Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea 3-0 Watford: Vượt qua khủng hoảng, The Blues thẳng tiến vào vòng 4 FA Cup

Chủ Nhật 04/01/2015 22:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với những pha lập công của Willian, Remy và Zouma trong hiệp hai, thầy trò HLV Mourinho đã giành được thắng lợi chung cuộc 3-0 ở trận đấu giữa Chelsea vs Watford, qua đó thẳng tiến vào vòng 4 FA Cup.               

Khoảng thời gian vừa qua, Chelsea đã phải nhận 2 cú sốc liên tiếp chỉ trong vòng 1 tuần sau khi để Southampton cầm hoà 1-1 và tiếp đó là thất bại “tan nát” với tỷ số 3-5 trước Tottenham. Hệ quả là từ thời điểm còn dẫn trước Man City những 8 điểm trước giai đoạn bước vào tháng 12, đến bây giờ, The Blues đã bị đội bóng thành Manchester san bằng cách biệt và chỉ xếp trên đối thủ nhờ cách tính theo… bảng chữ cái. Do đó, thầy trò HLV Jose Mourinho cũng đang phải đối mặt với không ít sức ép nặng nề trước thềm cuộc đối đầu giữa Chelsea vs Watford đêm nay.

Mặc dù vậy, để nói rằng đội bóng chủ sân Stamford Bridge đang rơi vào một cuộc khủng hoảng thì có lẽ vẫn còn quá sớm. Cần phải thừa nhận rằng, trong giai đoạn gần đây, khi mà lịch thi đấu của Chelsea tương đối “khắc nghiệt”, việc thầy trò HLV Mourinho thi đấu có phần sa sút cũng là điều hoàn toàn tất yếu. Trên thực tế, những chuyến làm khách đến sân của các đối thủ “rắn mặt” như Newcastle, Stoke, Southampton hay Tottenham đều không phải nhiệm vụ dễ dàng. Xét ở một phương diện khác, việc bị Man City cân bằng điểm số cũng chưa phải thảm họa quá lớn đối với The Blues. Nếu như Chelsea đủ khả năng duy trì được sự tập trung cần thiết, mọi thứ vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát của đội bóng thành London.

Đánh giá về đội hình xuất phát của The Blues trong trận gặp Watford đêm nay, đương nhiên điểm nhấn đáng chú ý nhất chính là việc HLV Mourinho đã sử dụng khá nhiều cầu thủ dự bị. Bên dưới hàng thủ, tài năng trẻ Zouma được tin tưởng đá chính cạnh Cahill ngay từ đầu. Ngoài ra, cả Cech lẫn Filipe Luis cũng được trao cơ hội để thể hiện khả năng của mình. Về phần tuyến giữa, vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha gần như sử dụng một bộ khung hoàn toàn mới toanh đồng thời chỉ giữ lại duy nhất nhân tố bản lề là Oscar. Cụ thể, cặp tiền vệ trung tâm của Chelsea sẽ là Mikel và Ramires, trong khi đó, hai cánh do Schuerrle và Remy đảm trách. Trên hàng công, “lão tướng” Drogba với chiếc băng đội trưởng trong tay sẽ lĩnh xướng vai trò mũi nhọn chủ lực.

Những phút đầu tiên của trận đấu, với lợi thế được chơi trên sân nhà, Chelsea nhanh chóng đẩy cao đội hình hòng chiếm lĩnh thế trận. Sở hữu một nền tảng lực lượng hoàn toàn vượt trội, thầy trò HLV Mourinho duy trì được sự chủ động cũng không có gì quá bất ngờ. Phút thứ 5, một tình huống phối hợp có nét đầu tiên bên phía The Blues đã được thực hiện bởi bộ ba tấn công là Drogba, Remy và Schuerrle. Tuy nhiên, khá đáng tiếc cho đội bóng thủ đô London là trong pha xử lý cuối cùng, tiền đạo người Đức, Andre Schuerrle lại không thể tận dụng triệt để cơ hội. Gần như ngay lập tức sau đó, Chelsea cũng được hưởng một quả phạt góc và suýt chút nữa Gary Cahill đã làm nên chuyện với tình huống chạm bóng tương đối nguy hiểm về phía cầu môn đội khách.

Truc tiep Chelsea vs Watford 23h00 ngay 41 vong 3 FA Cup hinh anh
 

Về phần Watford, đại diện đến từ giải hạng nhất ra sân với đội hình 4-4-2 theo kiểu Anh truyền thống. Trên thực tế, thầy trò HLV Gianfranco Zola đang thi đấu tương đối chắc chắn với lối chơi không ngại va chạm và sẵn sàng đá quyết liệt khiến các cầu thủ Chelsea phải dè chừng. Phút 12, sau một nỗ lực tranh chấp với các hậu vệ bên phía Watford, Oscar đã bị đau và phải cần đến sự hỗ trợ của đội ngũ y tế. Rất may cho đội bóng thủ đô London là sau khi được chăm sóc, ngôi sao người Brazil đã trở lại sân thi đấu. Cần phải nhấn mạnh rằng, trong số các nhân tố trên hàng công Chelsea ở trận này, chỉ có Oscar là người thường xuyên được tin tưởng đá chính nhiều nhất. Chính bởi vậy, vai trò của tiền vệ 24 tuổi cũng là hết sức quan trọng.  

Cặp tiền vệ trung tâm của The Blues là Mikel và Ramires đang thi đấu không thực sự hiệu quả. Dễ dàng nhận thấy rằng, Mikel thường xuyên tỏ ra thiếu chuẩn xác trong những pha xử lý cuối cùng, khiến cho đội nhà bị chậm nhịp tấn công đồng thời khó lòng triển khai bóng một cách tốc độ lên phía trên. Ngoài ra, cầu thủ người Nigeria cũng chưa thể hiện được sự quyết đoán cần thiết ở các tình huống tranh chấp tay đôi và không ít lần để cho bộ đôi Tozser-Pudil bên phía Watford chiếm ưu thế. Tương tự, Ramires mặc dù hoạt động có phần năng nổ hơn nhưng cũng thiếu đi sự sắc bén trong những đường chuyền phân phối bóng của mình. Phút 22, sau một tình huống sai lầm đến từ tiền vệ người Brazil, suýt chút nữa Chelsea đã phải trả giá nếu như tiền đạo Forestieri tận dụng thành công cơ hội dứt điểm về phía cầu môn của Petr Cech.

Khả năng tấn công của đội chủ nhà đang phụ thuộc khá nhiều vào sự cơ động của Loic Remy. Trong một ngày được HLV Mourinho xếp chơi dạt cánh để nhường vị trí trung phong cắm cho Drogba, cầu thủ người Pháp đã thi đấu gần như một tiền đạo vệ tinh với nhiệm vụ tạo đột biến cho tuyến đầu của Chelsea. Phút 28, cơ hội rõ ràng nhất kể từ đầu trận đấu đã được tạo ra. Sau một đường chuyền chéo góc cực kỳ khó chịu của Remy vào khu vực cấm địa Watford, “lão tướng” Drogba đã rất nhanh chóng thực hiện pha đánh đầu ở cự ly gần hết sức nguy hiểm. Mặc dù vậy, thủ thành Jonathan Bond đã kịp thời giải nguy cho đội bóng vùng Hertfordshire.

Truc tiep Chelsea vs Watford 23h00 ngay 41 vong 3 FA Cup hinh anh 2
Schuerrle thi đấu kém hiệu quả kể từ đầu trận

Liên tiếp sau đó, tiền đạo Andre Schuerrle cũng đứng trước hai cơ hội thuận lợi để khai thông thế bế tắc cho đội bóng chủ sân Stamford Bridge. Thế nhưng, ở các tình huống dứt điểm cuối cùng, cựu ngôi sao Bayer Leverkusen lại tỏ ra thiếu đi sự sắc bén. Có cảm giác rằng Schuerrle thường chỉ chơi hay mỗi khi vào sân từ băng ghế dự bị. Ngược lại, trong những lần được đá chính ngay từ đầu, cầu thủ người Đức thường tỏ ra mờ nhạt. Bên phía Watford, dù thi đấu có phần lép vế hơn nhưng đại diện. Trong khoảng thời gian 2 phút bù giờ của hiệp một, cả Drogba lẫn Remy đều thi đấu hết sức cố gắng. Tuy nhiên, những gì mà bộ đôi bên phía Chelsea làm được cũng chỉ là một cú sút không mấy nguy hiểm về phía cầu môn đội khách. Nhiều khả năng, sau giờ nghỉ, HLV Mourinho sẽ phải đưa ra những điều chỉnh mang tính chiến thuật và nhân sự để giúp The Blues thi đấu khởi sắc hơn.

Đúng như dự đoán, ngay đầu hiệp hai, Chelsea đã tung bộ đôi Diego Costa và Willian vào sân thế chỗ cho Oscar và Schuerrle. Không khó để nhận ra rằng, hai mắt xích phải rời sân bên phía The Blues đều chơi thiếu thuyết phục trong vòng 45 phút đầu tiên. Với việc sử dụng thêm Costa trên hàng công, đội bóng thủ đô London sẽ chuyển sang vận hành với sơ đồ 4-4-2 và khi cần gây sức ép mạnh mẽ thậm chí có thể trở thành 4-2-4, duy trì khả năng tấn công một cách tổng lực. Trên thực tế, Remy và Willian đều là mẫu cầu thủ đa năng, sở hữu nền tảng thể lực sung mãn cũng như tốc độ tốt nên sẽ dễ dàng di chuyển linh hoạt để thực hiện cùng lúc hai nhiệm vụ tấn công và hỗ trợ phòng ngự.

Truc tiep Chelsea vs Watford 23h00 ngay 41 vong 3 FA Cup hinh anh 3
Willian mở tỷ số trận đấu

Gần như ngay lập tức, sự hiệu quả đã được thầy trò HLV Mourinho thể hiện một cách rõ rệt. Với một đội hình giàu sức chiến đấu và duy trì được tinh thần quyết tâm cao nhất, Chelsea đã liên tục tổ chức các đợt lên bóng về phía phần sân Watford và tổ chức các đợt tấn công như vũ bão khiến hàng thủ đội khách rơi vào trạng thái rối loạn. Hệ quả, điều gì phải đến cũng đã đến, đó là bàn thắng mở tỷ số cho The Blues. Phút 58, sau một tình huống xử lý nhanh nhẹn, Willian đã tung ra cú sút đưa bóng đi thẳng vào góc cao khung thành Watford khiến thủ môn Jonathan Bond không thể phản xạ kịp thời. Lợi thế 1-0 nghiêng về đội bóng thành London cũng là thành quả hoàn toàn xứng đáng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của các cầu thủ Chelsea kể từ đầu trận đến giờ.

Có được bàn dẫn trước, đội chủ nhà thi đấu với tâm lý thoải mái hơn rất nhiều. Bất chấp sự cố gắng từ phía Watford nhưng rõ ràng với tiềm lực khá hạn chế cả về con người lẫn chuyên môn, thầy trò HLV Zola khó lòng có thể gây ra khó khăn cho Chelsea. Liên tiếp những đợt lên bóng bên phía đại diện giải hạng nhất đều bị hàng phòng ngự The Blues hóa giải một cách đơn giản. Trong khi đó, hàng công đội bóng chủ sân Stamford Bridge tiếp tục thi đấu bùng nổ với bàn thắng nhân đôi cách biệt của Remy. Cụ thể, phút 70, sau một pha phối hợp giữa bộ đôi tiền đạo Costa và Drogba, bóng đã tìm đến vị trí của chân sút người Pháp. Rất nhanh chóng, cựu ngôi sao Newcastle không bỏ lỡ cơ hội để nâng tỷ số trận đấu lên thành 2-0 cho The Blues.

Truc tiep Chelsea vs Watford 23h00 ngay 41 vong 3 FA Cup hinh anh 4
Remy gia tăng cách biệt cho The Blues

Khi mà đội khách còn chưa hết bàng hoàng sau hai bàn thua có phần choánh vánh thì thầy trò HLV Zola đã tiếp tục phải đón nhận “trái đắng” lần thứ ba. Phút 72, thêm một tình huống tấn công hiệu quả bên phía Chelsea, xuất phát từ đường chuyền của hậu vệ Azpilicueta, Zouma đã bật cao đánh đầu tung lưới Watford, qua đó giúp đội bóng thành London dẫn trước với khoảng cách 3 bàn. Đến thời điểm này, có thể khẳng định rằng chiến thắng xem như đã nằm chắc chắn trong tầm tay của Chelsea. Trong tình thế không còn gì để mất, Watford cũng lần lượt tung vào sân một loạt những sự thay đổi người để tăng cường hàng công. Thế nhưng, một vài tình huống sút xa không mấy nguy hiểm đến từ các cầu thủ bên phía đội bóng hạng nhất cũng không thể làm khó thủ môn kỳ cựu Petr Cech.  

Khoảng thời gian cuối trận, Chelsea chủ động giảm nhịp độ trận đấu xuống và duy trì sự chắc chắn trong khâu phòng ngự. Điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi cách biệt đã là quá an toàn dành cho thầy trò HLV Mourinho. Mặc dù trận đấu có đến 8 phút bù giờ nhưng Watford không thể tìm lấy nổi một bàn gỡ danh dự. Chung cuộc, với thắng lợi tưng bừng 3-0, đội bóng thành London đã thẳng tiến vào vòng 4 FA Cup. Rõ ràng, sau những hoài nghi của giới chuyên môn về một cuộc khủng hoảng tại sân Stamford Bridge, The Blues đã chứng minh cho tất cả thấy rằng họ không hề gặp bất kỳ vấn đề nào, cả về chuyên môn, nhân sự lẫn tâm lý… Giai đoạn tiếp theo, chắc chắn thầy trò Mourinho sẽ nỗ lực đến cùng để hướng tới những thành tích tốt hơn trên các đấu trường quan trọng như Premier League hay Champions League.                         

Đội hình ra sân:

Chelsea: Cech; Azpilicueta, Zouma, Cahill, Filipe Luis; Mikel, Ramires; Remy, Oscar (Costa 46'), Schuerrle (Willian 46'); Drogba (Ake 80').

Watford: Bond; Paredes, Cathcart, Angella, Munari (Murray 83'); Hoban, Daniel (Abdi 73'), Pudil, Ighalo (Vydra 64'); Deeney, Forestieri.

 

Chelsea Thông sốWatford
54 %Tỷ lệ kiểm soát bóng46 %
16 (6)Tổng số cú sút (trúng đích)11 (6)
6Thủ môn cản phá3
4Phạt góc5
7Phạm lỗi11
1Việt vị1
0Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X