Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Brighton 2-3 Arsenal: Thắng nghẹt thở, nhà ĐKVĐ toát mồ hôi lọt vào vòng 5 cúp FA

Chủ Nhật 25/01/2015 22:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sự điên rồ chưa từng có trong lịch sử của vòng 4 FA Cup 2014-2015 suýt được nối dài khi Brighton đã chơi một trận kiên cường và chiến đấu đến cùng trước nhà ĐKVĐ. Dù liên tục bị dẫn trước (0-2, 1-3), Brighton vẫn nỗ lực bám đuổi rút ngắn tỷ số để rồi có quyền ngẩng cao đầu chia tay giải đấu lâu đời nhất hành tinh.

Chỉ phải gặp Brighton ở vòng 4 FA Cup, Arsenal tràn đầy cơ hội đi tiếp. Tuy nhiên, trước đối thủ tưởng rất dễ dàng ấy lại có thể trở thành bài test đầy rủi ro với HLV Arsene Wenger. Rủi ro đầu tiên đến từ chính đối thủ của họ. Brighton, hiện vật lộn với cuộc chiến trụ hạng ở Championship (giải hạng Nhất Anh), về lý thuyết không phải đối thủ xứng tầm với Arsenal. Nhưng đội bóng tới từ thành phố cảng Đông Nam nước Anh lúc này không phải dễ đánh bại. Sự có mặt của HLV Chris Hughton đã giúp Brighton thay đổi bộ mặt và họ thắng 3/4 trận gần đây, gần nhất là trận thắng đội bóng đang tranh suất lên hạng Ipswich Town.

Rủi ro tiếp theo xuất phát từ chính những toan tính của Wenger. Không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn, chiến lược gia người Pháp quả thật xem trận đấu này là cơ hội để thử lửa số cầu thủ "dự bị hạng sang" (tức là những ngôi sao lớn nhưng vẫn đang trong quá trình tìm lại phong độ đỉnh cao sau chấn thương) như Mesut Ozil và Theo Walcott. Cả hai đều có tên trong danh sách xuất phát đồng nghĩa Alexis Sanchez - cái tên nắm giữ hơn 50% sức mạnh của "Pháo thủ" vào lúc này - bị đẩy lên băng ghế dự bị. Đó chính là rủi ro: Arsenal có thể sống thiếu Alexis hay không vẫn là dấu hỏi lớn. Từ khi tới Arsenal, tuyển thủ quốc gia Chile đã nhanh chóng trở thành nguồn cảm hứng mới của Pháo thủ. Trong chuỗi trận ấn tượng vừa qua của đội chủ sân Emirates - chỉ thua 1/9 trận gần nhất trên mọi đấu trường - Alexis có thể ghi bàn, có thể không, nhưng luôn có một vai trò cực kỳ quan trọng trong những đường lên bóng của đội. Nguồn năng lượng dồi dào cùng sức làm việc hơn người của Alexis khiến các đồng đội của anh cũng phấn chấn hơn và chơi tốt hẳn lên.

Năng lượng và sự nhiệt tình, rất tiếc, lại không phải là điểm mạnh nhất của Ozil. Thay vì dùng tốc độ và thể lực quấy phá, “nhạc trưởng” người Đức sở hữu lối chơi thong dong, thích lặng lẽ quan sát cách di chuyển của đối thủ cũng như đồng đội trước khi tung ra một đường chuyền sát thủ. Chẳng ai nói được cách chơi của Alexis hay Ozil là tốt hơn. Nhưng với Arsenal thời điểm này, họ chắc chắn quen thuộc với cách đá của Alexis hơn. Nhưng tất nhiên, cái gì cũng có hai mặt. Tìm cách hồi sinh Ozil và cả Walcott sẽ tốn thời gian, và kèm theo đó là rủi ro về kết quả, nhưng nếu Wenger làm được, ông sẽ thấy trong tay bỗng có nhiều lựa chọn xa xỉ. Bên cạnh Alexis thì Santi Cazorla - cầu thủ đã hoàn thành tốt vai trò nhạc trưởng đội bóng khi ... Ozil vắng mặt - cũng không có mặt trong đội hình xuất phát. Nói một cách ngắn gọn, Wenger đang tạo điều kiện tối đa cho tiền vệ người Đức tìm lại niềm cảm hứng chơi bóng tốt nhất của mình.

Truc tiep bong da Brighton vs Arsenal 23h ngay 251 vong 4 cup FA Anh hinh anh
Ozil và Walcott đồng loạt có bàn thắng đầu tiên trong mùa giải cho Arsenal

Cuối cùng, đừng quên rằng tính đến thời điểm này của vòng 4, đã xảy ra vô số bất ngờ và chính xác chưa một đại gia Premier League giành quyền đi tiếp. Thảm nhất là ĐKVĐ Premier League Man City, đội bóng đang dẫn đầu giải Ngoại hạng Anh Chelsea khi cùng thua thảm trên sân nhà trước các đội bóng hạng dưới. Khá khẩm hơn là Liverpool và M.U khi đều giành tỷ số hoà không bàn thắng dù đối thủ cũng toàn diện "vớ vẩn". Do đó, hãy đừng quá ngạc nhiên nếu xuất hiện thêm một cú sốc nữa trên sân Brighton.

Tuy nhiên, những CĐV Arsenal đã sớm được an tâm khi thời gian mới trôi qua được hơn một phút đồng hồ, "Pháo thủ" thân yêu của họ đã bắn nát được mành lưới đội chủ nhà. Sau pha dốc bóng bên hàng lang phải, Calum Chambers căng ngang vào phía trong và bằng hai nhịp chạm chuẩn mực đến từng mm, Walcott tự đặt mình vào tư thế dứt điểm chéo góc đủ hạ gục thủ thành đối phương. Đây là bàn thắng đầu tiên của cựu thần đồng bóng đá Anh cho Arsenal kể từ tháng 1 năm 2014. Thực tế, không hẳn Walcott quá vô duyên (lưu ý mùa giải 2012-2013, anh từng ghi tới 21 bàn cho Arsenal trên mọi đấu trường, trở thành chân sút tốt nhất đội) mà bởi anh đã phải nghỉ thi đấu dài hạn vì chấn thương.

Có bàn thắng sớm ngoài dự kiến, đội khách càng thoải mái triển khai ý đồ đã được vạch ra và không mấy khó khăn chiếm lĩnh được cục diện trên sân nhưng không dễ lần thứ hai xuyên thủng trận địa phòng ngự do đội chủ nhà giăng ra, nhất là khi tinh thần thi đấu của các cầu thủ Brighton còn rất hăng. Bởi thế, dù vẫn có được cơ hội nguy hiểm song đa phần đều là các pha ra chân từ ngoài vòng cấm mà thôi. Nhưng cũng chỉ đến phút 24 thì Arsenal đã có bàn thứ hai. Từ trung lộ, "tiểu Mozart" Rosicky thực hiện đường chọc khe miễn chê cho Mesut Ozil và pha xử lý sau đó của cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử Arsenal (42 triệu bảng) để đưa tên lên bảng điện tử hoàn hảo chẳng kém.

Truc tiep bong da Brighton vs Arsenal 23h ngay 251 vong 4 cup FA Anh hinh anh 2
Song Brighton đã chiến đấu kiên cường, khiến Arsenal chỉ giành nổi thắng lợi sát nút trong sự hồi hộp

Vậy là, mọi toan tính và chờ đợi của Wenger cho trận đấu này đều mau chóng được hiện thực hoá khi hai gương mặt ông đặt nhiều hy vọng nhất đã không phụ sự tin tưởng. Cả Walcott lẫn Ozil đều đã "khai nòng" mùa này, quan trọng hơn họ chắc chắn vừa được tiếp thêm nhiều động lực phấn đấu và chính Arsenal cũng được hưởng lợi. Dẫu bị dẫn đến hai bàn, đội chủ nhà chưa hề nao núng tinh thần và phút 30, Brighton suýt tìm được bàn gỡ nếu cú kết thúc trái phá của Baldock bay thấp hơn một chút. Trước đó, Koscielny có pha dẫn bóng hết sức ngớ ngẩn trong vòng cấm đội nhà, khiến Arsenal lần đầu đối mặt với hiểm nguy trong trận đấu.

Đặc biệt khoảng thời gian cuối hiệp 1, đội chủ nhà chơi hay hơn hẳn và cân bằng được thế trận nhưng vì năng lực, trình độ có hạn của một đội bóng hạng Nhất mà Brighton không dễ gây khó khăn lên hàng thủ bất chấp không phải mạnh nhất của nhà ĐKVĐ cúp FA (Nacho Monreal phải di chuyển vào giữa đá cặp trung vệ chứ không được thi đấu bên cánh trái ưa thích, lại đúng sở trường). Dựa vào nền tảng đó, Brighton bước vào hiệp 2 trong tâm trạng đầy hưng phấn để mạnh dạn mơ về cuộc lội ngược dòng. Nhờ vậy, đội chủ nhà đã rút ngắn được cách biệt ở phút 50 sau pha dứt điểm chìm quyết đoán của O'Grady ở sát vạch 16m50.

Có bàn thắng, tinh thần của Brighton càng thêm "sung", buộc đội khách hùng mạnh phải duy trì sự tập trung cao độ và không dám lơ là. Phút 56, Calderon bị ngã trong vòng cấm địa nhưng không có tiếng còi nào được cất lên. Song tới phút 59 thì mọi chuyện lại đâu vào đấy. Giroud tung ra đường kiến tạo vừa tầm cho Rosicky thoải mái vung chân phải thực hiện pha bắt volley bằng má ngoài đủ độ khó để đánh bại Stockdale - thủ môn từng nhiều năm khoác áo CLB Fulham tại Premier League (giờ Fulham cũng đã tụt xuống nằm chung giải hạng Nhất với Brighton). Có một chi tiết đáng chú ý rằng từ đầu trận, hai bên chỉ tung ra được đúng 4 cú sút trúng đích và tất cả đều được chuyển hoá thành bàn thắng.

Truc tiep bong da Brighton vs Arsenal 23h ngay 251 vong 4 cup FA Anh hinh anh 3
Alexis vào sân ở cuối hiệp 2 đã có hai cú sút phạt nguy hiểm suýt thành bàn

Thiết lập lại lợi thế an toàn, Arsenal đã chơi thư giãn hơn và Walcott suýt đem về bàn thứ 4 cho Arsenal nếu như Stockdale không đổ người phản ứng nhanh nhạy từ chối cú sút trái phá của tiền vệ người Anh. Dàn "Pháo thủ" cũng dần chơi châm lại để bảo vệ lợi thế nắm trong tay tuy nhiên một lần nữa họ lại phải rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc". Phút 75, Baldock bình tĩnh đón đường chọc khe của đồng đội rồi dứt điểm chéo góc căng, hạ gục thủ thành số 1 đội khách Szczesny. Trong tình thế này, vị "Giáo sư" đáng kính người Pháp buộc phải tăng cường chất phòng ngự khi đưa Francis Coquelin - tiền vệ đánh chặn trẻ tuổi nổi lên như diều mùa này, nhất là sau chiến thắng oanh liệt trên sân của Man City tại vòng 22 Premier League - vào thế chỗ Mesut Ozil.

Phút 82, chân sút 19 tuổi thay Giroud, Chuba Akpom đã có pha kết thúc ở góc hẹp buộc Stockdale phải trổ tài và không lâu sau đó, cú sút phạt của Alexis mà không chạm phải O'Grady đứng trong hàng rào chắn rồi liếm vào xà ngang thì chưa biết chừng số phận trận đấu được định đoạt. Khoảng thời gian bù giờ, cựu ngôi sao của Barcelona lại có một pha đá phạt trực tiếp khác và lần này, Stockdale đã tung người cứu thua cho Brighton. Trận đấu khép lại sau tình huống vung chân volley đập đất vọt xà của "Rambo Ramsey". Thế là, người hâm mộ không được chứng kiến một cơn địa chấn nữa tại vòng 4 cúp FA 2014-2015 nhưng cần phải thừa nhận chủ nhà Brighton đã chơi rất hay như một sự khẳng định rằng không hề tồn tại khoảng cách quá lớn giữa các đội bóng ở làng túc cầu giáo Anh quốc. Những CLB nhỏ chơi ở hạng dưới hoàn toàn có thể chơi ngang ngửa và gây ra khó khăn cho các ông lớn. Dẫu sao, Arsenal cũng đã giành quyền đi tiếp và với việc một loạt đối thủ cạnh tranh đã thi nhau ngã ngựa thì cơ hội bảo vệ danh hiệu vô địch cúp FA của thầy trò Wenger đã tăng thêm vài phần.

Đội hình thi đấu
Brighton:
Stockdale, Bruno (Solomon March 63'), Greer, Dunk, Bennett, Holla, Ince, Calderon, Forster-Caskey (Adrian Colunga 83'), Baldock, O'Grady
Arsenal: Szczesny, Chambers, Koscielny, Monreal, Gibbs, Flamini, Walcott (Alexis Sanchez 70'), Ramsey, Ozil (Coquelin 80'), Rosicky, Giroud (Chuba Akpom 70')

Brighton Thông sốArsenal
41 %Tỷ lệ kiểm soát bóng59 %
9 (2)Tổng số cú sút (trúng đích)17 (6)
3Thủ môn cản phá0
1Phạt góc6
12Phạm lỗi6
0Việt vị0
4Thẻ vàng0
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X