Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Cambridge United 0-0 M.U: Trận hoà muối mặt nhưng xứng đáng của đại gia hết thời

Thứ Bảy 24/01/2015 02:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tưởng như thầy trò Van Gaal có thể nhẹ nhàng giành quyền đi tiếp ở giải đấu lâu đời nhất hành tinh khi chỉ phải gặp đối thủ yếu nhất tại vòng 4 song rốt cục họ chỉ có được một kết quả hoà cực kỳ thất vọng và đáng hổ thẹn. Thế là, M.U đành phải chấp nhận tốn thêm không ít sức lực cho trận đá lại trên sân nhà mà chưa biết chừng sẽ có địa chấn xảy ra bởi đơn giản nếu cứ chơi quá tầm thường không khác gì một đội bóng trung bình yếu như trận vừa rồi thì ai dám bảo, đại gia đang vật vã tìm lại ánh hào quang xưa kia có thể "ca khúc khải hoàn" tại thánh đường Old Trafford.


Giới Manucians đã bắt đầu có dấu hiệu mất kiên nhẫn. Niềm tin vào một sự lột xác và hồi sinh ngoạn mục dưới thời Louis van Gaal, người được gọi là “thiên tài chiến thuật” và đôi khi tự nhận mình như thế, đã bị xói mòn đáng kể. Những kết quả đáng thất vọng là một vấn đề nhưng mấu chốt quan trọng nằm ở lối chơi của M.U càng ngày càng tỏ ra không có định hướng. Các CĐV đội bóng xoay như chong chóng giữa những toan tính về chiến thuật ít ai giải thích nổi của nhà cầm quân người Hà Lan, để rồi cuối cùng những gì họ nhận được thường là 90 phút chịu đựng trên sân hoặc trước màn hình TV.

Thường thì các ông lớn đang trong giai đoạn tái thiết rất “thích” được chạm trán đối thủ "hạng ruồi" cỡ Cambridge (đang chơi ở League Two, tương đương với hạng 4 ở các quốc gia khác) bởi đó là cơ hội tốt để rèn quân và xây dựng niềm tin. Tuy nhiên, đừng quên rằng mùa này, M.U từng bị MK Dons (hạng 3) hạ nhục 0-4 ở Cúp Liên đoàn, và thắng nhọc nhằn Yeovil Town (cùng hạng League One như MK Dons) 2-0 ở vòng 3 Cúp FA nhờ sự toả sáng của cá nhân. Bởi thế, tất cả vẫn rất bất an không rõ đội bóng giàu truyền thống nhất xứ sở sương mù (xét về danh hiệu nội địa) có thể hiện được phong thái đại gia hay không cũng như Van Gaal sẽ bố trí chiến thuật ra sao, sử dụng nhân sự như thế nào.

Dẫu vậy, trong mọi hoàn cảnh, đặc biệt với danh dự của một nhà cầm quân được liệt vào diện hàng đầu thế giới thì hiển nhiên Van Gaal không hề muốn tung ra sân đội hình tốt nhất chỉ để nhằm đảm bảo mục tiêu đánh bại một đối thủ tầm thường cỡ như Cambridge. Do đó không quá ngạc nhiên khi thủ quân Wayne Rooney và tiền vệ ổn định nhất đội Juan Mata thậm chí còn chẳng có tên trong danh sách thi đấu (băng đội trưởng được tạm thời trao cho Michael Carrick) còn Van Persie chỉ ngồi trên băng ghế dự bị. Thực tế, với sự hiện diện của cầu thủ đắt giá nhất nước Anh Angel Di Maria cùng dàn hảo thủ như De Gea, Fellaini, Falcao, Blind hay Phil Jones thì xét về mặt lý thuyết, M.U vẫn tỏ ra quá mạnh so với đội chủ nhà và thừa sức giành chiến thắng.

Truc tiep bong da Cambridge United vs M.U Vong 4 cup FA Anh hinh anh
Bên cạnh sự xuất sắc và kiên cường của Cambridge thì bản thân M.U cũng chơi quá dở

May ra, đôi chút ưu tư chỉ nằm ở vị trí của James Wilson và Adnan Januzaj, hai tài năng trẻ cùng sinh năm 1995, cùng bắt đầu nổi lên ở đội 1 Man Utd từ mùa trước song mùa này dưới bàn tay của Van Gaal, họ chẳng những không tiến bộ hơn chút nào mà còn có dấu hiệu thụt lùi (Wilson mới chấm dứt cơn khát bàn thắng khi ấn định tỷ số 2-0 vào phút chót ở chuyến làm khách của QPR cuối tuần vừa rồi tại vòng 22 Premier League). Tuy nhiên, chính việc được ra sân ở những trận nhẹ nhàng như thế này là cơ hội tốt để họ chứng tỏ mình cũng như tích luỹ kinh nghiệm. Bản thân Van Gaal hẳn sẽ được nhiều người ủng hộ với quyết định sử dụng họ ngay cả trong trường hợp M.U chẳng may sảy chân.

Về mặt chiến thuật, mặc cho trước trận Van Gaal từng ra sức bảo vệ cho sơ đồ 3-5-2 mà ông đã tôn thờ kể từ ngày dẫn dắt ĐTQG Hà Lan tham dự VCK World Cup 2014 dù rằng đấu pháp này chưa hề cho thấy sự hiệu quả khi áp dụng tại M.U song rốt cục, "bông tulip thép" có vẻ đã triển khai 4-4-2 hình kim cương. Đây là chiến thuật đã đem đến không ít chiến thắng cho "Quỷ đỏ" thành Manchester từ đầu mùa. Jones và Rojo bắt cặp trung vệ, Valencia và Blind đảm trách hai cánh trong khi Carrick chơi thấp nhất ở hàng tiền vệ còn Di Maria thi đấu trên đỉnh cao nhất của hình kim cương, hỗ trợ trực tiếp cho bộ đôi tiền đạo già trẻ kết hợp Falcao - Wilson. Ngoài ra, với vai trò tiền vệ con thoi, Fellaini cùng Januzaj là hai mũi nhọn nữa trên hàng công lúc cần thiết.

Đội chủ nhà nhập cuộc rất tự tin và không chút e ngại các vị khách hùng mạnh đến từ Manchester nên không quá tỏ ra lép vế trong khoảng thời gian đầu trận. Chẳng những vậy, Cambridge mới là đội có được cơ hội đáng kể đầu tiên khi Elliott bật cao đánh đầu ra ngoài từ quả đá phạt của đồng đội bên cánh trái. Phút thứ 9, cầu môn Cambridge lần đầu chao đảo sau nỗ lực của Daley Blind bên cánh trái và thủ thành Dunn kịp khép góc, từ chối cú dứt điểm của tuyển thủ quốc gia Hà Lan. M.U rất cố gắng tăng cường sức ép nhưng vấp phải sự kháng cự kiên cường từ các cầu thủ chủ nhà, khiến cục diện không nhiều biến chuyển sau nửa hiệp 1.

Truc tiep bong da Cambridge United vs M.U Vong 4 cup FA Anh hinh anh 2
Sự có mặt của Van Persie chẳng giải quyết được vấn đề gì, ngoại trừ có thêm vài cơ hội ăn bàn bị bỏ lỡ

Phút 22, sau đường xuống bóng bên cánh phải của Valencia , Januzaj có pha đặt lòng chân trái nhưng bóng đi quá nhẹ và chẳng gây ra chút vất vả nào cho thủ thành đối phương. Phút 31, chủ nhà hùng dũng đưa ra câu trả lời với pha đánh đầu nối sạt xà ngang của Coulson trong một tình huống lộn xộn được tạo ra từ chấm phạt góc. Hơn 8.000 khán giả đội chủ nhà chật kín trên các khán đài đã phải ồ lên tiếc nuối trước dịp may hiếm có gây ra cơn địa chấn. Cho đến giờ nghỉ giải lao, "Goliath khách" vẫn không tài nào lấn lướt được "David chủ nhà" và mọi vị trí từ công đến thủ đều phải làm việc với cường độ rất cao.

Bước sang hiệp 2, Man Utd cố gắng tìm đủ mọi cách tiếp cận cầu môn nhưng chưa ăn thua. Phía ngoài sân, Van Gaal chưa hề cho thấy dấu hiệu sốt ruột mà giữ được thái độ bình thản. Phút 62, thủ quân tạm thời Michael Carrick tung ra đường chuyền tốt nhất đội từ đầu trận, mang đến cho Radamel Falcao thời cơ thuận lợi phá vỡ thế bế tắc song sát thủ người Colombia không đánh bại nổi chốt chặn cuối cùng của Cambridge trong pha đối mặt. Không thể kiên nhẫn lâu hơn, phút 67 Van Gaal tiến hành thay liền hai cầu thủ khi Van Persi cùng Ander Herrera vào thế chỗ Wilson và Fellaini, những người thi đấu tệ nhất đội.

Cần nhớ rằng, Ander Herrera chính là cầu thủ đã toả sáng kịp thời bằng một pha xử lý xuất thần.giúp M.U vượt khó ở trận đấu với Yeovil Town tại vòng 3 cúp FA. Ở hiệp 2, đội khách đã hoàn toàn nắm được quyền kiểm soát bóng chứ không phải giành giật quyết liệt như trong hiệp đầu. Chỉ có điều, họ chuyển hoá quá kém ưu thế đó thành thế trận áp đảo trên sân, chủ yếu do hàng công chơi quá mờ nhạt, thiếu sáng tạo và khá "tù mù" trong các phương án tiếp cận cầu môn. Phút 71, Di Maria phất đường chuyền vào khu vực cấm địa cho Van Persie băng xuống khống chế rồi vung chân kết thúc nhưng trái bóng vọt qua xà ngang.

Truc tiep bong da Cambridge United vs M.U Vong 4 cup FA Anh hinh anh 3
Van Gaal lại chuẩn bị phải đón nhận "búa rìu" của dư luận

Phút 76, Luke Chadwick - tiền vệ 34 tuổi trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Man Utd - được đưa ra sân đối đầu đội bóng cũ. Chadwick đã có khoảng 5 năm thuộc biên chế đội 1 "Quỷ đỏ" (1999-2004) nhưng chỉ được ra sân khoảng trên 20 trận. Về cuối trận, đội khách bắt buộc phải điên cuồng tấn công song chẳng thể thay đổi được tình hình, nhất là khi vẫn chỉ có thể sử dụng bài tủ "chuyền dài" (theo thống kê, Man Utd là đội chơi bóng dài nhiều nhất châu Âu mùa này) mà vốn chỉ được xem là đặc sản của những CLB trung bình chứ không phải một tên tuổi lớn. Tất cả những gì họ còn làm được là cú đá từ ngoài vòng cấm của ngôi sao đắt giá nhất lịch sử bóng đá Anh bị một hậu vệ chủ nhà phá ra trước vạch vôi.

Như vậy, bất ngờ đã xảy ra ngay ở trận đầu tiên của vòng 4 cúp FA song chuyện này đã nằm trong dự liệu của không ít chuyên gia có cái nhìn khách quan về Man Utd phiên bản Louis Van Gaal, một đội bóng vẫn không làm sao tìm được sự ổn định về mọi phương diện (lối chơi, nhân sự, thành tích) chưa nói gì đến việc lấy lại được hình ảnh, vị thế đích thực của đại gia hàng đầu xứ sở sương mù. Đương nhiên, cánh cửa đi tiếp tại cúp FA vẫn mở rộng với bầy "Quỷ đỏ" vì ở trận đá lại, họ được chơi trên "Nhà hát của những giấc mơ" song M.U thêm một lần khiến những người yêu mến họ phải cảm thấy bi quan về tương lai phía trước của đội bóng. Ở bên phía đối diện, Cambridge tưng bừng mở hội vì cầm chân thành công Man United rõ ràng là một chiến tích đáng nhớ trong lịch sử tồn tại. Toàn đội Cambridge chuẩn bị được đến SVĐ huyền thoại Old Trafford để chơi bóng thực sự chứ không phải "vãn cảnh" và dù kết quả chung cuộc ra sao, CLB hạng Tư 4 này vẫn giành thắng lợi vang dội.

Đội hình thi đấu
Cambridge United:
Dunn, Tait, Taylor, Coulson, Donaldson, Champion, Elliott, Hughes (Luke Chadwick 76'), Nelson, McGeehan, Kaikai (Harrison Dunk 53')
Manchester United: De Gea, Jones, Rojo, Blind (Luke Shaw 86'), Carrick, Valencia, Fellaini (Herrera 67'), Di Maria, Januzaj, Falcao, Wilson (Van Persie 67')

Cambridge Thông sốMan Utd
25 %Tỷ lệ kiểm soát bóng75 %
5 (0)Tổng số cú sút (trúng đích)16 (6)
6Thủ môn cản phá0
4Phạt góc7
6Phạm lỗi13
1Việt vị1
1Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X