Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal 2-0 Middlesbrough: "Chân gỗ" Giroud tỏa sáng

Chủ Nhật 15/02/2015 21:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhờ hai pha lập công đẹp mắt của tiền đạo chủ lực Olivier Giroud, thầy trò HLV Wenger đã giành được thắng lợi chung cuộc 2-0 trước Middlesbrough tại vòng 5 FA Cup, qua đó tiếp tục nuôi hy vọng đoạt danh hiệu ở đấu trường này. 

Trên thực tế, phong độ của Pháo thủ trong khoảng thời gian gần đây cũng là tương đối ổn định. Ngoại trừ thất bại 1-2 trước Tottenham ở trận derby Bắc London ra thì thầy trò HLV Wenger đã giành tới 6/7 chiến thắng. Điểm nhấn nổi bật hơn cả, không gì khác chính là sự thay đổi đáng kể về mặt diện mạo của Arsenal. Từ một đội bóng vốn nổi tiếng với phong cách tấn công quyến rũ, đại diện chủ sân Emirates đã chuyển sang lối chơi phòng ngự phản công có phần thực dụng và đặt nặng tính hiệu quả lên hàng đầu.

Mùa giải năm nay, trong bối cảnh đã bị tụt lại quá xa ở cuộc đua đến ngôi vương Premier League (chỉ mong lọt vào top 4), đồng nghĩa rằng đấu trường FA Cup chính là niềm hy vọng lớn nhất còn lại để thầy trò HLV Wenger hướng đến mục tiêu đoạt một danh hiệu. Trước mắt, Pháo thủ cũng sẽ phải nỗ lực hết mình trong trận đấu giữa Arsenal vs Middlesbrough tại vòng 5 FA Cup. Theo nhận định từ phía giới chuyên môn, hai đối thủ tiềm tàng nhất của thầy trò HLV Wenger tại đấu trường này chính Man Utd và Liverpool. Cách đây ít giờ, The Kop cũng vừa giành được chiến thắng 2-1 trước Crystal Palace để tiến bước vào vòng trong.

Do tính chất tương đối quan trọng của trận cầu sắp tới nên HLV Wenger cũng không thể chủ quan với đội hình ra sân. Trên hàng công, nhiều khả năng Giroud vẫn được tin tưởng ngay từ đầu thay vì một Sanchez đang có dấu hiệu tái phát chấn thương. Hỗ trợ cho tiền đạo người Pháp chính là tam tấu Oezil, Cazorla và Welbeck. Ở vị trí tiền vệ trung tâm, “Giáo sư” cũng không còn nhiều lựa chọn ngoài cặp Coquelin-Rosicky bởi cả Wilshere, Ramsey lẫn Arteta đều đang phải dưỡng thương. Về phần tuyến dưới, có lẽ bộ tứ Chambers, Mertesacker, Koscielny và Gibbs vẫn là những cái tên được tin tưởng ngay từ đầu.

Middlesbrough dĩ nhiên cũng không phải một đối thủ quá khó chịu. Thế nhưng, lối chơi giàu thể lực và sức mạnh của đại diện đến từ Championship hoàn toàn có thể gây ra không ít vấn đề đối với Arsenal, đặc biệt là trong bối cảnh thầy trò HLV Wenger không hề được đánh giá cao ở khâu phòng ngự cố định. Mặc dù vậy, với nền tảng lực lượng mạnh hơn hẳn đối thủ cả về chuyên môn lẫn đẳng cấp, có lẽ Pháo thủ vẫn giành chiến thắng cuối cùng.

Nhìn vào đội hình xuất phát, khá bất ngờ khi HLV Wenger quyết định sử dụng cả ba tiền đạo Giroud, Welbeck và Sanchez ngay từ đầu. Do khả năng di chuyển rộng và tương đối bao quát nên cả Welbeck lẫn Sanchez sẽ chơi ở hai biên, nhường lại khu vực cấm địa cho Giroud. Hỗ trợ phía sau tam tấu này chính là “nhạc trưởng” Mesut Oezil. Về mặt lý thuyết, ngôi sao người Đức sẽ thi đấu ở vị trí “số 10” sở trường. Thế nhưng, trong bối cảnh Cazorla cũng xuất hiện trên sân, đồng nghĩa rằng Oezil sẽ phần nào phải chấp nhận chia sẻ khu vực trung tuyến cho tiền vệ người Tây Ban Nha. Điều này giúp cựu cầu thủ Real Madrid được hoạt động tự do và thoải mái hơn, đồng thời có thể phát huy tối đa khả năng xâm nhập cũng như dứt điểm hết sức sắc bén của mình. Về phần hàng thủ Arsenal, đương nhiên sự xuất hiện của tân binh Gabriel Paulista chính là điểm nhấn đáng chú ý nhất. Đây là lần đầu tiên trung vệ người Brazil được đá chính trong màu áo đội bóng thành London sau khi cập bến sân Emirates từ “phiên chợ đông” hồi tháng Giêng vừa qua.

Truc tiep Arsenal vs Middlesbrough 23h00 ngay 152 vong 5 FA Cup hinh anh
Sanchez trong một tình huống đột phá dũng mãnh bên hành lang cánh phải

Những phút đầu tiên, không có gì bất ngờ khi chủ nhà Arsenal là đội nhập cuộc có phần chủ động hơn. Bằng một hàng tiền vệ cơ động, di chuyển linh hoạt, Pháo thủ đã nhanh chóng tạo lập được thế trận kiểm soát bóng khá áp đảo so với đại diện đến từ giải hạng Nhất. Tuy nhiên, cần phải nhấn mạnh rằng Middlesbrough từng là đội bóng khiến Man City phải “ôm hận”, do đó thầy trò HLV Wenger cũng phải hết sức dè chừng. Phút thứ 4, cơ hội đầu tiên đã xuất hiện, Santi Cazorla thực hiện cú sút phạt cực kỳ hiểm hóc nhưng thủ thành Mejias bên phía đội khách đã thi đấu rất tập trung và kịp thời giải nguy. Chỉ ngay sau đó vài phút, tiếp tục xuất hiện thêm một pha tấn công có nét của đội bóng thành London. Mặc dù vậy, tình huống căng ngang vào khu vực cấm địa của Gibbs đã không mang lại hiệu quả cần thiết.

Phút 14, đến lượt Giroud thử vận may bằng cú sút từ ngoài vòng 16m50 đưa bóng đi vào góc xa khung thành Middlesbrough. Thế nhưng, thêm một lần nữa thủ môn Mejias lại thể hiện được bản lĩnh tuyệt vời của mình. Rõ ràng, ngôi sao người Tây Ban Nha đang trở thành nhân tố quan trọng nhất giúp đội khách duy trì hệ thống phòng ngự chắc chắn trước những sức ép cực lớn từ phía Pháo thủ. Cho đến thời điểm phút thứ 20 của trận đấu, bóng gần như chỉ lăn bên phía phần sân Middlesbrough. Tuy nhiên, Arsenal vẫn cần thêm sự chính xác trong những pha xử lý cuối cùng mới có thể hy vọng giải quyết được tình hình bế tắc hiện tại. Đối với đại diện đến từ Championship, thầy trò HLV Aitor Karanka cũng chẳng có gì phải vội vàng bởi cách đây không lâu, đội khách từng đánh bại Man City bằng một lối đá “tử thủ” vô cùng khó chịu, tương tự như bây giờ.

Truc tiep Arsenal vs Middlesbrough 23h00 ngay 152 vong 5 FA Cup hinh anh 2
Giroud dứt điểm quyết đoán nâng tỷ số lên 2-0 cho Arsenal

Mặc dù vậy, điều gì phải đến cuối cùng cũng đã đến. Sau những phút ép sân toàn diện, đội bóng chủ sân Emiates đã được đền đáp một cách xứng đáng. Phút 27, xuất phát từ một nỗ lực đi bóng của Sanchez, bóng đã được Welbeck và Cazorla bật nhả nhịp nhàng trước khi tiền vệ người Tây Ban Nha chuyền ra cánh trái cho Gibbs thoát xuống. Rất nhanh chóng, hậu vệ bên phía Pháo thủ đã thực hiện đường căng ngang thuận lợi để Giroud dứt điểm chuẩn xác, mở tỷ số cho Arsenal. Khi mà các cầu thủ Middlesbrough còn chưa hiểu chuyện gì vừa xảy ra thì đội khách đã tiếp tục phải trả giá. Phút 29, trong một tình huống đá phạt góc nhanh của Sanchez, vẫn là Giroud băng vào dứt điểm một chạm đầy tinh tế, hạ gục thủ thành Mejias, gia tăng cách biệt cho thầy trò HLV Wenger.  

Có được lợi thế an toàn, Arsenal thi đấu thoải mái hơn hẳn. Liên tiếp sau đó là các pha lên bóng hết sức nguy hiểm đến từ đội bóng thủ đô London. Tuy nhiên, cả Giroud, Sanchez lẫn Welbeck đều không tận dụng được cơ hội để “kết liễu” Middlesbrough. Về phần đội khách, ngay cả trong bối cảnh bị dẫn trước, thầy trò HLV Karanka vẫn tỏ ra cực kỳ bế tắc ở những tình huống tổ chức tấn công của mình. Dễ dàng nhận thấy, khả năng pressing của Arsenal trong trận này cũng là tương đối tốt, nhờ vào khả năng hoạt động rộng như những “con thoi” lên xuống đều đặn của cặp hậu vệ biên Chambers và Gibbs. Kết thúc 45 phút đầu tiên, tỷ số 2-0 vẫn được giữ nguyên, một thành quả hoàn toàn xứng đáng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của thầy trò HLV Wenger.

Truc tiep Arsenal vs Middlesbrough 23h00 ngay 152 vong 5 FA Cup hinh anh 3

Bước sang hiệp hai, Pháo thủ vẫn là những người chiếm lĩnh thế chủ động một cách toàn diện trên sân. Mặc dù vậy, không khó để nhận ra sự suy giảm về mặt tốc độ trong các đợt lên bóng của đội bóng thủ đô London. Phút 52, trong một tình huống bứt phá ngoạn mục, Chambers đã có đường chuyền chọc khe thông minh tạo điều kiện cho Welbeck thoát xuống. Thế nhưng, pha “lốp bóng” mang đậm thương hiệu của cựu tiền đạo M.U đã không thể thành công, một điều không lấy gì làm bất ngờ. Chỉ ngay sau đó không lâu, đến lượt Oezil có cơ hội gia tăng cách biệt cho Arsenal với tình huống tận dụng thời cơ từ đường chuyền của Sanchez. Tuy nhiên, cú sút cận thành của ngôi sao người Đức đã không thể đánh bại được thủ môn Mejias bên phía Middlesbrough.

Giai đoạn tiếp theo, HLV Karanka cũng quyết định thực hiện những phương án thay đổi về mặt nhân sự với việc tung Adam Reach và Vossen vào sân thế chỗ cho Bamford và Tomlin. Trên thực tế, hai cầu thủ bị thay ra đều là những nhân tố vô cùng quan trọng trong lối chơi của đội bóng đến từ giải hạng Nhất. Mặc dù vậy, kể từ đầu trận đến giờ, bộ đôi này đã hoạt động tương đối mờ nhạt và không thể hiện được sự hiệu quả cần thiết. Phút 56, tiền vệ vào sân thay người Vossen cũng lập tức để lại những dấu ấn đầu tiên bằng tình huống bứt tốc vượt qua trung vệ Gabriel Paulista bên phía Arsenal, khiến tân binh của Pháo thủ phải nhận thẻ vàng.

Truc tiep Arsenal vs Middlesbrough 23h00 ngay 152 vong 5 FA Cup hinh anh 4
Trung vệ Paulista (phải) đã có màn ra mắt tương đối thành công trong màu áo Arsenal

Phút 63, Giroud nhận bóng từ chân Cazorla trong khu vực cấm địa đội khách. Chân sút người Pháp nhanh bóng thực hiện đường chuyền thuận lợi để Gibbs thoát xuống và tung ra cú dứt điểm cực mạnh. Tuy nhiên, thêm một lần nữa, thủ thành Mejias của Middlesbrough vẫn là người tỏ ra bản lĩnh hơn. Chỉ một phút sau, đến lượt Sanchez đánh đầu hiểm hóc sau quả đá phạt hết sức nhạy cảm của Cazorla. Thế nhưng, Tomas Mejias như thường lệ, vẫn thể hiện được phản xạ quá tuyệt vời. Phải thừa nhận rằng, nếu như thủ môn người Tây Ban Nha không chơi tốt, thầy trò HLV Karanka chắc chắn đã phải nhận thêm rất nhiều bàn thua kể từ đầu trận, thay vì con số hai bàn như bây giờ. Xét trên nhiều phương diện, với một nền tảng vượt trội cả về chuyên môn, nhân sự lẫn tâm lý thi đấu, Arsenal dường như quá áp đảo khi đặt cạnh Middlesbrough. Do đó, cũng dễ hiểu vì sao khi đại diện đến từ giải hạng Nhất mặc dù rất muốn tìm kiếm sự khác biệt trên sân Emirates nhưng vẫn tỏ ra cực kỳ bế tắc.

Trong bối cảnh thế trận diễn ra tương đối an toàn và không có gì đặc biệt, HLV Wenger đã quyết định tung Walcott và Rosicky vào sân, đồng thời để cả Welbeck lẫn Sanchez ra nghỉ. Không khó để nhận ra ý đồ của vị chiến lược gia người Pháp muốn sử dụng một hàng tiền vệ có khả năng tranh chấp tốt hơn, qua đó đảm bảo sự chắc chắn và an toàn cần thiết ngay từ khâu phòng ngự từ xa. Phút 76, xuất phát từ một tình huống thoát người và nhận bóng bên cánh phải của Rosicky, tiền vệ người CH Czech đã thực hiện đường trả bóng ra để Cazorla dứt điểm cực kỳ quyết đoán. Thế nhưng, khá đáng tiếc cho cựu ngôi sao Malaga là bóng lại đi vọt xà ngang trong gang tấc.

Truc tiep Arsenal vs Middlesbrough 23h00 ngay 152 vong 5 FA Cup hinh anh 5
Cazorla thi đấu cực kỳ hiệu quả trong vai trò một cầu thủ điều phối bóng ở khu vực giữa sân

Phút 81, chỉ ngay sau khi được trao cơ hội ít phút, Walcott đã có cơ hội ăn bàn mười mươi với pha dứt điểm cận thành từ đường căng ngang của Oezil. Mặc dù vậy, cú sút của cầu thủ chạy cánh người Anh lại đưa bóng đi trúng hậu vệ bên phía Middlesbrough. Phút 87, tiếp tục là Walcott đối mặt với thủ thành Mejias sau khi thoát người thông minh từ đường chọc khe của Rosicky. Tuy nhiên, tình huống dứt điểm của ngôi sao 26 tuổi lại đi hơi nhẹ và chưa đủ hiểm hóc để mang về bàn thắng cho Arsenal. Phút 89, sau rất nhiều nỗ lực thì đội khách cũng có pha đáp trả hiếm hoi bằng cú sút rất mạnh của tiền vệ cánh Adomah. Thế nhưng, chừng đó là chưa đủ để thầy trò HLV Karanka tìm kiếm được bàn gỡ danh dự. Đến tận phút bù giờ cuối cùng, tiền đạo Kike bên phía Middlesbrough sau một trận đấu mờ nhạt cũng để lại dấu ấn bằng tình huống dứt điểm trúng cột dọc khung thành Arsenal. Chung cuộc, với thắng lợi 2-0 hoàn toàn xứng đáng, Pháo thủ đã lọt vào vòng tứ kết FA Cup.

Đội hình ra sân:

Arsenal: Szczesny; Chambers, Paulista, Koscielny, Gibbs; Flamini; Cazorla, Welbeck (Walcott 72'), Ozil, Sanchez (Rosicky 72'); Giroud (Akpom 83').

Middlesbrough: Mejias; Fredericks, Omeruo, Gibson, Friend; Leadbitter, Clayton; Adomah, Tomlin (Vossen 54'), Bamford (Adam Reach 54'); Kike.

Arsenal Thông số Middlesbrough
69 %Tỷ lệ kiểm soát bóng31 %
23 (10)Tổng số cú sút (trúng đích)6 (1)
1Thủ môn cản phá8
6Phạt góc3
5Phạm lỗi8
1Việt vị2
1Thẻ vàng1
0Thẻ đỏ0

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X