Thứ Năm, 23/05/2024Mới nhất
Zalo

Thi đấu bạc nhược, Liverpool và Everton hòa nhạt trong trận derby Merseyside

Chủ Nhật 08/02/2015 02:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trải qua 90 phút thi đấu nhạt nhòa trên sân Goodison Park, trận derby vùng Merseyside giữa Everton vs Liverpool đã kết thúc với tỷ số hòa 0-0.

Cần phải thừa nhận rằng, phong độ của The Kop là “tốt dần đều” trong khoảng thời gian gần đây. Dưới bàn tay “ma thuật” đến từ HLV Brendan Rodgers, bằng một công thức 3-4-3 mang đậm cá tính cũng như dấu ấn của mình, vị chiến lược gia người Bắc Ireland đã giúp cho đội bóng chủ sân Anfield “lột xác” và thi đấu vô cùng khởi sắc. Thống kê cho thấy, Liverpool chỉ để thua đúng 1 lần trong chuỗi 12 trận gần nhất (trước Chelsea, với tỷ số 0-1 tại lượt về bán kết Cúp Liên đoàn). Tuy nhiên, theo đánh giá của giới chuyên môn, đó cũng là một trận cầu mà thầy trò HLV Rodgers chơi tốt nhưng không gặp may trong hiệp phụ.

Nói như vậy là để thấy rằng, trước thềm trận derby vùng Merseyside giữa Everton vs Liverpool đêm nay, The Kop đang phần nào được đánh giá cao hơn đối thủ. Trên thực tế, lối chơi của Quỷ đỏ vẫn còn tồn tại không ít điểm hạn chế mang tính cố hữu, tiêu biểu nhất chính là khâu dứt điểm. Một minh chứng rõ ràng là ở cuộc ngược dòng trước Bolton trong trận đá lại vòng 4 FA Cup diễn ra hồi giữa tuần vừa rồi, mặc dù nắm thế chủ động trên sân nhưng thầy trò HLV Rodgers đã không thể cụ thể hóa được các cơ hội của mình và buộc phải nhờ đến những khoảnh khắc lóe sáng của Sterling và Coutinho mới giành được vé đi tiếp.

Mặc dù vậy, người hâm mộ Liverpool cũng vừa được đón nhận một thông tin vui khi mà tiền đạo chủ chốt Daniel Sturridge đã đủ thể lực để sẵn sàng đá chính ngay từ đầu trong cuộc chạm trán gặp Everton sắp tới. Còn nhớ, cách đây gần một tuần, dù chỉ được ra sân ít phút trong trận đấu với West Ham nhưng ngôi sao người Anh đã khiến các CĐV trên sân Anfield phải “vỡ òa” bằng pha lập công cực kỳ tinh tế của mình, đem về thắng lợi chung cuộc 2-0 cho The Kop. Đêm nay, khi mà S9 có thể ra sân trong đội hình xuất phát, đồng nghĩa rằng HLV Rodgers cũng được sử dụng cặp song sát ưng ý nhất Sturridge-Sterling trên tuyến đầu.

Về phần Everton, trải qua giai đoạn thi đấu với phong độ hết sức bạc nhược từ hồi tháng 12 năm ngoái, thầy trò HLV Roberto Martinez đang dần tìm lại được những dấu hiệu khởi sắc trong một vài trận đấu gần đây. Thắng lợi 1-0 trước Crystal Palace hồi cuối tuần vừa rồi đã phần nào tiếp thêm sự tự tin cần thiết cho đội bóng chủ sân Goodison Park ở trận derby Merseyside đang chuẩn bị diễn ra vào đêm nay. Trên thực tế, Everton đang sở hữu một đội hình không tồi chút nào với sự cơ động và linh hoạt đến từ dàn cầu thủ chất lượng ở cả 3 tuyến. Cộng thêm tinh thần quyết tâm có thừa trong một trận derby giàu truyền thống bậc nhất nước Anh, dĩ nhiên Liverpool cũng có lý do để mà dè chừng trước thầy trò Martinez.

Trái với những dự đoán ban đầu từ phía giới chuyên môn, thay vì sử dụng Daniel Sturridge ngay từ đội hình xuất phát, HLV Brendan Rodgers đã quyết định để chân sút người Anh trên băng ghế dự bị. Đồng nghĩa rằng, vị trí trung phong cắm bên phía Liverpool vẫn được giao phó cho Rahaem Sterling đảm trách. Hỗ trợ cho tiền đạo mang áo số 31 sẽ chính là bộ đôi hộ công Coutinho và Gerrard. Phía dưới hàng tiền vệ, khá bất ngờ khi tài năng trẻ Ibe được ra sân từ đầu bên hành lang cánh phải để thế chỗ cho Markovic. Ở các vị trí còn lại, đội hình của The Kop cũng giữ nguyên bộ khung giống như ở các trận đấu gần đây.

Truc tiep Everton vs Liverpool 00h30 82 vong 24 Ngoai hang Anh hinh anh
Pha sút phạt đẳng cấp của Gerrard trong hiệp một

Ngay từ đầu trận, tốc độ trên sân đã được hai đội đẩy lên rất cao. Điều này cũng tương đối dễ hiểu bởi đây là một trận derby nhiều duyên nợ giữa hai CLB vùng Merseyside. Phút thứ 3, Liverpool chính là đội tạo được cơ hội đáng chú ý đầu tiên của trận đấu sau pha dứt điểm nhanh của Sterling. Không khó để nhận ra sự chủ động của thầy trò HLV Rodgers khi mà các đợt lên bóng bên phía The Kop tỏ ra sắc sảo hơn hẳn đội chủ nhà. Phút thứ 10, trong một tình huống được hưởng quả phạt trực tiếp từ khoảng cách khá gần khung thành Everton, đội trưởng Steven Gerrard đã thực hiện cú sút cực kỳ hiểm hóc về phía cầu môn đội bóng chủ sân Goodison Park, khiến cho thủ thành Robles phải vất vả cản phá.

Mặc dù vậy, khi mà thế trận đang diễn ra khá thuận lợi thì Liverpool cũng bất ngờ phải chịu tổn thất về mặt nhân sự. Theo đó, sau khi Lucas Leiva bị đau vì một tình huống va chạm với đối phương, tiền vệ người Brazil đã phải rời sân để nhường chỗ cho Allen. Thống kê đến phút thứ 15 của trận đấu cho thấy, bằng một tuyến giữa thi đấu hết sức cơ động và linh hoạt, The Kop đang hoàn toàn nắm thế chủ động với thời lượng kiểm soát bóng lên đến 64%. Liên tiếp sau đó, những đợt lên bóng đáng kể cũng được thầy trò HLV Rodgers tạo ra một cách đều đặn về phía phần sân Everton. Tuy nhiên, vẫn cần phải thừa nhận rằng, những pha xử lý cuối cùng của các cầu thủ Liverpool là chưa thực sự chuẩn xác.

Bên phía đội chủ nhà, dù xuất phát với sơ đồ chiến thuật 4-3-3 nhưng trong nhiều thời điểm, tiền đạo Lukaku của Everton đều chủ động di chuyển dạt ra biên, qua đó nhường lại phần không gian ở khu vực trung tuyến cho Naismith dâng lên như một “số 9 ảo”. Phương án này không chỉ giúp cho thầy trò HLV Roberto Martinez khai thác triệt để được các khoảng trống đến từ hai cánh bên phần sân Liverpool mà còn dễ dàng chuyển sang vận hành với đội hình 4-3-1-2 vô cùng biến hóa. Về phần đội khách, sau khoảng thời gian nhập cuộc có phần “hưng phấn”, The Kop đã bắt đầu bộc lộ sự hạn chế trong cách thức triển khai tấn công của mình. Dễ dàng nhận thấy, những nỗ lực của một mình Sterling là không đủ để mang lại sự đột biến cần thiết dành cho thầy trò HLV Rodgers.

Truc tiep Everton vs Liverpool 00h30 82 vong 24 Ngoai hang Anh hinh anh 2
Sterling thi đấu năng nổ nhưng chưa thể mang lại hiệu quả cần thiết

Trong bối cảnh thi đấu có phần bế tắc, các cầu thủ Liverpool đã phải chấp nhận lựa chọn cho mình giải pháp sút xa với hy vọng tìm kiếm thêm sự khác biệt. Tuy nhiên, lần lượt những cố gắng của Coutinho, Ibe hay Moreno đều chưa thể mang lại hiệu quả. Khoảng thời gian sau đó, bóng chủ yếu tập trung ở khu vực giữa sân, nơi chứng kiến những màn tranh chấp tay đôi hết sức quyết liệt đến từ hai đội. Trải qua 45 phút đầu tiên, tỷ số hòa 0-0 vẫn được giữa nguyên. Có lẽ, sau giờ nghỉ, cả hai HLV Brendan Rodgers và Roberto Martinez đều phải tính đến các phương án thay đổi chiến thuật cũng như nhân sự nhằm giúp cho đội nhà thi đấu khởi sắc hơn.

Bước sang hiệp hai, thế trận trên sân tiếp tục diễn ra tương đối cân bằng. Phút 52, sau một tình huống qua người khéo léo loại bỏ sự truy cản của trung vệ Stones bên phía Everton, Sterling đã nhanh chân tung ra cú dứt điểm về phía khung thành đội chủ nhà. Thế nhưng, bóng lại đi quá nhẹ và thủ môn Robles thêm một lần nữa có mặt kịp thời để giải quyết tình hình. Chỉ ngay sau đó ít phút, đến lượt đội trưởng Gerrard tung ra cú móc bóng cực kỳ quyết đoán, tuy nhiên, The Kop vẫn chưa thể tìm được bàn thắng khai thông bế tắc. Ngay lập tức sau đó, HLV Rodgers đã quyết định tung chân sút chủ lực Daniel Sturridge vào sân để thế chỗ cho Coutinho. Đây là một phương án tương đối bất ngờ bởi kể từ đầu trận đến giờ, tiền vệ người Brazil đang thi đấu rất hay và liên tục đóng góp vào những đợt lên bóng của Liverpool.

Về phần Everton, sau khi “án binh bất động” ở hiệp một, cuối cùng thì HLV Roberto Martinez cũng thực hiện sự thay đổi người đầu tiên với việc tung tân binh Aaron Lennon vào sân thế chỗ cho Kevin Mirallas. Khả năng bứt tốc tuyệt vời của cựu ngôi sao Tottenham đang được các CĐV sân Goodison Park kỳ vọng sẽ đem đến những đột biến mới mẻ cho hàng công đội chủ nhà trong giai đoạn tiếp theo. Mặc dù vậy, khi mà đội khách Liverpool chủ động chơi chậm đồng thời thường xuyên cầm bóng chắc chắn bên phần sân nhà, cũng rất khó để cho Everton có thể triển khai tấn công một cách mạch lạc về phía cầu môn The Kop. Phút 70, từ một tình huống phản công tương đối bất ngờ, Sturridge đã có cơ hội dứt điểm ngay trong khu vực cấm địa Everton. Tuy nhiên, các hậu vệ bên phía đội chủ nhà vẫn thể hiện được sự tập trung cần thiết.

Truc tiep Everton vs Liverpool 00h30 82 vong 24 Ngoai hang Anh hinh anh 3
Coutinho trong một tình huống tranh chấp với cầu thủ bên phía Everton

Trận đấu tiếp tục được hâm nóng bởi các pha tranh cãi giữa cầu thủ hai đội. Phút 78, pha va chạm của Ibe và Besic dẫn đến màn đấu khẩu căng thẳng giữa Henderson và Naismith đã khiến cho cả hai đều phải nhận thẻ vàng cảnh cáo từ trọng tài. Trước tình hình bế tắc toàn diện, HLV Rodgers đã tiếp tục tung thêm cả Rickie Lambert vào sân thế chỗ cho Sterling, qua đó chuyển Liverpool sang vận hành với đội hình hai tiền đạo. Bên phía Everton, bộ đôi Ross Barkley và Antolin Alcaraz cũng được trao cơ hội để tìm kiếm hy vọng trong những phút cuối trận. Phút 88, một tình huống nỗ lực chuyền bóng của Sturridge cho Gerrard. Ở một tư thế tương đối thuận lợi, thủ quân của The Kop đã thực hiện pha dứt điểm rất nhanh bằng chân trái, tuy nhiên đáng tiếc là bóng lại đi chệch cột dọc khung thành trong gang tấc.

Khoảng thời gian cuối trận, những màn giằng co trên sân đã không còn xuất hiện nhiều. Thay vào đó, cả Liverpool lẫn Everton đều trình diễn một lối chơi tương đối thận trọng, hay nói chính xác hơn là nhạt nhòa. Trải qua 3 phút bù giờ, cũng không hề xuất hiện thêm bất kỳ pha bóng nào đáng kể. Chung cuộc, hai đội cầm chân nhau với tỷ hòa 0-0, một kết quả được xem là khá thất vọng với thầy trò HLV Rodgers.                      

Đội hình ra sân:

Everton: Robles; Coleman, Stones, Jagielka, Oviedo; McCarthy, Besic (Alcaraz 86'), Barry; Mirallas (Lennon 60'), Lukaku, Naismith (Barkley 85').

Liverpool: Mignolet; Can, Skrtel, Sakho; Ibe, Henderson, Lucas (Allen 16'), Moreno; Gerrard, Coutinho (Sturridge 56'); Sterling (Lambert 82').

Xem thêm: Trực tiếp Everton vs Liverpool

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X