Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Trọng tài "tỏa sáng", Tottenham xuất sắc thắng to Man City

Thứ Bảy 26/09/2015 20:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Ông vua sân cỏ nổi tiếng hàng đầu nước Anh và từng được xem là "fan M.U", Mark Clatenburg cùng cộng sự đã điều khiển trận cầu tâm điểm vòng 7 Premier League rất không tốt khi mắc sai lầm ở ít nhất 3/5 bàn thắng. Dẫu vậy, thắng lợi 4-1 dành cho đội chủ nhà vẫn rất thuyết phục dù rằng Man City mới là đội mở tỷ số trước

 

Đang băng băng thẳng tiến tại Premier League thì “tàu tốc hành” Man City bỗng dưng khựng lại với 2 thất bại liên tiếp trước Juventus và West Ham. Đáng chú ý, đó đều là 2 trận thua tại Etihad, nơi từng được coi là hiểm địa đáng sợ bậc nhất xứ sương mù. Không chỉ thành tích đi xuống, HLV Pellegrini còn nhận một loạt tin buồn về lực lượng khi vài trụ cột dính chấn thương.  Tuy nhiên, ngay cả khi rơi vào tình thế đó thì giới chuyên môn cũng cho rằng chẳng có cuộc khủng hoảng nào ở Etihad và Man City rồi sẽ sớm trở lại với phong độ khủng khiếp như họ từng thể hiện trong 1 tháng đầu mùa giải.

Và dự báo đó đã đúng. Hôm giữa tuần, thầy trò Pellegrini vừa huỷ diệt Sunderland 4-1 ngay trên sân khách. Chiến thắng đậm đà đó khẳng định 2 trận thua trước Juventus và West Ham chỉ là những cú vấp nhất thời. Trong một mùa bóng kéo dài 9 tháng, những thất bại bất ngờ như thế có thể diễn ra bất kỳ lúc nào, nhất là ở giải đấu giàu tính cạnh tranh như Premier League. Ngay tại La Liga, Barcelona hùng mạnh cũng vừa thua tan nát Celta Vigo 1-4! Nhưng những đội bóng lớn luôn biết cách đứng dậy ngay sau mỗi cú sốc. Và Man City là một trong số đó.

Khi sự tự tin đã trở lại, Man xanh hứa hẹn sẽ trở lại với hình ảnh “kẻ huỷ diệt” như 5 vòng đầu tiên ở mùa giải mới. Quả thật, Pellegrini đang sở hữu trong tay đội hình mạnh khủng khiếp. Ông thậm chí có thể bố trí 2 đội hình với sức mạnh không quá chênh lệch. Việc Kevin De Bruyne đang hoà nhập cực nhanh ở Etihad càng khiến Man xanh thêm đáng sợ. Ngôi sao người Bỉ đang chơi cực hay với 2 bàn/2 trận gần nhất. Và nếu các đồng đội tận dụng tốt hơn các cơ hội ở trận gặp West Ham, dấu ấn mà De Bruyne để lại còn đậm nét hơn nữa.

Trong tai toa sang, Tottenham xuat sac thang to Man City hinh anh
Tottenham đã bất ngờ đánh bại Man City rất hoành tráng


Tại vòng 7 Premier League, Man City hành quân đến sân White Hart Lane của Tottenham nhưng mấy năm gần đây, Spurs luôn là miếng mồi ngon cho đại thiếu gia thành Manchester. Bằng chứng là 4 lần đụng độ gần nhất, Man xanh toàn thắng. Đáng chú ý, ngay cả khi không có phong độ cao thì họ vẫn biết cách bắt nạt Tottenham. Mùa 2014/15, đội quân của Pellegrini khởi đầu mùa giải mới rất phập phù nhưng khi gặp Tottenham vào ngày 18/10/2014, họ vẫn huỷ diệt đối thủ với tỷ số 4-1. Một ví dụ nữa là mùa 2013/14, trước trận đụng độ với Spurs ở lượt đi Premier League thì Man xanh bất ngờ thua Sunderland 0-1. Tuy nhiên, khi gặp Tottenham thì họ lập tức tìm lại sức mạnh với chiến thắng… 6-0 vào ngày 24/11/2013.

Không những vậy, Spurs hiện tại là đội bóng còn rất non trẻ. Trận gặp Crystal Palace vòng trước, độ tuổi trung bình đội hình chính thức của Tottenham là 24 tuổi 118 ngày, trẻ nhất Premier League 2015/16. HLV Mauricio Pochettino luôn tạo rất nhiều cơ hội cho cầu thủ trẻ vào sân. Tuy nhiên, đây lại chính là điểm khiến Spurs thường thiếu bản lĩnh, sự già giơ khi gặp các đối thủ cứng cựa. Cần biết, Tottenham vừa để thua một Arsenal chỉ sử dụng đội hình B ngay trên sân nhà tại Cúp Liên đoàn hôm giữa tuần. Xa hơn nữa, họ cũng chỉ có 1 điểm trước Everton tại White Hart Lane ở vòng 3 và trắng tay trước M.U vòng mở màn Premier League mùa này. Ngay cả trước một đội bóng đang khủng hoảng trầm trọng như Sunderland thì Tottenham cũng chỉ may mắn thắng 1-0.

Trong tai toa sang, Tottenham xuat sac thang to Man City hinh anh 2
Cầu thủ đắt giá De Bruyne tiếp tục để lại dấu ấn song không đủ sức cứu rỗi cả tập thể Man City

Trận này, tiền vệ David Silva vẫn chưa bình phục chấn thương và HLV Pellegrini quyết định đẩy Yaya Toure lên tuyến đầu chơi như một số 10 phía dưới trung phong cắm Sergio Aguero và hai cánh do hai sao trẻ đắt giá được Man xanh đưa về mùa này, Sterling cùng Kevin De Bruyne phụ trách. Tại khu vực giữa sân, Fernando thay thế Toure đá cặp tiền vệ trung tâm với người đồng hương Brazil Fernandinho. Nếu như trung tuyến đậm chất Samba thì hàng phòng ngự lại phảng phất hương vị Tango khi hai trung vệ người Argentina, Demichelis - Otamendi được bố trí cạnh nhau do thủ quân Kompany lẫn Mangala đều không có được sức khỏe tốt nhất. Ngoài ra, trước thềm trận đấu, thủ môn số 1 Joe Hart bị đau nhẹ (theo như khẳng định của nhà cầm quân người Chile) nên vị trí trấn giữ khung gỗ thuộc về thủ thành dự bị Caballero còn Hart ngồi ngoài sân.

Rốt cục, chính sự thiếu vắng Joe Hart lại là yêu tố then chốt quyết định số phận chuyến làm khách tại White Hart Lane của đại thiếu gia thành Manchester. Không ai khác ngoài Willy Caballero và cả trung vệ Martin Demichelis là hai mắt xích yếu nhất nơi hàng thủ đội bóng, góp sức không nhỏ vào thất bại đậm đà bất ngờ 1-4. Song "ngôi sao" của trận đấu phải là tổ trọng tài khi đưa ra 3 quyết định thiếu chính xác ở những pha bóng nhạy cảm, dẫn đến 3 bàn thắng được thực hiện ở tư thế việt vị và hai thuộc về đội chủ nhà. Tuy nhiên, bản thân Man City và HLV Pellegrini cũng phải tự trách mình đầu tiên. Dường như chuyến làm khách tới sân Monchengladbach ở Champions League vào giữa tuần sau đang chiếm hết tâm trí HLV Pellegrini. Nhà cầm quân người Chile đã cố tình để dành một số trụ cột cho sân chơi châu Âu nhưng điều này khiến ông phải trả giá ở mặt trận quốc nội. Man City đã thua một trận tại Champions League trước Juventus và sức ép phải thành công ở đấu trường này rõ ràng ảnh hưởng lớn tới lựa chọn của Pellegrini.  Giờ đây, điều mà nhà cầm quân người Chile khao khát nhất ở thời điểm này là David Silva nhanh chóng phục hồi chấn thương. Mất đi nhạc trưởng người Tây Ban Nha khiến Man City không còn là chính mình dù bản hợp đồng bom tấn Kevin de Bruyne đang hòa nhập rất tốt.

Trong tai toa sang, Tottenham xuat sac thang to Man City hinh anh 3
Tuy nhiên, các trọng tài đã điều khiển không tốt trận đấu. Đây là hình ảnh ghi lại tình huống dẫn đến bàn gỡ hòa 1-1 của Dier mà Kyle Walker đã rơi vào thế việt vị mười mươi nhưng không bị thổi phạt. Ngoài ra, 2 bàn khác cũng được thực hiện ở thế việt vị

Dù phải làm khách nhưng Man City là đội khởi đầu tốt hơn và chiếm lĩnh được ưu thế. Trong 10 phút đầu, sóng gió không ít lần nổi lên bên khung thành Hugo Lloris, buộc đội chủ nhà phải tập trung lực vào mặt trận phòng ngự cũng như cố gắng chơi chậm để kìm hãm sự hưng phấn của đối thủ. Những cơ hội nguy hiểm đầu tiên của Man xanh đều đến từ các cú sút xa song cả Yaya Toure hay De Bruyne đều không bắn trúng đích. Phút 18, Aguero là cầu thủ đầu tiên của đương kim á quân Premier League tìm trúng mục tiêu song "Gà trống đầu đàn" đã đổ người cứu thua thành công. Và rồi cũng chỉ đến phút 25, Man City đã có bàn mở tỷ số. Trong một tình huống phản công nhanh, Yaya Toure dũng mãnh dẫn bóng từ tận phần sân nhà và chọc khe đẹp cho De Bruyne ung dung thoát xuống trước khi dứt điểm chéo góc hạ gục Lloris. Tuy nhiên, pha quay chậm đã chỉ ra dường như tiền vệ người Bỉ đã ở vào thế việt vị. Dù sao, bàn thắng đã được công nhận và cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử Nửa xanh thành Manchester đã có bàn thứ 3 trong 3 trận liên tiếp cho Man City và với phong độ như thế này, xem ra vị trí của De Bruyne trong sơ đồ chiến thuật của Pellegrini càng được xác lập vững chắc.

Không lâu sau đó, tỷ số suýt được gia tăng khi Sterling nỗ lực thực hiện cú sút chìm khá hiểm hóc song Lloris đã lại xuất sắc đổ người cứu nguy cho đội chủ nhà. Phải sau quá nửa hiệp 1, Tottenham mới thật sự trấn tĩnh lại và xốc đội hình để bắt đầu có những pha đáp trả thích đáng. Phút 41, Harry Kane tung ra cú đá uy lực và Caballero đã phải lần đầu tiên ra tay trong trận đấu. Tưởng như hiệp đầu sẽ khép lại với chiến thắng thuộc về Man City thì kịch tính đã xảy ra đúng vào phút thi đấu cuối cùng. Một lần nữa, tổ trọng tài lại mắc sai sót khi không thổi việt vị Kyle Walker ở một tình huống còn rõ rệt hơn pha bóng mở tỷ số và hậu vệ người Anh ung dung căng ngang vào trong cho "Ronaldo Hàn Quốc" băng vào dứt điểm nhưng không thắng nổi thủ thành đối phương. De Bruyne phá bóng ra song vô tình lại trở thành màn kiến tạo đẹp cho Eric Dier thực hiện màn nã đại bác từ khoảng cách gần 30m, găm trái bóng vào góc lưới trong sự bất lực của Caballero.

Trong tai toa sang, Tottenham xuat sac thang to Man City hinh anh 4
Sát thủ Harry Kane đã chấm dứt được cơn khát bàn thắng từ đầu mùa

Do phản ứng quá mạnh trước quyết định của trọng tài, trung vệ Demichelis đã phải nhận thẻ vàng. Nhìn chung, đội ngũ điều khiển trận đấu đã có một hiệp không hoàn thành tốt nhiệm vụ nhưng xét cho cùng lại công bằng cho cả hai. Ngay đầu hiệp 2, lại thêm một sai lầm nữa xuất hiện nhưng lần này là từ một cầu thủ. Không rõ có phải do toàn phải ngồi trên băng ghế dự bị mà Caballero mất đi sự tỉnh táo và cảm giác bóng để có pha lao ra rất ngớ ngẩn trước cú sút phạt từ sát đường biên dọc của Erik Lamela khi mà phía trước anh đã có đủ đồng đội để hóa giải. Thế là, trung vệ Alderweireld mới có cơ hội bật cao đánh đầu tung lưới trống. Trên đà hưng phấn, đội chủ nhà có những giây phút dồn ép đối thủ và hệ quả tất yếu, đến phút 60 Spurs đã có bàn thứ 3. Từ chấm đá phạt cách cầu môn khoảng 25m hơi chếch về cánh phải, Eriksen thực hiện cú sút hoàn hảo nhưng đáng tiếc, trái bóng đã trúng vào điểm nối giữa xà ngang và cột dọc. Tuy nhiên, bóng bật ra đến đúng tầm chân của Harry Kane và phát hiện lớn nhất của Premier League mùa trước rốt cục đã chấm dứt được cơn khát bàn thắng từ đầu mùa 2015-2016 (748 phút). Song có vẻ lúc Eriksen sút phạt, phải có đến vài đồng đội của anh rơi vào thế việt vị. Dường như, đây lại là một sai lầm nữa của tổ trọng tài.

Sau khi bị dẫn hai bàn, Man City mới bừng tỉnh và tất nhiên, họ phải ào ạt dâng đội hình lên tấn công. Dù đội chủ nhà với bệ đỡ tinh thần cao ngút đã chống đỡ nhiệt tình thì cơ hội ăn bàn vẫn đến với Man City. Chỉ có điều hết Navas lại đến Sterling đều thiếu độ chuẩn xác lẫn sự nhạy cảm để tận dụng cơ hội thuận lợi đến chân. Trong khi đó, bên cạnh việc phòng ngự chặt, Tottenham cũng rất tận dụng thời cơ để tổ chức phản công nguy hiểm.  Phút 73, ngôi sao người Hàn Quốc, Son Heung Min đã đưa bóng vào lưới Man City ở cự ly rất gần nhưng trọng tài đã không công nhận vì lỗi việt vị. Thực ra, "CR7 xứ nhân sâm" mà tỉnh táo hơn và không "nhiệt tình quá hóa phá hoại" thì Spurs vẫn có bàn thắng ở tình huống này bởi trước đó, cú đánh đầu của cầu thủ vào sân thay người Nacer Chadli thừa sức làm tung mành lưới.

Trong tai toa sang, Tottenham xuat sac thang to Man City hinh anh 5
Tiền vệ tưởng như không còn đất sống ở Spurs, Lamela (trái) cũng chơi một trận xuất thần


Tuy nhiên đến phút 78 thì Spurs rốt cục đã có thêm bàn thắng qua đó định đoạt số phận trận đấu. Clinton NJie, cầu thủ trẻ 22 tuổi mới gia nhập Spurs mùa hè vừa rồi từ CLB Pháp Lyon, dễ dàng đánh bại Kolarov bên cánh phải theo hướng tấn công rồi tạt chính xác vào trong cho Erik Lamela. Ngôi sao người Argentina khéo léo đánh bại cả Otamendi lẫn Caballero để lần đầu lập công cho Spurs ở Ngoại hạng Anh mùa này giống hệt như 3 đồng đội trước đó. Khoảng thời gian còn lại của trận đấu, Man City chỉ còn biết gắng gượng thi đấu cho đến hết trận trong nỗi thất vọng vô bờ. Chẳng những phải hứng chịu trận thua thứ hai liên tiếp ở Ngoại hạng Anh mà Man xanh còn chính thức mất ngôi đầu bảng vào tay đội bóng láng giềng không đội trời chung, Man Utd mà sau đó đã đánh bại Sunderland trên sân nhà Old Trafford. Trong khi đó Tottenham cũng đã bứt phá lên vị trí thứ năm với 12 điểm nhờ ba chiến thắng liên tiếp dù đã khởi đầu mùa giải tồi tệ, khác hẳn với hình ảnh của "bại tướng" Man xanh (thắng liên tiếp 5 trận đầu mùa và sau đó, lại bất ngờ thua liền hai trận).

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Tottenham:
Lloris; Walker, Alderweireld, Vertonghen, Davies; Deli Alli, Eric Dier; Eriksen (Nacer Chadli 68'), Son Heung-Min (Clinton NJie 77'), Lamela (Thomas Carroll 87'); Kane
Man City: Caballero; Sagna, Demichelis, Otamendi, Kolarov; Fernando, Fernandinho (Samir Nasri 71'); De Bruyne, Sterling, Yaya Toure (Navas 56'); Aguero (Roberts 86')
 

Tottenham Thông sốMan City
46 %Tỷ lệ kiểm soát bóng54 %
15 (8)Tổng số cú sút (trúng đích)22 (8)
7Thủ môn cản phá4
5Phạt góc9
17Phạm lỗi6
5Việt vị3
5Thẻ vàng1
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X