất ngờ thay lại là sao trẻ Iwobi chứ không phải lứa cầu thủ đàn anh trong đội. Tuy nhiên, phút 29, Lyon gánh chịu tổn thất không nhỏ khi tiền vệ chủ lực Clément Grenier không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương và Nabil Fekir, tiền vệ sinh năm 1993 bắt đầu nổi lên như diều ở mùa trước (ghi được 13 bàn tại Ligue 1, vào thay.

Thật tình cờ và thật bất ngờ, cái vận của Arsenal cũng lập tức thay đổi nhờ cái đen đủi của đối thủ. Phút 30, từ chấm đá phạt bên cánh phải theo hướng tấn công, Mesut Ozil treo bóng vào vòng cấm địa và Oliver Giroud dù có lợi thế về chiều cao cùng khả năng không chiến song chỉ có thể ghi bàn bằng ...vai. Dẫu sao, trái bóng bay vào gôn khá đẹp nên chân sút người Pháp vẫn có quyền tự hào về pha lập công vừa rồi. Chưa hết choáng sau bàn thua bất ngờ, Lyon nhận tiếp một cú đấm thoi sơn nữa Xuất phát từ một đợt phản công siêu nhanh triển khai bên phần sân nhà, chỉ mất vài đường chuyền bóng đã có mặt gần vòng cấm địa Lyon và cầu thủ mở tỷ số Giroud có pha chọc khe đẹp để Chamberlain dễ dàng thoát xuống rồi lạnh lùng dứt điểm chéo góc hạ gục thủ thành Lopes.

Tưởng như, việc Arsenal đột nhiên dẫn 2-0 đã là kết quả quá sốc thì chắc chắn không ai dám tin rằng chỉ tốn thêm khoảng 5 phút, Arsenal đã nhân đôi số bàn thắng. Đầu tiên, Ramsey thực hiện quả kiến tạo đẹp khiến công việc còn lại của Iwobi chỉ là sút thật căng, làm tung nóc lưới Lyon. Vậy là, gương mặt trẻ này đã có bàn thắng đầu tiên cho đội 1 Arsenal. Tiếp đến, Ozil chứng tỏ đẳng cấp của một "số 10" tài ba khi tung ra đường chuyền miễn chê vào vòng cấm địa cho Ramsey băng vào tiếp ứng thành công. Thực ra, giữa hai bàn thắng này, mành lưới của Lyon còn rung lên một lần nữa sau cú kết thúc của Iwobi song trọng tài không công nhận vì lỗi việt vị. Như vậy, chỉ mất chưa đầy 10 phút, Arsenal chẳng những giải quyết xong trận đấu mà còn tạo ra một cơn mưa bàn thắng trên Emirates.

Truc tiep bong da giao huu he Emirates Cup 2015 Arsenal vs Lyon  hinh anh 3
Tiền đạo Giroud cũng xuất sắc không kém và có thành tích tương tự Ozil

Sau khi các cầu thủ trên hàng công Arsenal thi nhau lên tiếng thì đến lượt một cái tên ở phía dưới tỏa sáng. Phút 44, thủ môn Martinez đã liên tiếp tung ra hai pha cứu thua xuất sắc từ chối nỗ lực của Lacazette và Jenssen. Trong bối cảnh Szczesny gần như chắc chắn ra đi (tới AS Roma) còn tương lai của Ospina vẫn chưa rõ ràng thì chưa biết chừng thủ thành người Argentina này sẽ có cơ hội chen chân vào đội 1 Arsenal mùa tới dù với tư cách "dự bị cho Petr Cech".

Bước sang hiệp 2, chưa bên nào tiến hành điều chỉnh nhân sự dù ở một trận giao hữu cấp CLB, quyền thay người là không giới hạn. Dù cách biệt đã quá an toàn nhưng Arsenal không hề muốn dừng lại nhằm cống hiến cho khán giả nhà một trận cầu đại tưng bừng để tạo hưng phấn cao độ cho tất cả trước thềm mùa giải mới. Phút 49, Chamberlain dẫn bóng tốc độ và dũng mãnh từ giữa sân đến sát vạch 16m50 rồi tung ra cú sút đập chân một hậu vệ đối phương, làm trái bóng bay đổi hướng suýt đi vào khu vực cầu môn.

Những ai hay theo dõi Arsenal đều biết rằng một khi đội bóng này đạt tới trạng thái thăng hoa thì dư sức hạ gục bất cứ đối thủ nào và Lyon gần như chỉ biết chịu trận. Dẫu vậy, thi thoảng đội bóng Pháp cũng có được những màn tập kích khá nguy hiểm. Phút 54, chính ở một tình huống như vậy, Njie đã có cú sút căng chệch khung thành trong gang tấc. Tuy nhiên, đó chỉ là các phản ứng nhất thời mà thôi chứ tổng thể, Arsenal hoàn toàn vượt trội và chuyện có thêm bàn thắng là lẽ tất yếu. Phút 62, trong pha tấn công trung lộ đúng chất Arsenal (chuyền ban ngắn, phối hợp nhỏ) Giroud đã có đường chuyền hết sức tinh tế và thuận lợi cho Ozil và bằng cú sút chân trái quyết đoán đưa bóng về góc xa, nhạc trưởng người Đức đã có bàn thắng cho riêng mình.

Truc tiep bong da giao huu he Emirates Cup 2015 Arsenal vs Lyon  hinh anh 4
Sao trẻ 19 tuổi Alex Iwobi cũng đóng góp được 1 bàn thắng


Quả thật, nếu vào mùa giải, Arsenal mà cứ chơi tấn công xuất sắc như thế này thì xem ra mục tiêu trở lại ngôi vị số 1 nước Anh không còn quá xa vời. Thêm vào đó, HLV Wenger đã khẳng định cho tất cả thấy một thực tế không thể chối cãi là đội hình Arsenal rõ ràng đạt đến mức hoàn thiện, không cần phải bổ sung thêm. Hàng tiền vệ của họ quá mạnh, lại dồi dào nhân tài (cần nhớ, còn Alexis Sanchez chưa hội quân cùng toàn đội do được nghỉ ngơi thêm sau Copa America 2015) còn trên hàng tiền đạo, Oliver Giroud với 1 bàn thắng và 2 đường chuyền kiến tạo ở trận này hẳn đã là dẫn chứng hùng hồn cho việc Arsenal không cần bổ sung thêm một chân sút đẳng cấp cho chật chội.

Chỉ đến khi tỷ số là 5-0, vị "Giáo sư" đáng kính mới tiến hành thay đổi lực lượng và liên tiếp "dự bị xịn" như Cazorla, Walcott, Arteta được đưa vào sân. Song chẳng rõ có phải vì thế mà đội chủ nhà không còn giữ được cảm hứng tấn công, khiến hàng thủ Lyon bớt khổ. Dĩ nhiên, trận đấu cũng vì thế kém sôi nổi và bớt hấp dẫn hơn hẳn nhưng rốt cuc, đến cuối trận, bàn thắng vẫn xuất hiện. Phút 85, từ chấm đá phạt cách cầu môn chỉ khoảng 25m và gần chính diện, Santi Cazorla đã thực hiện cú sút đầy khôn ngoan (thay vì đá bổng vòng qua hàng rào chắn như đa phần các cú sút phạt trong thế giới bóng đá thì tiền vệ người TBN lại đá chìm sát mặt đất, lợi dụng khoảng trống được tạo ra khi các cầu thủ Lyon đứng làm hàng rào nhảy lên bắt bài) khiến thủ thành Lopes bất ngờ nên không thể làm gì hơn.

Lẽ ra kết quả chung cuộc còn phải tăng lên nếu tiền đạo trẻ vào thay người Chuba Akpom (đã từng lập hattrick trong trận thắng Singapore ở chuyến du đấu châu Á hè 2015 vừa qua) không dứt điểm căng trúng cột dọc còn Lopes xuất sắc từ chối pha kết thúc cận thành của Theo Walcott. Dù sao thắng 6-0 cũng là thành tích nằm ngoài dự kiến của tất cả. Vậy là, Arsenal đã ra quân không thể tưng bừng hơn được nữa ở Emirates Cup 2015 và ngày mai họ sẽ bước vào trận đấu còn lại của giải đấu gặp Wolfsburg. Nếu giành thắng lợi thì coi như chiếc cúp giải đấu giao hữu do họ tổ chức sẽ lần đầu không còn bị đem ra nước ngoài sau 5 năm. Tuy nhiên, kể cả không được như thế thì thắng lợi đậm đà và tưng bừng vừa rồi cũng đủ làm các CĐV Arsenal thỏa mãn cực độ, qua đó thêm cơ sở để mơ về một mùa giải 2015-2016 thành công.

Đội hình thi đấu
Arsenal:
Martinez, Debuchy, Mertesacker, Koscielny, Gibbs, Coquelin, Ramsey (Mikel Arteta 63'), Oxlade-Chamberlain, Ozil (Cazorla 63'), Iwobi (Chuba Akpom 63'), Giroud (Walcott 63')
Lyon: Lopes, Zeffane, Rose, Umtiti, Jenssen, Gonalons, Ferri, Tolisso, Grenier, Njie, Lacazette.

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X