Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhọc nhằn đả bại Stoke nhờ ngôi sao Hazard, Chelsea vững vàng trên ngôi đầu

Thứ Bảy 04/04/2015 22:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Những tưởng Chelsea sẽ không mấy khó khăn hạ gục Stoke đã chẳng còn mục tiêu phấn đấu nhưng cuối cùng, vất vả lắm, đội bóng đang dẫn đầu Premier League mới có được thắng lợi sít sao 2-1. Hazard chính là người hùng của The Blues khi vừa lập công vừa kiến tạo (trận thứ 7 trong mùa này, ngôi sao người Bỉ có được thành tích như vậy).


8 lần hành quân tới Stamford Bridge gần nhất, Stoke thua cả 8. Tệ hơn, đội bóng tới từ Staffordshire không có nổi một bàn thắng nào trong 7 lần làm khách của Chelsea kể từ sau... thất bại 1-2 hôm 17/1/2009. HLV Mark Hughes của Stoke cố gắng làm giảm độ nghiêm trọng của vấn đề khi nói rằng việc không có được kết quả tốt ở Stamford Bridge là chuyện chung của nhiều đội bóng chứ không riêng gì Stoke. Tuy nhiên, từng là cầu thủ, Mark Hughes chắc phải hiểu hơn ai hết việc không phải chịu những kết quả tiêu cực trong một thời gian dài có thể tạo ra những hiệu ứng tâm lý tệ hại như thế nào.

Tệ hơn nữa, Stoke đến thành London trong bối cảnh đã hết động lực. Với 42 điểm, về lý thuyết họ đã giành đủ điểm để trụ hạng, trong khi một suất dự cúp châu Âu mùa tới lại quá xa tầm với. BLĐ đội bóng có vẻ cũng không đòi hỏi nhiều hơn từ Hughes và các học trò. Bằng chứng là cách đây 2 tuần, họ đã thưởng cho Hughes một bản hợp đồng mới có thời hạn 3 năm, bất chấp việc Stoke thời điểm đó vừa phải nhận 2 thất bại liên tiếp trước Crystal Palace và West Brom. Một thất bại nữa trước Chelsea cũng chẳng khiến cho họ đổi ý!

Nhoc nhan da bai Stoke nho ngoi sao Hazard, Chelsea vung vang tren ngoi dau hinh anh
Hazard chơi nổi bật đưa Chelsea tới chiến thắng vất vả hơn dự kiến


Ngược với Stoke, Chelsea và Jose Mourinho đang phải chịu khá nhiều sức ép. Phong độ của họ trước kỳ nghỉ dành cho các ĐTQG là không tốt. Một số trụ cột, tiêu biểu là Cesc Fabregas, tỏ rõ sự sa sút. Ở trận gần nhất, Chelsea đã phải vất vả lắm mới có được 3 điểm trước đội bóng đang vật lộn trụ hạng Hull City, dù đã dẫn tới 2-0 chỉ sau 9 phút. Bên cạnh đó, cả Arsenal và M.U đều cùng vươn lên nhờ thắng thuyết phục ở hai trận diễn ra trước đó. Rõ ràng, nếu không cẩn thận, cuộc đua Premier League từ chỗ là cuộc đua song mã, độc mã, hoàn có thể trở thành tứ mã một khi Chelsea đánh mất sự ổn định.

Tuy nhiên, việc phải thi đấu dưới muôn vàn áp lực ấy lại chính là điều mà Mourinho mong muốn nhất. Các học trò của ông có vẻ như không quen... sướng; lợi thế, dù là tỉ số (như trước Hull), hay là quân số (trước PSG ở Champions League) đều trở thành yếu tố làm tiêu hao sự tập trung của họ. Song Hazard và đồng đội thường tìm thấy động lực trong khó khăn, thể hiện qua thực tế là những trận đấu mà họ được đánh giá là đã “thể hiện được bản lĩnh” chính là những trận đấu mà họ chịu nhiều sức ép nhất.

Do chân sút số 1 Chelsea, Diego Costa mới bình phục chấn thương dây chằng mà từng khiến anh không thể trở về làm nghĩa vụ quốc gia vừa qua nên HLV Mourinho quyết định không mạo hiểm tung cậu học trò cưng vào sân ngay từ đầu mà chỉ để anh ngồi trên băng ghế dự bị. Thay vào đó, vị trí trung phong cắm nằm trong tay Loic Remy, tiền đạo thường chơi khá ổn mỗi khi phải sắm vai "đóng thế". Thật ra, với bộ ba "bệ phóng" Oscar - Hazard - Willian ở phía dưới, tay săn bàn người Pháp có nhiều điều kiện để toả sáng. Quả thực, trong những phút đầu, Remy thi đấu khá nổi bật với một cú sút bị Begovic cản phá và một cú kết thúc chệch cột dọc trong gang tấc.

Nhoc nhan da bai Stoke nho ngoi sao Hazard, Chelsea vung vang tren ngoi dau hinh anh 2
Stoke đã chiến đấu hết mình và có quyền ngẩng cao đầu ra về, nhất là khi Adam tạo ra một siêu phẩm

Chelsea dễ dàng vượt trội tuyệt đối các vị khách và tạo sức ép khủng khiếp lên cầu môn Stoke City nhưng dù vậy, thầy trò Mark Hughes đã kiên cường hơn dự kiến khi chống trả rất mãnh liệt và không hề có dấu hiệu buông xuôi như dự đoán của giới chuyên môn. Chẳng những thủ chắc, Stoke còn sẵn sàng phản công mỗi khi có dịp và phút 27, Nzonzi đặt lòng cnân phải gần trúng đích. Không lâu sau đó, Hazard khéo léo dẫn bóng vào trung lộ từ cánh phải, vượt qua đến 3-4 cầu thủ đối phương nhưng cú dứt điểm cuối cùng của tiền vệ người Bỉ lại không đủ độ khó lẫn sức mạnh để vượt qua chốt chặn cuối cùng Begovic. Tuy nhiên, Hazard còn khá khẩm hơn rất nhiều người đồng đội Oscar ở cơ hội ngay kế tiếp với cú dứt điểm ra ngoài trong tư thế thoải mái ở khu vực 16m50 sau cú nhả bóng của chính Hazard.

Rốt cục, phải đến phút 39 và nhờ vào tình huống Fabregas bị Wollscheid phạm lỗi trong vòng cấm dẫn đến quả phạt đền do Hazard thực hiện thành công, Chelsea mới khai thông được thế bế tắc. Đây là bàn thắng thứ 100 của The Blues trên chấm 11m trong kỷ nguyên Premier League còn cầu thủ bóng đá số 1 nước Bỉ hiện nay đã có 12 pha lập công tại Ngoại hạng Anh mùa này.  Tưởng như hiệp đầu dừng lại với kết quả 1-0 nghiêng về Chelsea thì phút 44, Stoke bất ngờ gỡ hoà. Sau khi chống thành công một đợt tấn công của đội chủ nhà, các cầu thủ Stoke mau chóng triển khai phản công. Nhận thấy Courtois lên hơi cao, tiền vệ từng khoác áo Liverpool, Charlie Adam mạnh dạn tung ra cú sút cầu âu ở cự ly phải đến 70m và trái bóng được rót thẳng về phía khung thành bỏ trống. Dù Courtois nỗ lực lùi về sửa sai nhưng cũng chỉ đủ sức chạm tay vào bóng mà thôi chứ không thể cứu thua thành công. Đây xứng đáng là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu Bàn thắng đẹp nhất mùa, thậm chí thừa sức lọt vào Top những pha lập công ấn tượng nhất trong lịch sử Premier League.

Nhoc nhan da bai Stoke nho ngoi sao Hazard, Chelsea vung vang tren ngoi dau hinh anh 3
Diego Costa tái phát chấn thương gân kheo khiến thắng lợi của Chelsea thêm mờ

Trong bối cảnh này, Mourinho bắt buộc phải điều chỉnh hàng công ngay sau giờ nghỉ giải lao và Diego Costa đã được đưa vào sân thay cho Oscar đồng nghĩa The Blues có trận hiếm hoi thi đấu với hai tiền đạo trên hàng công. Phút 46, thủ thành Stoke tung người xuất sắc từ chối cú đá trái phá của Hazard từ ngoài vòng cấm. Dẫu khởi đầu hiệp 2 bằng một tình huống nguy hiểm như vậy song Chelsea vẫn ngập tràn trong khó khăn và loay hoay tìm cách phá vỡ bế tắc. Thách thức còn tăng lên gấp bội khi Costa tái phát chấn thương dây chằng lúc chưa kịp để lại được dấu ấn nào. Vậy là, Mourinho đã thua trắng trong canh bạc mang tên Diego Costa. Không những không thể giúp nổi đội nhà mà chưa biết chừng, Costa sẽ còn phải nghỉ thi đấu dài hạn khi mà mùa giải bước vào giai đoạn mang tính chất quyết định.

Tuy nhiên, phút 62, Chelsea đã nhận được món quà lớn từ thủ thành đối phương để đột ngột vươn lên dẫn trước lần thứ hai khi mà cục diện vẫn rất tăm tối. Begovic chơi rất hay từ đầu trận lại mắc sai sót ngớ ngẩn trong quả đưa bóng lên để Willian cướp được rồi mau chóng giúp Hazard thoải mái xâm nhập vòng cấm. Dù hoàn toàn có thể tung ra pha dứt điểm thành bàn song tiền vệ này đã thi đấu rất đồng đội khi đẩy sang cho Remy và trước khung thành bỏ trống, tiền đạo người Pháp không thể bỏ lỡ. Đây là bàn thứ hai trong 2 trận liên tiếp của cựu cầu thủ Newcastle, qua đó làm vơi bớt nỗi sầu cho người thầy Mourinho trước chấn thương mới của Costa.

Nhoc nhan da bai Stoke nho ngoi sao Hazard, Chelsea vung vang tren ngoi dau hinh anh 4
May là Remy đang thi đấu khá duyên thời gian gần đây


Nhưng ông cũng bị một phen giật mình khi cú sút từ xa ngay sau đó của Nzonzi đã sượt vào cột dọc. Chính pha bóng đó đã khiến Chelsea không dám lùi đội hình về bảo toàn tỷ số vì lo sợ kịch bản của hiệp đầu tái diễn. Họ tiếp tục phải duy trì áp lực mạnh lên khung thành đối phương bằng lối chơi tấn công đa dạng. Eden Hazard vẫn là người chơi nổi bật nhất bên phía The Blues và phút 80, anh đã cố gắng tối đa để kiến tạo cơ hội lập công cho Cuadrado tuy vậy ngôi sao người Colombia không thể kiếm được bàn đầu tiên trong màu áo mới khi cả hai nỗ lực dứt điểm liên tiếp đều không thắng nổi Begovic.

Những phút cuối trận, Chelsea vẫn tấn công không ngừng nghỉ, khiến Stoke chẳng thể làm nên điều kỳ diệu trên Stamford Bridge và 2-1 là tỷ số chung cuộc. Dù phải tốn rất nhiều công sức hơn kế hoạch ban đầu nhưng thầy trò Mourinho đã có được 3 điểm trọn vẹn để vững chắc trên ngôi đầu cũng như tiến bước vững chắc trên con đường đăng quang.

Đội hình thi đấu
Chelsea:
Courtois, Cahill, Terry, Azpilicueta, Ivanovic, Matic, Fabregas, Willian, Oscar (Diego Costa 46', Drogba 57'), Hazard, Remy (Cuadrado 63')
Stoke:  Begovic, Wilson, Shawcross, Cameron, Wollscheid, Whelan, Nzonzi, Walters, Adam, Ireland, Mame Diouf (Arnautovic 63')
 

Chelsea Thông sốStoke City
61 %Tỷ lệ kiểm soát bóng39 %
19 (10)Tổng số cú sút (trúng đích)7 (2)
1Thủ môn cản phá8
9Phạt góc0
5Phạm lỗi22
2Việt vị1
1Thẻ vàng6
0Thẻ đỏ0

 Xem thêm báo bóng đá

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X