Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

Trời mưa tầm tã, "Pháo Arsenal" không thể "nổ" trên sân của Aston Villa

Chủ Nhật 25/11/2012 00:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dường như điều kiện thời tiết không mấy thuận lợi đã tác động nghiêm trọng đến lối chơi của Arsenal, khiến hàng tấn công không thể thi đấu hiệu quả như mấy trận trước và thầy trò Wenger chỉ có thể ra về với 1 điểm trong tay. Tuy nhiên, Arsenal cũng cần phải cảm thấy may mắn bởi bóng đã một lần dội trúng xà ngang khung thành Szczesny.

Hiện giờ, trạng thái tinh thần và niềm tin của Arsenal đang gần đạt tới đỉnh điểm sau 2 thắng lợi liên tiếp, qua đó tiếp tục bám đuổi Top 4 và năm thứ 12 liên tiếp vượt qua vòng bảng Champions League. Quan trọng hơn, nhiều vấn đề phát sinh từ đầu mùa dần được giải quyết. Một Oliver Giroud từng bị đánh giá "chân gỗ", nay đã nổ súng khá đều đặn, thậm chí còn biết kiến tạo cơ hội cho đồng đội lập công (Giroud đóng góp vào cả hai bàn thắng, giúp Arsenal tiêu diệt đội bóng cũ Montpellier). Tiền vệ trẻ Jack Wilshere đã lấy lại phong độ khá nhanh sau thời gian dài ngồi ngoài dưỡng thương, khiến tuyến giữa thêm chắc chắn. Sự kém cỏi của khâu dứt điểm cũng được khắc phục gần như hoàn toàn. Bởi thế, Arsenal có thừa cơ sở để nghĩ tới một kết quả thành công trên sân của Aston Villa, mảnh đất mà họ bất khả chiến bại suốt 14 năm qua (điều thật kỳ lạ, trong quãng thời gian này, Aston Villa từng 2 lần xuất sắc đánh bại Arsenal ngay trên Emirates. Thêm vào đó, kể từ tháng 12 năm 2011, đối thủ của họ trình diễn phong độ tệ hại trên sân nhà ở Premier League (chỉ thắng 2/18 trận). Ngoài ra, Aston Villa đang trải qua chuỗi trận khởi đầu tệ hại nhất trong vòng 40 năm qua với 9 điểm/12 trận và xếp ở nhóm cầm đèn đỏ. Không những vậy, đội chủ nhà còn phải tiếp đón các vị khách hùng mạnh trong bối cảnh HLV trưởng Paul Lambert bị cấm chỉ đạo do những bình luận không đúng mực ở trận thua Man City 0-5 vòng đấu trước. Rõ ràng, tất cả đang đứng về phía Arsenal. Tuy nhiên, ở đời, cái gì quá cũng không tốt. Trong quá khứ, không ít lần Arsenal rơi vào trường hợp "tụt thẳng từ mây xanh xuống mặt đất", do đó "Pháo thủ" đầu tiên cần phải giữ được sự tỉnh táo và đôi chân không được phép quá bay bổng, dẫn đến một kết quả không đúng với thực lực của họ.

Arsenal hoà như thua trên sân của Aston Villa
Arsenal "hoà như thua" trên sân của Aston Villa

Wenger bất ngờ có vài sự điều chỉnh trong đội hình xuất phát khi cất Jack Wilshere, Bacary Sagna và đội trưởng Vermaelen lên băng ghế dự bị. Có lẽ, đây chỉ là chính sách "xoay vòng đội hình" và muốn cho mấy chủ lực nghỉ ngơi cũng như trao cơ hội cho các gương mặt khác chứ chẳng phải vì yếu tố phong độ (Wilshere đã mở tỷ số ở chiến thắng trước Montpellier, bàn đầu tiên cho CLB sau gần 2 năm, Sagna chơi khá ổn sau khi bình phục chấn thương còn Vermaelen vẫn luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao dù không quá rực rỡ). Bộ đôi Jenkinson và Gibbs sẽ thi đấu hai bên cánh của hàng phòng ngự trong khi Ramsey sẽ chơi cặp với Mikel Arteta ở tuyến giữa. Do Theo Walcott vẫn vắng mặt do chấn thương nên "đàn em cùng gốc Southampton" Chamberlain tiếp tục được ra sân, chiếm một suất trên hàng công tuy nhiên sự thành - bại của Arsenal có lẽ sẽ nằm trong tay "ba chàng ngự lâm pháo thủ" lừng danh Cazorla - Podolski - Giroud, những gương mặt quan trọng nhất đội hiện nay. 

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, bất chấp phải thi đấu trên sân khách và trời mưa nặng hạt (điều kiện không hề thuận lợi cho lối chơi phối hợp nhỏ, đậm chất La-tinh), Arsenal vẫn ào lên tấn công như thể đang tung hoành ở Emirates thân yêu. Nhờ thực lực vượt trội, Arsenal không khó tạo ra sự uy hiếp mạnh mẽ lên khung thành đội chủ nhà và bắt đầu có được cơ hội nguy hiểm. Tuy nhiên, Aston Villa không dễ dàng chấp nhận cảnh bị bắt nạt. Họ phản ứng quyết liệt, rắn chắc ở hàng phòng ngự và không ngại tấn công đáp trả. Bởi thế, Arsenal chỉ nắm được ưu thế trong mấy phút đầu vàn dần dần bị Aston Villa cân bằng. Thậm chí, cơ hội đáng kể đầu tiên thuộc về đội chủ sân Villa Park. Phút 13, Weimann, chân sút trẻ 21 tuổi người Áo từng 2 lần làm tung lưới Man Utd cách đây mấy tuần, đã có đường chuyền vào trong vòng cấm đi hơi sâu và chỉ có sự tập trung cùng tỉnh táo, Szczesny mới đẩy được trái bóng ra khỏi vùng nguy hiểm. Vài phút sau, mọt gưong trẻ giàu triển vọng khách của Aston Villa, Benteke đánh đầu không chuẩn xác từ quả phạt góc của đồng đội.

Khi kim đồng hồ chỉ sang phút thứ 19, màn hình LED trên sân đã chuyển sang hình ảnh và dòng chữ tôn vinh dành cho Stiliyan Petrov. Trên khán đài, các CĐV cũng vỗ tay không ngớt. Petrov là cựu đội trưởng Aston Villa và đã phải đi đến quyết định giải nghệ ở mùa trước dù mới 33 tuổi do gặp phải căn bệnh u máu ác tính, ảnh hưởng tới sức khoẻ. Bởi thế, ban lãnh đạo Aston Villa đã thống nhất trong mọi trận đấu trên sân nhà mùa này, sẽ tiến hành "nghi thức" này (19 chính là số áo quen thuộc của Petrov). Phải đến tận phút 28, Arsenal mới kiếm được tình huống ăn bàn đầu tiên của trận đấu. Trong một pha tấn công làm hỗn loạn vòng cấm địa đội chủ nhà, bóng đến chân Ramsey và tiền vệ người xứ Wales cố gắng dứt điểm, chạm vào chân một cầu thủ đối phương nhưng vẫn chưa thể hạ gục được Guzan. Trận đấu diễn ra trong sự giăng co giữa hai bên song không quá hấp dẫn. Phút 38, mành lưới của Szczesny đã rung lên sau pha dứt điểm ở khoảng cách gần của Weimann, chỉ có điều tổ trọng tài đã phát hiện ra lỗi việt vị.

Phút 42, Giroud dạt sang cánh phải và căng ngang khó chịu vào phía trong. Gương mặt đón được bóng trong khu vực 16m50 của Aston Villa bất ngờ thay là một trung vệ, Laurent Koscielny sau khi khôn khéo đẩy ngã cầu thủ theo kèm Clark. Tuy nhiên, cú dứt điểm của anh trước một cầu môn rộng mở và cự ly rất gần lại thể hiện đúng trình độ kết thúc tầm thường hết sức dễ hiểu của một chuyên gia phòng ngự. Đó cũng là pha bóng đáng kể cuối cùng của hiệp đầu. Sau giờ nghỉ giải lao, đội hình xuất phát của cả hai đội được giữ nguyên. Tốc độ đã phần nào được cải thiện và Arsenal cũng có phần khởi sắc hơn về cách thức tổ chức tấn công. Phút 48, Cazorla khởi xướng đợt lên bóng và chính anh vung chân cứa lóng ờ sát vạch 16m50 từ pha giật góc điệu đà của Giroud song trái bóng đi không trúng mục tiêu cần đến.

Tuy nhiên, giống như hiệp 1, Arsenal chẳng duy trì được lâu ưu thế của mình bởi Aston Villa vẫn vô cùng nỗ lực, lấy "tinh thần bù lại sự thua thiệt về mặt năng lực". Phút 56, Chamberlain dẫn bóng từ cánh phải trước khi chuyền sệt vào trong đúng tầm di chuyển xuống của Ramsey nhưng tiền vệ này không thể làm gì tốt hơn ngoài cú dứt điểm trúng vào mép lưới. Phía ngoài sân, Gervinho và Arshavin tiến hành khởi động còn Wenger thỉnh thoảnh lại lầm bầm vài câu trong nét mặt cau có. Thực sự cái duyên ghi bàn chưa đến với Arsenal nên số cơ hội ít ỏi cứ lần lượt tuột khỏi tay. Phút 61, thêm một lần Ramsey kết thúc ra ngoài (đưa bóng lên trời) sau pha đánh đầu chiến thuật của Giroud ở một quả phạt góc. Vài phút sau, Aston Villa đánh trả bằng màn phối hợp nhịp nhàng ở trung lộ. Bóng tới chân Agbonlahor, gương mặt thâm niên nhất trong đội hình thi đấu (có số lần khoác áo Aston Villa lớn hơn tổng của 10 cầu thủ còn lại) và tiền đạo có thời từng được triêu tập vào ĐT Anh thực hiện cú sút chìm, căng nhưng lại đúng vào vị trí đã chọn của Szczesny nên không thể làm khó thủ thành người Ba Lan.

Cuối cùng, tới phút 70, Arsenal có sự thay đổi người đầu tiên khi Gervinho vào thế chỗ của Podolski, cầu thủ chơi khá mờ nhạt trong những phút có mặt trên sân và đang giữ thành tích "vô tiền khoáng hậu": bị thay ra giữa chừng trong toàn bộ 12 trận đấu vừa qua tại Premier League mùa này (giờ, con số đã tăng lên 13). Đội khách vẫn miệt mài tổ chức tấn công và tìm đủ mọi cách xuyên thủng mành lưới. Phút 75, Ramsey sút chệch cột dọc từ gần vòng cấm, sau nỗ lực cá nhân "tả xung hữu đột" giữa vòng vây cầu thủ đội bạn. Aston Villa đưa ra câu trả lời thích đáng với pha sút bóng dội trúng xà ngang của Holman sau khi sượt qua người trung vệ Mertesacker và tay Szczesny. Thời gian cứ chầm chậm trôi đi mà chẳng bên nào cho thấy khả năng có thể ghi được bàn thắng. Phút 86, Wenger tung nốt quân bài cuối cùng Coquelin (không hiểu vì sao, Wilshere lại bị bỏ qua) vào thay Giroud. Arsenal gồng mình lên và dốc hết sức trong mấy phút ít ỏi còn lại song vẫn chẳng thay đổi được gì. Thậm chí, họ chỉ có thêm đúng 1 cơ hội có thể coi là nguy hiểm khi Clark phá thành công quả kiến tạo của Arshavin ngay trước tầm khống chế của Gervinho. 

Với trận hoà này, Arsenal tạm thời giữ được vị trí thứ 6 trên BXH Premier League nhưng điều đáng bàn hơn ở đây là "Pháo thủ" thành London vẫn chưa thể đạt tới độ ổn định cao mà vẫn quá thất thường. Tất nhiên, Arsenal hoàn toàn có thể đổ lỗi cho ...Thượng đế vì đã gây mưa suốt cả trận nhưng "trong gian khó mới tỏ mặt anh hùng". Một đội bóng lớn cần phải biết thắng trong mọi hoàn cảnh và vượt qua tất cả thách thức, kể cả "bất khả kháng" chứ lấy lý do "không thắng vì thời tiết" thì e rằng quá nguỵ biện.

Đội hình thi đấu
Aston Villa
: Guzan; Lowton, Vlaar (Lichaj 51'), Clark, Stevens; El Ahmadi (Holman 63'), Westwood, Bannan, Weimann (Albrighton 90'); Agbonlahor, Benteke
Arsenal: Szczesny; Jenkinson, Koscielny, Mertesacker, Gibbs; Arteta, Ramsey, Cazorla, Oxlade-Chamberlain (Arshavin 77'); Podolski (Gervinho 70'), Giroud (Coquelin 86')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X