Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Bolton 1-2 Liverpool: Sterling và Coutinho tỏa sáng, The Kop ngược dòng ngoạn mục

Thứ Năm 05/02/2015 02:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phải nhờ đến hai pha lập công muộn màng của Sterling và Coutinho, thầy trò HLV Rodgers mới có thể giành được chiến thắng nhọc nhằn trong trận đấu giữa Bolton vs Liverpool, qua đó chính thức lọt vào vòng 5 FA Cup.    

Cần phải thừa nhận rằng, kể từ thời điểm HLV Brendan Rodgers chuyển sang vận hành sơ đồ 3-4-3 tại sân Anfield, lối chơi của The Kop đã khởi sắc hơn rất nhiều. Nếu như không tính trận thua sát nút 0-1 trước Chelsea ở lượt về vòng bán kết Cúp Liên đoàn thì đội bóng vùng Merseyside đã trải qua 11 trận liên tiếp bất bại. Trên thực tế, Liverpool cũng không hề đá kém hơn Chelsea, nhưng vấn đề quan trọng nhất khiến cho thầy trò HLV Rodgers thất trận chính là khâu dứt điểm thiếu hiệu quả. Mặc dù vậy, sau màn tái xuất thành công của chân sút chủ lực Daniel Sturridge trong trận thắng West Ham cuối tuần vừa rồi (ghi một bàn thắng), người hâm mộ The Kop cũng có thể phần nào yên tâm.

Ngôi sao người Anh đã nhanh chóng thể hiện được khả năng săn bàn tuyệt vời của mình chỉ sau khi được HLV Rodgers trao cơ hội vào sân ít phút. Đó là một tình huống mà Sturridge di chuyển cực kỳ thông minh bên cánh phải trước khi xử lý khéo léo đường chuyền từ Coutinho để đưa mình vào tư thế dứt điểm thuận lợi. Bằng một cú sút quyết đoán cùng với khao khát khẳng định giá trị bản thân, cầu thủ 25 tuổi đã khiến các CĐV Liverpool như “vỡ òa” trong niềm vui tột cùng. Nhưng xa hơn nữa, sau khi chứng kiến màn tỏa sáng của S9, có lẽ Rodgers mới chính là người cảm thấy phấn khích nhất bởi đối với vị chiến lược gia người Bắc Ireland, bài toán hàng công The Kop bây giờ xem như đã tìm được lời giải xứng đáng.

Đây cũng chính là lý do giúp đội bóng vùng Merseyside thêm phần tự tin trước trận Bolton vs Liverpool đêm nay. Nên nhớ rằng, ở cuộc chạm trán cách đây không lâu, nguyên nhân khiến cho thầy trò HLV Rodgers bị cầm hòa là vì các mũi nhọn bên phía The Kop không hề biết cách tận dụng thời cơ một cách triệt để. Ngoài ra, cũng cần phải nói thêm rằng, lối chơi phòng ngự tập trung, kỷ luật dựa trên nền tảng thể lực dồi dào của Bolton là hết sức khó chịu. Mặc dù vậy, khi mà Liverpool sử dụng đội hình mạnh nhất trong chuyến hành quân đến sân Macron Stadium để tham dự trận đá lại vòng 4 FA Cup, sẽ rất khó có cơ hội cho thầy trò HLV Neil Lennon tiếp tục làm nên một bất ngờ.

Đánh giá về đội hình xuất phát của hai bên, như thường lệ, The Kop vẫn sử dụng sơ đồ chiến thuật 3-4-2-1 quen thuộc, công thức đang mang lại thành công đáng kể cho thầy trò HLV Rodgers. Tuy nhiên, trái với những dự đoán, chân sút chủ lực Sturridge sẽ không được cho ra sân ngay từ đầu. Có lẽ, do tiền đạo người Anh mới chỉ vừa mới trở lại sau chấn thương nên nhà cầm quân 43 tuổi cũng không muốn mạo hiểm sử dụng cầu thủ này. Thay vào đó, là sự xuất hiện của Sterling trên tuyến đầu. Hỗ trợ cho mũi nhọn chính bên phía Liverpool là hai hộ công Lallana và Coutinho. Hàng tiền vệ đội khách sẽ được án ngữ bởi 4 cái tên: Markovic, Gerrard, Allen và Moreno. Về phần tuyến dưới, không có gì bất ngờ khi bộ ba Emre Can, Skrtel, Sakho vẫn là những người được tin tưởng. Bên phía đội chủ nhà Bolton, HLV Neil Lennon cũng thể hiện sự thận trọng đáng kể khi tung ra một đội hình thiên về phòng ngự dưới sơ đồ 5-3-2. Nhân tố đáng chú ý nhất của Bolton, đương nhiên chính là tiền đạo “lão tướng” Gudjohnsen.

Truc tiep Bolton vs Liverpool 02h45 52 da lai vong 4 FA Cup hinh anh
 

Những phút đầu tiên của trận đấu, thế trận trên sân diễn ra tương đối cân bằng. Bằng một đội hình thấp, chủ động đá quyết liệt và áp sát, Bolton đã hạn chế đáng kể khả năng lên bóng đến từ phía các cầu thủ Liverpool. Phút thứ 7, xuất phát từ một tình huống dàn xếp tấn công trung lộ khá bài bàn, Lallana đã thực hiện đường chuyền ngang tạo điều kiện để thủ quân Gerrard dứt điểm kỹ thuật bằng lòng trong chân phải. Tuy nhiên, “người gác đền” bên phía đội chủ nhà là thủ thành Lonergan đã thi đấu tập trung. Thêm vào đó, cũng cần phải nói rằng việc tốc độ trong khoảng 10 phút đầu tiên không được hai đội đẩy lên quá cao đang ảnh hưởng đáng kể đến khả năng phối hợp nhóm của The Kop.

Trong bối cảnh tương đối bế tắc, đội bóng vùng Merseyside đang phải tìm kiếm giải pháp từ các pha sút xa. Tuy nhiên, rõ ràng phương án này không thực sự tỏ ra hiệu quả. Phút 12, trong tư thế nhận bóng tương đối trống trải ở ngay trước khu vực cấm địa, Coutinho đã tung ra cú dứt điểm hết sức quyết đoán về phía cầu môn Bolton. Mặc dù vậy, đáng tiếc cho ngôi sao người Brazil là bóng lại đi không chính xác. Về phần đội chủ nhà, tuy không nắm thế chủ động trên sân nhưng thầy trò HLV Neil Lennon lại tỏ ra hết sức nguy hiểm ở các tình huống phản công và những pha bóng cố định. Phút 20, xuất phát từ một quả phạt trực tiếp, Gudjohnsen suýt chút nữa đã khiến The Kop phải ôm hận sau khi thực hiện cú đánh đầu khó chịu khiến Mignolet phải vất vả cản phá.

Truc tiep Bolton vs Liverpool 02h45 52 da lai vong 4 FA Cup hinh anh 2
Liverpool gần như bế tắc trong phần lớn thời gian của trận đấu

Phút 28, trong một tình huống nỗ lực bứt phá xâm nhập vào khu vực cấm địa đối phương, Alberto Moreno đã khiến trung vệ Wheater bên phía Bolton phải vất vả cản phá. Mặc dù đã ngã trong vòng cấm đội chủ nhà nhưng trọng tài vẫn không cho Liverpool được hưởng một quả phạt đền. Chỉ ngay sau đó ít phút, tiếp tục là một pha xử lý cực kỳ tinh tế của Sterling đưa bóng đi trúng cột dọc khung thành Bolton. Có vẻ như vận may đang không đứng về phía thầy trò HLV Rodgers. Bất chấp việc kiểm soát bóng nhiều hơn kể từ đầu trận nhưng The Kop vẫn tỏ ra hết sức bế tắc và thiếu ý tưởng trong các đợt tấn công của mình.

Hàng thủ đội bóng chủ sân Macron Stadium vẫn đang duy trì được sự tập trung đáng kể với khả năng đánh chặn từ xa hiệu quả, đồng thời sẵn sàng thi đấu quyết liệt ở các tình huống tranh chấp tay đôi. Vô hình chung, điều này cũng hạn chế đi đáng kể khả năng ban bật và luân chuyển bóng của các cầu thủ Liverpool. Khoảng thời gian cuối hiệp một, cũng không xuất hiện thêm bất kỳ diễn biến nào đáng kể trên sân. Hai đội bước vào giờ nghỉ với tỷ số hòa 0-0. Nhiều khả năng, trong hiệp hai, HLV Rodgers sẽ phải đưa ra những phương án thay đổi chiến thuật và nhân sự để giúp cho The Kop thi đấu khởi sắc hơn.

Truc tiep Bolton vs Liverpool 02h45 52 da lai vong 4 FA Cup hinh anh 3
Gudjohnsen mở tỷ số cho Bolton trên chấm phạt đền 11 mét

Khoảng thời gian đầu hiệp hai, tốc độ trận đấu đã được gia tăng đáng kể. Không có gì bất ngờ khi Liverpool vẫn là đội chủ động cầm bóng nhiều hơn. Thế nhưng, khả năng xử lý của đội khách trong những tình huống quyết định vẫn là một vấn đề tương đối nan giải. Phút 53, trong một pha bóng hiếm hoi mà Sterling có thể thoát khỏi sự đeo bám dai dẳng đến từ các hậu vệ Bolton, tiền đạo người Anh đã thực hiện cú bứt tốc ngoạn mục và xâm nhập vào khu vực cấm địa đội chủ nhà. Tuy nhiên, rất đáng tiếc là Dervite vẫn kịp lùi về rất nhanh để xoạc bóng và can thiệp kịp thời, qua đó giải nguy cho thầy trò HLV Neil Lennon. Gần như ngay lập tức, Rodgers cũng quyết định thực hiện phương án thay đổi nhân sự đầu tien khi tung Jordan Henderson vào sân thế chỗ cho Lallana.

Tấn công nhiều mà không ghi được bàn thắng, đội bóng vùng Merseyside cuối cùng cũng phải trả giá vì sự phung phí cơ hội của mình. Phút 57, xuất phát từ một tình huống phản công cực kỳ tốc độ, tiền đạo Clough bên phía Bolton đã khéo léo thực hiện pha qua người khiến trung vệ Martin Skrtel mắc sai lầm phạm lỗi trong khu vực cấm địa. Trên chấm 11 mét, “lão tướng” Gudjohnsen đã dứt điểm chuẩn xác, mở tỷ số cho thầy trò HLV Neil Lennon. Thậm chí, vận đen còn tiếp tục đeo bám Liverpool khi mà Lazar Markovic bất ngờ dính chấn thương và không thể thi đấu, qua đó phải nhường chỗ cho Fabio Borini. Mặc dù vậy, ít phút sau đó, đội khách cũng được hưởng lợi khi mà tiền vệ Danns bên phía Bolton phải nhận thẻ vàng thứ hai sau pha phạm lỗi vô cùng nguy hiểm với Allen, đồng nghĩa rằng đội bóng chủ sân Macron Stadium chỉ còn thi đấu với 10 người trên sân.

Truc tiep Bolton vs Liverpool 02h45 52 da lai vong 4 FA Cup hinh anh 4
Sterling quân bình thế trận sau tình huống lập công hết sức nhạy cảm

Phút 70, cuối cùng thì nhân tố được chờ đợi nhất trong đội hình The Kop là chân sút chủ lực Daniel Sturridge cũng được HLV Rodgers tung vào sân để thay thế cho Allen. Trong bối cảnh đội khách đang bị dẫn trước, tiền đạo người Anh chính là niềm kỳ vọng số một trên hàng công Liverpool với sứ mệnh giúp đội bóng vùng Merseyside làm nên một cuộc ngược dòng thần kỳ trước chủ nhà Bolton. Phút 75, trong tư thế thoải mái ở giữa sân, Henderson đã tung ra cú dứt điểm cực kỳ quyết đoán nhưng đáng tiếc là bóng lại đi trúng cột dọc khung thành. Đáng chú ý, đây cũng là lần thứ hai kể từ đầu trận, các cầu thủ Liverpool đưa bóng tìm đến khung gỗ, một trận cầu kém may mắn dành cho thầy trò HLV Rodgers.

Mặc dù vậy, điều gì phải đến cũng đã đến và sự công bằng đã được trả lại xứng đáng cho thầy trò HLV Rodgers. Phút 86, xuất phát từ một pha bấm bóng hết sức tinh tế của Emre Can, Sterling đã thoát xuống cực nhanh để thực hiện tình huống dứt điểm cận thành chuẩn xác, mang về bàn thắng gỡ hòa vô cùng quý giá cho Liverpool. Có được tâm lý thoải mái, đội bóng vùng Merseyside tiếp tục chơi bùng nổ và hiệu quả hơn hẳn. Phút 91, Coutinho nhận bóng ngoài vòng cấm địa Bolton và nhanh chân tung ra cú sút đầy quyết đoán, đưa bóng đi hiểm hóc và không cho thủ thành Lonergan một cơ hội nào để cản phá. Tỷ số được nâng lên 2-1 cho The Kop.

Truc tiep Bolton vs Liverpool 02h45 52 da lai vong 4 FA Cup hinh anh 5
Coutinho thực hiện siêu phẩm đem về thắng lợi cuối cùng cho thầy trò HLV Rodgers

Trong những phút còn ít ỏi còn lại của trận đấu, mặc dù rất cố gắng nhưng đội bóng chủ sân Macron Stadium cũng không thể làm gì hơn do chỉ còn 10 người trên sân. Chung cuộc, Liverpool đã giành được chiến thắng 2-1 đầy nhọc nhằn trước Bolton, qua đó tiếp tục tiến bước lọt vào vòng 5 FA Cup. Đáng chú ý, đây cũng là trận cầu thứ 700 của đội trưởng Steven Gerrard trong màu áo The Kop, một dấu mốc kỷ niệm đáng nhớ với tiền vệ người Anh.  

Đội hình ra sân:

Bolton: Lonergan; Mills, Wheater, Dervite, Ream, Moxey; Feeney, Danns, Vela; Clough (Trotter 72'), Gudjohnsen.

Liverpool: Mignolet; Can, Skrtel, Sakho; Markovic (Borini 66'), Gerrard, Allen (Sturridge 70'), Moreno; Lallana (Henderson 54'), Coutinho; Sterling.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X