Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea 1-1 Burnley: Matic mắc sai lầm ngớ ngẩn, The Blues bị cầm hòa đáng tiếc

Thứ Bảy 21/02/2015 21:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mặc dù có được lợi thế nhưng chỉ vì một sai lầm đáng tiếc dẫn đến chiếc thẻ đỏ của Nemanja Matic, thầy trò HLV Jose Mourinho đã phải trả giá bằng trận hòa 1-1 chung cuộc trước Burnley. 

Giữa tuần vừa qua, đội bóng thành London đã có trận hòa 1-1 tương đối căng thẳng trước PSG tại lượt đi vòng 1/8 Champions League. Trên thực tế, thầy trò HLV Mourinho đã nhập cuộc với tư tưởng “cầu hòa” tại Parc des Princes. Điều này là khá dễ hiểu bởi trước tính chất quan trọng của một trận đấu ở Cúp C1, mọi thứ cần phải có sự tính toán nhất định. Mặc dù vậy, khi trở lại đấu trường quốc nội, The Blues chắc chắn sẽ thay đổi diện mạo đáng kể trong cuộc đối đầu giữa Chelsea vs Burnley đêm nay.


 

Trải qua giai đoạn phải đối mặt với những bất ổn về lực lượng (Costa bị treo giò, Fabregas chấn thương), đến thời điểm này, trong tay HLV Mourinho đã hội tụ đầy đủ những “con bài” tốt nhất. Đồng nghĩa rằng, chẳng có lý do gì để vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha không tung ra đội hình tối ưu nhất trong cuộc tiếp đón Burnley sắp tới. Trên hàng công, ngoài các vị trí “đóng đinh” của Diego Costa, Hazard và Oscar, nhiều khả năng tân binh Juan Cuadrado cũng tiếp tục được tin tưởng cho một suất đá chính bên hành lang cánh phải. Cần phải nhấn mạnh rằng, khả năng di chuyển và chuyền bóng thông minh đến từ ngôi sao người Colombia đã mang đến những “làn gió mới” trong cách thức tổ chức tấn công bên phía đội bóng chủ sân Stamford Bridge.

Đối với tuyến giữa, không có gì bất ngờ khi cặp “sen đầm” Fabregas-Matic sẽ có mặt ngay từ đội hình xuất phát. Giai đoạn vừa qua, khi mà Fabregas không thể thường xuyên thi đấu, có nhiều thời điểm, Matic đã phải chấp nhận thi đấu dâng cao hơn như một “số 8” thuần túy đồng thời góp phần vào mặt trận tấn công. Tuy nhiên, sau thời điểm “nhạc trưởng” người Tây Ban Nha trở lại, cựu cầu thủ Benfica sẽ được đá lùi sâu hơn, tập trung cho nhiệm vụ càn quét khu vực trung tuyến. Về phần hàng thủ, có lẽ bộ tứ vệ Azpilicueta, Terry, Cahill, Ivanovic cùng thủ thành Courtois vẫn được sử dụng ngay từ đầu.

Trên thực tế, Burnley chính là đội bóng để thủng lưới nhiều nhất tại Premier League trong mùa giải năm nay (43 bàn). Việc sở hữu một hàng thủ yếu kém đang trở thành nguyên nhân quan trọng khiến thầy trò HLV Sean Dyche đứng trước nguy cơ xuống hạng. Thống kê cho thấy, Burnley cũng chỉ giành được vỏn vẹn 2 chiến thắng trong 30 chuyến hành quân xa nhà gần đây nhất. Do đó, cơ hội để đại diện đến từ vùng Lancashire làm nên bất ngờ tại Stamford Bridge là không nhiều.

Truc tiep Chelsea vs Burnley 22h00 212 vong 26 Ngoai hang Anh hinh anh
Costa thi đấu khá mờ nhạt trong ngày tái xuất trở lại sau án treo giò

Nhìn vào những cái tên trong đội hình xuất phát của Chelsea, đúng như dự đoán, tân binh Cuadrado đã được sử dụng ngay từ đầu, thế chỗ cho Willian. Bên cạnh đó, chân sút chủ lực Diego Costa cũng có màn tái xuất trở lại sau khi phải nhận án phạt treo giò 3 trận từ FA. Ngoài ra, dưới hàng thủ, tài năng trẻ Zouma cũng được tin tưởng thay thế vị trí của Cahill. Như vậy, dễ dàng nhận thấy ý đồ chơi tấn công của thầy trò HLV Jose Mourinho trong trận đấu này. Rõ ràng, việc chỉ phải tiếp đón một đối thủ dưới tầm như Burnley chính là cơ hội thuận lợi để đội bóng thành London giành trọn vẹn 3 điểm đồng thời duy trì vững chắc ngôi đầu bảng xếp hạng Premier League.

Những phút đầu tiên của trận đấu, tốc độ diễn ra ở mức trung bình. Không khó để nhận ra sự chủ động đến từ phía đội chủ nhà Chelsea. Phút thứ 5, tình huống nguy hiểm đầu tiên đã xuất hiện sau khi Filipe Luis thực hiện quả tạt chuẩn xác vào khu vực cấm địa, tạo điều kiện để Juan Cuadrado băng vào rất nhanh đồng thời tung ra cú đánh đầu khó chịu khiến thủ thành Heaton phải vất vả cản phá. Nhìn chung, cách thức triển khai tấn công của The Blues trong khoảng 10 phút đầu trận là tương đối rời rạc và không thực sự sắc nét. Ngay cả khi Fabregas trở lại trong đội hình xuất phát thì tiền vệ người Tây Ban Nha cũng chưa hề để lại nhiều dấu ấn đáng kể đối với lối chơi chung của toàn đội.

Mặc dù vậy, trong bối cảnh tương đối bế tắc, may mắn lại đứng về phía đội bóng chủ sân Stamford Bridge. Phút thứ 14, xuất phát từ một pha đi bóng đột phá mạnh mẽ của Eden Hazard bên cánh phải, ngôi sao người Bỉ đã thực hiện đường căng ngang vào phía trong để Ivanovic dứt điểm cận thành, mang về bàn thắng mở tỷ số cho Chelsea. Cần phải nhấn mạnh rằng, thầy trò HLV Mourinho không hề tạo được nhiều sự khác biệt so với Burnley kể từ đầu trận. Thế nhưng, tính hiệu quả vẫn luôn là thứ “vũ khí” hết sức lợi hại mà đội bóng thủ đô London biết cách tận dụng đúng lúc, đúng thời điểm.

Truc tiep Chelsea vs Burnley 22h00 212 vong 26 Ngoai hang Anh hinh anh 2
Ivanovic lập công mở tỷ số cho The Blues

Sau khi có được bàn thắng dẫn trước, đội chủ nhà cũng thi đấu có phần thoải mái và tự tin hơn hẳn. Khi mà các tiền vệ trung tâm như Oscar hay Fabregas chưa để lại nhiều điểm nhấn đáng kể thì những cầu thủ chạy cánh đang trở thành “chìa khóa” quan trọng trong lối chơi của The Blues. Cụ thể, tân binh Cuadrado dù xuất phát bên hành lang cánh phải nhưng thường xuyên chủ động thi đấu bó vào khu vực trung lộ hoặc dạt sang trái để thực hiện nhiều tình huống chồng biên với Hazard. Điều này cũng là lý do giúp Ivanovic có thể dâng cao hơn để tận dụng tối đa các khoảng trống trước mặt. Minh chứng rõ nét nhất, không gì khác chính là pha lập công mở tỷ số của ngôi sao người Serbia.

Về phần đội khách Burnley, sự chênh lệch trình độ so với đối thủ đã khiến thầy trò HLV Sean Dyche phải chấp nhận sử dụng lối đá bóng dài theo kiểu “thuần Anh” truyền thống. Thế nhưng, trong bối cảnh cặp tiền đạo Danny Ings và Barnes gần như bị các hậu vệ bên phía Chelsea cô lập trên tuyến đầu, đại diện vùng Lancashire cũng gặp rất nhiều khó khăn ở khâu tổ chức, triển khai tấn công. Thêm vào đó, cũng cần phải nói rằng sau thời điểm vươn lên giành được lợi thế về mặt tỷ số, đội chủ nhà đã chủ động giảm nhịp độ trận đấu xuống khá thấp và tập trung chơi phòng ngự tương đối an toàn. Vô hình chung, đây cũng là nguyên nhân lý giải vì sao thế trận trên sân mặc dù diễn ra cân bằng nhưng không xuất hiện bất kỳ tình huống đáng kể nào. Phút 36, một pha phối hợp nhanh giữa Oscar và Costa được thực hiện nhưng đáng tiếc là tiền đạo người Brazil lại dứt điểm trong tư thế việt vị.

Kể từ đầu trận đến giờ, tân binh Cuadrado đang thể hiện mình khá tốt. Với nền tảng thể lực sung mãn, cộng thêm khả năng tranh chấp hiệu quả, cầu thủ người Colombia đã lên công về thủ nhịp nhàng bên hành lang cánh phải, cùng với Ivanovic tạo ra sự đột biến đáng kể cho lối chơi của Chelsea. Tuy nhiên, do tốc độ trong những tình huống lên bóng bên phía đội bóng thủ đô London là không thực sự tốt nên thầy trò HLV Mourinho cũng không thể hiện được sự khác biệt đáng kể ở các pha xử lý cuối cùng. Kết thúc hiệp thi đấu thứ nhất, tỷ số 1-0 nghiêng về phía The Blues vẫn được giữ nguyên.

Truc tiep Chelsea vs Burnley 22h00 212 vong 26 Ngoai hang Anh hinh anh 3
Matic phải nhận thẻ đỏ trực tiếp sau tình huống không kiềm chế được bản thân

Bước sang hiệp hai, không có gì bất ngờ khi đội khách Burnley chủ động dâng cao đội hình nhằm tìm kiếm bàn thắng quân bình thế trận. Phút 51, sau một pha bóng tương đối lộn xộn, tiền đạo Ashley Barnes bên phía Burnley đã thực hiện cú dứt điểm cực kỳ quyết đoán khiến Courtois phải vất vả bay người cản phá. Chỉ ngay sau đó ít phút, đến lượt Chelsea có màn đáp trả với tình huống đánh đầu khá nguy hiểm của Diego Costa. Tuy nhiên, các hậu vệ Burnley cũng thể hiện được sự tập trung cần thiết và kịp thời hóa giải tình hình. Mặt khác, cũng cần phải thừa nhận rằng Costa chưa thể hiện được sự nhạy cảm cần thiết sau khoảng thời gian rời xa sân cỏ vì án treo giò. Kể từ đầu trận, chân sút người Tây Ban Nha đang thi đấu khá mờ nhạt.

Phút 53, tiếp tục xuất hiện thêm một tình huống lên bóng nguy hiểm đến từ Ivanovic bên hành lang cánh phải. Trong tư thế cực kỳ thoải mái, hậu vệ người Serbia đã tung ra quả tạt hết sức khó chịu đưa bóng vào khu vực cấm địa Burnley. Mặc dù vậy, các mũi nhọn tấn công bên phía Chelsea lại không thể tận dụng được cơ hội một cách trọn vẹn. Trên thực tế, sau giờ nghỉ, các đợt tấn công của The Blues đã giàu tốc độ và tính trực diện hơn rất nhiều. Tuy nhiên, có vẻ như đội bóng thành London vẫn chưa thực sự “bung hết sức” để tìm kiếm thêm bàn thắng. Thay vào đó, thầy trò HLV Mourinho chủ động đá chắc chắn và sẵn sàng chớp thời cơ từ các pha phản công nhanh.

Trong bối cảnh mọi thứ đang diễn ra thuận lợi thì “tai nạn” lại bất ngờ đến với đội bóng thành London. Phút 70, sau khi bị Barnes bên phía Burnley chơi xấu, Matic đã không thể giữ được bình tĩnh và nhảy vào ăn thua với tiền đạo của đội khách. Ngay lập tức, ngôi sao người Serbia đã phải nhận thẻ đỏ trực tiếp và rời sân trong sự lo lắng đến từ các CĐV nhà. Trước tình hình không mấy thuận lợi, HLV Jose Mourinho cũng phải tung Ramires vào sân thế chỗ cho Oscar nhằm tăng cường khả năng đánh chặn ở khu vực trung tuyến của The Blues. Giai đoạn sau đó, thậm chí Willian cũng thường xuyên phải lùi về đá như một tiền vệ trung tâm để tranh chấp, hỗ trợ phòng ngự cho hàng thủ Chelsea.

Truc tiep Chelsea vs Burnley 22h00 212 vong 26 Ngoai hang Anh hinh anh 4
Mee đánh đầu chuẩn xác gỡ hòa cho Burnley

Phút 80, sau một tình huống lộn xộn trước khu vực cấm địa đội chủ nhà, tiếp tục là Ashley Barnes có pha dứt điểm rất nhanh về phía cầu môn The Blues. Tuy nhiên, Courtois vẫn thi đấu cực kỳ tập trung để giải nguy kịp thời. Thế nhưng, chỉ sau đó đúng một phút, thủ thành người Bỉ đã không thể cứu thua cho Chelsea được nữa. Xuất phát từ một tình huống bóng bổng, hậu vệ cánh trái Ben Mee bên phía Burnley đã băng vào rất nhanh đánh đầu chuẩn xác cân bằng tỷ số hòa 1-1 cho đội khách. Trong bối cảnh không còn gì để mất, bởi một trận hòa chẳng khác nào thất bại, HLV Mourinho đã chấp nhận chơi “canh bạc tất tay” với phương án tung Didier Drogba vào sân thế chỗ cho Luis. Đồng nghĩa rằng vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha cũng quyết tâm “ăn thua đến cùng” trong khoảng thời gian còn lại của trận đấu.

Việc phải thi đấu thiếu người rõ ràng đã ảnh hưởng đáng kể đến khả năng tổ chức tấn công bên phía Chelsea. Bất chấp sự xuất hiện của hai tiền đạo trên sân (Drogba, Costa) nhưng The Blues vẫn không thể duy trì sức ép ổn định lên phần sân đội khách. Trong khi đó, Burnley bằng một lối đá thể lực, sẵn sàng tranh chấp quyết liệt đồng thời không ngại va chạm nếu cần thiết đã khiến cho các mũi nhọn của Chelsea phải thực sự dè chừng. Phút 94, thậm chí đại diện vùng Lancashire còn suýt chút nữa gây nên bất ngờ nếu như pha dứt điểm của Danny Ings không đưa bóng đi vọt xà ngang trong gang tấc. Trải qua 4 phút bù giờ, thầy trò HLV Mourinho đã hoàn toàn “bó tay” và phải chấp nhận chia điểm với kết quả hòa 1-1 chung cuộc.   

Đội hình ra sân:

Chelsea: Courtois; Ivanovic, Zouma, Terry, Luis (Drogba 86'); Matic, Fabregas; Cuadrado (Wilian 63'), Oscar (Ramires 71'), Hazard; Costa

Burnley: Heaton; Trippier, Shackell, Keane, Mee; Boyd, Jones, Arfield, Kightly (Vokes 80'); Barnes; Ings.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X