Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Trụ cột mới toả sáng, Arsenal thắng ngược chủ nhà West Ham

Thứ Bảy 06/10/2012 22:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Khó khăn là điều đã được dự báo từ trước trong chuyến hành quân của Arsenal tới sân đấu của đội bóng cùng thành phố. Quả thực, West Ham đã gây ra biết bao khó khăn cho thầy trò Wenger, thậm chí còn mở tỷ số trước song nhờ sự xuất sắc của hai gương mặt được đội bóng mang về trong mùa hè, Giroud cùng Cazorla, Arsenal đã làm nên cuộc lội ngược dòng ngoạn mục.

Trong lần tái xuất giải Ngoại hạng, West Ham đã thi đấu rất tốt khi chỉ thua 1 trận sau 6 vòng và đang đứng thứ 6, trên người hàng xóm hùng mạnh Arsenal 1 bậc. Còn "Pháo thủ" thành London đã tạm quên đi thất bại cay đắng trong trận derby với Chelsea hồi cuốn tuần trước bằng thắng lợi thuyết phục 3-1 trong cuộc tiếp đón đội bóng dưới cơ Olympiakos tại vòng bảng Champions League. Tuy nhiên, Arsenal vẫn cần phải thể hiện nhiều hơn nữa sức mạnh đích thực của mình thời kỳ "hậu Robin Van Persie (và Alex Song)" nên không gì khác, họ phải vượt qua một "gã láng giềng" khác, yếu hơn hẳn Chelsea song chẳng thể nói trước được điều gì dù rằng, trong 3 lần gặp nhau gần đây, Arsenal toàn thắng, thậm chí còn chẳng thủng lưới bàn nào.

arsenal
Giroud (12) đã có bàn đầu tiên tại Premier League

"Chân gỗ" Oliver Giroud (mới ghi được đúng 1 bàn trong màu áo mới, lại ở giải đấu kém danh giá Carling Cup) trở lại đội hình xuất phát đồng nghĩa Theo Walcott phải ngồi trên băng ghế dự bị bởi đơn giản, anh làm sao cạnh tranh nổi một vị trí nơi hàng tấn công với Cazorla, Gervinho, Podolski, 3 cầu thủ chơi tốt nhất Arsenal từ đầu mùa (nếu Walcott thi đấu thì Gervinho sẽ được đẩy lên phía trên, chơi như một trung phong cắm, vai trò đang thuộc về "Vua phá lưới" Ligue 1 mùa trước). Thống lĩnh tuyến giữa là cặp tiền vệ "một già (Arteta), một trẻ (Ramsey)". Nhằm đối phó lại lối chơi đậm chất Anh truyền thống (tạt cánh đánh đầu) của đối thủ, đặc biệt trong bối cảnh tiền đạo cao kêu Andy Carroll (khoác áo West Ham theo diện cho mượn từ Liverpool) kịp bình phục chấn thương để ra sân thi đấu, HLV Wenger quyết định đặt niềm tin vào Per Mertesacker, trung vệ cao to người Đức và khả năng không chiến "ăn đứt" Koscielny, đối tác của đội trưởng Vermaelen mấy trận gần đây. Mertesacker vừa bình phục trận ốm khiến anh phải nghỉ vài tuần. Thủ thành Mannone tiếp tục đứng trong khung gỗ bởi Szczesny cùng Fabianski chẳng biết khi nào mới trở lại.

Chẳng cần phải thăm dò hay e ngại áp lực từ trên khán đài, Arsenal mau chóng ào lên và sớm có được cơ hội nguy hiểm khi Giroud bắn đại bác từ ngoài vòng cấm và nếu Jaaskelainen không chơi xuất sắc, chắc chắn tiền đạo người Pháp đã có bàn đầu tiên trong sự nghiệp tại Premier League. Phút thứ 6, cú dứt điểm chìm của Santi Cazorla từ pha căng ngang của Gibbs bên cánh trái đã đập vào chân Reid đi hết đường biên ngang. Dẫu vậy, West Ham thực sự đâu phải tay vừa, nhất là ở thời điểm này. Đội chủ nhà bình tĩnh triển khai thế trận chống đỡ, bảo đảm an toàn cho phần sân nhà ở mức tối đa rồi điềm tĩnh đáp trả mỗi khi có dịp nên cục diện dần cân bằng chứ không lệch về một bên như những phút đầu.

Arsenal bắt đầu cảm thấy "khó thở" và những tình huống ăn bàn dạng như cú sút trái phá của Giroud bị Carroll dùng đầu chặn đứng ngày một khan hiếm. Chưa dừng lại ở đó, họ còn bị thủng lưới trước sau khoảnh khắc xuất thần của Diame. Có bóng bên cánh trái, tiền vệ này dũng mãnh loại bỏ Ramsey để xâm nhập vòng cấm thành công rồi cứa lòng kỹ thuật ở góc hẹp khi mà nhiều người nghĩ Diame sẽ đưa và trong và Mannone bị đánh bại. Mohamed Diame chơi cực kỳ ổn định từ đầu mùa nhưng đến giờ, anh mới có bàn đầu tiên trong màu áo West Ham (mùa trước, tiền vệ người Senegal thi đấu cho Wigan). Bàn thua đã dội gáo nước lạnh vào sĩ khí của Arsenal, khiến họ chưa thể gượng dậy được. Một chi tiết đáng lưu ý là trong lịch sử Premeir League (tính từ năm 1992), chỉ duy nhất một trận Arsenal thắng ngược West Ham sau khi bị dẫn trước (2-1 tại sân cũ Highbury vào năm 2000).

Clip: Diame ghi bàn thắng đẹp

Càng chơi, đội khách càng tắc. Hàng tiền vệ cầm được bóng nhưng không biết làm cách nào tổ chức được các pha tấn công ra hồn để có thể xuyên thủng trận tuyến phòng ngự dày vài lớp còn hậu phương liên tục bị quấy nhiều bởi những cầu thủ tấn công "thừa dũng mãnh và lắm chiêu trò" của đội chủ nhà. Phút 32, các hậu vệ Arsenal mất tập trung, để xổng Andy Carroll và cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử Liverpool thoải mái tung ra cú đánh đầu cận thành nhưng lại chẳng doạ nổi Mannone bởi quá đơn giản. Tưởng như sự bế tắc sẽ bám theo dàn "Pháo thủ" cho đến hết hiệp 1 khi mà mọi đường tiếp cận khung thành vẫn bị bịt chặt thì sự kết hợp đúng lúc giữa Podolski và Giroud đã mang về niềm vui cho Arsenal. Tuyển thủ quốc gia Đức căng ngang khó chịu từ cánh trái và Giroud băng vào dứt điểm nhanh bằng mũi giầy, làm tung nóc lưới West Ham. Như vậy, cuối cùng, Giroud cũng có bàn thắng đầu tiên tại Premier League sau 5 giờ 6 phút thi đấu.  Trước khi hai đội ra nghỉ, CĐV West Ham được phen tiếc nuối khi nỗ lực kết thúc của Kevin Nolan đi chệch cột dọc trong một pha lộn xộn.

Clip: Pha lập công đầu tiên của Giroud tại Premier League

Bàn thắng kịp thời của Giroud giúp Arsenal bước vào hiệp 2 trong tâm lý được giải phóng. Sức nóng của trận derby tăng lên đáng kể và nhịp độ trận đấu cũng được đẩy cao. Phút 49, Giroud quay người kết thúc không trúng đích. West Ham phản ứng tức thì bằng vài pha uy hiếp đủ làm hàng phòng ngự Arsenal phải hoạt động vất vả. Phút 56, HLV Arsene Wenger buộc phải có sự thay đổi người bất đắc dĩ khi Gibbs không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương và Andre Santos vào thay. Vừa có mặt trên sân, Santos ngay lập tức bị đối thủ quần cho tơi tả bằng những pha uy hiếp bên cánh trái. Phút 60, trong một pha bóng như vậy, Mannone đã phải dũng cảm lao ra bắt bóng ngay trong chân Vaz Te và vô tình đau nhẹ ở đầu. Rất may, thủ môn này vẫn có thể tiếp tục thi đấu.

Nhằm cải thiện sức tấn công, vị "Giáo sư" đáng kính đưa Theo Walcott vào sân thế chỗ của Gervinho, cầu thủ chơi khá mờ nhạt từ đầu trận. Thần đồng một thời của bóng đá Anh để lại ngay dấu ấn khi chặn mất cú sút từ sát vạch 16m50 của đồng đội Cazorla còn Giroud nỗ lực đuổi theo bóng để sút nối song không thành công. West Ham có ngay câu trả lời với pha xử lý sở trường bằng đầu của Carroll khi mà Mannone lao ra không chiến thất bại và may cho Arsenal, trái bóng đi ra ngoài dù cầu môn đã bỏ trống. "Ăn miếng trả miếng", Cazorla loại bỏ Collins từ cự ly hơn 25m rồi vung chân thực hiện cú sút căng chệch khung thành. Phút 70, thay vì mạnh dạn dứt điểm khi mà thời cơ ăn bàn khá thuận lợi (không bị ai kèm, góc thoáng), Kevin Nolan lại chọn giải pháp dẫn vào trong để rồi kết cục bị Mertesacker chặn đứng bằng cú tắc chuẩn. Vài phút sau, cú đá chìm của Podolski từ gần vòng cấm bị Jaaskelainen xuất sắc cản phá. Trước đó, Aaron Ramsey đã ngã trong khu vực 16m50 nhưng không có tiếng còi nào cất lên.

Clip: Bàn thắng mang tính quyết định của Theo Walcott

Bao năm qua, Arsenal luôn nổi tiếng là đội bóng chơi tấn công hay bậc nhất Premier League, ấy thế mà bàn thắng quyết định đưa Arsenal tới chiến thắng trong ngày hôm nay lại xuất phát từ một đợt phản công mẫu mực. Giroud tung ra cú chọc khe chết người và Walcott không rơi vào thế việt vị lao xuống nhận bóng trước khi đánh bại Jaaskelainen. Đội chủ nhà vùng lên mạnh mẽ hòng gỡ hoà. Kevin Nolan tiếp tục chứng tỏ sự vô duyên của mình với cú ra chân trái vọt xà ngang. Chắc chắn chàng cầu thủ người Anh sẽ phải ân hận rất nhiều sau ngày hôm nay bởi nếu anh tận dụng tốt hơn, số phận đội nhà có lẽ đã khác. Phút 83, chiến thắng của Arsenal chính thức được củng cố vững chắc sau pha sút xa cực khó nhằm vào góc cao của Santi Cazorla và Jaaskelainen đành bó tay đầu hàng.

Clip: Santi Cazorla sút xa đẹp mắt, ấn định tỷ số

Hơn 10 phút còn lại (trận đấu được bù giờ tới 5 phút), diễn biến vẫn rất sôi nổi. West Ham chưa hề buông xuôi dù khoảng cách 2 bàn là quá lớn còn Arsenal cũng chẳng hề nghĩ đến chuyện cố thủ bảo vệ tỷ số bởi phòng ngự chưa bao giờ là triết lý của Wenger. Chỉ có điều, không có thêm bàn thắng nào được ghi, mặc cho vài cơ hội rõ rệt đã được cả hai tạo ra. Cú oanh tạc từ xa của Matthew Taylor không đánh bại nổi chốt chặn đáng tin cậy Vito Mannone còn Jaaskelainen băng ra khép góc, không cho Giroud hoàn tất được cú đúp sau đường kiến tạo của Cazorla. Màn lội ngược dòng ngoạn mục trên Upton Park đưa Arsenal tạm thời lên vị trí thứ 5 trên BXH. Điều quan trọng hơn, "Pháo thủ" đã khẳng định cho tất cả thấy tư cách một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League (có tiềm lực, có con người và cả tinh thần thi đấu, khát khao thành công). Cứ mỗi vòng đấu trôi qua, Arsenal lại hoàn thiện hơn và cứ cái đà này, Arsenal sẽ thực sự đáng ngại. 

Đội hình thi đấu
West Ham:
Jaaskelainen; Demel (Tomkins 73'), Reid, Collins, McCartney; Noble, Nolan, Diame (Cole 82'); Vaz Te (Taylor 63'), Jarvis, Carroll
Arsenal: Mannone; Jenkinson, Vermaelen, Mertesacker, Gibbs (Andre Santos 56'); Arteta, Ramsey, Cazorla; Gervinho (Walcott 61'), Podolski (Koscielny 85'), Giroud

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X