Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Ramsey hoá "cứu tinh", Pháo thủ thành London nhọc nhằn giành 3 điểm

Chủ Nhật 12/04/2015 01:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bàn thắng duy nhất của Aaron Ramsey giúp Arsenal giành được chiến thắng nhọc nhằn 1-0 trước Burnley ngay trên sân khách, qua đó tạm rút ngắn khoảng cách với đội đầu bảng Chelsea xuống còn 4 điểm.   

Trên thực tế, Pháo thủ vẫn còn đôi chút hy vọng bám đuổi Chelsea trong cuộc đua cạnh tranh ngai vàng Premier League mùa này. Tuy nhiên, cũng không nhiều người hâm mộ Arsenal dám kỳ vọng rằng thầy trò HLV Wenger làm nên một câu chuyện cổ tích. Thay vào đó, chỉ cần đội bóng thành London duy trì vững chắc vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng, cộng thêm mục tiêu bảo vệ thành công chức vô địch FA Cup, có lẽ cũng là… mãn nguyện lắm rồi. Cần phải nhấn mạnh rằng, kể từ mùa 2004/2005 đến bây giờ, Arsenal thậm chí chưa bao giờ cán đích trong top 2 Premier League và thường xuyên trở thành “khách quen” ở vòng play-off Champions League. Mặt khác, tại vòng đấu này, đội bóng thành London cũng đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ trên bảng xếp hạng khi mà hai đối thủ bám đuổi M.U và Man City sẽ phải bước vào trận derby Manchester diễn ra vào đêm Chủ nhật.

Dễ dàng nhận thấy, kể từ thời điểm bước sang năm mới 2015 đến giờ, lối chơi của Arsenal đã thay đổi một cách toàn diện. Thay vì tiếp tục duy trì phong cách tấn công ban bật nhóm sở trường, bây giờ, Pháo thủ đã chấp nhận đá phòng ngự nhiều hơn. Ngay cả khi “nhạc trưởng” Mesut Oezil trở lại, tiền vệ người Đức cũng phải cố gắng hòa mình vào hệ thống mới của thầy trò HLV Wenger. Trên hàng công, từ việc quá phụ thuộc vào Sanchez như ở giai đoạn lượt đi, Arsenal đã có thêm rất nhiều giải pháp mới để tăng cường sự đa dạng ở khâu dứt điểm cuối cùng. Nổi bật nhất, chính là phong độ xuất sắc của Giroud trong quãng thời gian vừa qua. Do đó, sẽ chẳng có gì bất ngờ nếu như chân sút người Pháp tiếp tục được tin tưởng lĩnh xướng hàng công Pháo thủ trong trận Burnley vs Arsenal đêm nay.

Đánh giá về đội hình ra sân của hai bên, không có gì bất ngờ khi đội chủ nhà Burnley vẫn sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-4-2 quen thuộc, theo kiểu Anh truyền thống. Trên hàng công, nhân tố đáng chú ý nhất bên phía CLB chủ sân Turf Moor đương nhiên chính là tiền đạo đang đạt phong độ cao Danny Ings. Về phần đội khách Arsenal, những cái tên xuất phát trong đội hình Pháo thủ vẫn không có nhiều thay đổi so với trận thắng Liverpool cách đây ít lâu. Hỗ trợ cho trung phong cắm Giroud là bộ ba tiền vệ công, bao gồm Ramsey, Oezil và Sanchez. Vai trò quán xuyến khu vực trung tuyến, như thường lệ vẫn thuộc về cặp “sen đầm” Coquelin và Cazorla.

Với phong độ cao, không có gì bất ngờ khi Arsenal là đội nhập cuộc có phần chủ động hơn và liên tục tổ chức các đợt lên bóng về phía phần sân Burnley. Phút thứ 6, sau một tình huống phối hợp nhóm gần như “chuẩn mực”, Sanchez đã có cơ hội dứt điểm ngay trước cầu môn đội chủ nhà. Tuy nhiên, cú sút của ngôi sao người Chile lại đưa bóng đi vọt xà ngang khung thành trong gang tấc. Chỉ ngay lập tức sau đó, đến lượt đội bóng chủ sân Turf Moor đã có pha đáp trả xứng đáng với tình huống dứt điểm của tiền vệ Boyd. Mặc dù vậy, may mắn cho Arsenal là thủ thành Ospina đã can thiệp kịp thời.

Ramsey hoa cuu tinh, Phao thu thanh London nhoc nhan gianh 3 diem hinh anh
Ramsey tỏa sáng với bàn thắng duy nhất mang về thắng lợi cho Arsenal

Dễ dàng nhận thấy, sự năng nổ của Sanchez trên tuyến đầu đã mang đến cho Pháo thủ những giải pháp tấn công tương đối đa dạng. Hệ quả, đến phút thứ 12, thầy trò HLV Wenger đã tìm được bàn thắng khai thông thế bế tắc trận đấu sau một pha phối hợp đẹp mắt. Cụ thể, xuất phát từ một loạt tình huống dứt điểm cận thành lần lượt của Sanchez và Oezil, bóng đã được luân chuyển đến chân Ramsey. Trong tư thế thuận lợi không bị ai kèm cặp, cầu thủ người xứ Wales đã tung ra cú sút chuẩn xác, mở tỷ số cho đội bóng thành London. Cần phải nói thêm rằng, việc HLV Wenger để Ramsey đá cánh phải chính là một ý tưởng hết sức mới mẻ của “Giáo sư”, giúp cho hàng tiền vệ Arsenal duy trì được hệ thống pressing ổn định và hiệu quả hơn ngay trên phần sân đối phương.

Về phần Burnley, mặc dù thi đấu đầy nỗ lực để tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa nhưng do sự hạn chế về mặt kỹ thuật cá nhân nên thầy trò HLV Sean Dyche buộc phải trông chờ vào những tình huống cố định. Phút 24, tận dụng lợi thế được hưởng một quả phạt trực tiếp từ ngoài khu vực cấm địa, hậu vệ cánh phải Trippier bên phía Burnley đã thực hiện cú dứt điểm hết sức hiểm hóc khiến thủ thành Ospina phải bay người hết cỡ mới có thể cản phá thành công. Chỉ hai phút sau đó, đến lượt Cazorla đáp trả đội chủ nhà bằng tình huống tương tự. Thế nhưng, khá đáng tiếc cho ngôi sao người Tây Ban Nha là bóng lại chệch cầu môn. Thực tế cho thấy, Burnley không hề quá lép vế trước Arsenal. Mặc dù chỉ sử dụng một sơ đồ chiến thuật bao gồm hai tiền vệ trung tâm (4-4-2) nhưng nhờ khả năng hoạt động bền bỉ của tuyến tiền vệ, cộng thêm sự cơ động đến từ bộ đôi tiền đạo phía trên, đội bóng vùng Lancashire đã tạo ra được một thế trận gần như sòng phẳng với Pháo thủ.

Ramsey hoa cuu tinh, Phao thu thanh London nhoc nhan gianh 3 diem hinh anh 2
Trippier sút phạt hiểm hóc khiến thủ thành Ospina phải vất vả cản phá

Khoảng thời gian sau đó, nhận thấy quyết tâm từ phía đội chủ nhà, thầy trò HLV Wenger đã tập trung triển khai một lối chơi chậm, chủ động kiểm soát bóng nhiều hơn và thực hiện các đường chuyền ngắn, nhỏ nhằm kéo dãn đội hình đối phương. Điều này không chỉ khiến cho các cầu thủ Burnley gặp khó khăn trong việc tranh chấp đoạt lại bóng mà còn bị hao mòn đáng kể về mặt thể lực. Phút 38, Sanchez bấm bóng tinh tế tạo điều kiện để Monreal thoát xuống. Tuy nhiên, đáng tiếc cho Arsenal là hậu vệ người Tây Ban Nha lại không thể theo kịp đường chuyền của cựu ngôi sao Barca. Hiệp một kết thúc với tỷ số 1-0 tạm thời nghiêng về phía đội bóng thành London.

Sau giờ nghỉ, với tham vọng tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa, các cầu thủ Burnley chính là những người chủ động đẩy cao tốc độ trận đấu. Mặc dù vậy, đội bóng chủ sân Turf Moor vẫn tỏ ra thiếu chính xác ở những tình huống xử lý cuối cùng. Lần lượt các pha tạt bóng của Trippier, Mee hay Barnes ở hai biên đều chưa thể mang đến sự hiệu quả cần thiết cho thầy trò HLV Sean Dyche. Phút 58, Sanchez đột phá dũng mãnh ở khu vực trung lộ đồng thời tung ra cú dứt điểm tương đối quyết đoán về phía khung thành Burnley. Thế nhưng, thủ thành Heaton đã thi đấu hết sức tập trung và kịp thời hóa giải tình hình.

Ramsey hoa cuu tinh, Phao thu thanh London nhoc nhan gianh 3 diem hinh anh 3

Không khó để nhận ra rằng, Arsenal đang triển khai một thế trận phòng ngự phản công rất tốt, đúng theo ý đồ của HLV Wenger. Cần phải nhấn mạnh rằng, khoảng thời gian gần đây, đội bóng thành London đã chuyển sang sử dụng một lối đá có phần thực dụng và đề cao tính hiệu quả lên hàng đầu. Chính bởi vậy, bất chấp việc chỉ dẫn trước một bàn nhưng Pháo thủ vẫn lùi đội hình khá sâu về bên phần sân nhà để tập trung tổ chức phòng ngự. Phút 70, hậu vệ Mee đi bóng đầy nỗ lực bên cánh trái trước khi thực hiện quả tạt vào trong vòng cấm địa cho các đồng đội. Tuy nhiên, Boyd lại dứt điểm hụt một cách đáng tiếc.

Phút 73, tận dụng tình huống can thiệp không thực sự quyết liệt của các hậu vệ bên phía Arsenal, đến lượt Danny Ings “thử vận may” bằng tình huống móc bóng cực kỳ ngẫu hứng. Trên thực tế, chân sút trẻ người Anh đã thi đấu tương đối mờ nhạt kể từ đầu trận đến giờ. Lý do chính là bởi Ings bị các hậu vệ đội khách theo kèm khá chặt. Phút 81, Welbeck được HLV Wenger tung vào sân thế chỗ cho Giroud. Có vẻ như, vị chiến lược gia người Pháp muốn tận dụng khả năng di chuyển bao quát của cựu tiền đạo M.U nhằm hỗ trợ nhiều hơn cho hàng phòng ngự Arsenal. Ngay lập tức, chân sút người Anh đã để lại dấu ấn bằng tình huống dứt điểm cận thành ở phút thứ 86, khiến cho không ít CĐV Burnley phải thót tim trên khắp các góc khán đài.

Ramsey hoa cuu tinh, Phao thu thanh London nhoc nhan gianh 3 diem hinh anh 4
Danny Ings "ngả bàn đèn" không thành công

Khoảng thời gian bù giờ cuối trận, mặc dù thi đấu cực kỳ nỗ lực nhưng đội chủ nhà Burnley vẫn không thể tạo nên sự khác biệt cần thiết. Liên tiếp những quả tạt cánh, những pha bóng dài vượt tuyến do thầy trò HLV Sean Dyche tạo ra đều không thể một lần xuyên thủng mành lưới Arsenal. Thua chung cuộc 0-1, Burnley tiếp tục chìm sâu ở cuối bảng xếp hạng Premier League và ngày càng đứng trước nguy cơ nói lời chia tay giải đấu cao nhất nước Anh. Về phần Arsenal, Pháo thủ vẫn thể hiện được phong độ thăng hoa cần thiết đồng thời hướng đến một mùa giải thành công trước mắt.     

Đội hình ra sân:

Burnley: Heaton; Trippier, Duff, Shackell, Mee; Boyd, Arfield, Jones (Taylor 93), Barnes; Vokes, Ings.

Arsenal: Ospina; Bellerin, Mertesacker, Koscielny, Monreal; Coquelin, Cazorla, Ramsey, Ozil, Sanchez (Chambers 93’); Giroud (Welbeck 81’).

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X