Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U 3-0 Ipswich Town: Rooney "giải tỏa", lần đầu của Pereira và cái duyên của Martial

Thứ Tư 23/09/2015 21:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Thi đấu không quá xuất sắc trước đối thủ dưới cơ trên sân nhà Old Trafford nhưng nhờ chất lượng vượt trội, Man Utd vẫn dễ dàng có được thắng lợi để tiến vào vòng 4 cúp Liên đoàn Anh. Thủ quân Rooney có bàn thắng "giải khát", tài năng trẻ triển vọng Pereira lần đầu tiên nổ súng trong màu áo Đỏ còn Martial lại có thêm pha lập công nữa cho đội bóng đã bỏ ra hơn 36 triệu bảng chiêu mộ anh hè vừa rồi.

 

Ngày 26/08/2014, thầy trò HLV Van Gaal hành quân đến sân MK Dons đá vòng 2 Cúp Liên đoàn Anh (Capital One Cup). Thời điểm đó, MK Dons đang chơi bóng ở League Two (tương đương với hạng 4 ở các quốc gia khác) còn "Quỷ đỏ" sở hữu lực lượng dồi dào nhờ vừa được tăng cường sức mạnh bằng những bản hợp đồng khủng trong mùa hè. Tuy nhiên, cú sốc kinh hoàng gây chấn động nước Anh đã xảy ra khi đội quân hùng mạnh của Van Gaal thảm bại 0-4 trước “siêu tý hon” MK Dons. Nên nhớ, trong đội hình đá chính của M.U trận đó vẫn có “người nhện” De Gea hay Danny Welbeck, tiền đạo giờ đã chuyển sang khoác áo Arsenal.

Vẫn biết rằng M.U vốn không có truyền thống coi trọng sân chơi Cúp Liên đoàn Anh. Nhưng trận thua sốc trước MK Dons vẫn bị coi là một trong những thất bại nhục nhã nhất trong lịch sử đội bóng và có lẽ đến giờ Van Gaal chưa thể quên ký ức kinh hoàng đó. Sau hơn 1 năm ở Old Trafford, chiến lược gia 64 tuổi này đã “đốt” của M.U gần 300 triệu bảng và với số tiền cực lớn đó, yêu cầu bắt buộc của "Tulip thép" là phải có được 1 danh hiệu cùng M.U trong mùa này và rõ ràng những chiếc cúp kém danh giá như Capital One Cup hay FA Cup là mục tiêu rất hiện thực và dễ hoàn thành hơn so với Premier League, Champions League. Van Gaal đã từng tuyên bố M.U đủ sức vô địch Premier League mùa này sau hai thắng lợi liên tiếp vừa qua (trước Liverpool, Southampton) nhưng có lẽ chẳng CĐV Quỷ đỏ nào tin vào lời ông, nếu nhìn vào chất lượng lối chơi M.U từ đầu mùa. Champions League thì càng là sân chơi mà M.U khó thể vươn tới ngai vàng.

Truc tiep MU vs Ipswich Town 01h45 ngay 2409 Cup Lien doan Anh 2015 hinh anh
Wayne Rooney tạm "chống đói" bằng một bàn thắng ở giải đấu thứ yếu cúp Liên đoàn Anh

Quả thật, ngay từ cách bố trí đội hình xuất phát cũng đủ để khẳng định, Man Utd đặt quyết tâm cao như thế nào ở cúp Liên đoàn Anh. Bất chấp đối thủ chỉ là một Ipswich Town đang thi đấu ở giải hạng Nhất và "Quỷ đỏ" còn được chơi trên sân nhà, HLV Van Gaal vẫn đưa ra sân rất nhiều trụ cột quan trọng bậc nhất của đội 1 vào thời điểm này như thủ thành De Gea, cặp trung vệ số 1 Smalling - Blind, tiền vệ Juan Mata hay thủ quân Wayne Rooney. Số còn lại cũng đều toàn "hàng khủng" và đã được ra sân luân phiên mùa này theo ý đồ chuyên môn của HLV Van Gaal như nhà ĐKVĐ thế giới Schweinsteiger, Ander Herrera, Fellaini cùng hai tiền vệ cánh Valencia - Ashley Young được bố trí đá cặp hậu vệ biên ở trận này.

"Cánh chim lạ" duy nhất trong đội hình là Andreas Pereira - tiền vệ trẻ sinh năm 1996 người Brazil được mệnh danh là "Ryan Giggs mới". Pereira đang được xem là tài năng trẻ sáng giá nhất Man Utd hiện nay và mùa trước được nhận giải Cầu thủ trẻ dưới 21 tuổi xuất sắc nhất đội. Ngoài ra, Pereira cũng vừa gia hạn hợp đồng với M.U đến năm 2018. Phía ngoài sân, Carrick, Schneiderlin, Memphis Depay hay sao trẻ Martial sẵn sàng vào sân "ứng cứu" lúc cần thiết. Bên cạnh đó còn là sự xuất hiện của Phil Jones, hậu vệ người Anh đã vắng mặt từ đầu mùa đến giờ do chấn thương.

Với sự vượt trội về mọi mặt cộng thêm lợi thế sân nhà, không có gì ngạc nhiên khi M.U ào lên vây hãm khung thành đối phương sau tiếng còi khai cuộc. Và ngay ở phút thứ 2, sao trẻ Pereira trở thành người đầu tiên lên tiếng bên phía đội chủ nhà với cú dứt điểm trúng cột dọc song trước đó, trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị. Phút thứ 10, Valencia ra dấu hiệu đòi 11m sau khi quả tạt của anh từ cánh phải có vẻ đã trúng vào tay Coke trong vòng cấm song trọng tài Hooper đã làm ngơ và đó có vẻ là quyết định không chính xác.

MU 3-0 Ipswich Town Rooney giai toa, lan dau cua Pereira va cai duyen cua Martial hinh anh 2
Sao trẻ Andreas Pereira (ngoài cùng bên trái) có bàn đầu tiên trong màu áo M.U từ cú sút phạt tuyệt đẹp

Đội chủ sân Old Trafford áp đặt sức ép cực lớn song Ipswich đã phòng thủ rất kiên cường bằng số đông và hóa giải hiệu quả mọi đợt công phá về phía cầu môn. Tuy nhiên, đội khách cũng chỉ đứng vững thành công đến phút 23 mà thôi. Rooney phá bẫy việt vị băng vào vòng cấm đón đường chuyền dài mẫu mực của Daley Blind bên phần sân nhà, dũng mãnh loại bỏ người theo kèm rồi lạnh lùng tiêu diệt nốt thủ thành đội bạn để mở tỷ số của trận đấu. Vậy là, dù lâm vào cảnh tịt ngòi tại Premier League (đã lên tới 11 trận tính từ mùa trước) nhưng R10 lại khá có duyên ở các giải cúp. Còn nhớ ở trận lượt về vòng play-off Champions League gặp Club Brugge của Bỉ, Rooney đã lập cú hattrick và bây giờ, anh có bàn thắng ở cúp Liên đoàn Anh như một sự giải tỏa tạm thời bức bối những ngày qua.

Có bàn dẫn trước, Man Utd càng tỏ ra lấn lướt và không ngừng nghỉ triển khai tấn công từ nhiều hướng. Đặc biệt hai cánh với sự phối hợp nhịp nhàng, uyển chuyển của bộ đôi Valencia - Mata (phải), Young - Pereira (trái) luôn trở thành mối hiểm họa lớn cho hàng thủ Ipswich. Chỉ có điều, những đường chuyền cuối cùng mang tính quyết định của đội chủ nhà lại có phần thiếu sắc bén cũng như chuẩn xác để có thể mang đến nguy hiểm thật sự cho khung thành đối phương. Bởi thế, các học trò của HLV Van Gaal đành phải bước vào giờ nghỉ giải lao với kết quả thắng sát nút. Thậm chí, đội khách suýt chút nữa có bàn gỡ hòa khi tiền vệ người Austalia, Tommy Oar bất ngờ tung ra cú sút ở khoảng cách hơn 20m đi sạt cột doc trong nỗ lực cứu thua tuyệt vọng của De Gea.

Dường như cơ hội nguy hiểm đầu tiên đó trong trận đấu đã mang lại nhiều động lực cho Ipswich để đội bóng Hạng nhất Anh khởi đầu hiệp 2 khá hào hứng và mạnh dạn triển khai tấn công ép lại chủ nhà hùng mạnh chứ không còn tập trung nhiều vào phòng thủ như hiệp đầu. Các hậu vệ áo đỏ đã phải chống đỡ khá vất vả trước quyết tâm, nhiệt huyết của đối phương còn khung thành De Gea đã đôi lần phải rơi vào sóng gió. 

Tuy nhiên, trong thế trận có phần lép vế, Man Utd lại bất ngờ có bàn thứ hai. Juan Mata mang về quả đá phạt trực tiếp ở cự ly khoảng 25m song anh lại chạy qua bóng để trao cơ hội sút cho người đồng đội trẻ Andreas Pereira và tiền vệ người Brazil thực hiện cú đá hoàn hảo, đưa bóng vòng qua hàng rào chắn rồi nằm gọn trong lưới trước sự bất lực của thủ thành Ipswich. Như vậy, sao trẻ chưa đầy 20 tuổi đã có bàn thắng chính thức đầu tiên trong màu áo đội 1 (hè 2015 vừa rồi, Pereira từng lập công trong trận giao hữu thắng San Jose của Mỹ 3-1).


MU 3-0 Ipswich Town Rooney giai toa, lan dau cua Pereira va cai duyen cua Martial hinh anh 3
Cầu thủ trẻ đắt giá Anthony Martial tiếp tục nổ súng trong màu áo Man Utd

Thế là, nhờ gia tăng được cách biệt để củng cố chiến thắng, M.U mau chóng đảo chiều được cục diện trận đấu.  Phút 67, nhận bóng từ Pereira, Juan Mata tung ra cú sút trái phá từ sát vạch 16m50 và Bialkowski kịp phản ứng đẩy bóng ra khỏi xà ngang. Vài phút sau đó, HLV Van Gaal tung liên tiếp bản hợp đồng đắt giá chơi rất nổi bật thời gian gần đây với 3 bàn thắng sau 2 trận tại Premier League, Anthony Martial cùng "thương binh vừa bình phục" Phil Jones vào sân. Ngay ở những pha chạm bóng đầu tiên, cầu thủ dưới 20 tuổi đắt giá nhất thế giới đã có cơ hội dứt điểm kiếm bàn thắng sau khi phối hợp với thủ quân Rooney song cú vẩy má ngoài của Martial lại đi thiếu chính xác.

Khoảng thời gian cuối trận, như để dành sức cho cuộc tiếp đón Sunderland tại vòng 7 Premier League cuối tuần này, bầy "Quỷ đỏ" chủ trương chơi chậm hẳn lại và giữ chắc khu trung tuyến cũng như hậu phương để phòng ngừa khả năng đối thủ bật lại thần kỳ. Phút 87, Pereira có pha kết thúc bị thủ thành đối phương chặn đứng của Pereira sau đường căng ngang thuận lợi của Valencia từ cánh phải. Tưởng như 2-0 đã là tỷ số chung cuộc của trận đấu thì đúng vào phút bù giờ thứ 2, Man Utd đã có thêm bàn thắng và người lập công lại là Anthony Martial, chân sút trẻ đang cực sung. Từ tình huống đỡ ngực của Depay (chẳng rõ lỗi hay thật sự có ý đồ), "Thierry Henry mới" lướt vào "cướp bóng" như một cơn gió, lẹ làng xâm nhập vòng cấm trước khi tung ra quả cứa lòng chân phải sở trường vừa đủ lực để hạ gục Bialkowski. Đây đã là bàn thứ 4 trong 3 trận liên tiếp ra sân của Martial cho M.U tại đấu trường nội địa. Quan trọng hơn, nó thêm một lần chứng tỏ bản năng sát thủ đáng gờm và cái duyên ghi bàn của anh chàng sinh năm 1996 trị giá 36 triệu bảng của "Quỷ đỏ".

Như vậy thảm kịch của mùa trước đã không tái diễn và phải chăng đây là một bước tiến của M.U phiên bản Van Gaal. Thực ra, với lực lượng được tung ra sân ở trận vừa rồi cộng thêm quyết tâm và thái độ thi đấu nghiêm túc thì chuyện đội bóng giàu truyền thống nhất nước Anh vượt qua một đối thủ hoàn toàn dưới cơ xem ra là quá tầm thường, không có gì phải tự hào. Dẫu sao, vào lúc này, mọi chiến thắng đều đáng quý với một M.U đang trong quá trình định hình cụ thể lối chơi, phong cách, cũng như sự ổn định.

Đội hình thi đấu
Man Utd:
De Gea, Valencia, Smalling, (Phil Jones 70'), Blind, Young, Schweinsteiger, Herrera, Mata (Martial 70'), Fellaini, Andreas Pereira, Rooney (Memphis Depay 81')
Ipswich: Bialkowski, Emmanuel, Yorwerth, Malarczyk, Parr, Coke, Bru, Tabb (Larsen Toure 75'), Oar, Murphy (Pitman 61'), McGoldrick (Freddie Sears 61')

Xem thêm: Video trận đấu MU vs Wolfsburg

KẾT QUẢ CÁC TRẬN VÒNG 3 CÚP LIÊN ĐOÀN ANH ĐÊM QUA

Tottenham 1-2 Arsenal (VIDEO)
Walsall 1-4 Chelsea (VIDEO)
Crystal Palace 4-1 Charlton
MK Dons 0-6 Southampton (VIDEO)
Newcastle 0-1 Sheffield Wed
Norwich 3-0 West Brom
Liverpool 1-1 Carlisle (pen 3-2) (VIDEO)
M.U 3-0 Ipswich (VIDEO)

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X