Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Tròn 1 năm Van Gaal dẫn dắt M.U: Con tàu đã đi đúng hướng

Thứ Sáu 17/07/2015 15:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Sau 1 năm chính thức có trận đầu tiên dẫn dắt M.U, con tàu của Van Gaal đã trải qua rất nhiều thăng trầm, sóng gió nhưng giờ đây nó đã mang đến những dấu hiệu tích cực khi tìm ra hướng đi đúng đắn.

Ngày 26/7/2014, HLV Van Gaal chính thức có trận đầu tiên dẫn dắt M.U bằng thắng lợi 3-2 trước AS Roma trong khuôn khổ giao hữu. Một tuần sau đó, Quỷ đỏ tiếp tục có thắng lợi 3-1 trước Real Madrid và giành chức vô địch ICC cup 2014 trên đất Mỹ. Những chiến thắng liên tiếp đã khiến cho các Manucians có thêm lòng tin với tân HLV Van Gaal, người được cho là sẽ vực dậy con tàu đắm M.U kể từ sau thảm họa David Moyes. Tuy nhiên, đó chỉ là những trận giao hữu và chưa thể nói lên nhiều điều, việc thay đổi một đế chế, thay đổi một phong cách huấn luyện không bao giờ là dễ dàng cả, không bao giờ có thể dễ dàng hái trái ngọt.

Tron 1 nam Van Gaal dan dat MU Con tau da di dung huong hinh anh
Tròn 1 năm Van Gaal có trận đầu tiên dẫn dắt M.U.

M.U khởi đầu mùa giải 2014/2015 với chuỗi 4 trận không biết đến mùi chiến thắng, 2 trận thua, 2 trận hòa, đặc biệt trong đó là trận thua thảm họa 0-4 trước đội bóng nhỏ bé Milton Keynes Dons tại Capital One Cup. Đã có thời điểm, Van Gaal bị chỉ trích rất nhiều với sơ đồ chiến thuật 3-5-2 quỷ quái. Mặc dù sở hữu rất nhiều cầu thủ chất lượng trong đội hình như Di Maria, Luke Shaw, Blind… nhưng nhà cầm quân người Hà Lan vẫn loay hoay trong việc ghép những mắt xích này thành một sơ đồ hoàn chỉnh. Thời điểm đầu năm 2015, Van Gaal dường như đã tìm ra công thức chiến thắng cho M.U khi thay đổi tư duy bằng chiến thuật 4-2-3-1, kể từ đó đội chủ sân Old Trafford giành được những chiến thắng như chẻ tre, đặc biệt là chuỗi 6 trận thắng liên tiếp tại Premier League. Tuy nhiên, thời điểm đó là quá muộn để giúp cho M.U hướng tới việc chinh phục danh hiệu.

Nhìn lại tròn 1 năm Van Gaal dẫn dắt M.U, mặc dù đội bóng chưa hoàn thành được mục tiêu là trở lại thời kỳ hoàng kim nhưng con tàu mà vị chiến lược gia người Hà Lan điều khiển đang đi đúng hướng. Thậm chí, thành tích dẫn dắt của Van Gaal trong năm đầu tiên còn được đánh giá là tốt thứ ba tại Premier League, ăn đứt huyền thoại Sir Alex Ferguson và chỉ thua kém duy nhất hai người đồng nghiệp là Pellegrini của Man City và Mourinho của Chelsea. Cụ thể, Van Gaal đã cùng với M.U trải qua tổng thể 43 trận, giành 22 trận thắng, 11 trận hòa và 10 trận thua, đạt tỉ lệ thắng 51.16%. Con số này hoàn toàn vượt trội so với huyền thoại Alex Ferguson. Trước đó, cựu HLV sinh năm 1941 đã cũng với M.U trải qua 46 trận, giành 21 trận thắng, 17 trận hòa và 8 trận thua, đạt tỉ lệ thắng 45.65% ở mùa giải đầu tiên dẫn dắt Quỷ đỏ (1986-1987). Trong khi đó, tỉ lệ thắng của Pellegrini là 71,93% (2013/2014) còn con số này của Mourinho là 71,19% (2004/2005).

Sau một mùa giải đầy sóng gió, Van Gaal đang tiếp tục thực hiện một cuộc cách mạng thay máu lực lượng. Mới đây, M.U đã chiêu mộ thành công bốn bản hợp đồng chất lượng gồm: Depay, Schweinsteiger, Darmian và Schneiderlin. Rất có thể, tình hình mua sắm của M.U vẫn chưa dừng lại ở đây khi thời gian qua họ không giấu giếm tham vọng tăng cường chất thép cho hàng phòng ngự với việc nhắm tới Ramos của Real, Otamendi của Valencia. Bổ sung một tiền đạo đẳng cấp để chia lửa cùng với Rooney khi để ý tới Harry Kane của Tottenham, Cavani của PSG hay Lewandowski của Bayern Munich. Cuộc cách mạng của Van Gaal được phủ đều trên tất cả các tuyến với những cầu thủ rất chất lượng. Tuy nhiên, việc mua sắm cầu thủ quá nhiều cũng phần nào khiến cho các công thần dưới thời của Ferguson như Smalling, Evan, Young hay Valencia… hay thời gian qua, nhà cầm quân người Hà Lan bị chỉ trích là người đã làm mất “chất Anh” trong đội hình của M.U.

Tron 1 nam Van Gaal dan dat MU Con tau da di dung huong hinh anh 2
Thành tích trong năm đầu tiên của Van Gaal hơn Ferguson.

Van Gaal có thể chưa hoàn thành được mục tiêu giúp M.U trở lại thời kỳ hoàng kim với những danh hiệu nhưng hướng đi của ông đang mang đến một tương lai xán lạn. Dễ dàng nhận ra, nhà cầm quân người Hà Lan đã đóng góp công sức rất lớn trong việc giúp M.U trở lại đấu trường Champions League mùa tới, khôi phục phong độ thi đấu cho những cầu thủ chất lượng như Mata hay Fellaini và điều quan trọng hơn là tìm ra công thức chiến thắng cho Quỷ đỏ. Rất có thể phong cách thi đấu của M.U mùa tới sẽ có sự thay đổi đáng kể, họ sẽ chuyển sang triết lý lấy phòng ngự làm nhiệm vụ sống còn và từ đó mới nghĩ đến việc tấn công. M.U sẽ có sự phục vụ của hai tiền vệ trụ chất lượng là Schweinsteiger – Schneiderlin, hai bên cánh nhiều khả năng sẽ là Darmian – Blind, những cầu thủ có có xu hướng thủ chắc chắn và nổi tiếng với những tình huống chuyền bóng dài lợi hại.

Niềm tin đã trở lại với sân M.U và niềm tin đã trở lại với HLV Van Gaal trước thềm mùa giải 2015/2016 sắp sửa khởi tranh. Kể từ khi Sir Alex Ferguson “thoái ẩn giang hồ”, sân Old Trafford liên tục trải qua quãng thời gian đen tối và u ám với những tàn dư mà thảm họa David Moyes đã để lại sau mùa giải 2013/2014 kinh hoàng. Giờ đây, đã đến lúc M.U trở lại với hình ảnh chiến thắng quen thuộc, trở lại với hình ảnh nâng cao những danh hiệu cao quý. Với Van Gaal, với triết lý bóng đá hiện đại và với những tân binh chất lượng vừa được mang về, M.U đang tỏ ra rất tự tin trong cuộc đau vương quyền mùa tới, đặc biệt là kế hoạch “nhuộm đỏ trời Âu”. Chúng ta hãy cùng chờ xem!

Xem thêm tin tức bóng đá Anh

H.T

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X