Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea 2-0 Newcastle: Song sát Costa-Oscar giúp The Blues trả nợ sòng phẳng với "Chích chòe"

Thứ Bảy 10/01/2015 21:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với hai bàn thắng của Oscar và Diego Costa, đội bóng chủ sân Stamford Bridge đã hoàn thành trọn vẹn mục tiêu giành 3 điểm trong cuộc đối đầu giữa Chelsea vs Newcastle, qua đó cũng cố vững chắc ngôi đầu bảng xếp hạng Premier League khi mà ở trận đấu cùng giờ, Man City vừa bị Everton cầm hòa 1-1.     

Premier League 2014/2015 đã bước vào giai đoạn lượt về và Chelsea dường như bắt đầu cảm thấy sự khắc nghiệt của một cuộc đua đường trường, ngay trong trận đấu đầu tiên của năm mới, khi The Blues thất thủ trước người hàng xóm Tottenham với tỷ số "không tưởng" 3-5. Đây cũng là thất bại nặng nề nhất kể từ đầu mùa đến giờ khiến thầy trò HLV Jose Mourinho bị đối thủ Manchester City bắt kịp về mọi mặt, từ điểm số cho tới hiệu số bàn thắng bại và đội bóng thủ đô London chỉ giữ vững được ngôi đầu bảng nhờ cách tính… bảng chữ cái. Hơn lúc nào hết, CLB chủ sân Stamford Bridge đang rất cần có một trận thắng để lấy lại tinh thần đồng thời giữ vững thành quả ở lượt đi của mình.

Trận đấu giữa Chelsea vs Newcastle đêm nay cũng là cơ hội thuận lợi để thầy trò HLV Mourinho hướng đến một chiến thắng ở vòng 21 giải Ngoại hạng cuối tuần này. Điều quan trọng nhất không chỉ là 3 điểm đơn thuần dành cho đội chủ nhà mà trên hết đó còn là thời cơ để The Blues trả sòng phẳng món nợ đã vay ở lượt đi trên sân St. James Park. Không ai khác, chính "Chích choè" đã trở thành đội bóng đầu tiên khiến cho Chelsea phải nếm mùi thất bại trong mùa giải năm nay. Do đó, hơn lúc nào hết đoàn quân áo xanh đang muốn chứng tỏ rằng trận thua trước đại diện vùng Đông Bắc nước Anh chẳng qua chỉ là một tai nạn.

Đánh giá về đội hình xuất của hai đội, bên phía Chelsea đương nhiên sự xuất hiện đáng chú ý nhất chính là việc thủ thành Petr Cech và trung vệ trẻ Kurt Zouma được ra sân ngay từ đầu. Trên hàng công đội bóng chủ sân Stamford Bridge, những cái tên hàng đầu vẫn được HLV Mourinho tin tưởng, bao gồm Diego Costa, Hazard, Oscar và Willian. Ở tuyến giữa, The Blues sẽ có sự phục vụ của bộ đôi tiền vệ trung tâm được đánh giá là xuất sắc nhất Premier League hiện giờ, Fabregas và Matic.

Đối với đội khách Newcastle, như thường lệ, thầy trò John Carver vẫn sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-4-1-1 quen thuộc. Theo đó, tiền vệ đa năng Sissoko sẽ được xếp đá hộ công ngay sau lưng Ayoze Perez trên tuyến đầu. Ý đồ của đội khách cũng là tương đối rõ ràng, “Chích chòe” muốn sử dụng một đội hình giàu sức chiến đấu để hạn chế khả năng tấn công bằng những tình huống phối hợp đến từ các cầu thủ giàu kỹ thuật và sáng tạo bên phía The Blues. Việc bộ đôi tiền vệ cánh Cabella-Gouffran được sử dụng ngay từ đầu cũng phần nào thể hiện rằng HLV John Carver muốn Newcastle tập trung vào các tình huống phản công nhanh.

Truc tiep Chelsea vs Newcastle 22h00 ngay 101 vong 21 Ngoai hang Anh hinh anh
Fabregas liên tục bị các cầu thủ Newcastle phong tỏa

Những phút đầu tiên của trận đấu, khá bất ngờ khi đội khách tỏ ra chiếm lĩnh thế chủ động trên sân. Bằng một hàng tiền vệ đá áp sát, quyết liệt, “Chích chòe” đã nhanh chóng khiến cho tuyến giữa của Chelsea đánh mất đi sự liên kết cần thiết và liên tục gặp khó khăn trong các tình huống tranh chấp tay đôi. Liên tiếp những đợt lên bóng đến từ thầy trò HLV John Carver  đang thực sự khiến cho không ít CĐV có mặt trên sân Stamford Bridge cảm thấy lo lắng. Cần phải nhấn mạnh rằng, thời điểm hiện tại, Chelsea đang chỉ có được bằng điểm với Man City dù xếp trên về thứ hạng. Lý do khiến ngôi đầu tuột khỏi tay đội bóng thành Manchester đơn giản chỉ vì cách tính theo bảng chữ cái. Còn thực tế, The Citizens không hề thua kém The Blues bất kỳ điều gì, cả về hiệu số bàn thắng cũng như thành tích thi đấu.

Khi mà những diễn biến trên sân đang diễn ra không mấy thuận lợi, đội chủ nhà đã buộc phải tính đến các phương án xử lý bóng dài nhằm tạo ra sự khác biệt. Phút 15, tận dụng pha băng lên rất nhanh của Ivanovic bên hành lang cánh phải, Fabregas đã nhanh chân tung ra một đường chuyền dài mở bóng chuẩn xác dành cho cầu thủ người Serbia. Tuy nhiên, ở tình huống tiếp bóng cuối cùng, Ivanovic lại không thể xử lý gọn gàng khiến cơ hội trôi qua một cách đáng tiếc. Chỉ ngay lập tức sau đó, đến lượt Newcastle có pha đáp trả bằng cú tạt bóng khá nguy hiểm của Anita vào khu vực cấm địa, khiến cho hàng thủ Chesea khá lúng túng. Rõ ràng, diễn biến trên sân đang diễn ra tương đối cân bằng và cả hai đội đều có những cơ hội nhất định để khai thông thế bế tắc.

Dễ dàng nhận thấy, bộ ba tiền vệ trung tâm bên phía “Chích chòe” đang hoàn toàn bóp nghẹt tuyến giữa của đội bóng thành London. Trong bối cảnh Fabregas thường xuyên bị phong tỏa rất chặt, ngôi sao người Tây Ban Nha cũng khó lòng phát huy tối đa khả năng điều phối của mình. Bên cạnh sự chắc chắn cần thiết trong khâu phòng ngự từ xa, thầy trò HLV John Carver  cũng tỏ ra hết sức tiềm ẩn ở các tình huống phản công nhanh nhờ có sự cơ động đến từ bộ đôi Cabella và Sissoko trên tuyến đầu. Phút 20, sau một pha đi bóng khéo léo, Cabella đã mang về một quả phạt thuận lợi ngay sát khu vực cấm địa Chelsea cho Newcastle. Tuy nhiên, Cech đã chơi tập trung để giải nguy cho đội chủ nhà. Gần như ngay lập tức sau đó, The Blues cũng thực hiện pha lên bóng “thần tốc” về phía cầu môn của thủ thành Tim Krul. Mặc dù vậy, đáng tiếc là Diego Costa đã hơi cầu toàn trong pha xử lý cuối cùng.

Truc tiep Chelsea vs Newcastle 22h00 ngay 101 vong 21 Ngoai hang Anh hinh anh 2

Phút 32, tiền vệ cánh phải Ryan Cabella bên phía đội khách tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng bằng pha đi bóng solo tuyệt vời, vượt qua cả sự truy cản của John Terry trước khi tung ra pha dứt điểm về phía cầu môn Chelsea. Rất đáng tiếc cho cầu thủ mang áo số 20 là Petr Cech đã thi đấu cực kỳ tập trung. Về phần thầy trò HLV Mourinho, khi mà tuyến giữa gần như bế tắc trước một hàng tiền vệ tràn đầy năng lượng của Newcastle, giải pháp xuống biên đã liên tục được The Blues thực hiện. Cần phải nói rằng, cả Ivanovic lẫn Azpilicueta đều là những hậu vệ cánh có khả năng tham gia tấn công hiệu quả. Tuy nhiên, việc phải đối mặt với một hàng phòng ngự được tổ chức tốt bên phía “Chích chòe” không phải nhiệm vụ đơn giản chút nào.

Thi đấu không thực sự thuyết phục, Chelsea còn phải đón nhận tổn thất đáng kể khi mà phút 38, hậu vệ cánh trái Azpilicueta bên phía đội chủ nhà dính chấn thương sau một tình huống tranh chấp với cầu thủ Newcastle. Ngay lập tức, HLV Mourinho đã phải sử dụng sự thay đổi người bất đắc dĩ để tung Filipe Luis vào sân thế chỗ ngôi sao người Tây Ban Nha. Mặc dù vậy, cuối cùng thì vận may cũng đến với The Blues. Phút 43, xuất phát từ quả đá phạt góc nhanh của Willian, Ivanovic đã nhanh chân thoát xuống và thực hiện pha căng ngang vào bên trong cho Oscar dứt điểm. Trong tư thế thuận lợi, cầu thủ người Brazil đã không bỏ lỡ thời cơ mở tỷ số cho đội bóng thành London. Về phần Newcastle, sau những gì đã trình diễn kể từ đầu trận, kết quả này có phần hơi bất công dành cho thầy trò HLV John Carver. Nhiều khả năng, trong hiệp hai, “Chích chòe” sẽ còn thi đấu quyết tâm hơn nữa hòng tìm kiếm bàn thắng quân bình thế trận.

Truc tiep Chelsea vs Newcastle 22h00 ngay 101 vong 21 Ngoai hang Anh hinh anh 3
Oscar lập công giúp Chelsea khai thông bế tắc

Sau giờ nghỉ, thế trận trên sân tiếp tục diễn ra tương đối cân bằng. Không khó để nhận ra rằng, việc HLV Mourinho quyết định để Willian và Hazard đổi cánh cho nhau đã giúp Chelsea thi đấu hiệu quả hơn hẳn. Cụ thể, trong vai trò của một tiền vệ cánh trái, ngôi sao người Brazil đã thường xuyên di chuyển vào khu vực trung lộ để tận dụng khả năng tì đè cũng như sức mạnh của mình, qua đó khiến cho tuyến giữa Newcastle gặp không ít khó khăn ở khâu phòng ngự. Vô hình chung, điều này cũng tạo điều kiện thuận lợi để Fabregas được tự do hơn đồng thời phát huy khả năng tổ chức tấn công hiệu quả của mình.

Ngay lập tức, sự hiệu quả cũng được thầy trò HLV Mourinho thể hiện một cách rõ nét. Phút 59, sau một loạt pha ban bóng ngắn giữa bộ ba Hazard, Oscar và Diego Costa, chân sút người Tây Ban Nha đã nhanh chân tung ra pha dứt điểm đầy quyết đoán vào góc xa khung thành Newcastle, hạ gục thủ môn Tim Krul, nâng tỷ số lên thành 2-0 cho The Blues. Với lợi thế hai bàn dẫn trước, không có gì khó hiểu khi đội bóng chủ sân Stamford Bridge chủ động giảm nhịp độ trận đấu xuống. Bên phía đội khách, chứng kiến sự bế tắc của các học trò, HLV John Carver cũng quyết định tung Sammy Ameobi vào sân thế chỗ cho Gouffran. Cần phải nhấn mạnh rằng, Ameobi vốn dĩ là một tiền đạo cánh, do đó có thể nhận thấy quyết tâm rất lớn của “Chích chòe” khi sẵn sàng đẩy cao đội hình chơi tấn công sòng phẳng với Chelsea.

Truc tiep Chelsea vs Newcastle 22h00 ngay 101 vong 21 Ngoai hang Anh hinh anh 4
Costa gia tăng cách biệt cho The Blues sau tình huống dứt điểm vô cùng quyết đoán

Về cơ bản, những đợt lên bóng của Newcastle chưa thể hiện được sự sắc bén cần thiết. Chính bởi vậy, việc các pha tấn công đến từ phía thầy trò HLV John Carver liên tục bị Chelsea vô hiệu hóa cũng hoàn toàn dễ hiểu. Bằng một lối đá chắc chắn, chủ động, cùng với tâm lý an toàn sau khi tạo được cách biệt đáng kể, đội bóng thành London đã nhanh chóng duy trì thế trận kiểm soát bóng hiệu quả, chủ động đá chậm rãi đồng thời tập trung phòng ngự nhiều hơn. Đa số các tình huống lên bóng bên phía The Blues đều chủ yếu thông qua khả năng đột phá từ Hazard và Costa. Phút 79, Diego Costa tiếp tục thể hiện phong độ thuyết phục bằng một tình huống đi bóng solo vượt qua 2 hậu vệ đội khách trước khi tung ra cú dứt điểm về phía cầu môn “Chích chòe”. Tương đối đáng tiếc cho cựu tiền đạo Atletico là bóng lại đi hơi nhẹ.

Truc tiep Chelsea vs Newcastle 22h00 ngay 101 vong 21 Ngoai hang Anh hinh anh 5

Khoảng thời gian cuối trận, tuy không thể hiện được ưu thế trên sân nhưng Chelsea vẫn tỏ ra cực kỳ nguy hiểm trong các pha tấn công của mình. Sau khi Ramires được tung vào sân thế chỗ cho Oscar, đồng nghĩa rằng Fabregas cũng được đẩy lên đá cao hơn trong vai trò của một cầu thủ “nửa số 8, nửa số 10” để có thể di chuyển rộng hơn, qua đó thể hiện nhãn quan chiến thuật nhạy bén. Phút 88, tiền vệ người Tây Ban Nha đã thực hiện pha chọc khe cực kỳ thuận lợi dành cho Loic Remy thoát xuống bên cánh phải. Tuy nhiên, cú sút của chân sút người Pháp lại đi chệch khung thành Newcastle trong gang tấc. Trải qua 4 phút bù giờ, tỷ số 2-0 nghiêng về phía Chelsea vẫn được giữ nguyên. Chung cuộc, với thắng lợi này, thầy trò HLV Mourinho đã cũng cố vững chắc ngôi đầu bảng xếp hạng Premier League bởi ở trận đấu cùng giờ, Man City đã bị Everton cầm hòa 1-1.

Đội hình ra sân:

Chelsea: Cech; Ivanovic, Zouma, Terry, Azpilicueta (Luis 38'); Fabregas, Matic; Willian, Oscar (Ramires 78'), Hazard; Diego Costa (Remy 84').

Newcastle: Krul; Jammaat, Coloccini, Williamson, Dummett; Colback, Anita; Cabella, Sissoko (Riviere 84'), Gouffran (Ameobi 63'); Perez.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X