Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

Crystal Palace 1-2 Liverpool: Ngược dòng thành công, The Kop phá dớp tại Selhurst Park

Thứ Bảy 14/02/2015 23:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Liverpool đã ngược dòng trước Crystal Palace để thẳng tiến tại cúp FA, đồng thời quên đi kỷ niệm buồn trong những lần hành quân tới Selhurst Park trước đây.

Cuối tuần này giải Ngoại hạng Anh sẽ tạm dừng để nhường chỗ cho các trận đấu tại vòng 5 cúp FA. Đêm nay lượt trận đầu tiên sẽ diễn ra và trận cầu Crystal Palace vs Liverpool là một cuộc đối đầu khá được chờ đợi. Liverpool đang hồi sinh mạnh mẽ với công thức chiến thắng 3-4-3 của HLV Brendan Rodgers, tính cả trận thắng Tottenham với tỷ số 3-2 hồi giữa tuần, họ đã trải qua 9 trận bất bại liên tiếp tại Premier League. Chính vì thế mặc dù phải đến làm khách trên sân Sehurst Park đêm nay, The Kop cũng rất quyết tâm để đoạt tấm vé vào vòng trong.

Ngược lại, Crystal Palace cũng có lý do để tự tin khi họ được thi đấu dưới sự cổ vũ của các CĐV nhà, không những thế họ cũng thường xuyên làm khó Liverpool trong những lần chạm trán gần đây. Ở trận lượt về mùa giải năm ngoái, chính việc để Palace cầm hoà trên sân nhà đã khiến Quỷ đỏ vùng Merseyside tuột mất danh hiệu Premier League vào tay Man City, và ở trận lượt đi mùa năm nay, họ không những không trả được nợ mà còn thất thủ với tỷ số 1-3. Chính vì vậy đêm nay người hâm mộ sẽ chờ đợi xem liệu đoàn quân của HLV Brendan Rodgers sẽ phá được cái dớp trước đối thủ hay Crystal Palace sẽ lại một lần nữa khiến The Kop phải ôm hận.

Bước vào trận đấu đêm nay, đội khách thiếu vắng khá nhiều trụ cột. Cả Raheem Sterling, Lucas Leiva và đội trưởng Steven Gerrard sẽ đều vắng mặt vì lý do chấn thương. Chính vì thế cặp đôi tiền vệ trung tâm của Liverpool ở trận đấu này sẽ là Jordan Henderson và Joe Allen, còn hai tiền đạo cánh trên hàng công sẽ là Philippe Coutinho và Adam Lallana. Với sự có mặt của Lallana, Lazar Markovic sẽ được trả lại vị trí wingback quen thuộc bên cánh phải và ở phía đối diện là Alberto Moreno. Những vị trí còn lại không thay đổi so với trận thắng Tottenham ở vòng 25 Premier League. Cũng giống như đối thủ, Crystal Palace sẽ không có sự phục vụ của đội trưởng Mile Jedinak trong trận đấu đêm nay, thêm vào đó cả Jerome Thomas và Yaya Sanogo, tiền đạo mượn từ Arsenal cũng sẽ không thể góp mặt vì lý do tương tự. Tuy nhiên đội chủ nhà sẽ đặt nhiều kỳ vọng vào Fraizer Campbell, người đã toả sáng rực rỡ khi vào sân từ ghế dự bị trong trận gặp Newcastle hồi giữa tuần.

Crystal Palace 1-2 Liverpool Nguoc dong thanh cong, The Kop pha dop tai Selhurst Park hinh anh
Liverpool đã có chiến thắng ngược để bước vào tứ kết cúp FA


HLV Alan Pardew của Palace chẳng lạ gì Liverpool khi đã đối đầu với The Kop quá nhiều ở giải Ngoại hạng, nhưng kỷ niệm ông nhớ nhất có lẽ vẫn là trận chung kết cúp FA năm 2006 khi West Ham đau đớn để tuột mất danh hiệu vô địch vào những phút thi đấu cuối cùng. Đó là trận đấu mà Steven Gerrard đã có một pha nã đại bác ở những phút cuối, ấn định tỷ số 3-3 trong 2 hiệp thi đấu chính thức và góp phần giúp Quỷ đỏ vùng Merseyside vượt qua đối thủ trong loạt sút luân lưu. Đêm nay Gerrard sẽ không ra sân và đây sẽ là cơ hội để HLV Pardew đòi lại món nợ đã vay 9 năm về trước.

Trong những phút đầu trận, mặc dù phải thi đấu trên sân khách nhưng các cầu thủ Liverpool với đẳng cấp vượt trôi đã nhanh chóng chiếm lĩnh thế trận và dồn ép đối phương về phần sân nhà. Ngược lại, Palace cũng không nóng vội và chủ động lùi sâu để bảo đảm an toàn cho khung thành của thủ môn Speroni. Vì tính chất quan trọng của trận đấu nên có thể thấy cả hai đội nhập cuộc khá thận trọng, đã hơn 7 phút trôi qua nhưng vẫn chưa có tình huống nào thực sự đáng chú ý. Cuối cùng, các khán giả cũng được chứng kiến điểm nhấn đầu tiên của trận đấu khi Dwight Gayle thoát xuống bên cánh phải và nhận bóng từ đồng đội ở phút thứ 9, tuy nhiên trong tư thế trống trải anh lại không chuyền bóng vượt qua được Martin Skrtel. Có vẻ như bóng đã chạm tay trung vệ bên phía đội khách nhưng trọng tài vẫn cho trận đấu được tiếp tục.

Tuy nhiên các CĐV trên sân Selhurst Park cũng không phải nuối tiếc lâu khi đội chủ nhà bất ngờ có bàn mở tỷ số ở phút 15. Xuất phát từ một pha phất bóng dài từ giữa sân, tiền vệ trẻ Dwight Gayle một lần nữa gân ấn tượng với pha tỳ đè khôn khéo để loại bỏ Skrtel, sau đó có pha dứt điểm bằng đầu rất nhanh. Thủ thành Mignolet đã có mặt kịp thời để đấm bóng ra nhưng Fraizer Campbell đã chờ sẵn bên ngoài. Trước khung thành đã bỏ trống, cựu cầu thủ của Manchester United đã không mắc một sai lầm nào và mở tỷ số cho đội nhà. Đây đã là bàn thắng thứ 2 của cầu thủ số 10 trong 2 trận đấu của Campbell và anh xứng đáng là niềm hy vọng số một của Palace trong trận đấu đêm nay.

Crystal Palace 1-2 Liverpool Nguoc dong thanh cong, The Kop pha dop tai Selhurst Park hinh anh 2
Crystal Palace bất ngờ vươn lên dẫn trước nhờ công của Campbell

Sau khi bị thủng lưới, các cầu thủ Liverpool đã nhanh chóng đẩy cao đội hình hòng tìm kiến bàn san bằng tỷ số và suýt chút nữa họ đã làm được điều đó. Mặc dù vấp phải bức tường phòng ngự dày đặc của đội chủ nhà nhưng các học trò của HLV Rodgers vẫn có được cơ hội nhờ những pha phối hợp rất ăn ý. Phút thứ 22, sau một tình huống đập nhả cực kỳ ăn ý với các đồng đội, Adam Lallana có cơ hội không thể tốt hơn để đưa trận đấu về vạch xuất phát nhưng đáng tiếc là cú dứt điểm bằng chân trái ở khoảng cách 5m của cầu thủ này lại bị thủ thành Speroni khước từ. Ngay sau đó, các cầu thủ đội khách tiếp tục dồn ép với những pha dứt điểm liên tiếp của Coutinho và Moreno nhưng các hậu vệ của Crystal Palace đã chơi rất lăn xả.

Không nản lòng, các chân sút của Liverpool tiếp tục gia tăng sức ép với lối đá tốc độ, đánh thẳng vào trung lộ. Tuy nhiên do hàng phòng ngự của Palace khá đông nên đội bóng vùng Merseyside chỉ có thể tìm kiếm cơ hội từ những tình huống sút xa. Cặp đôi tiền vệ trung tâm Henderson và Allen liên tục thử vận may, nhưng khung thành của Speroni vẫn đứng vững. Dường như tất cả các cầu thủ Liverpool đã tràn sang phần sân của đối phương và họ đang cố gắng đẩy cao nhịp độ trận đấu. Tuy nhiên có vẻ như đội hình của HLV Rodgers thiếu một mũi nhọn thực sự sắc bén để khoan thủng hàng phòng ngự đối phương. Daniel Sturridge đang gặp rất nhiều khó khăn khi bị các hậu vệ của Crystal Palace theo kèm sát, tình huống đáng chú ý duy nhất của tiền đạo này là việc anh bị Souare phạm lỗi trong vòng cấm, nhưng một lần nữa trọng tài lại từ chối thổi phạt đền.

Trong những phút cuối trận, những đòn tấn công của The Kop có vẻ đa dạng hơn khi họ bắt đầu có những pha triển khai bóng đáng chú ý ở biên. Phút 41, Lazar Markovic có pha đi bóng ngang khung thành của Palace nhưng rất tiếc pha dứ điểm cuối cùng của anh lại đi vọt xà ngang. Nhưng khi hàng công Liverpool còn đang loay hoay, suýt chút nữa họ đã phỉa nhân thêm bàn thua thứ hai. Người gây ra sóng gió cho khung thành của Mignolet một lần nữa lại là Dwight Gayle sau khi anh di chuyển thông minh vào vòng cấm địa và tận dụng rất tốt tình huống phá bóng không dứt khoát của Skrtel để tạo cơ hội cho chính mình. Tuy nhiên đáng tiếc là trong tình huống một đối một, cầu thủ số 16 này lại không thể chiến thắng được Mignolet. Đó cũng là tình huống đáng chú ý cuối cùng của 45 phút thi đấu đầu tiên và có lẽ với những gì đã diễn ra trên sân, HLV Brendan Rodgers sẽ còn nhiều điều để nói với các học trò của mình.

Bước vào hiệp 2, cả hai bên đều có những sự điều chỉnh về nhân sự. Bên phía Crystal Palace, Puncheon vào sân thay cho Marouane Chamakh, người đã thi đấu khá mờ nhạt trong hiệp đấu đầu tiên. Ngược lại Liverpool có sự tăng cường hàng công khi Lazar Markovic rời sân để nhường chỗ cho Mario Balotelli. Tuy nhiên sự điều chỉnh của đội chủ nhà lại phát huy tác dụng trước khi Puncheon có pha sút xa thử tài Mignolet. Trong lúc thế trận chưa có nhiều sự biến chuyển thì Liverpool bất ngờ có được bàn thắng san bằng cách biệt ở phút 49. Xuất phát từ một pha dàn xếp tấn công đơn giản, Jordan Henderson có pha bấm bóng nhạy cảm từ ngoài vòng cấm địa cho Daniel Sturridge. Tiền đạo số 15 đã di chuyển rất khôn khéo để phá bẫy việt vị và tung cú vô lê chân trái cận thành, bóng đi vào giữa hai chân của Speroni và mặc dù rất cố gắng nhưng thủ thành người Argentina vẫn phải vào lưới nhặt bóng. Hiệp 2 đã có kịch bản rất giống với hiệp 1 khi bàn thắng đến từ khá sớm, nhưng chỉ khác người có được niềm vui lại là các cầu thủ khách.

Crystal Palace 1-2 Liverpool Nguoc dong thanh cong, The Kop pha dop tai Selhurst Park hinh anh 3
Pha ăn mừng quen thuộc của Sturridge sau khi giúp The Kop quân bình tỷ số

Sau khi bất ngờ phải nhận bàn thua, các học trò của HLV Pardew đã ngay lập tức có những pha tấn công để tái lập thế dẫn bàn nhưng Liverpool đã rất tỉnh táo sau khi phải nhận bàn thua đầu tiên. Dwight Gayle tiếp tục là cầu thủ thi đấu hay nhất bên phía đội chủ sân Selhurst Park khi có pha sút xa ngoài vòng cấm khiến Mignolet phải vất vả cản phá, nhưng đó cũng là tất cả những gì mà đội chủ nhà làm được. Không tìm được đường vào khung thành đối phương, Palace còn bất ngờ phải hứng chịu bàn thua thứ hai. Phút 57, Liverpool được hưởng một quả đá phạt trực tiếp ở khoảng cách 23m so với khung thành đối phương sau khi trung vệ Dann phạm lỗi với Balotelli. Đích thân "Ngựa chứng" là người thực hiện cú đá phạt sau đó, bóng đi lập bập cực kỳ khó chịu và khiến Speroni không thể tóm gọn, đúng lúc đó Adam Lallana đã rất nhanh chân lao vào đá bồi, nâng tỷ số lên 2-1 cho Quỷ đỏ vùng Merseyside. Sau gần một giờ đồng hồ thi đấu nỗ lực, giờ đây đoàn quân của HLV Rodgers lần đầu tiên vươn lên dẫn trước trong trận đấu.

Với việc nhận liên tiếp hai bàn thua, HLV Pardew không còn cách nào khác ngoài việc thúc giục các học trò gia tăng sức ép hòng lập lại thế quân bình. Liên tiếp Guediora và Zaha được tung vào sân thay cho Kelly và Bolasie để tăng cường sức tấn công nhưng có vẻ như con đường vào khung thành của Liverpool đã không còn dễ dàng xâm nhập như ở hiệp 1 nữa. Các cầu thủ Liverpool đang chơi rất tỉnh táo và bọc lót rất tốt cho nhau rất tốt và Palace hầu như không có được cơ hội nào đáng chú ý. Kể từ đầu hiệp 2 khi Balotelli vào sân, Liverpool chuyển sang đá 4-4-2 và có một điểm đáng chú ý trong đội hình của The Kop là hai tiền vệ cánh của họ đều thi đấu khá thấp, điều này hạn chế được đáng kể điểm yếu ở biên thường bị đối thủ khai thác trong hiệp 1.

Crystal Palace 1-2 Liverpool Nguoc dong thanh cong, The Kop pha dop tai Selhurst Park hinh anh 4
Lallana đưa Liverpool vươn lên dẫn trước 2-1

Đội khách đang thể hiện rất rõ ràng ý định bảo toàn tỷ số khi chủ động giảm nhịp trận đấu, đồng thời kéo đội hình đá thấp hơn. HLV Rodgers cũng có những sự thay đổi người thể hiện rằng ông đã hài lòng với kết quả hiện tại. Rickie Lambert cùng Dejan Lovren được tung vào sân để thay cho Daniel Sturridge và Philippe Coutinho, một phần nhằm mục đích giữ vững tỷ số, một phần để giữ sức cho các cầu thủ trụ cột của đội bóng. Tuy nhiên không vì thế mà Liverpool không có được những tình huống gây nguy hiểm cho khung thành của Crystal Palace. Henderson suýt chút nữa đã làm nên chuyện khi có tình huống cướp bóng rất nhanh từ chân hậu vệ đối phương, tuy nhiên rất tiếc pha nhả bóng sau đó của anh lại không tới được chân của Balotelli.

Trong những phút cuối, thế trận vẫn không có gì thay đổi khi Liverpool vẫn là những người kiểm soát thế trận và giữ bóng cầm chừng ở giữa sân cũng như khu vực cột cờ góc. Họ không việc gì phải vội vàng sau khi đã tiêu hao rất nhiều sức lực trong trận đấu vứoi Tottenham ở Premier League cũng như cực kỳ vất vả để lội ngược dòng trong trận đấu hôm nay. Ngược lại, đội chủ nhà cũng tỏ ra quá yếu ớt và không có được những tình huống tấn công sắc nét như ở 45 phút đầu tiên. Cuối cùng Crystal Palace đành chịu thua với tỷ số chung cuộc 1-2 và dừng bước tại vòng 5 cúp FA năm nay, dù sao đi nữa họ cũng đã có một trận đấu cố gắng trước đối thủ trên cơ. Còn đối với Liverpool, trận đấu này giúp họ có tên ở vòng sau và tiến gần hơn tới danh hiệu vô địch FA, đồng thời quên đi những kỷ niệm không vui trong 2 lần hành quân tới Selhurst Park gần đây. Với cú lội ngược dòng thứ 2 liên tiếp tại FA Cup, The Kop đang dần cho thấy lại được hình ảnh của một "vua  đấu cúp" ngày nào và các CĐV của Lữ đoàn đỏ chắc chắn hy vọng đội bóng con cưng sẽ còn duy trì được thành tích đó trong những trận đấu tới đây.

Đội hình xuất phát:

Crystal Palace (4-2-3-1): Speroni - Kelley (Guedioura - 63'), Dann, Hangeland, Souare - Ledley, Ward - Bolasie (Zaha - 72'), Chamakh (Puncheon - 45'), Gayle - Campbell

Liverpool (3-4-3): Mignolet - Sakho, Skrtel, Can - Markovic (Balotelli - 45'), Henderson, Allen, Moreno - Lallana, Coutinho (Lovren - 79'), Sturridge (Lambert - 78')

Ghi bàn: Crystal Palace: Campbell (15'); Liverpool: Sturridge (49'), Lallana (57')

Crystal Palace Thông số Liverpool
37 %Tỷ lệ kiểm soát bóng63 %
10 (4)Tổng số cú sút (trúng đích)22 (7)
5Thủ môn cản phá3
10Phạt góc4
15Phạm lỗi12
0Việt vị1
1Thẻ vàng3
0Thẻ đỏ0



Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X