Thứ Sáu, 18/10/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal 2-1 Leicester: Pháo thủ chật vật đánh bại kẻ nhược tiểu

Thứ Tư 11/02/2015 01:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mặc dù sớm vươn lên dẫn trước nhờ hai bàn thắng của Koscielny và Walcott ngay từ hiệp một nhưng thầy trò HLV Wenger đã phải hết sức chật vật mới giành được 3 điểm trọn vẹn trong trận Arsenal vs Leicester City.       

Khoảng thời gian trước thềm trận derby Bắc London cách đây ít ngày, người ta đã được chứng kiến một Pháo thủ thăng hoa mạnh mẽ nhờ sự thay đổi đáng kể về mặt tư duy cũng như triết lý bóng đá của HLV Wenger. Dễ dàng nhận thấy rằng, khi phải chạm trán một Tottenham giàu sức chiến đấu đồng thời sở hữu đội hình với chất lượng tương đương, Arsenal đã gặp rất nhiều khó khăn. Bất chấp việc sớm vươn lên dẫn trước nhờ pha lập công của Mesut Oezil nhưng thầy trò HLV Wenger vẫn phải chấp nhận thất bại chung cuộc 1-2 sau khi để Harry Kane bên phía Spurs lập cú đúp. Trên thực tế, trận thua này không chỉ khiến cho Pháo thủ đánh mất lợi thế đáng kể trong cuộc đua giành suất lọt vào top 4 Premier League mà còn ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý của toàn đội.


Giai đoạn vừa qua, khi mà HLV Wenger chấp nhận sử dụng một lối chơi thiên về phòng ngự phản công, Arsenal cũng thi đấu có phần thực dụng và hiệu quả hơn rất nhiều. Thế nhưng, ở trận derby Bắc London gặp Tottenham cuối tuần vừa rồi, chính sự thận trọng có phần thái quá vô tình đã trở thành nguyên nhân “giết chết” Pháo thủ. Trong bối cảnh đội hình bị đẩy xuống quá sâu, Arsenal gần như đã để Spurs chiếm lĩnh hoàn toàn thế trận để rồi liên tiếp thực hiện các đợt lên bóng nguy hiểm, uy hiếp cầu môn của thủ thành Ospina. Hệ quả, hai bàn thắng của chân sút trẻ Harry Kane cũng đến như một lẽ tất yếu.

Mặc dù vậy, ngay sau thất bại đầy “cay đắng” trước Spurs, thầy trò HLV Wenger sẽ có cơ hội để tìm lại cảm giác chiến thắng ở cuộc đối đầu giữa Arsenal vs Leicester tại vòng 25 Premier League đêm nay. Trong một diễn biến mới nhất, người hâm mộ Pháo thủ cũng vừa được đón nhận một thông tin cực vui khi tiền đạo chủ lực Alexis Sanchez đã hoàn toàn bình phục để sẵn sàng tái xuất. Cần phải nhấn mạnh rằng, ngôi sao người Chile chính là nhân tố quan trọng nhất đối với lối chơi của đội bóng thủ đô London kể  từ đầu mùa đến giờ, với 12 bàn thắng cùng 7 đường chuyền kiến tạo thành công, chỉ sau 21 lần ra sân ở Premier League.

Trong bối cảnh Santi Cazorla đang bắt đầu bộc lộ những dấu hiệu mệt mỏi, đồng nghĩa rằng nhiều khả năng Oezil cũng có thể được HLV Wenger đưa trở về vị trí “số 10” sở trường, qua đó nhường lại hai hành lang cánh cho những cầu thủ sở hữu tốc độ bứt phá tốt hơn, là Sanchez và Walcott. Đây chính là cơ sở quan trọng để Arsenal triển khai một lối đá nhanh, trực diện, đơn giản đồng thời đề cao tính hiệu quả lên hàng đầu. Xét trên nhiều khía cạnh, việc chỉ phải đối đầu với một đội bóng đang xếp bét bảng như Leicester vào thời điểm này cũng là cơ hội vô cùng thuận lợi để thầy trò HLV Wenger tìm kiếm 3 điểm đồng thời xốc lại tinh thần. Khi mà đội bóng đến từ miền Trung nước Anh vẫn còn đang ở trong trạng thái “không có thuyền trưởng” (vừa sa thải HLV Nigel Pearson), dĩ nhiên The Foxes cũng chẳng có nhiều hy vọng làm nên một bất ngờ tại sân Emirates đêm nay.

Arsenal vs Leicester hinh anh

Đánh giá về đội hình xuất phát của Arsenal, khá bất ngờ khi HLV Wenger đã sử dụng Sanchez ở vị trí trung phong cắm thay vì Olivier Giroud như thường lệ. Cần phải nhấn mạnh rằng, ngôi sao người Chile cũng chỉ vừa mới tái xuất trở lại sau chấn thương không lâu. Hỗ trợ cho cựu tiền đạo Barca sẽ là bộ ba Walcott, Cazorla và Oezil. Ở khu vực trung tuyến, do đang có phong độ cao nên “lão tướng” Rosicky đã được tin tưởng sử dụng ngay từ đầu, bên cạnh tài năng trẻ Coquelin. Bên phía đội khách Leicester, The Foxes đã chấp nhận ra sân với sơ đồ chiến thuật 5-4-1 thiên về phòng ngự. Ý đồ của đội bóng đang xếp bét bảng tại Premier League cũng là rất rõ ràng, họ muốn giành 1 điểm trên sân Emirates. Ngoài ra, vẫn còn một điểm nhấn đáng chú ý khác chính là sự trở lại của HLV Nigel Pearson trên băng ghế chỉ đạo Leicester.

Hiệp một bắt đầu, Leicester là đội giao bóng trước. Thế trận trong những phút đầu tiên diễn ra ở tốc độ không quá cao. Với một đội hình tương đối thấp, chủ động tranh chấp áp sát, quyết liệt ngay từ khu vực giữa sân dựa trên nền tảng số đông cầu thủ tham gia phòng ngự, đội khách mới chính là những người tỏ ra có phần lấn lướt hơn. Trên thực tế, lối đá của Leicester cũng là hết sức đơn giản, chủ yếu tập trung thực hiện các đường phất dài mở bóng ra hai biên để tận dụng lợi thế về mặt tốc độ của cặp hậu vệ cánh Simpson và Konchesky. Thế nhưng, khi mà Arsenal chưa thể hiện được sự sắc bén trong các đợt tấn công thì phương án này cũng có phần mang lại hiệu quả rõ rệt. Phút 13, Mahrez thoát xuống cực nhanh sau pha chuyền bóng dài tinh tế của Cambiasso. Tuy nhiên, tình huống dứt điểm của tiền vệ người Algeria lại đi chệch khung thành trong gang tấc.

Về phần Arsenal, trải qua giai đoạn nhập cuộc có phần chệch choạc, thầy trò HLV Wenger đã dần dần lấy lại thế chủ động trong những phút tiếp theo. Bằng một lối chơi cơ động, linh hoạt, các tiền vệ bên phía Pháo thủ đã liên tục thực hiện nhiều pha phối hợp nhóm có nét khiến cho hàng thủ Leicester gặp không ít khó khăn. Phút 16, trong một tình huống nhận bóng ở khu vực trung lộ, bất chấp việc khoảng trống là tương đối hẹp nhưng Oezil vẫn kịp tung ra cú chọc khe hết sức nhạy cảm để Walcott băng vào dứt điểm cận thành. Mặc dù vậy, cầu thủ chạy cánh người Anh cũng không thể chiến thắng được thủ thành Schwarzer. Không khó để nhận ra rằng, tuyến giữa Leicester đang làm rất tốt nhiệm vụ “bóp nghẹt” không gian hoạt động của các cầu thủ Arsenal nhờ vào khả năng càn quét hiệu quả. Đây chính là nguyên nhân quan trọng khiến cho thầy trò HLV Wenger khó lòng đẩy cao tốc độ cần thiết trong những tình huống phối hợp của mình.

Arsenal vs Leicester hinh anh 2
Koscielny lập công giúp Pháo thủ khai thông thế bế tắc

Sau liên tiếp những pha ép sân đáng kể, cuối cùng thì điều gì phải đến cũng đã đến. Phút 27, xuất phát từ một tình huống đá phạt góc tương đối đơn giản của Oezil nhưng một thoáng mất tập trung của hàng phòng ngự Leicester đã tạo điều kiện để trung vệ Koscielny lao vào đệm bóng ở cự ly gần, mở tỷ số cho đội bóng thành London. Sau khi có được bàn thắng dẫn trước, Arsenal cũng thi đấu với tâm lý thoải mái hơn hẳn. Liên tiếp các đợt lên bóng của Pháo thủ đều tỏ ra hết sức sắc bén đồng thời đạt được sự thanh thoát, mượt mà cần thiết. Ngược lại, đội khách dù đang ở trong tình cảnh bắt buộc phải tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa nhưng vẫn chơi khá bế tắc. Dễ dàng nhận thấy rằng, The Foxes tổ chức tấn công cực kỳ đơn giản, chủ yếu chỉ tập trung vào các đường bóng dài ra hai cánh.

Phút 41, Oezil tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng kể từ đầu trận với cú sút xa cực kỳ hiểm hóc ngay trước khu vực cấm địa Leicester. Bất chấp việc thủ môn Schwarzer đã nỗ lực cản phá đến cùng nhưng Walcott sau đó đã băng vào cực nhanh để rồi tung ra pha dứt điểm bồi cực kỳ quyết đoán, đưa bóng đi thẳng vào góc xa khung thành, qua đó gia tăng cách biệt cho Arsenal. Rõ ràng, thầy trò HLV Wenger đang trình diễn một lối đá cực kỳ hiệu quả nhờ vào khả năng chớp thời cơ rất tốt của các mũi nhọn trong đội hình. Trải qua 2 phút bù giờ ngắn ngủi của hiệp thi đấu thứ nhất, cũng không hề xuất hiện thêm bất kỳ diễn biến nào đáng kể trên sân. Sau giờ nghỉ, nếu như cứ tiếp tục chơi thế này, chắc chắn Leicester sẽ còn phải hứng chịu thêm nhiều bàn thua nữa.

Arsenal vs Leicester hinh anh 3
Walcott gia tăng cách biệt sau tình huống dứt điểm quyết đoán

Bước sang hiệp hai, Arsenal vẫn là đội giành thế chủ động nhờ vào khả năng luân chuyển bóng hiệu quả của hàng tiền vệ. Phút 47, Rosicky quyết định “thử vận may” bằng pha bắt volley từ cự ly rất xa cầu môn Leicester, tuy nhiên bóng đã đi chệch cột dọc khung thành trong gang tấc. Kể từ đầu trận đến giờ, việc HLV Wenger sử dụng một hệ thống “số 10 kép” (Oezil và Cazorla) đang giúp cho Pháo thủ giành được những lợi thế đáng kể trong khâu điều phối bóng ở khu vực giữa sân. Theo đó, dù xuất phát ở vị trí chạy cánh trái nhưng phần lớn thời gian có mặt trên sân, Oezil đều chủ động di chuyển bó vào trung lộ, hoạt động như một “số 9 vệ tinh” giữa Sanchez và Cazorla. Điều này không chỉ giúp cho ngôi sao người Đức được mở rộng không gian để phát huy khả năng sáng tạo của mình mà còn giải phóng cầu thủ 26 tuổi khỏi nhiệm vụ phòng ngự.

Bên phía đội khách Leicester, mặc dù đã chơi cố gắng hơn và tạo được nhiều tình huống lên bóng phối hợp tương đối có nét. Tuy nhiên, cần phải thừa nhận rằng, cách thức tổ chức tấn công của The Foxes vẫn là khá đơn giản. Phút 52, tiền đạo Kramaric có cơ hội dứt điểm cận thành sau đường chuyền của đồng đội thế nhưng chân sút bên phía Leicester lại không thể chiến thắng được thủ môn Ospina. Mặc dù vậy, cuối cùng thì những nỗ lực đến từ phía đội khách cũng được đền đáp xứng đáng. Phút 61, xuất phát từ một cú phá bóng bằng đầu không thực sự quyết đoán của hàng thủ Arsenal, vẫn là Kramaric nhanh chân tung ra cú sút xa quyết đoán, hạ gục Ospina, mang về bàn rút ngắn cách biệt cho đại diện miền Trung nước Anh.

Arsenal vs Leicester hinh anh 4
Kramaric rút ngắn tỷ số cho Leicester City

Khoảng thời gian tiếp theo, Leicester thi đấu cực kỳ quyết tâm và tràn đầy hưng phấn. Phút 71, thêm một tình huống mà tiền vệ Mahrez đã đi bóng khéo léo để vượt qua sự truy cản của tuyến giữa Arsenal rồi thực hiện pha cứa lòng chân trái cực kỳ tinh tế. Tuy nhiên, dường như ngôi sao người Algeria đã không thực sự may mắn ở trận đấu này khi bóng vẫn đi thiếu chính xác trong gang tấc. Phút 78, đến lượt Kramaric có cơ hội hoàn tất cú đúp của mình khi đối mặt với cầu môn đội chủ nhà. Thế nhưng, pha lốp bóng có phần hơi thiếu nhạy cảm của tiền đạo người Croatia lại không thể đánh bại được thủ thành Ospina.

Về phần Arsenal, không may cho đội bóng thủ đô London khi mà tiền vệ Ramsey chỉ ngay sau khi vào sân thay người được ít phút đã bất ngờ dính chấn thương và không thể tiếp tục thi đấu. Hệ quả, HLV Wenger cũng phải chấp nhận sử dụng Mathieu Flamini thế chỗ cho ngôi sao người xứ Wales. Đồng nghĩa rằng, trong giai đoạn còn lại của trận đấu, nhiều khả năng Pháo thủ sẽ chủ động đá phòng ngự để bảo toàn cách biệt mong manh. Thống kê cho thấy, Arsenal cầm bóng tới gần 60% trong hiệp hai nhưng rõ ràng, sự hiệu quả mà đội bóng chủ sân Emirates tạo ra đã suy giảm đáng kể so với 45 phút thi đấu đầu tiên. Mặc dù vậy, trải qua 5 phút bù giờ, Pháo thủ cũng giữ vững được thành quả, qua đó giành thắng lợi chung cuộc 2-1 trước Leicester.

Arsenal vs Leicester hinh anh 5

Đội hình ra sân:

Arsenal: Ospina; Bellerin, Mertesacker, Koscielny, Monreal; Coquelin, Rosicky; Walcott (Ramsey 73') (Flamini 82'), Cazorla, Oezil; Sanchez (Giroud 69').

Leicester: Schwarzer; Simpson, Upson (Wasilewski 59'), Morgan (Ulloa 80'), Huth, Konchesky; James, Mahrez, Cambiasso, Schlupp (Nugent 86'), Kramaric.

Xem thêm : Trực tiếp trận đấu Leicester vs Arsenal

Nam Anh

Khám phá thêm nội dung hấp dẫn trong các chủ đề liên quan:

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X