Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Trọng tài Mike Dean - "Kẻ thù chung" của Chelsea, Man Utd, Man City và Arsenal

Chủ Nhật 20/04/2014 08:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đêm qua, trọng tài Mike Dean (hay vẫn được các fan "hào phóng" gọi là Mike "điên") đã "tưởng tượng" ra một quả penalty cho Sunderland, khiến Chelsea thất bại tức tưởi.

Cuộc so tài giữa Chelsea và Sunderland có thể nói là trận đấu thảm họa của riêng trọng tài Mike Dean. Ngoài thổi phạt penalty cho Sunderland, trong tình huống mà Azpilicueta lao người cản phá đường căng ngang mà không hề có va chạm gì với Altidore, vị trọng tài 45 tuổi, sinh ra tại... Liverpool còn phạm rất nhiều sai lầm khác.

Sir Alex Ferguson cũng từng rất bực tức Mike Dean
Sir Alex Ferguson cũng từng rất bực tức Mike Dean

Mike Dean đã bỏ qua một chiếc thẻ đỏ khi Ramires đánh nguội vào mặt Larsson dù chỉ đứng cách tình huống vài mét. Ông cũng bỏ qua ít nhất hai quả phạt penalty của Chelsea khi các cầu thủ Sunderland phạm lỗi trong vòng cấm. Đo là tình huống Larsson có tác động làm Ramires ngã khi anh chuẩn bị lao vào đánh đầu trước khung thành trống, và pha Marcos Alonso để bóng chạm tay trong vòng cấm.

Ngoài ra, khi trận đấu đi tới những phút cuối cùng, trong pha bóng Chelsea đang tạo áp lực lên khung thành của Sunderland, trọng tài Mike Dean đã chọn vị trí không tốt, để bóng bật chân giúp Sunderland phản công cực kỳ nguy hiểm, qua đó giảm được sức ép ở phần sân nhà, giữ nguyên kết quả chung cuộc thắng 2-1.

Lật lại những hồ sơ về Mike Dean, dường như Chelsea đã, đang lọt vào tầm ngắm “tử thù” của vị trọng tài này sau Man Utd và Arsenal.  Đối với các CĐV Man Utd, cái tên Mike Dean dường như đã quá quen thuộc với hai “kỉ niệm” đáng nhớ nhất. Ngày 3/4/2010, trong trận đấu giữa Man Utd và Chelsea, Mike Dean đã có một quyết định "đổi trắng thay đen" làm dấy lên rất nhiều căm phẫn. Ống kính camera đã ghi lại hình ảnh Didier Drogba của Chelsea đã rơi vào thế việt vị đến... 2 mét trước khi sút tung lưới Quỷ đỏ nâng tỉ số lên 2-0, nhưng Mike Dean vẫn công nhận bàn thắng.

Ngày 27/12/2012, trong trận đấu Man Utd thắng chật vật Newcastle 4-3, trọng tài Mike Dean đã có những quyết định gây tranh cãi và bất lợi cho đội chủ nhà. Vị trọng tài 45 tuổi đã công nhận 1 bàn thắng trong tư thế việt vị của Chích chòe và bỏ qua 2 quả penalty mà Quỷ đỏ đáng được nhận.

Tệ hơn ở trận đấu này là ở tình huống vào phút thứ 78, Davide Santon (Newcastle) lao cả hai chân từ phía sau, truy cản trái phép Valencia (Man Utd) dốc bóng, nhưng Mike Dean vẫn nhắm mắt làm lơ và ra dấu... lợi thế cho Newcastle. Vị "Vua áo đen" này còn cho trận đấu kéo dài thêm 6 phút bất chấp thời gian bù giờ chỉ là 4 phút, làm tổng số thời gian cộng thêm cho hiệp 2 lên đến 10 phút.

Không những “ám quẻ” Man Utd, Mike Dean còn không ít lần khiến các CĐV Arsenal tức tối. Ở một con số thống kê cho thấy, từ mùa giải 2009-10 đến nay, các Pháo thủ chỉ thắng được 2/16 trận, nhận 40 thẻ vàng và 3 thẻ đỏ, chịu 2 quả penalty và không nhận được quả penalty nào trong những trận đấu mà Mike Dean cầm còi.

Gần đây nhất, Arsenal hòa Chelsea 0-0 ở vòng 17 Premier League, một kết quả khiến cho HLV Arsene Wenger vô cùng bất bình đối với trọng tài bắt chính Mike Dean. Theo chiến lược gia người Pháp, không ít tình huống phạm lỗi của các cầu thủ Chelsea bị trọng tài Mike Dean bỏ qua 1 cách lộ liễu. Đặc biệt là tình huống đáng bị thổi phạt khi Theo Walcott bị Willian truy cản trái phép trong vòng cấm. Cũng trong trận đấu này, Mike Dean cũng đã không phạt thẻ đỏ đối với Obi Mikel và Ivanovic khi cả hai có những pha phạm lỗi cố ý, thô bạo với tiền vệ Mikel Arteta và Mesut Ozil.

Song, không phải vì thế mà Chelsea không nằm trong danh sách “nạn nhân” của vị trọng tài sinh ra ở thành phố cảng nước Anh này. Trong tất cả những trận đấu của Chelsea mà Mike Dean cầm còi từ năm 2009 đến năm hết 2013, The Blues đã nhận tổng cộng 42 thẻ vàng, 3 thẻ đỏ và hứng chịu 5 quả penalty.  Còn nhớ, trong trận Chelsea hòa Tottenham trên sân White Hart Line với tỉ số 1-1 vào cuối năm ngoái, Mike Dean đã đưa ra một quyết định khó hiểu khi phạt thẻ đỏ Fernando Torres ở phút thứ 81. Nhiều ý kiến sau khi theo dõi pha quay chậm đều cho rằng, El Nino không xứng đáng bị thổi phạt và phải nhận thẻ vàng thứ 2. Bởi đó chỉ đơn thuần là pha nhảy lên tranh bóng của tiền đạo này với Vertonghen (Tottenham).

Ngay cả
Ngay cả 'Giáo sư' cũng không thể giữ được bình tĩnh trước Mike Dean

Thêm một chi tiết nữa về trọng tài Mike Dean cùng những quyết định sai lầm của ông. Giữa tháng 1/2013, sau trận đấu Arsenal - Man City, trọng tài Mike Dean đã gây ra không ít tranh cãi bởi “tiếng còi méo”, nổi cộm chính là tình huống phạt thẻ đỏ trung vệ đội trưởng của Man “xanh” Kompany sau pha vào bóng với Jack Wilshere. Khi được hỏi ý kiến về tình huống thẻ đỏ của Kompany, cựu trọng tài uy tín nhất nước Anh - Graham Poll đã nói: “Mike Dean không hẳn đã sai vì đó quyết định của ông ấy. Tôi chỉ hy vọng rằng các trọng tài giữ được sự bình tĩnh, sáng suốt trong những quyết định, nhất là phải cầm còi ở những trận đấu lớn”.

Dẫu biết sai lầm của trọng tài vẫn được xem một phần của bóng đá, thế nhưng hàng loạt những sai lầm mang tính hệ thống, đối với từng đội bóng như trọng tài Mike Dean, là rất khó hiểu và không thể chấp nhận được. Hiện tại, không chỉ những CĐV Chelsea mà còn có thêm những CĐV Man City và Arsenal bực tức với trọng tài Mike Dean về những quyết định của ông vào tối qua. Phần đông đều nghi ngờ rằng, dường như vị trọng tài sinh ra tại Liverpool đã cố tình “bóp méo tiếng còi”, mang lại lợi thế rất lớn cho The Kop trong cuộc đua tới ngôi vô địch chỉ còn vài trận đấu nữa sẽ kết thúc.

Theo VTC

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X